Bản án 04/2020/HS-ST ngày 20/08/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ MƯỜNG LAY, TỈNH ĐIỆN BIÊN

BẢN ÁN 04/2020/HS-ST NGÀY 20/08/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 20 tháng 8 năm 2020, tại trụ sở tòa án nhân dân thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 05/2020/TLST-HS, ngày 30/6/2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 05/2020/QĐXXST-HS ngày 06/8/2020 đối với bị cáo:

Lù Văn Ch (tên gọi khác: không); sinh năm 1994 tại thị xã ML, tỉnh Điện Biên; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: bản HL3, xã LN, thị xã ML, tỉnh Điện Biên. Nghề nghiệp: Tự do; Trình độ văn hóa 12/12; Dân tộc: Thái; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam. Con ông Lù Văn Nh - sinh năm: 1973 và bà Lò Thị L - sinh năm 1976; bị cáo chưa có vợ con; Tiền án: Không; Tiền sự: Không; Nhân thân: bị cáo chưa bị Tòa án xét xử lần nào, chưa bị xử phạt hành chính. Bị cáo bị bắt, tạm giữ, tạm giam từ ngày 14/5/2020.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Anh Lò Văn Th - Sinh năm: 1988; Trú tại: Bản HL1, xã LN, thị xã ML, tỉnh Điện Biên (Có mặt).

- Chị Lò Thị C - Sinh năm: 1983; Trú tại: Bản HL1, xã LN, thị xã ML, tỉnh Điện Biên (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào hồi 10 giờ, ngày 14/5/2020 tại bản HL1, xã LN, thị xã ML, Công an thị xã Mường Lay phát hiện, bắt quả tang Lù Văn Ch có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, vật chứng thu được có 02 gói Heroine có tổng khối lượng là 0,13 gam, 115.000 đồng và 01 chiếc xe máy. Tại cơ quan điều tra Lù Văn Ch khai nhận hành vi phạm tội của mình như sau: Vào khoảng 09 giờ 30 phút ngày 14/5/2020 Ch đi bộ từ nhà ở bản HL3, xã LN, thị xã ML đến quán sửa xe của anh Lò Văn Th mượn xe máy HONDA Wave BKS: 27F9-4373 rồi điều khiển xe đi chơi. Đến khoảng 09 giờ 50 phút cùng ngày, Ch đi đến nhà Khoàng Văn Ph ở bản HL1, xã LN, thị xã ML mục đích để hỏi mua Heroine của Ph để sử dụng tại đây Ch đã trao đổi và mua của Ph 02 gói Heroine với giá 150.000 đồng. Sau khi mua được Heroine, Ch cầm 02 gói Heroine ở tay trái rồi điều khiển xe về. Trên đường về, tại khu vực bản HL1, xã LN, Ch đã bị tổ công tác Công an thị xã Mường Lay bắt quả tang thu giữ 02 gói Heroine có tổng khối lượng là 0,13 gam; 115.000 đồng và 01 chiếc xe máy.

Tại biên bản mở niêm phong xác định khối lượng của cơ quan Công an thị xã Mường Lay ngày 14/5/2020 xác định số Heroine thu giữ của Lù Văn Ch có khối lượng là 0,13g. (Trích toàn bộ mẫu gửi giám định) Tại bản kết luận giám định số 433/GĐ-PC09 ngày 24/5/2020 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Điện Biên kết luận: Mẫu vật chứng gửi giám định, vật chứng thu giữ của Lù Văn Ch là ma túy loại Heroine có khối lượng 0,13g. (Không hoàn lại mẫu vật sau giám định). Heroine nằm trong danh mục các chất ma túy, SST: 9, mục IA, danh mục I, Nghị định 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018.

Tại bản cáo trạng số 05/CT-VKSML ngày 30/6/2020 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên đã truy tố bị cáo Lù Văn Ch về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS.

Tại phiên tòa phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 BLHS.

