Bản án 04/2020/HSST ngày 16/01/2020 về tội vận chuyển hàng cấm

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THANH CHƯƠNG, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 04/2020/HSST NGÀY 16/01/2020 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN HÀNG CẤM

Ngày 16 tháng 01 năm 2020. Tại: Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Xét xử sở thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 01/2020/HSST, ngày 02 tháng 01 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 03/2020/HSST-QĐ, ngày 03/01/2020, đối với bị cáo:

1. Nguyễn Văn T, sinh năm 1989 Nơi cư trú: Xóm Sơn Thành (xóm Trung Sơn cũ), xã PT, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: Đầu bếp; trình độ học vấn: 12/12; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; con ông: Nguyễn Văn Tr và bà Bùi Thị T; vợ con: Chưa có; tiền sự, tiền án: Không. Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 12/10/2019 đến ngày 18/10/2019 thì tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm như sau: Vào khoảng 08 giờ, ngày 12/10/2019, Tổ công tác thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Nghệ An nhận được tin báo từ quần chúng nhân dân trên xe ô tô khách Tân Tùng biển kiểm soát 37B-014.67 di chuyển từ Thành phố Hà Nội về huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An có nghi ngờ vận chuyển hàng cấm nên đã bố trí theo dõi. Khi xe ô tô về đến xóm Liên Hương, xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, tại đây phụ xe của xe khách Tân Tùng và một nam thanh niên đưa một thùng cát tông được bọc bằng bì xác rắn ra khỏi xe. Khi nam thanh niên này đưa thùng hàng từ xe khách Tân Tùng lên xe mô tô biển kiểm soát 37F1-575.79 đang buộc dây chằng thì tổ công tác tiến hành kiểm tra phát hiện bên trong thùng các tông chứa 33 khối hình hộp chữ nhật có kích thước (14x14x15)cm bên ngoài được bọc bằng giấy màu đỏ, có dòng chữ nước ngoài nghi là pháo. Nam thanh niên này khai nhận tên là Nguyễn Văn T, 33 khối hình hộp chữ nhật là pháo mà Nguyễn Văn T đang chuẩn bị vận chuyển về xã PT để tết sử dụng. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, niêm phong toàn bộ vật chứng và tiến hành bàn giao Nguyễn Văn T cùng vật chứng cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Chương xử lý theo quy định.

Về nguồn gốc số pháo Nguyễn Văn T khai nhận: Trước đó Nguyễn Văn T nhờ Võ Mạnh Th, sinh năm 1987, trú tại xóm Trung Sơn, xã PT, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, hiện có hộ khẩu thường trú tại số nhà 26, ngõ 28A, đường HĐ, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội mua 20 cối pháo về để Tết sử dụng thì được Võ Mạnh Th đồng ý và đồng thời Võ Mạnh Th nhờ Nguyễn Văn T vận chuyển giúp cho mình 13 cối pháo về nhà Võ Mạnh Th ở xã PT, huyện Thanh Chương để Tết sử dụng. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Chương đã xác minh, triệu tập lấy lời khai đối với Võ Mạnh Th nhiều lần nhưng Võ Mạnh Th không thừa nhận đã chuyển pháo cho Nguyễn Văn T. Võ Mạnh Th chỉ thừa nhận đã nhận hộ Nguyễn Văn T một bao tải hàng từ một xe tắc xi nhưng không biết bên trong thùng hàng đựng cái gì. Võ Mạnh Th đã gửi thùng hàng này cho Nguyễn Văn T qua xe ô tô khách Tân Tùng BKS 37B-014.67.

Ngày 12/10/2019, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Chương đã tiến hành mở niêm phong xác định khối lượng và lấy mẫu giám định. Kết quả: 33 khối hình hộp chữ nhật có đặc thù đặc điểm giống nhau, kích thước (14x14x15) cm, bên ngoài vỏ mỗi khối hình hộp chữ nhật có ghi dòng chữ nước ngoài, bên trong khối có chứa 36 thỏi hình trụ đường kính 02 cm, chiều cao 15 cm, có khối lượng mỗi khối là 1,4kg. Tổng khối lượng của 33 khối hình hộp chữ nhật là 46,2 kg.

Tại bản kết luận giám định số 332/KL-PC09(CN), ngày 17/10/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Mẫu vật thu giữ của Nguyễn Văn T gửi giám định là Pháo, có đầy đủ đặc tính pháo nổ (có chứa thuốc pháo và khi bị kích thích hoặc đốt có gây tiếng nổ).

