Bản án 04/2021/HSST ngày 20/01/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐÔNG HẢI - TỈNH BẠC LIÊU

BẢN ÁN 04/2021/HSST NGÀY 20/01/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 20 tháng 01 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện ĐH xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 65/2020/TLST-HS ngày 30 tháng 11 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 01/2021/QĐXXST-HS ngày 07 tháng 01 năm 2021 đối với bị cáo:

Võ Minh T, sinh ngày 01/01/1978; Tại Bạc Liêu; Nơi cư trú: 1, thị trấn GH, ĐH, tỉnh Bạc Liêu; Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: chạy xe ôm; Trình độ học vấn: 2/12; Con ông: Võ Văn Bi sinh năm 1940 và bà Trần Thị T, sinh năm 1941; Bị cáo chưa có vợ, con; Anh, em ruột: 6 người, lớn nhất sinh năm 1963, nhỏ nhất sinh năm 1985; Tiền án:không; Tiền sự: Không; Nhân thân: chưa từng có tiền án, tiền sự. Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 30/9/2020 đến ngày 09/10/2020 bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú cho đến nay (Bị cáo có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Nhằm để đảm bảo tình hình trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn thị trấn GH nên vào khoảng 17 giờ 15 phút ngày 30/9/2020, lực lượng Đồn biên phòng GH phối hợp cùng với Công an thị trấn GH tiến hành kiểm tra hành chính tại phòng trọ số 8 của nhà trọ Đức L thuộc ấp 3, thị trấn GH, huyện ĐH, tỉnh Bạc Liêu do bị cáo Võ Minh T đang thuê ở nên đã phát hiện bắt quả tang tạm giữ các vật chứng gồm: 02 gói nylon trong suốt được hàn kín hai đầu có kích thước 1,5 x 1,0 cm bên trong có chứa nhiều hạt tinh thể màu trắng, nghi là ma túy đá; 02 gói nylon trong suốt được hàn kín hai đầu có kích thước 1,4 x 0,9 cm bên trong có chứa nhiều hạt tinh thể màu trắng, nghi là ma túy đá; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Samsung, màu trắng, loại bàn phím số, đã qua sử dụng; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Samsung màu bạc, loại cảm ứng, đã qua sử dụng; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Samsung, màu đen, loại cảm ứng, đã qua sử dụng và 01 cây dao bấm bằng kim loại kích thước 8,5 x 1,8 cm đã qua sử dụng.

Trong quá trình điều tra bị cáo Võ Minh T khai nhận 04 gói nylon trong suốt được hàn kín hai đầu, bên trong có chứa nhiều hạt tinh thể màu trắng được cất giấu trong tấm thảm lau chân để trên nền gạch trong phòng trọ số 8 mà bị cáo T thuê ở, là do một người bạn tên Kh (không rõ nhân thân, địa chỉ, hiện làm thuê cho tàu đánh cá của tỉnh Kiên Giang) cho bị cáo vào khoảng đầu tháng 9 năm 2020 để sử dụng, do bị cáo sử dụng không hết một lần nên đã chia ra thành 04 gói nhỏ rồi đem cất giấu với mục đích sử dụng dần thì bị phát hiện và bị bắt quả tang; Qua kết quả xét nghiệm (Test ABON MUTI – PANEL) vào ngày 30/9/2020, của Trung T y tế huyện ĐH cho thấy bị cáo Võ Minh T có sử dụng trái phép chất ma túy (dương tính với chất ma túy có tên gọi là Methamphetamine).

Tại bản kết luận giám định số 98 ngày 02/10/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bạc Liêu kết luận: Chất rắn màu trắng, dạng tinh thể bên trong 04 gói nylon gửi giám định là ma túy, có tổng khối lượng là 0,36836 gam, loại Methamphetamine.

Tại Cáo trạng số 63/CT-VKS - KSĐT ngày 30 tháng 11 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện ĐH đã truy tố bị cáo Võ Minh T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên toà có quan điểm không thay đổi so với bản Cáo trạng đã truy tố đối với bị cáo. Tuy nhiên, cũng cần xem xét bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Từ đó, đề nghị Hội đồng xét xử:

- Tuyên bố bị cáo Võ Minh T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

- Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017; Xử phạt bị cáo Võ Minh T mức án từ 01 (một) đến 02 (hai) năm tù.

- Về vật chứng của vụ án: Áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 và điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015: Tịch thu tiêu hủy 01 (một) gói giấy có dòng chữ “98/GĐ – 2020” được niêm phong có chữ ký tên xác nhận của ông Nguyễn Quốc Kh và dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bạc Liêu (kèm theo kết luận số 98/KLGĐ-PC09 ngày 02/10/2020).

Đối với 01 điện thoại di động nhãn hiệu Samsung, màu trắng, loại bàn phím số, đã qua sử dụng; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Samsung, màu bạc, loại cảm ứng, đã qua sử dụng; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Samsung, màu đen, loại cảm ứng, đã qua sử dụng và 01 cây dao bấm bằng kim loại, kích thước 8,5cm x 1,8cm đã quả sử dụng. Trong quá trình điều tra Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện ĐH đã trả lại cho bị cáo nên không đề cập xử lý.

Đối với người thanh niên tên Kh do bị cáo T khai đã cho ma túy để bị cáo sử dụng, qua điều tra xác minh chưa xác định được nhân thân địa chỉ cụ thể nên nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện ĐH chưa có căn cứ xử lý nên không đề cập xử lý.

