Bản án 04/2020/HS-PT ngày 09/01/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH

BẢN ÁN 04/2020/HS-PT NGÀY 09/01/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 09 tháng 01 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Trà Vinh tiến hành xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 62/2019/HSPT ngày 06/12/2019 đối với bị cáo Nguyễn Trường Duy K. Do có kháng cáo của bị cáo Nguyễn Trường Duy K đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 35/2019/HSST ngày 29/10/2019 của Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh Trà Vinh.

- Bị cáo có kháng cáo:

Nguyn Trường Duy K sinh năm 15/10/1988 tại tỉnh Trà Vinh. Nơi cư trú: ấp C, xã H, huyện C, tỉnh Trà Vinh; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ văn hoá (học vấn): 8/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn D sinh năm 1964 và bà Nguyễn Thị Ng sinh năm 1967 (đã chết); vợ, con: chưa có; tiền án: không, tiền sự: không; nhân thân: tốt; bị bắt tạm giam từ ngày 25/7/2019 cho đến nay (bị cáo có mặt)

Ngưi bào chữa cho bị cáo: ông Nguyễn Hoàng Oanh – Luật sư văn phòng luật sư Sáu Đen thuộc đoàn luật sư tỉnh Trà Vinh. (Có mặt) Ngoài ra, trong vụ án còn có bị hại và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có kháng cáo, không bị kháng nghị và không liên quan đến kháng cáo nên không triệu tập đến phiên tòa phúc thẩm.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 21 giờ 30 phút ngày 15/5/2019, bị cáo Nguyễn Trường Duy K dự đám cưới tại nhà bà Võ Thị B thuộc ấp C, xã H, huyện C, tại đây do có mâu thuẫn trong việc hát karaoke trong đám cưới nên bị cáo K gặp anh Nguyễn Văn T đang ngồi bàn trong rạp cưới thì bị cáo K dùng tay phải đánh từ phía sau trúng vào vùng mặt của anh T một cái làm anh T té ngã xuống đất và được mọi người can ngăn. Sau đó, bị cáo K chạy về nhà bà ngoại lấy một cây búa dài 62,5cm (cán bủa bằng tre, lưỡi búa bằng kim loại, sắc bén một bề) đang để trước hành lang nhà bà R rồi quay lại đám cưới chém anh T. Khi đến đám cưới bị cáo K nhìn thấy anh T đang ngồi trên xe mô tô một mình đậu cặp lề đường lộ nhựa chuẩn bị ra về, bị cáo K chạy đến đứng phía sau bên trái xe mô tô của anh T và dùng tay phải cầm cây búa chém trúng vào bả vai trái của anh T 01 cái gây thương tích, làm anh T và xe mô tô ngã xuống đường. Bị cáo Khoa tiếp tục chạy về nha bà R lấy một cây dao dài 73,5cm đang để ở hành lang nhà bà R, bị cáo K cầm cây dao chạy đến đám cưới tìm anh T chém tiếp thì được cậu ruột bị cáo ông Nguyễn Văn T và anh Lê Quốc V, anh Trương Văn T can ngăn, ông T giật lây cây dao từ tay của bị cáo K, còn anh T1 dùng tay trái kẹp vào cổ bị cáo kéo đi về nhà bà R, anh V thì đi theo phía sau, khi đi đến trước nhà bà R, bị cáo K vùng vẫy thoát ra được và chạy đến trong sân trước hành lang nhà bà R lấy tiếp một cây dao dài khoảng 40 cm, loại dao mũi bầu, lưỡi dao bằng kim loại sắc bén mọt bề, cán dao bằng gỗ (cây dao hàng ngày bà R dùng để bầm chuối cây), bị cáo cầm dao chạy ra đường nhựa đứng đôi diện anh T1 cách khoảng 01 m, bị cáo dùng tay phải cầm cây dao đưa lên chém một cái theo hướng từ trên xuống về phía anh T1, anh T1 đưa tay phải lên đỡ nên trúng vao mu bàn tay phải 01 cái gây thương tích, anh T1 té ngã ngữa ra sau xuống đường nhựa. Sau khi bị cáo chém anh T1 xong thì anh V chạy đến chỗ bị cáo nói “Sao chém anh T1”, lúc này bị cáo quay sang đứng đối diện anh V dùng tay phải cầm cây dao chém trúng 03 cái vào cẳng tay, dưới hàm, lưng bả vai của anh V.

Căn cứ bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 98/TgT ngày 14/6/2019 của Trung tâm Pháp y - Sở Y tế tỉnh Trà Vinh xác định tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của Lê Quốc V là 22%. Căn cứ bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 99/TgT ngày 14/6/2019 của Trung tâm pháp y - Sở Y tế tỉnh Trà Vinh xác định tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của Trương Văn T là 27%. Căn cứ bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 102/TgT ngày 17/6/2019 của Trung tâm pháp y - Sở Y tế tỉnh Trà Vinh xác định tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của Nguyễn Văn T là 01%.

