Bản án 04/2019/HS-ST ngày 07/03/2019 về tội vận chuyển hàng cấm

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HƯƠNG KHÊ, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 04/2019/HS-ST NGÀY 07/03/2019 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN HÀNG CẤM

Ngày 07 tháng 3 năm 2019 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 02/2019/TLST-HS ngày 16/01/2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 03/2019/HSST-QĐ ngày 22/02/2019 đối với bị cáo:

Đinh Minh Đ; sinh ngày 14/6/1973; sinh quán: Xã H, huyện M, tỉnh Quảng Bình; trú quán: Thôn L, xã H, huyện M, tỉnh Quảng Bình; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ học vấn: 02/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đinh Hữu Đ (đã chết) và bà Nguyễn Thị L; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 13/12/2018 đến ngày 18/01/2019; hiện được tại ngoại; có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Chị Cao Thị Thu H, sinh năm: 1980; Anh Nguyễn Văn D, sinh năm:1987; Anh Đinh Kế M, sinh năm: 1969; Đều có địa chỉ tại: Thôn K, xã H, huyện T, tỉnh Quảng Bình (đều có mặt).

- Người chứng kiến:

+ Anh Phan Trọng H, sinh năm: 1989; Địa chỉ: Tổ dân phố X, thị trấn H, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh; có mặt.

+ Ông Tống Trần L, sinh năm: 1960; Địa chỉ: Thôn Đ, xã T, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào hồi 11 giờ 00 phút ngày 13/12/2018, Tổ công tác Công an huyện Hương Khê và Công an xã Hương Trà phối hợp tuần tra đảm bảo ANTT trên địa bàn xã Hương Trà phát hiện một nam thanh niên điều khiển xe mô tô đang đi trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực đồi cao su thuộc xóm Đông Trà, xã Hương Trà, huyện Hương Khê có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu dừng xe kiểm tra. Nam thanh niên trên khai tên là Đinh Minh Đ, sinh năm 1973, trú tại thôn L, xã H, huyện M, tỉnh Quảng Bình. Tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ 01 bì xác rắn bên trong đựng 07 khối hình hộp, kích thức mỗi hộp (15x15x12,5 cm), trên bao vỏ mỗi hộp có ký hiệu 36un, trên mặt bao vỏ có chữ “CHONG KOL” C0835; 01 xe mô tô nhãn hiệu Sym Shark màu đỏ xám, biển kiểm soát 59D1-078.47 và 01 điện thoại di động nhãn hiệu Masstal màu vàng.

Tại Kết luận giám định số 28/GĐP-PC09 ngày 14/12/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh, kết luận về đối tượng giám định: 07 (bảy) khối hình hộp, kích thước mỗi khối (15x15x12,5) cm, trên bao võ có ký hiệu 36un, trên mặt bao võ có chữ “CHONG KOL” C0835 gửi giám định có khối lượng là 9,8kg (chín phẩy tám kilogam), là pháo có đầy đủ đặc tính của pháp nổ (có chứa thuốc pháo và khi bị kích thích hoặc đốt có gây tiếng nổ).

Tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa, Đinh Minh Đ khai nhận: Vào khoảng 17 giờ ngày 12/12/2018, bị cáo nhận được điện thoại từ một người phụ nữ tên Trọng trú tại huyện Hương Khê nói ra thị trấn Hương Khê để lấy hàng (trứng) về bán và dặn Đ khi đi ra lấy hàng thì qua nhà bà H (B) trú tại thôn L, xã H, huyện M, tỉnh Quảng Bình lấy 07 hộp pháo đưa ra cho Trọng và hứa trả tiền vận chuyển là 50.000 đồng cho mỗi hộp pháo. Vào khoảng 8 giờ 45 phút ngày 13/12/2018 bị cáo điều khiển xe mô tô Sym Shark màu đỏ xám, biển kiểm soát 59D1-078.47 của anh trai đến nhà bà H (B), nhưng bà H không ở nhà mà gặp một người thành niên tên là D, Đ hỏi pháo ở đâu để đưa ra cho bà Trọng thì D đưa cho Đ 01 bì tải màu xanh bên trong đựng 07 hộp pháo và nói giá tiền mỗi hộp là 300.000đ, đưa ra cho bà Trọng rồi lấy tiền về đưa cho D. Sau khi nhận pháo Đ để ở gác ba ga giữa xe mô tô rồi điều khiển xe theo đường Hồ Chí Minh chở pháo ra thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê để giao pháo. Khi đi đến địa bàn thôn Đông Trà, xã Hương Trà, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh thì bị lực lượng công an tiến hành kiểm tra thu giữ toàn bộ số pháo nói trên.