Về án phí: Buộc bị cáo Võ Minh T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Xét tính hợp pháp đối với các quyết định, hành vi tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng theo thẩm quyền, trình tự, thủ tục tố tụng. Trong giai đoạn khởi tố, điều tra, truy tố và tại phiên Tòa hôm nay bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại. Do đó các quyết định, hành vi tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng là hợp pháp theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[2] Xét lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa hôm nay cùng những chứng cứ tài liệu khác được thu thập có lưu trong hồ sơ vụ án, hành vi của bị cáo được thể hiện: Vào khoảng 17 giờ 15 phút ngày 30/9/2020, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra hành chính tại phòng trọ số 8 của nhà trọ Đức Lợi thuộc ấp 3, thị trấn GH, huyện ĐH, tỉnh Bạc Liêu, phát hiện bị cáo Võ Minh T có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy để sử dụng, nên đã tiến hành lập biên bản tạm giữ 04 gói nylon có chứa chất ma túy và các tang vật có liên quan của bị cáo T. Tại bản kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bạc Liêu kết luận: Chất rắn màu trắng dạng tinh thể trong 04 gói nylon do bị cáo T cất giữ là ma túy, có tổng khối lượng 0,36836 gam, loại Methamphetamine. Tại phiên tòa hôm nay bị cáo cũng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

Từ đó, có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo Võ Minh T nêu trên đã cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Viện kiểm sát nhân dân huyện ĐH truy tố bị cáo Võ Minh T là hoàn toàn đúng người, đúng tội.

[3] Xét tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma tuý một cách trái pháp luật. Hành vi của bị cáo không những gây T lý hoang mang trong quần chúng nhân dân không yên T lao động sản xuất, mà còn gây mất trật tự trị an nơi xảy ra tội phạm. Bị cáo trong lúc thực hiện hành vi phạm tội là người đã thành niên, có đủ khả năng để nhận thức được tác hại của ma túy đối với sức khỏe con người, đối với xã hội và bị pháp luật nghiêm cấm hành vi tàng trữ sử dụng trái phép chất ma túy, nhưng do ý thức phấn đấu tự rèn luyện kém, giao du với những thành phần xấu trong xã hội, bị cáo đã bất chấp quy định của pháp luật tàng trữ trái phép chất ma túy để sử dụng với lỗi cố ý trực tiếp. Trong khi hiện nay ma tuý đang là một vấn đề nhức nhối của xã hội. Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều biện pháp đấu tranh nhằm xóa bỏ tệ nạn ma túy ra khỏi cộng đồng. Ma túy không chỉ huỷ hoại sức khoẻ con người, mà còn khiến cho nhiều gia đình rơi vào cảnh túng thiếu, không chỉ gây ảnh hưởng đến người thân, gia đình mà còn là gánh nặng của xã hội, là một trong những nguyên nhân góp phần làm cho các tệ nạn xã hội phát triển ngày càng nhiều, làm băng hoại đạo đức lối sống của cộng đồng và là mầm mống phát sinh các loại tội phạm khác, là một trong những con đường dẫn tới lây nhiễm HIV/AIDS.

[4] Xét tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên Tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, bị cáo có nhân thân tốt, nên khi quyết định hình phạt Hội đồng xét xử có xem xét áp dụng cho bị cáo theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Sau khi xem xét, phân tích đánh giá tính chất mức độ, hành vi phạm tội cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định đủ để giáo dục ý thức chấp hành pháp luật của bị cáo, giáo dục cho bị cáo trở thành một công dân có ích cho xã hội.

[5] Về vật chứng trong vụ án: Đối với 01 gói giấy có dòng chữ “98/GĐ – 2020” được niêm phong có chữ ký tên xác nhận của ông Nguyễn Quốc Kh và dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bạc Liêu là tang vật trong vụ án nên cần tịch thu tiêu hủy theo quy định của pháp luật.

Đối với 01 điện thoại di động nhãn hiệu Samsung, màu trắng, loại bàn phím số, đã qua sử dụng; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Samsung, màu bạc, loại cảm ứng, đã qua sử dụng; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Samsung, màu đen, loại cảm ứng, đã qua sử dụng và 01 cây dao bấm bằng kim loại, kích thước 8,5cm x 1,8cm đã quả sử dụng. Trong quá trình điều tra Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện ĐH đã trả lại cho bị cáo nên không đề cập xử lý.

Đối với người thanh niên tên Kh do bị cáo T khai đã cho ma túy để bị cáo sử dụng, qua điều tra xác minh chưa xác định được nhân thân địa chỉ cụ thể nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện ĐH chưa có căn cứ xử lý nên không đề cập xử lý.

[6] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Võ Minh T phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Võ Minh T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Võ Minh T 01 (một) năm tù. Thời hạn tù được tính kể từ ngày bị cáo bị bắt đi chấp hành án, được đối trừ thời gian tạm giữ từ ngày 30/9/2020 đến ngày 09/10/2020.

2. Về vật chứng trong vụ án: Áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 và điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015: Tịch thu tiêu hủy 01 (một) gói giấy có dòng chữ “98/GĐ – 2020” được niêm phong có chữ ký tên xác nhận của ông Nguyễn Quốc Kh và dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bạc Liêu (kèm theo kết luận số 98/KLGĐ-PC09 ngày 02/10/2020).

(Các vật chứng nêu trên đang được lưu giữ tại Chi Cục thi hành án dân sự huyện ĐH theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 30/11/2020).

3. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội về án phí và lệ phí Tòa án.

Án phí hình sự sơ thẩm: Buộc bị cáo Võ Minh T phải nộp 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng tại Chi cục thi hành án dân sự.

Án xử sơ thẩm xử công khai, báo cho bị cáo có quyền làm đơn kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

151
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án 04/2021/HSST ngày 20/01/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:04/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đông Hải - Bạc Liêu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về