Bản án 04/2021/HS-ST ngày 05/02/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VN, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 04/2021/HS-ST NGÀY 05/02/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 05 tháng 02 năm 2021, tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện VN, tỉnh Thái Nguyên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 03/2021/TLST-HS ngày 21 tháng 01 năm 2021; theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 06/2021/QĐXXST-HS ngày 22 tháng 01 năm 2021 đối với bị cáo:

- Họ và tên: Đoàn Văn K; Tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam; Sinh ngày 03 tháng 02 năm 1981; Nơi đăng ký HKTT và nơi cư trú: xóm LH, xã LT, huyện VN, tỉnh Thái Nguyên; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trình độ văn hóa: 1/12; con ông Đoàn Văn Q (Đã chết) và bà Trần Thị N, sinh năm 1955; Anh chị em ruột: Gia đình có 04 anh chị em, bị cáo là con thứ 03; Vợ: Mã Thị C, sinh năm:1984; Con: Có 02 con, lớn nhất sinh năm 2005, nhỏ nhất sinh năm 2007; Tiền án, tiền sự: Không.

- Nhân thân: Ngày 19/6/2017 bị Tòa án nhân dân huyện VN xử phạt 24 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy (Bản án số 16/2017/HSST). Ngày 24/11/2018 đã chấp hành xong các quyết định của bản án.

- Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 15/12/2020 cho đến nay, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Thái Nguyên, có mặt.

- Người chứng kiến:

1. Chị Lương Thị Thu H, sinh năm 1989, vắng mặt.

2. Anh Trần Văn C, sinh năm 1972, vắng mặt.

Cùng địa chỉ: xóm ĐĐ, xã LT, huyện VN, tỉnh Thái Nguyên.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 16 giờ 00 phút ngày 15/12/2020 Công an huyện VN phối hợp cùng Công an xã LT, huyện VN thực hiện tuần tra đảm bảo an ninh trật tự trên quốc lộ 1B thuộc địa phận xã LT, huyện VN. Khi đến khu vực xóm ĐĐ, xã LT, đoạn gần đối diện trường mầm non xóm ĐĐ, xã LT. Tổ công tác phát hiện một nam giới đang đi bộ ở lề đường bên phải hướng Thái Nguyên – Lạng Sơn có biểu hiện nghi vấn nên đã tiến hành yêu cầu kiểm tra đối với người này thì người này khai tên là Đoàn Văn K - sinh năm 1981, nơi cư trú: xóm LH, xã LT, huyện VN, tỉnh Thái Nguyên và khai nhận là người nghiện chất ma túy và đang cất giữ ma túy loại Heroine trên người, K tự giác lấy tại túi áo phía trước ngực bên trái K đang mặc ra 02 gói giấy (01 gói được gói bằng lớp giấy màu trắng hình vuông in chữ màu đen bên trong đựng chất màu trắng dạng bột; 01 gói được gói bằng lớp giấy màu trắng hình vuông in hoa văn màu đen bên trong đựng chất màu trắng dạng bột) và khai nhận bên trong các gói giấy đựng chất ma túy loại Heroine giao nộp cho tổ công tác. Tổ công tác đã niêm phong 02 gói K giao nộp vào phong bì kín ký hiệu A1. Sau đó lập biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang đối với Đoàn Văn K, thu giữ vật chứng và đưa Ky về Cơ quan điều tra Công an huyện VN để giải quyết theo thẩm quyền.

Cùng ngày 16/12/2020 cơ quan điều tra tiến hành khám xét chỗ ở, địa điểm của Đoàn Văn K, qua khám xét không thu giữ đồ vật tài liệu gì có liên quan.

Tiến hành mở niêm phong cân xác định khối lượng đối với chất màu trắng dạng bột thu giữ của Đoàn Văn K được niêm phong trong phong bì ký hiệu A1 có khối lượng 0,228 gam đã niêm phong vào phong bì ký hiệu M1 để làm mẫu vật gửi giám định chất ma túy và loại ma túy.

Tại Bản kết luận giám định số: 27/KL-KTHS ngày 23/12/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên kết luận: Mẫu chất màu trắng dạng bột trong phong bì ký hiệu M1 gửi giám định là chất ma túy; loại Heroine; có khối lượng 0,228 gam.

