Bản án 04/2020/HS-ST ngày 20/01/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ  

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KIM BẢNG, TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 04/2020/HS-ST NGÀY 20/01/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 20-01-2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 02/2020/TLST-HS ngày 07 tháng 01 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 04/2020/QĐXXST-HS ngày 09 tháng 01 năm 2020 đối với bị cáo:

Lê Minh C, sinh năm 1980 tại thị trấn K, huyện T, tỉnh Hà Nam; nơi cư trú: Thôn C, thị trấn K, huyện T, tỉnh Hà Nam; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê Minh H và bà Nguyễn Thị X; có vợ là Nguyễn Thị Đ và có 03 con, lớn nhất sinh năm 2001, nhỏ nhất sinh năm 2008; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Ngày 12-8-2005 bị Toà án nhân dân huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam xử phạt 09 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”, ngày 25-5-2006 chấp hành xong hình phạt tù; ngày 19-7-2009 bị Công an thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma tuý”; ngày 02-11-2009 bị Chủ tịch UBND huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam ra quyết định đưa vào cơ sở chữa bệnh bắt buộc, đến ngày 04-11-2009 chấp hành xong về địa phương; bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại:

1. Cháu Hoàng Hồng S, sinh ngày 28-10-2009 (đã chết).

2. Chị Nguyễn Thị H, sinh năm 1974; nơi cư trú: Thôn Đ, xã L, huyện K, tỉnh Hà Nam.

Người đại diện hợp pháp của cháu S:

+ Anh Hoàng Quốc T, sinh năm 1974 (là bố cháu S).

+ Chị Nguyễn Thị H, sinh năm 1974 (là mẹ cháu S).

Đều có nơi cư trú: Thôn Đ, xã L, huyện K, tỉnh Hà Nam; đều có đơn xin vắng mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Công ty TNHH Q; địa chỉ: Thôn C, thị trấn K, huyện T, tỉnh Hà Nam. Người đại diện theo pháp luật: Ông Nguyễn Văn Q, Giám đốc; có đơn xin vắng mặt.

- Người làm chứng:

1. Anh Nguyễn V, sinh năm 1974; nơi cư trú: Thôn B, xã L, huyện K, tỉnh Hà Nam; vắng mặt.

2. Anh Hoàng Nhất N, sinh năm 1974; nơi cư trú: Thôn Đ, xã L, huyện K, tỉnh Hà Nam; vắng mặt.

3. Ông Hoàng Văn T, sinh năm 1966; nơi cư trú: Thôn Đ, xã L, huyện K, tỉnh Hà Nam; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lê Minh C, sinh năm: 1980 nơi cư trú thôn C, thị trấn K, huyện T, tỉnh Hà Nam (có giấy phép lái xe hạng C, giá trị đến ngày 08-01-2024) ký hợp đồng lao động lái xe cho Công ty TNHH Q, địa chỉ thôn C, thị trấn K, huyện T, tỉnh Hà Nam. Khoảng 12 giờ 00 ngày 18-8-2019 chị Nguyễn Thị T, sinh năm: 1985 ở phường H, TP. P là Kế toán Công ty TNHH Q gọi điện thoại thông báo cho Lê Minh C điều khiển xe ôtô biển số: 90C – 06xxx chở đá 1 x 2 từ Công ty J, địa chỉ thôn B, xã L đến cảng Công ty F địa chỉ thôn D, xã L, huyện K. Khoảng 16 giờ 30 cùng ngày sau khi chở xong chuyến thứ ba, C điều khiển xe ôtô đi trên đường QL21A hướng Chi Nê - Kiện Khê, khi đi đến khu vực ngã ba giao nhau giữa đường QL21A với đường ĐT494, địa phận thôn N, xã T, huyện K, thì Lê Minh C điều khiển xe ôtô chuyển hướng đi theo đường QL21A, do không quan sát phía trước đường, không bật đèn xi nhan, không bấm còi tín hiệu, không giữ khoảng cách, rẽ phải đi sát vào mép đường theo hướng đi dẫn đến mặt ngoài bậc lên xuống của ca bin ôtô bên phải do C điều khiển va chạm vào cánh tay trái chị Nguyễn Thị H, sinh năm 1974 ở thôn Đ, xã L, huyện K điều khiển xe môtô nhãn hiệu Honda Wave RSX biển số 90B2 – 6xxx, chở con trai phía sau là cháu Hoàng Hồng S, sinh ngày 28-10-2009 đi phía trước cùng chiều làm xe mô tô đổ xuống đường về bên trái, chị H cùng cháu S ngã sấp xuống đường, mặt lốp xe ô tô thứ 2 bên phải chèn qua người cháu S, làm cháu S, chị H bị thương, cháu S tử vong trên đường đi cấp cứu, chị H được đưa đi bệnh viện cấp cứu, điều trị đến ngày 12-9-2019 chị H được ra viện.