Vật chứng thu giữ: 07 hôp pháo, mỗi hộp có kích thước (15x15x12,5 cm) có khối lượng 9,8kg, đã lấy 03 mẫu vật để giám định là 0,12kg, còn lại 9,68kg; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Masstel màu vàng. Cơ quan điều tra đã chuyển vật chứng trên đến Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hương Khê quản lý. Chiếc xe mô tô nhãn hiệu Sym Shark màu đỏ xám, biển kiểm soát 59D1-078.47l cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu là anh Đinh Kế M.

Tại Cáo trạng số 02/CT-VKS-HK ngày 14/01/2019 của Viện trưởng VKSND huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh truy tố bị cáo Đinh Minh Đ về tội Vận chuyển hàng cấm theo điểm c khoản 1 Điều 191 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

Bị cáo Đinh Minh Đ khai nhận hành vi của mình như nội dung trên. Bị cáo không có ý kiến gì tranh luận với quan điểm luận tội của đại diện Viện kiểm sát. Lời nói sau cùng của bị cáo, mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo có điều kiện được cải tạo tại địa phương và nuôi mẹ già.

Người có liên quan anh Nguyễn Văn D, chị Cao Thị Thu H không thừa nhận với lời khai của bị cáo. Anh D trình bày hằng ngày anh đi làm ở mỏ đá, không có việc anh là người giao pháo cho bị cáo tại nhà chị H.

Đại diện Viện kiểm sát huyện Hương Khê tham gia phiên tòa giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Đinh Minh Đ về tội Vận chuyển hàng cấm. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 191; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Đinh Minh Đ từ 06 đến 09 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; đề nghị xử lý vật chứng theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Đinh Minh Đ tự nguyện khai nhận hành vi phạm tội của mình. Đối chiếu lời khai nhận tội của bị cáo với các tài liệu, chứng cứ đã thu thập có trong hồ sơ vụ án là phù hợp, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở xác định: Vào lúc 11 giờ ngày 13/12/2018 trên đường Hồ Chí Minh thuộc địa bàn thôn Đông Trà, xã Hương Trà, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, bị cáo Đinh Minh Đ điều khiển xe mô tô nhãn hiện Sym Shark màu đỏ xám, biển kiểm soát 59D1-078.47 đang vận chuyển 07 hộp pháo với khối lượng 9,8kg, có đầy đủ đặc tính của pháo nổ thì bị Tổ công tác của Công an huyện Hương Khê bắt quả tang.

[3] Bị cáo có hành vi vận chuyển trái phép 9,8kg pháo từ xã H, huyện M, tỉnh Quảng Bình ra thị trấn Hương Khê với mục đích giao cho người khác lấy tiền công thì bị bắt quả tang. Do đó, hành vi của bị cáo đã cấu thành tội “Vận chuyển hàng cấm” thuộc trường hợp “Pháo nổ từ 06 kilogam đến dưới 40 kilogam” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 191 Bộ luật Hình sự năm 2015. Vì vậy, Cáo trạng số 02/CT-VKS-HK ngày 14/01/2019 của Viện trưởng VKSND huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh truy tố là có căn cứ, đúng pháp luật.

