Bản án 04/2020/HS-ST ngày 20/01/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VIỆT YÊN  - TỈNH BẮC GIANG

BẢN ÁN 04/2020/HS-ST NGÀY 20/01/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 20/01/2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Việt Yên, xét xử sơ thẩm, công khai vụ án hình sự thụ lý số 09/2019/HSST ngày 26/12/2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lê Long H, sinh năm 1997; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: số nhà A, đường C, phường MB, quận T, thành phố H; Chỗ ở: thôn M2, xã H, huyện V, tỉnh Bắc Giang; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không; Giới tính: nam; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 9/12; Con ông Lê Cao T và con bà Bùi Thị N; Chưa có vợ, con; Tiền án, tiền sự: không; Bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 13/11/2019 đến nay, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam- Công an tỉnh Bắc Giang (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

 Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 14 giờ ngày 13/11/2019, tại trước cửa Quán C thuộc thôn M 2, xã H, huyện V, tỉnh Bắc Giang, Công an huyện Việt Yên phát hiện, bắt quả tang Lê Long H- sinh năm 1997, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: số A, đường C, phường MB, quận T, thành phố Hồ Chí Minh; chỗ ở: thôn M 2, xã H, huyện V, tỉnh Bắc Giang đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Vật chứng thu giữ:

Thu tại túi quần phía sau bên phải của Lê Long H: 01 túi ni lon màu trắng được hàn kín, một đầu có rãnh khoá bằng nhựa, bên trong chứa chất tinh thể màu trắng và 01 viên nén hình tròn màu hồng đỏ trên một mặt của viên nén có chữ “WY”. Thu tại túi quần phía trước bên phải của Lê Long H: 01 đoạn ống hút nhựa màu trắng được hàn kín hai đầu bên trong chứa chất tinh thể màu trắng (đều nghi là chất ma túy tổng hợp). Tất cả được niêm phong trong phong bì có ký hiệu “QT”.

Lê Long H tự nguyện giao nộp gồm: 01 Điện thoại di động nhãn hiệu VIVO, vỏ màu đen, số Imel: 869733037323959 và số tiền 633.000 đồng Tại Kết luận giám định số 1805/KL-KTHS ngày 14/11/2019, Phòng kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Bắc Giang kết luận:

Trong 01 (một) phong bì có ký hiệu “QT” đã được niêm phong gửi giám định: - Tinh thể màu trắng và 01 (một) viên nén hình tròn màu hồng đỏ, trên một mặt của viên nén có chữ “WY” đựng trong 01 (một) túi ni lon màu trắng được hàn kín một đầu có rãnh khoá bằng nhựa đều là chất ma tuý Methamphetamine, có tổng khối lượng 0,165 gam (trong đó: khối lượng tinh thể màu trắng là 0,073 gam; khối lượng 01 (một) viên nén hình tròn màu hồng đỏ là 0,092 gam).

- Tinh thể màu trắng đựng trong 01 (một) đoạn ống nhựa màu trắng được hàn kín hai đầu là chất ma tuý Methamphetamine, có khối lượng 0,058 gam.

Quá trình điều tra, Lê Long H khai nhận về nguồn gốc số ma túy bị thu giữ khi bắt quả tang như sau: Khoảng tháng 10/2019, Lê Long H đến xin làm nhân viên và được ăn ở tại Quán C thuộc thôn M2, xã H, huyện V, tỉnh Bắc Giang do anh Lê Văn Q sinh năm 1990, trú tại thôn M1, xã H, huyện V, tỉnh Bắc Giang làm chủ. Do có nhu cầu sử dụng ma túy nên khoảng 23 giờ ngày 12/11/2019, Lê Long H đi bộ một mình từ Quán C đến khu vực chợ MĐ thuộc thôn M2, xã H, huyện V, tỉnh Bắc Giang gặp một người thanh niên khoảng 30 tuổi, cao khoảng 1,65m, trên cánh tay trái có xăm hình (H khai không biết tên, tuổi, địa chỉ của người này) đang ngồi trên một chiếc xe mô tô (H không để ý biển kiểm soát) đỗ ở rìa đường. H nói với người này “Bán cho em 350.000 đồng ma tuý đá và ngựa”, vừa nói H vừa vừa đưa cho người này số tiền 350.000 đồng. Người này cầm tiền rồi đưa cho H 01 túi ni lon màu trắng được hàn kín, một đầu có rãnh khoá bằng nhựa, bên trong chứa chất tinh thể màu trắng là ma tuý tổng hợp dạng đá và 01 viên nén hình tròn màu hồng đỏ là chất ma tuý tổng hợp dạng hồng phiến; 01 đoạn ống nhựa hút nhựa màu trắng được hàn kín hai đầu, bên trong chứa chất tinh thể màu trắng là ma tuý tổng hợp dạng đá. H cầm số ma tuý vừa mua được đút vào túi quần đang mặc đi về Quán C ngủ. Khoảng 14 giờ ngày 13/11/2019, H đang làm tại Quán C thì có nhu cầu sử dụng ma tuý, H vẫn cất số ma túy mua được ở trong túi quần đang mặc nên H đi bộ ra bãi đất trống trước cửa Quán C để sử dụng. Khi H đi ra ngoài cửa quán thì bị Tổ công tác Công an huyện Việt Yên phát hiện, bắt quả tang và thu giữ vật chứng liên quan.