- Kết quả khám nghiệm hiện trường:

Đoạn đường xảy ra tai nạn là nơi giao nhau giữa đường QL21A với đường ĐT494 thuộc thôn N, xã T, huyện K, tỉnh Hà Nam. Đường ĐT494 được trải nhựa áp phan, mặt đường bằng phẳng, rộng 16,00m được chia làm hai làn đường bởi vạch sơn màu vàng đứt đoạn ở giữa đường. Đường QL21A hướng đi thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam được trải nhựa áp phan, mặt đường bằng phẳng rộng 9,00m, được chia làm hai làn đường bởi vạch sơn màu vàng đứt đoạn ở giữa đường. Đường QL21A hướng đi thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng được trải nhựa áp phan, mặt đường bằng phẳng rộng 16,00m được chia làm hai làn đường bởi vạch sơn màu vàng đứt đoạn ở giữa đường. Vị trí giao giữa đường QL21A với đường ĐT494 rộng 48,00m, phía Bắc tiếp giáp với cửa hàng xăng dầu xã Thi Sơn và khu dân cư. Phía Nam là đường QL21A hướng đi thị trấn Kiện Khê và nhà ông Nguyễn Văn Tấn. Phía Đông là đường ĐT494 hướng đi TP. Phủ Lý, phía Tây là đường QL21A hướng đi thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng. Tại điểm đầu vào vị trí giao nhau ở đường ĐT494 và đường QL21A có hệ thống sơn giảm tốc đã bị mờ. Lấy chân cột biển báo giao nhau với đường không ưu tiên được dựng ở mép đường phía Tây nơi xảy ra tai nạn làm điểm mốc và lấy mép đường giao nhau giữa đường QL21A với đường ĐT494 ở phía Nam nơi xảy ra tai nạn làm mép đường chuẩn, việc khám nghiệm được tiến hành từ phía Tây sang phía Đông. Từng vị trí và dấu vết phương tiện trên hiện trường đo vuông góc tới mép đường chuẩn cụ thể như sau:

Cách chân điểm mốc 35,50m về phía Đông vuông góc 4,30m về phía Nam trên mặt đường là tâm điểm đầu vết cày mặt đường không liên tục kích thước (4,00 x 0,02)m chiều hướng từ phía Tây Bắc sang phía Đông Nam. Tâm điểm đầu vết này cách mép đường chuẩn 4,30m. Tâm điểm cuối vết này trùng với điểm tiếp xúc giữa cán gương chiếu hậu bên trái của xe mô tô biển số 90B2 – 6xxx với mặt đường vết này được đánh số (1). Xe môtô biển số 90B2 – 6xxx nằm đổ trên mặt đường, mặt bên trái của xe tì áp xuống mặt đường, đầu xe quay hướng Đông Nam, đuôi xe quay hướng Tây Bắc; tâm trục bánh trước của xe mô tô cách mép đường chuẩn 8,20m; tâm trục bánh sau của xe môtô cách mép đường chuẩn 6,90m; vị trí xe môtô được đánh số (2). Cách tâm điểm đầu vết (1) 2,70m về phía Đông, trên mặt đường là vị trí tâm điểm đầu vết cày mặt đường liên tục kích thước (0,60 x 0,02)m chiều hướng từ phía Tây Bắc sang phía Đông Nam; tâm điểm đầu vết cách mép đường chuẩn 6,90m; tâm điểm cuối cách trùng với điểm tiếp xúc giữa giá để chân người ngồi lái bên trái của xe môtô biển số 92B2 – 6xxx với mặt đường; vết này được đánh số (3). Cách tâm điểm đầu vết (1) 3,30m về phía Đông là vị trí tâm vết máu kích thước (2,10 x 0,60)m; tâm vết máu cách mép đường chuẩn 6,70m; vết máu được đánh số (4). Khoảng cách từ tâm điểm đầu vết (1) 1,40m về phía Tây là vị trí vết cày mặt đường liên tục kích thước (0,80 x 0,02)m chiều hường từ Tây Bắc sang phía Đông Nam ... vết này được đánh số (5). Khoảng cách từ tâm trục bánh trước của xe môtô 13,60m về phía Đông vuông góc 18m về phía Nam là tâm trục bánh sau cùng bên phải của xe ôtô biển số 90C – 06xxx. Xe ôtô đỗ trên đường QL21A hướng đi thị trấn Kiện Khê, đầu xe quay hướng Nam, đuôi xe quay hướng Bắc. Tâm trục bánh sau cùng bên phải của xe ô tô cách mép đường chuẩn 26,20m, cách mép đường phía Tây của đường QL21A hướng đi thị trấn Kiện Khê 2m. Tâm trục bánh trước bên phải của xe ôtô cách mép đường phía Tây của đường QL21A hướng đi thị trấn Kiện Khê 0,80m.