[4] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế mà cụ thể là xâm phạm chế độ độc quyền của Nhà nước trong quản lý, sản xuất, kinh doanh hàng cấm, ảnh hưởng đến tình hình trật tự tại địa phương. Do đó, cần phải xử lý nghiêm mới đảm bảo tính giáo dục, răn đe và phòng ngừa tội phạm.

Tuy nhiên, xét tính chất hành vi của bị cáo là vận chuyển thuê để lấy tiền công, số lượng pháo ở mức đầu khởi điểm truy cứu trách nhiệm hình sự, bị cáo chưa được hưởng lợi thì bị bắt quả tang. Bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo khai báo thành khẩn và thể hiện sự ăn năn hối cáo, do đó bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ tại điểm i và điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, bị cáo có đơn trình bày hoàn cảnh, gia đình thuộc hộ cận nghèo, là lao động duy nhất, chưa kết hôn trực tiếp sống cùng mẹ già 84 tuổi, được chính quyền địa phương đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt, do đó cần xem xét cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[5] Căn cứ vào tính chất hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo và các tình tiết giảm nhẹ trên, Hội đồng xét xử xét thấy, để thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật không cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội mà cần xử phạt tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo như lời đề nghị của Đại diện của Viện kiểm sát tại phiên tòa là phù hợp.

[6] Về xử lý vật chứng: 01 điện thoại di động Masstell màu vàng đồng, viền màn hình màu đen bị cáo dùng liên lạc phạm tội cần tịch thu nộp ngân sách Nhà nước và 01 thùng cattong (bên trong chứa 07 khối hình hộp có khối lượng 9,68kg pháo) được dán kín, niêm phong là vật chứng cấm tàng trữ, lưu hành cần tịch thu tiêu hủy theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Sym Shark màu đỏ xám, biển kiểm soát 59D1-078.47 bị cáo dùng chở pháo là của anh Đinh Kế M, Cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu nên miễn xét.

[7] Quan điểm đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa có căn cứ và phù hợp, nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[8] Đối với Nguyễn Văn D và Cao Thị Thu H, bị cáo Đ khai lấy 07 hộp pháo do D đưa tại sân nhà chị H (B). Trong giai đoạn điều tra và tại phiên tòa đã đối chất lời khai nhưng chỉ có duy nhất lời khai của bị cáo nên chưa đủ căn cứ xử lý trách nhiệm hình sự Nguyễn Văn D và Cao Thị Thu H. Đối với người phụ nữ có tên Trọng là người gọi điện mua pháo, Cơ quan điều tra đã điều tra xác minh nhưng chưa xác định được, khi nào điều tra làm rõ có căn cứ sẽ xử lý sau.

[9] Về án phí: Bị cáo thuộc hộ cận nghèo nên miễn án phí cho bị cáo.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 191; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự. Điểm a khoản 2 Điều 106; khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự. Điểm d khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1. Tuyên bố bị cáo Đinh Minh Đ phạm tội Vận chuyển hàng cấm.

2. Xử phạt bị cáo Đinh Minh Đ 09 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 18 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Đinh Minh Đ cho Ủy ban nhân dân xã H, huyện M, tỉnh Quảng Bình giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách án treo. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo khoản 1 Điều 69 Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3. Về xử lý vật chứng: Tịch thu nộp ngân sách nhà nước 01 chiếc điện thoại di động Masstel; tịch thu tiêu hủy 01 thùng cattong (bên trong chứa 07 khối hình hộp có khối lượng 9,68kg pháo) được dán kín, niêm phong (Tình trạng, đặc điểm theo Biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 11/01/2019 giữa Cơ quan CSĐT Công an huyện Hương Khê và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hương Khê).

4. Về án phí: Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

254
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 04/2019/HS-ST ngày 07/03/2019 về tội vận chuyển hàng cấm

Số hiệu:04/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hương Khê - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về