Ti bản án hình sự sơ thẩm số: 35/2019/HSST, ngày 29 tháng 10 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh Trà Vinh đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Trường Duy K phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Căn cứ điểm d khoản 3 Điều 134; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điu 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Trường Duy K 06 (sáu) năm tù, thời hạn phạt tù tính từ ngày 25 tháng 7 năm 2019.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, trách nhiệm dân sự, án phí và dành quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 01 tháng 11 năm 2019, bị cáo Nguyễn Trường Duy K kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt.

Ti phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Trường Duy K thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung bản án sơ thẩm thể hiện là đúng. Bị cáo giữ nguyên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

- Quan điểm đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Trà Vinh: Căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và kết quả tranh tụng tại phiên tòa hôm nay, có đủ cơ sở kết luận, Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Trường Duy K về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm d khoản 3 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 là có căn cứ, đúng pháp luật. Mức hình phạt 06 (sáu) năm tù là phù hợp với tính chất và hậu quả của vụ án, nhân thân bị cáo, đã xem xét, áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đố i với bị cáo. Tại cấp phúc thẩm, bị cáo không cung cấp thêm tình tiết giảm nhẹ nào mới, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo , giữ nguyên án sơ thẩm.

- Quan điểm bào chữa của luật sư: thống nhất về tội danh bản án sơ thẩm quy kết. Tuy nhiên Tòa án cấp sơ thẩm chỉ áp dụng điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm năm 2017 là chưa đủ vì bị cáo được hưởng tình tiết tại điểm t khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm năm 2017 là tích cực hợp tác với Cơ quan điều tra từ đó đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 54 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm năm 2017 cho bị cáo.

Li nói sau cùng của bị cáo: xin Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo để về lo cho bà ngoại.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Đơn kháng cáo của bị cáo là trong hạn luật định nên được Hội đồng xét xử chấp nhận xem xét theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Đối với yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Trường Duy K, Hội đồng xét xử xét thấy:

Bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 12 Bộ luật hình sự. Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, Bị cáo thừa nhận ngày 15/5/2019 khi trong người đã uống nhiều rượu đã có hành vi dùng tay đánh anh T té được mọi người can ngăn nhưng không dừng lại mà chạy đi lấy búa là hung khí nguy hiểm tấn công gây thương tích cho anh T dù được anh V và anh T1 can ngăn đưa về nhưng bị cáo vẫn hung hãn quyết liệt dùng dao tấn công chém cả người can ngăn bị cáo là anh T1 gây thương tích tỉ lệ là 27%, và anh V tỉ lệ thương tích là 22% mặc dù những người này không có mâu thuẩn gì với bị cáo , điều đó cho thấy hành vi phạm tội của bị cáo có tính chất côn đồ . Lời khai nhận này với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phiên tòa sơ thẩm là do bị cáo tự do khai không bị ép buộc, xúi dục, dụ dổ hay bị đánh đập như vậy có căn cứ xác định lời khai của bị cáo là hoàn toàn khách quan và phù hợp với lời khai của những người liên quan và các bị hại. Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm d khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 là chính xác, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ và xem thường pháp luật. Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo 06 (sáu) năm tù là phù hợp với hành vi phạm tội của bị cáo, đã xem xét toàn diện, khách quan, áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo, tính chất nguy hiểm của hành vi phạm tội của bị cáo, hình phạt trên là không nặng, mức hình phạt đã đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tại phiên tòa hôm nay bị cáo không có cung cấp tình tiết giảm nhẹ mới, do đó không có cơ sở để chấp nhận yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo.

Đề nghị của Viện kiểm sát xét xử phúc thẩm phù hợp với nhận định trên của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

Quan điểm của luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm t khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 làm tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo là không có căn cứ. Với hành vi phạm tội, sử dụng hung khí nguy hiểm và cường độ tấn công bị hại, nguyên nhân và hậu quả của vụ án. Vị luật sư đề nghị áp dụng Điều 54 là không có phù hợp pháp luật, các tình tiết khách quan của vụ án nên không được chấp nhận.

[3] Án phí: Bị cáo Nguyễn Trường Duy K phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

[4] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật khi hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Trường Duy K.

Giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số: 35/2019/HSST, ngày 29 tháng 10 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh Trà Vinh.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Trường Duy K phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ điểm d khoản 3 Điều 134; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Trường Duy K 06 (sáu) năm tù, thời hạn phạt tù tính từ ngày 25 tháng 7 năm 2019.

- Án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Trường Duy K phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật khi hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bn án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

342
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 04/2020/HS-PT ngày 09/01/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:04/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Trà Vinh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/01/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về