Tại bản Cáo trạng số 03 ngày 02/01/2020 Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Chương đã truy tố Nguyễn Văn T, về tội “Vận chuyển hàng cấm” theo điểm g khoản 2 Điều 191 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Chương đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm g khoản 2 Điều 191; điểm s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự. Điều 106; 136 Bộ luật tố tụng hình sự, xử phạt Nguyễn Văn T, từ 24 – 27 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách gấp đôi. Tịch thu tiêu hủy 29 khối pháo còn lại; tịch thu sung quỹ nhà nước chiếc điện thoại IPHONE 6 của Nguyễn Văn T. Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Thanh Chương, điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Chương, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo Nguyễn Văn T, đã hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã truy tố của Viện kiểm sát. Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của người làm chứng; phù hợp với vật chứng thu được. Xét về chứng cứ đã có đủ cơ sở để kết luận:

Vào khoảng 09 giờ 30 phút, ngày 12/10/2019, tại xóm Liên Hương, xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, Nguyễn Văn T đã có hành vi vận chuyển trái phép 33 khối pháo nổ có trọng lượng 46,2kg về nhà để sử dụng, thì bị Tổ công tác thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Nghệ An bắt quả tang.

Như vậy đã có đủ cơ sở để khẳng định bị cáo Nguyễn Văn T, phạm tội "Vận chuyển hàng cấm”, như Viện kiểm sát truy tố là đúng.

[3] Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm, ảnh hưởng đến an ninh trật xã hôị; hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến trật tự quản lý của nhà nước về hàng hóa, cho nên cần xét xử nghiêm, mới có tác dụng giáo dục riêng, phòng ngừa chung.

Tuy nhiên xét thấy quá trình điều tra cũng như tại phiên toà hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải hành vi phạm tội của mình; trong thời gian đi bộ đội, Nguyễn Văn T đã được Sư đoàn bộ binh 324, Quân khu 4 tặng thưởng Danh hiệu Chiến sỹ thi đua; có ông ngoại là liệt sĩ, bà ngoại là người có công với cách mạng, đã được tặng thưởng Huy chương kháng chiến, Huân chương độc lập. Các tình tiết này được quy định tại điểm s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Cho nên cũng cần xem xét giảm nhẹ phần nào về hình phạt, thể hiện tính khoan hồng của pháp luật. Xét thấy bị cáo lần đầu phạm tội, có nhiều tình tiết giảm nhẹ và có nơi cư trú rõ ràng, cho nên không cần thiết phải cách ly ra ngoài xã hội, mà cho bị cáo được cải tạo giáo dục tại địa phương cũng đủ.

[4] Về vật chứng:

Quá trình điều tra có thu giữ một xe mô tô biển kiểm soát 37F1-575.79 và 33 khối pháo; 01 chiếc điện thoại IPHONE 6 của Nguyễn Văn T.

Đi với chiếc xe mô tô biển kiểm soát 37F1-575.79, là xe thuộc quyền sở hữu của chị Cao Thị H, sinh năm 1996, trú tại xã DT, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An cho Nguyễn Văn T mượn, nhưng không biết mượn để vận chuyển Pháo, nên cơ quan điều tra đã trả lại cho sở hữu chủ là đúng quy định.

Đi với chiếc điện thoại IPHONE 6 Nguyễn Văn T đã dùng trong việc giao dịch để vận chuyển Pháo, cho nên cần tịch thu sung quỹ nhà nước.

Đi với 33 khối pháo, quá trình điều tra đã dùng hết 04 khối để giám định, còn lại 29 khối cần tịch thu tiêu hủy.

[5] Đối với Võ Mạnh Thắng là người mà Nguyễn Văn T khai đã mua hộ pháo cho mình, Cơ quan điều tra đã áp dụng các biện pháp điều tra nhưng không đủ căn cử để kết luận lời khai của Nguyễn Văn T là đúng. Do đó không đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Võ Mạnh Th.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Điểm g khoản 2 Điều 191; điểm s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự. Điều 106, 136 Bộ luật tố tụng hình sự. Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án, xử:

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn T, phạm tội “Vận chuyển hàng cấm”.

2. Xử phạt bị cáo: Nguyễn Văn T, 24 (hai mươi bốn) tháng tù, cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 48 ( Bốn mươi tám ) tháng. Thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Văn T cho UBND xã PT, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát giáo dục bị cáo.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trờ lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

3.Về vật chứngTch thu tiêu hủy 29 khối pháo đã được niêm phong trong thùng cát tông. Tịch thu sung quỹ nhà nước 01 chiếc điện thoại IPHONE 6 (Chi tiết vật chứng có tại Phiếu nhập kho vật chứng ngày 18/10/2019 của Cơ quan cảnh sát điều tra và được lưu giữ tại kho vật chứng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Chương; Biên bản giao nhận vật chứng ngày 03/01/2020 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra và Chi cục thi hành án dân sự huyện Thanh Chương ).

4. Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Văn T, phải chịu 200.000 đồng ( Hai trăm ngàn ), án phí hình sự sơ thẩm.

5. Bị cáo có quyền kháng cáo lên Toà án cấp trên trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

330
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 04/2020/HSST ngày 16/01/2020 về tội vận chuyển hàng cấm

Số hiệu:04/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Chương - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/01/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về