Tại Cơ quan điều tra Đoàn Văn K đã khai nhận: Bản thân nghiện chất ma túy loại Heroine, nên khoảng 15 giờ 30’ ngày 15/12/2020 Kyđi nhờ xe của một người dân xuống đến khu vực xóm LL, xã LH để tìm mua ma túy về sử dụng. Khi đến K gặp 01 người đàn ông khoảng hơn 40 tuổi không rõ họ tên, địa chỉ đang đứng ở lề đường bên phải theo hướng Đình Cả - La Hiên, K đã hỏi người này có bán ma túy không thì người đó trả lời có, K nói bán cho 150.000 đồng. K đưa cho người đàn ông này 150.000 đồng, người đó cầm tiền sau đó người đàn ông đã đưa cho K 02 gói ma túy, K cầm rồi cất 02 gói ma túy vào trong túi áo ngực bên trái của Ky đang mặc. Sau đó lại đi nhờ xe của người đi đường về, khi đến khu vực xóm ĐĐ, xã LT. K xuống xe tìm quầy thuốc để mua xi lanh và nước cất với mục đích để sử dụng ma túy. Nhưng chưa kịp mua xi lanh thì bị Tổ công tác Công an huyện VN phát hiện bắt giữ và thu giữ vật chứng như đã nêu trên.

Lời khai nhận của Đoàn Văn K phù hợp với biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ, kết luận giám định, lời khai của người chứng kiến và các tài liệu khác thu thập được có trong hồ sơ vụ án.

Vật chứng của vụ án gồm: 01 phong bì niêm phong ký hiệu M1 bên trong có 0,218 gam mẫu vật còn lại hoàn trả sau giám định; 01 phong bì niêm phong kín ký hiệu V1 bên trong có 01 mảnh giấy màu trắng hình vuông in chữ màu đen;

01 mảnh giấy màu trắng hình vuông in hoa văn màu đen và 01 vỏ phong bì niêm phong cũ.

Tại bản Cáo trạng số 04/CT-VKSVN ngày 21 tháng 01 năm 2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên đã truy tố Đoàn Văn K về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Kết thúc phần xét hỏi, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện VN đã trình bày bản luận tội, giữ nguyên quan điểm truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Đoàn Văn K phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”. Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự xử phạt Đoàn Văn K từ 18 đến 24 tháng tù, được trừ đi thời hạn đã tạm giữ, tạm giam; Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng đối với bị cáo; Về vật chứng: Đề nghị tịch thu tiêu hủy số ma túy và vật chứng liên quan đến việc sử dụng ma túy của Đoàn Văn K gồm: 01 phong bì niêm phong ký hiệu M1 bên trong có 0,218 gam mẫu vật còn lại hoàn trả sau giám định; 01 phong bì niêm phong kín ký hiệu V1 bên trong có 01 mảnh giấy màu trắng hình vuông in chữ màu đen; 01 mảnh giấy màu trắng hình vuông in hoa văn màu đen và 01 vỏ phong bì niêm phong cũ; Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo nhất trí với bản luận tội, không có tranh luận gì với Viện kiểm sát. Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo không có gì để nói.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện VN, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện VN, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng đã mô tả, bị cáo xác định cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện VN truy tố là đúng người, đúng tội.

Xét thấy lời nhận tội của bị cáo tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa là tự nguyện, khách quan, phù hợp với các chứng cứ, tài liệu khác đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án như: Biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản niêm phong vật chứng, biên bản xác định trọng lượng, Bản kết luận giám định về chất ma túy. Như vậy, có đủ cơ sở để xác định: Khoảng 16 giờ 00 phút ngày 15/12/2020 tại quốc lộ 1B đoạn đường thuộc xóm ĐĐ, xã LT, huyện VN, tỉnh Thái Nguyên. Đoàn Văn K đã có hành vi tàng trữ 0,228 gam Heroine với mục đích để sử dụng, nhưng chưa kịp sử dụng thì bị lực lượng Công an huyện VN, tỉnh Thái Nguyên đã phát hiện bắt quả tang cùng vật chứng.

Hành vi của bị cáo Đoàn Văn K đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” tội phạm và hình phạt quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015.

Nội dung điều luật quy định như sau:

“1. Người nào tàng trữ trái phép trái chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a)...

...

c) Heroine...có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam”.

Do vậy Viện kiểm sát nhân dân huyện VN truy tố bị cáo theo tội danh và điều luật nêu trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Bị cáo phải chịu hình phạt mà điều luật đã quy định.