- Kết quả khám xe ôtô biển số 90C – 06xxx:

Mặt ngoài ốp kim loại bậc lên xuống cabin bên phải có vết sạt sạch bụi bẩn kích thước (0,38 x 0,03)m, hướng từ trước về sau, điểm cao nhất vuông góc cách mặt đất 0,66m, điểm thấp nhất vuông góc cách mặt đất 0,63m; cạnh sau mặt ngoài bậc lên xuống của cabin bên phải có vết sạt sạch bụi bẩn kích thước (0,03 x 0,10)m hướng trước về sau, chếch từ trên xuống dưới, điểm cao nhất vuông góc cách mặt đất 0,66m, điểm thấp nhất vuông góc cách 0,59m. Mặt ngoài má lốp bánh trước bên phải có vết sạt cao su sạch bụi kích thước (0,27 x 0,01)m hướng thuận chiều của bánh xe khi tiến, tâm vết cách chân van 0,20m. Mặt ngoài ốp la răng có vết sạt bám dính chất màu đen kích thước (0,17 x 0,03)m hướng thuận chiều quay của bánh xe khi tiến, đối diện vết này qua trục bánh xe mặt ngoài ốp la răng có vết sạt bám dính chất màu đen kích thước (0,14 x 0,03)m, hướng thuận chiều quay của bánh xe khi tiến. Hệ thống phanh, ga, còi, đèn hoạt động bình thường.

- Kết quả khám xe môtô nhãn hiệu Honda Wave RSX BKS 90B2 – 6xxx: Mặt gương chiếu hậu bên trái vỡ, cán gương xoay tự do, tại vị trí khủy gương có vết mài sạt kim loại bám dính màu trắng kích thước (0,025 x 0,01)m hướng từ trước về sau, từ phải sang trái. Mặt ngoài cách yếm bên trái có vết sạt nhựa kích thước (0,02 x 0,03)m hướng từ trước về sau. Bên trái đầu mỏm chắn bùn phía trước có vết sạt nhựa kích thước (0,025 x 0,04)m hướng từ phải sang trái. Bọc cao su để chân bên trái người ngồi lái bị rách để lộ lõi sắt sạt mài kim loại kích thước (0,01 x 0,05)m. Đầu trục để chân bên trái người ngồi sau có vết sạt kim loại kích thước (0,03 x 0,01)m hướng từ trước về sau. Mặt ngoài đầu bên trái bảo vệ yên xe có vết sạt mòn cao su kích thước (0,18 x 0,03)m hướng từ trên xuống dưới. Hệ thống phanh, ga, còi, đèn hoạt động bình thường.

- Kết khám nghiệm tử thi cháu Hoàng Hồng S:

Ti bản Kết luận giám định pháp y trên hồ sơ số 119/19/GĐPY-HS ngày 27-8-2019 của Trung tâm Pháp y tỉnh Hà Nam gia kết luận:

“Dấu hiệu chính qua giám định: Rách da vùng bụng, khớp vệ, đùi trái và mông. Xước da bầm tím in hình như vân lốp xe ở mông và chân trái; vỡ phức tạp xương chậu, đứt bó mạch đùi trái.