Xử phạt bị cáo Lù Văn Ch từ 15 tháng đến 18 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 14/5/2020.

Đề nghị HĐXX không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo theo quy định tại khoản 5 Điều 249 BLHS vì bị cáo có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Đề nghị HĐXX áp dụng Điều 46; khoản 2 Điều 47 BLHS; khoản 1, khoản 3 Điều 106 BLTTHS. Trả lại cho bị cáo Lù Văn Ch số tiền 115.000 đồng tiền Việt Nam đang lưu hành. Trả lại chiếc xe máy đã qua sử dụng, nhãn hiệu HONDA WAVE, biển kiểm soát 27F9-4373 cho anh Lò Văn Th.

Ý kiến của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan anh Lò Văn Th: anh Th không biết việc bị cáo Ch mượn xe để đi mua ma túy, anh Th xin HĐXX trả lại xe cho anh Th.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan chị Lò Thị C là chủ sở hữu hợp pháp của chiếc xe máy HONDA WAVE, biển kiểm soát 27F9-4373. Chị C đi làm ăn xa, vắng mặt tại phiên tòa có đơn xin xét xử vắng mặt. Trong đơn xin xét xử vắng mặt chị C khai trước khi đi làm ăn xa có gửi xe máy để anh Th sửa chữa, chị không biết việc anh Lò văn Th cho Lù Văn Ch mượn xe máy và đề nghị Tòa án trả lại xe cho anh Lò Văn Th.

Bị cáo Lù Văn Ch tại phiên tòa nhất trí với bản luận tội của Viện kiểm sát. Bị cáo không có ý kiến tranh luận và đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến kiểm sát viên, lời khai của bị cáo có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa, bị cáo Lù Văn Ch đã khai nhận hành vi phạm tội của bản thân, bị cáo thừa nhận ngày 14/5/2020 có mua 02 gói Heroine của Khoàng Văn Ph với mục đích để sử dụng, sau khi mua được Heroine bị cáo đi về nhà trên đường về đến khu vực bản HL1, xã LN, thị xã Mường Lay thì bị Công an thị xã phát hiện bắt quả tang thu giữ toàn bộ số Heroine có khối lượng 0,13g; 115.000 đồng tiền Việt Nam và 01 chiếc xe máy. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp biên bản bắt người phạm tội quả tang, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ cũng như bản Cáo trạng mà Viện kiểm sát đã truy tố đối với bị cáo. Hành vi mua Heroine với mục đích để sử dụng của bị cáo nêu trên là nguy hiểm cho xã hội. Do vậy HĐXX đã có đủ cơ sở kết luận bị cáo Lù Văn Ch phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS.

[2]. Xét tính chất mức độ và hậu quả của tội phạm: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp chính sách độc quyền của Nhà nước trong lĩnh vực quản lý và sử dụng các chất ma túy, tiếp tay cho các loại tội phạm khác làm ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an trên địa bàn thị xã. Bị cáo Lù Văn Ch tàng trữ 0,13g Heroine với mục đích để sử dụng. Hành vi của bị cáo được coi là phạm tội trong trường hợp nghiêm trọng phạm vào điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS. Do đó bị cáo bị VKS thị xã Mường Lay truy tố, kết luận phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS là hoàn toàn chính xác, có căn cứ đúng pháp luật, không oan sai.

[3]. Về nhân thân: Bị cáo Lù Văn Ch có nhân thân xấu là đối tượng nghiện ma túy. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự và nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo vẫn cố tình thực hiện.

[4]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào. Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải về hành vi phạm tội, ông nội bị cáo được Nhà nước tặng thưởng Huân chương chống Mỹ cứu nước hạng ba và 03 Huy chương chiến sĩ vẻ vang hạng nhất, nhì, ba nên bị cáo được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS.