[3]. Xét tính chất hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, hành vi đó đã trực tiếp xâm phạm đến chế độ quản lý độc dược của Nhà nước, làm mất trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Ma túy là một loại độc dược gây nghiện khi sử dụng nó sẽ làm con người bị lệ thuộc và mất đi nhân cách, nó còn là một trong những nguyên nhân dẫn đến các loại tội phạm khác. Hành vi nêu trên của bị cáo K bị pháp luật ngăn cấm, bị xã hội lên án, do đó cần phải bị xử phạt mức án nghiêm khắc để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

[4]. Xét về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

[5]. Xét về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo do đó bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

[6]. Xét về nhân thân của bị cáo: Bị cáo K xuất thân từ gia đình làm nông nghiệp, khi còn nhỏ được gia đình nuôi ăn học đến hết lớp 1/12 sau đó nghỉ học ở nhà làm ruộng. Ngày 19/6/2017 bị Tòa án nhân dân huyện VN xử phạt 24 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy (Bản án số 16/2017/HSST). Ngày 24/11/2018 đã chấp hành xong các quyết định của bản án. Bị cáo không lấy đó làm bài học cho bản thân ngày 15/12/2020 bị cáo tiếp tục có hành vi tàng trữ trái phép 0,228 gam Heroine để sử dụng cho bản thân thì bị thì bị phát hiện về hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý.

[7]. Căn cứ vào tính chất, mức độ tội phạm do bị cáo thực hiện, sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân đối với bị cáo. Hội đồng xét xử thấy rằng cần buộc cách ly xã hội một thời gian đối với bị cáo mới đủ điều kiện để giáo dục bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung. Đồng thời cần tiếp tục tạm giam đối với bị cáo để đảm bảo việc thi hành án.

[8]. Về hình phạt bổ sung: Bị cáo thực hiện hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy nhằm mục đích để sử dụng cho bản thân; do bị cáo là đối tượng nghiện ma túy và thuộc hộ nghèo nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[9]. Về vật chứng của vụ án cần được xử lý như sau: 01 phong bì niêm phong ký hiệu M1 bên trong có 0,218 gam mẫu vật còn lại hoàn trả sau giám định; 01 phong bì niêm phong kín ký hiệu V1 bên trong có 01 mảnh giấy màu trắng hình vuông in chữ màu đen; 01 mảnh giấy màu trắng hình vuông in hoa văn màu đen và 01 vỏ phong bì niêm phong cũ. Đây là số vật chứng cấm tàng trữ và là công cụ, phương tiện phạm tội nên cần tịch thu tiêu hủy.

[10]. Về nguồn gốc số Heroine thu giữ của Đoàn Văn K, quá trình điều tra K khai mua của người đàn ông không quen biết tại đoạn đường quốc lộ 1B thuộc khu vực xóm LL, xã LH, nên Cơ quan điều tra không có căn cứ để làm rõ.

[11]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm sung vào ngân sách Nhà nước.

[12]. Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện VN về hình phạt cũng như các vấn đề khác trong vụ án là phù hợp nên được chấp nhận.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Đoàn Văn K phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

1. Về hình phạt: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự;

Xử phạt: Đoàn Văn K 18 (mười tám) tháng tù, thời hạn tù tính từ bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 15/12/2020.

Áp dụng Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự, Quyết định tạm giam bị cáo Đoàn Văn K 45 (bốn mươi lăm) ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm để đảm bảo việc thi hành án.

2. Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

3. Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy: 01 phong bì niêm phong ký hiệu M1 bên trong có 0,218 gam Heroine mẫu vật còn lại hoàn trả sau giám định; 01 phong bì niêm phong kín ký hiệu V1 bên trong có 01 mảnh giấy màu trắng hình vuông in chữ màu đen;

01 mảnh giấy màu trắng hình vuông in hoa văn màu đen và 01 vỏ phong bì niêm phong cũ.

(Vật chứng đã được chuyển đến Chi cục THADS huyện VN theo biên bản giao nhận vật chứng giữa Công an huyện VN với Chi cục THA dân sự huyện VN, tỉnh Thái Nguyên ngày 26/01/2021).

3. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/ 2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễm, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án;

Buộc bị cáo Đoàn Văn K phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm sung vào ngân sách Nhà nước.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

202
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 04/2021/HS-ST ngày 05/02/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:04/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Võ Nhai - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/02/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về