Nguyên nhân chết: Nạn nhân Hoàng Hồng S tử vong do mất máu cấp, hậu quả của chấn thương vùng chậu hông và chi nặng.”.

- Đi với thương tích của chị Nguyễn Thị H:

Ngày 18-11-2019, Cơ quan CSĐT ra Quyết định trưng cầu Trung tâm Pháp y tỉnh Hà Nam giám định thương tích để xác định mức độ tổn hại sức khỏe của chị Nguyễn Thị H do tai nạn giao thông gây ra, đồng thời thông báo cho chị H đến trung tâm Pháp y tỉnh Hà Nam để giám định, sau khi được thông báo chị Nguyễn Thị H đã từ chối việc giám định. Ngày 20-11-2019 Cơ quan CSĐT đã ra quyết định dẫn giải chị Nguyễn Thị H đi giám định thương tích, chị H không chấp hành quyết định dẫn giải với lý do: Hai bên đã thống nhất hoà giải, chị H và gia đình không có thắc mắc đề nghị gì về vụ tai nạn giao thông, đồng thời viết đơn từ chối giám định thương tích và xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho Lê Minh C.

Ngày 20-11-2019, CQĐT Công an huyện Kim Bảng đã ra quyết định trưng cầu Trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam giám định thương tích của chị H qua hồ sơ bệnh án. Tại công văn số 37/GĐ-TTPY ngày 21-11-2019 của Trung tâp pháp y tỉnh Hà Nam đã trả lời: “ ... Chỉ giám định qua hồ sơ trong trường hợp người cần giám định đã chết hoặc mất tích. Qua nghiên cứu hồ sơ thương tích của nạn nhân Nguyễn Thị H không đủ điều kiện giám định qua hồ sơ”.

Tại bản cáo trạng số 06/CT-VKSKB ngày 06-01-2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam đã truy tố bị cáo Lê Minh C về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Kim Bảng vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo C từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách từ 04 năm đến 05 năm; miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo. Về vật chứng: Đề nghị lưu giữ trong hồ sơ vụ án 01 đĩa CD.

Tại phiên tòa, bị cáo Lê Minh C khai nhận toàn bộ hành vi lái xe ô tô gây tai nạn làm cháu Hoàng Hồng S bị tử vong đúng như nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam đã truy tố và nhất trí với lời luận tội của Kiểm sát viên; bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được cải tạo ngoài xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, của Viện kiểm sát và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đều không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời nhận tội của bị cáo Lê Minh C tại phiên tòa hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám phương tiện giao thông và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án mà Cơ quan điều tra đã thu thập. Hội đồng xét xử thấy đã có đủ căn cứ để xác định: Khoảng 16 giờ 30 ngày 18-8-2019, Lê Minh C có giấy phép lái xe hợp lệ điều khiển xe ôtô biển số 90C – 06xxx đi trên đường QL21A hướng Chi Nê - Kiện Khê, đến khu vực ngã ba giao nhau giữa đường QL21A với đường ĐT494 thuộc địa phận thôn N, xã T, huyện K, C điều khiển xe ôtô chuyển hướng rẽ phải đi theo đường QL21A, do không chú ý quan sát, không bật đèn xi nhan, không bấm còi tín hiệu, không giữ khoảng cách, đi sát vào mép đường bên phải theo hướng đi dẫn đến mặt ngoài bậc lên xuống bên phải của ca bin ôtô do C điều khiển va chạm vào cánh tay trái chị Nguyễn Thị H đang điều khiển xe môtô hiệu Honda Wave RSX biển số 90B2 – 6xxx, chở phía sau con trai là cháu Hoàng Hồng S đi phía trước cùng chiều làm xe mô tô đổ xuống đường, chị H cùng cháu S ngã xuống đường. Cháu Hoàng Hồng S bị bánh thứ hai bên phải của xe ô tô do C điều khiển chèn qua người. Hậu quả cháu S tử vong trên đường đi cấp cứu, chị H bị thương, điều trị đến ngày 12-9-2019 được ra viện.