[5]. Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 249 BLHS người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000đ đến 500.000.000đ, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản. Tuy nhiên theo các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ và lời khai của bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm thấy rằng bị cáo là người lao động tự do, không có thu nhập ổn định, gia đình còn gặp nhiều khó khăn. Do đó HĐXX không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Từ những phân tích về hành vi vi phạm của bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đặc điểm nhân thân, động cơ mục đích phạm tội của bị cáo. HĐXX xét thấy cần thiết phải áp dụng hình phạt tù có thời hạn đối với bị cáo để giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho gia đình và xã hội, có ý thức chấp hành pháp luật đủ sức răn đe với bị cáo. HĐXX xét thấy mức hình phạt của đại diện Viện kiểm sát đề nghị đối với bị cáo là có cơ sở cần chấp nhận.

[6]. Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của BLTTHS. Bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[7]. Về vật chứng vụ án: Đối với 0,13g Heroine thu giữ của bị cáo đã được Cơ quan điều tra gửi giám định toàn bộ không hoàn lại nên HĐXX không đặt vấn đề xem xét.

Đối với chiếc xe máy nhãn hiệu HONDA WAVE, biển kiểm soát 27F9- 4373 theo các tài liệu cho trong hồ sơ vụ án thì chiếc xe đó thuộc quyền sở hữu của chị Lò Thị C, chị C đã gửi là anh Th sửa. Anh Th không biết bị cáo sử dụng xe máy của anh vào việc phạm tội. Chị C cũng đề nghị trả lại xe máy cho anh Lò Văn Th. Vì vậy HĐXX trả lại tài sản là chiếc xe máy cho anh Lò Văn Thlà có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Trả lại cho bị cáo Lù Văn Ch số tiền 115.000 đồng cơ quan công an đã thu giữ của bị cáo. Số tiền này do bị cáo đi làm thuê mà có không liên quan đến vụ án.

[8]. Trong vụ án này, bị cáo khai mua Heroine của Khoàng Văn Ph. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã đã tiến hành điều tra đối chất nhưng Phkhông thừa nhận đã bán Heroine cho Ch, việc mua bán chỉ có Ch và Ph không có ai biết nên không đủ căn cứ xử lý.

Đối với chị Lò Thị C là chủ sở hữu chiếc xe máy chị C không biết việc anh Th cho bị cáo mượn xe máy và anh Lò Văn Th là người đã cho Lù Văn Ch mượn xe máy, anh Th không biết bị cáo mượn xe để đi mua ma túy nên không đề cập xử lý trong vụ án này.

[9]. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 của BLTTHS; và điểm a, khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 về án phí, lệ phí Toà án ngày 30/12/2016, bị cáo phải nộp 200.000 đ án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331, khoản 1 Điều 333 của BLTTHS: Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự.

[1]. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Lù Văn Ch phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

[2]. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Lù Văn Ch 16 (mười sáu) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 14/5/2020.

[3]. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 46; khoản 2 Điều 47 BLHS; khoản 1, khoản 3 Điều 106 BLTTHS. Trả lại cho bị cáo 115.000 đồng tiền Việt Nam được niêm phong trong phong bì Công an thị xã Mường Lay. Trả lại cho anh Lò Văn Thành chiếc xe máy HONDA WAVE màu đỏ đen mang biển kiểm soát 27F9 - 4373, xe có một chìa khóa, số khung: 088783, số máy: 1088879, xe đã qua sử dụng. ( Theo biên bản giao nhận vật chứng giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Mường Lay và Chi Cục thi hành án Dân sự thị xã Mường Lay ngày 03/7/2020)

[4]. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 của BLTTHS; điểm a, khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 về án phí, lệ phí Toà án ngày 30/12/2016, bị cáo Lù Văn Ch phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

[5]. Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331, khoản 1 Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người vắng mặt kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày niêm yết bản án. (Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo phần liên quan đến quyền lợi của mình).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

184
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 04/2020/HS-ST ngày 20/08/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:04/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Mường Lay - Điện Biên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về