Đối với người thanh niên đã bán ma tuý cho Lê Long H ngày 12/11/2019, Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh tại thôn M2, xã H, huyện V, tỉnh Bắc Giang nhưng không xác định được người thanh niên nào như H khai nên Cơ quan điều tra đã tách các tài liệu liên quan đến người thanh niên này ra khỏi hồ sơ vụ án để tiếp tục xác minh và xử lý sau.

Đối với anh Lê Văn Q là chủ quán trước và trong quá trình nhận Hồng vào làm, cho ăn, ở tại quán, anh Q không biết H có hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý nên anh Q không vi phạm pháp luật.

Tại Bản cáo trạng số 03/CT-VKS ngày 24/12/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Việt Yên đã truy tố Lê Long H ra trước Tòa án nhân dân huyện Việt Yên để xét xử về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy", theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Lê Long H đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình như lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Việt Yên tham gia phiên tòa giữ nguyên quan điểm như cáo trạng đã truy tố. Sau khi phân tích tính chất vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Lê Long H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; Đề nghị áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015; Xử phạt bị cáo Lê Long H từ 14 tháng tù đến 16 tháng tù; không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo; ngoài ra còn đề nghị xử lý vật chứng, án phí.

Căn cứ các chứng cứ, tài liệu được thẩm tra, kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ và ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác đã có lời khai tại cơ quan điều tra.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Việt Yên, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Việt Yên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, không có sự vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

[2] Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Lê Long H đã thừa nhận đã mua 0,223 gam Mehtamphetamine để sử dụng. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với vật chứng của vụ án, kết luận giám định và lời khai của người chứng kiến, các tài liệu khác thu thập được. Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự,thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp, Hội đồng xét xử thấy có đủ căn cứ kết luận bị cáo Lê Long H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, vi phạm vào điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự năm 2015, như Cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố là có căn cứ.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội bởi lẽ chất ma túy là vật Nhà nước cấm lưu hành, là một trong những tệ nạn xã hội cần bài trữ bởi nó là một trong những nguyên nhân dẫn tới các hành vi phạm tội khác như trộm cắp, cướp tài sản, giết người..., là nguyên nhân dẫn tới gia đình ly tán, đã và đang ảnh hưởng rất lớn tới đời sống xã hội. Do vật cần xử lý nghiêm bị cáo bằng pháp luật hình sự mới đảm bảo tính giáo dục riêng và phòng ngừa chung. Tuy nhiên khi lượng hình cũng cần xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để quyết định mức án phù hợp với hành vi phạm tội của bị cáo.

[4] Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo được hưởng tình tiết "Thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải", quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

[5] Xét tính chất vụ án, mức độ và hành vi phạm tội, nhân thân bị cáo, Hội đồng xét xử thấy cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian như đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát mới có đủ điều kiện để cải tạo bị cáo thành công dân có ích cho xã hội.

[6] Về hình phạt bổ sung: Do bị cáo Lê Long H không có nghề nghiệp ổn định, sống phụ thuộc gia đình và không có tài sản đáng kể nên không áp dụng hình phạt bổ sung (phạt tiền) đối với bị cáo.

[7] Về xử lý vật chứng: Số lượng chất ma túy hoàn lại sau giám định là vật cấm lưu hành cần tịch thu tiêu hủy; Chiếc điện thoại di động Vivo và số tiền 633.000 đồng thu giữ của bị cáo không liên quan đến tội phạm cần trả lại cho bị cáo, nhưng tạm giữ lại để đảm bảo cho việc thi thành án.

[8] Bị cáo phải chịu án phí và được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

[1] Tuyên bố bị cáo Lê Long H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy ”. Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015; Xử phạt bị cáo Lê Long H 14 (Mười bốn) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ: ngày 13/11/2019.

[2] Về xử lý vật chứng:

Căn cứ khoản 1 và khoản 2 Điều 47 của Bộ luật hình sự; Khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự;

+ Tịch thu tiêu hủy toàn bộ 01 phong bì đã được niêm phong dán kín, có ký hiệu "QT", một mặt có 05 dấu giáp lai của Công an xã H, huyện V, tỉnh Bắc Giang, một mặt có 04 dấu giáp lai của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang và chữ ký của những người có liên quan, bên trong có chất ma túy Methamphetamine còn lại sau giám định, có khối lượng 0,168 gam.

+ Trả lại cho bị cáo Lê Long H 01 điện thoại di động nhãn hiệu VIVO, màu đen, đã qua sử dụng, có số Imei: 869733037323959; số tiền 633.000 đồng, nhưng tạm giữ lại để đảm bảo cho việc thi hành án dân sự.

[3] Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội; Bị cáo Lê Long H phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Báo cho bị cáo có mặt biết được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

160
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 04/2020/HS-ST ngày 20/01/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:04/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Việt Yên - Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/01/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về