[3] Hành vi nêu trên của Lê Minh C đã vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 9; khoản 1 Điều 12; khoản 1, khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ gây ra hậu quả làm chết người, vì vậy bị cáo đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

[4] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội, đã làm cháu Hoàng Hồng S tử vong, gây tổn thất về mặt tinh thần cho gia đình người bị hại, do vậy cần phải xử lí nghiêm bị cáo để giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[5] Khi quyết định hình phạt, xét về nhân thân bị cáo ngày 12-8-2005 bị Toà án nhân dân huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam xử phạt 09 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”; ngày 19-7-2009 bị Công an thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma tuý”; ngày 02-11-2009 bị Chủ tịch UBND huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam ra quyết định đưa vào cơ sở chữa bệnh bắt buộc. Tuy nhiên, đến thời điểm phạm tội bị cáo không có tiền án, tiền sự và không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào. Về tình tiết giảm nhẹ: Sau khi phạm tội, bị cáo đã tích cực bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại; quá trình điều tra và tại phiên tòa đều khai báo thành khẩn, có thái độ ăn năn hối cải, do vậy bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, gia đình người bị hại đã có đơn xin miễn giảm trách nhiệm hình sự cho bị cáo; bản thân bị cáo có hai bác ruột là Liệt sỹ, vì vậy bị cáo còn được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[6] Hội đồng xét xử xét thấy mặc dù bị cáo Lê Minh C đã từng bị kết án và bị xử phạt vi phạm hành chính, song thời gian đã lâu, đến thời điểm phạm tội lần này bị cáo không có tiền án, tiền sự, được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú cụ thể, rõ ràng, phạm tội với lỗi vô ý. Theo hướng dẫn của Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thì bị cáo có đủ điều kiện được hưởng án treo. Vì vậy, thấy không cần thiết phải cách li bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, chỉ cần áp dụng hình phạt tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo dưới sự giám sát của chính quyền địa phương nơi cư trú cũng đủ giúp bị cáo tự cải tạo mà không gây nguy hiểm cho xã hội; không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

[7] Về hình phạt bổ sung: Hội đồng xét xử thấy không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[8] Về trách nhiệm dân sự: Sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông, bị cáo Lê Minh C và chủ xe ô tô đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại tổng số tiền 310.000.000đ (ba trăm mười triệu đồng). Anh Hoàng Quốc T và chị Nguyễn Thị H là bố, mẹ đẻ cháu Hoàng Hồng S đã nhận đủ số tiền nêu trên và không có yêu cầu, đề nghị gì khác về trách nhiệm dân sự đối với bị cáo, do vậy Hội đồng xét xử không xem xét.

[9] Về vật chứng và phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông: Ngày 23-11-2019, CQĐT Công an huyện Kim Bảng đã trả lại Công ty TNHH Q chiếc xe ôtô biển số 90C-06xxx cùng giấy tờ của xe; trả lại anh Hoàng Quốc T là chồng của chị Nguyễn Thị H chiếc xe môtô biển số 90B2-6xxx. Sau khi nhận lại tài sản Công ty Q và anh T không yêu cầu Lê Minh C phải bồi thường gì thêm, do vậy Hội đồng xét xử không xem xét. Đối với 01 đĩa CD lưu giữ trong hồ sơ vụ án, đây là vật chứng chứa dữ liệu từ Camera an ninh ghi nhận tại thời điểm xảy ra tai nạn, do vậy cần tiếp tục lưu giữ trong hồ sơ vụ án.

[10] Án phí hình sự sơ thẩm bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự. Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Toà án và Danh mục án phí, lệ phí Toà án:

1. Tuyên bố: Bị cáo Lê Minh C phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ". Xử phạt bị cáo Lê Minh C 02 (hai) năm tù, cho hưởng án treo; thời gian thử thách 04 (bốn) năm, kể từ ngày tuyên án 20-01-2020.

Giao bị cáo Lê Minh C cho Uỷ ban nhân dân thị trấn K, huyện T, tỉnh Hà Nam giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về án phí: Buộc bị cáo Lê Minh C phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Báo cho bị cáo biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án; người bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

178
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 04/2020/HS-ST ngày 20/01/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ  

Số hiệu:04/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Kim Bảng - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/01/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về