Bản án 04/2018/HNGĐ-ST ngày 23/04/2018 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THUẬN THÀNH, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 04/2018/HNGĐ-ST NGÀY 23/04/2018 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

Ngày 23 tháng 4 năm 2018. Tại trụ sở TAND huyện Thuận Thành tỉnh Bắc Ninh, xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 27/2018/TLST- HNGĐ ngày 01 tháng 3 năm 2018 về “Tranh chấp hôn nhân và gia đình” theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 07/2018/QĐXXST-HNGĐ ngày 06/4/2018 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Anh Hồ Văn Th Sinh năm 1973 (Có mặt)

ĐKHK: Thôn L - xã H - huyện Th - tỉnh B

Bị đơn: Chị Trịnh Thị Ch Sinh năm 1982 (Vắng mặt)

ĐKHK: Thôn L - xã H - huyện Th - tỉnh B

TQ: Không rõ địa chỉ.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện và lời khai của anh Hồ Văn Th thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau.

Anh Hồ Văn Th kết hôn với chị Trịnh Thị Ch ngày 25 tháng 3 năm 2005. Trước khi kết hôn có được tìm hiểu, có đăng ký kết hôn tại UBND xã Hoài Thượng. Sau khi kết hôn chị Ch về nhà anh Th làm ăn chung sống với anh ngay, vợ chồng làm ăn chung hòa thuận được đến đầu năm 2014 thì vợ chồng phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân là do tính tình vợ chồng không hợp nhau nên vợ chồng đã thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, đến tháng 6/2014 chị Ch đã tự ý bỏ đi khỏi địa phương từ đó đến nay. Đến năm 2017 anh đã có đơn đề nghị Tòa án nhân dân huyện Thuận Thành tuyên bố chị Trịnh Thị Ch mất tích. Ngày 22/01/2018 Tòa án huyện Thuận Thành đã mở phiên họp giải quyết việc dân sự tuyên bố chị Trịnh Thị Ch mất tích.

Nay anh xác định anh và chị Ch đã có thời gian ly thân đã lâu, chị Ch đã bỏ đi khỏi địa phương từ năm 2014 đến nay, Tòa án đã có Quyết định tuyên bố mất tích đối với chị Ch nên anh đề nghị Tòa án giải quyết cho anh được ly hôn với chị Trịnh Thị Ch.

Quá trình giải quyết vụ án Tòa án đã tiến hành xác minh tại địa phương và gia đình chị Ch thì thấy: Anh Th và chị Ch kết hôn với nhau từ năm 2005, đăng ký kết hôn tại trụ sở UBND xã Hoài Thượng sau khi kết hôn chị Ch chung sống với anh Th ngay, vợ chồng chung sống với nhau đến năm 2014 thì chị Ch đã bỏ nhà đi từ đó đến nay. Nay gia đình chị Ch cũng như địa phương đều xác định chị Ch và anh Th có thời gian ly thân đã lâu, hơn nữa Tòa án đã có Quyết định tuyên bố mất tích đối với chị Trịnh Thị Ch nên cũng đề nghị Tòa án giải quyết cho anh Th được ly hôn chị Trịnh Thị Ch.

Về con chung: Anh Hồ Văn Th trình bày anh và chị Ch có 01 con chung là Hồ Thị M, sinh ngày 29/4/2006. Hiện nay cháu M đang ở với anh. Nay ly hôn anh Th yêu cầu được trực tiếp nuôi dưỡng cháu M.

Về tài sản, công nợ: Anh xác định trong thời gian vợ chồng chung sống thì vợ chồng không có tài sản gì chung, vợ chồng không vay nợ ai và cũng không cho ai vay nợ gì, nên không yêu cầu Tòa án xem xét giải quyết.

Về ruộng canh tác tại địa phương: Anh không yêu cầu Tòa án xem xét giải quyết.

Tại phiên toà anh vẫn giữ nguyên yêu cầu xin được ly hôn với chị Trịnh Thị Ch và được nuôi cháu Hồ Thị M.

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Thành tham gia phiên tòa phát biểu ý kiến về thủ tục tố tụng: Tòa án tiến hành thụ lý, giải quyết vụ án là đúng thẩm quyền và thời hạn theo quy định của pháp luật. Việc ra các văn bản tố tụng cũng như các thủ tục tố tụng tại phiên tòa, Tòa án đã tuân thủ đúng quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự.

Về nội dung: Áp dụng Điều 147; khoản 2 Điều 227; Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự; Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội về án phí, lệ phí Tòa án. Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên xử:

Về quan hệ vợ chồng: Anh Hồ Văn Th được ly hôn chị Trịnh Thị Ch.

Về con chung: Giao cháu Hồ Thị M, sinh ngày 29/4/2006 cho anh Th chăm sóc nuôi dưỡng.

Về án phí: Anh Hồ Văn Th phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà; sau khi nghe vị đại diện Viện kiểm sát trình bày quan điểm của Viện kiểm sát về việc tuân theo pháp luật tố tụng dân sự của Tòa án và phát biểu ý kiến về việc giải quyết vụ án; Hội đồng xét xử nhận định:

Về tố tụng: Quá trình giải quyết vụ án Tòa án đã tiến hành thủ tục niêm yết và xác minh tại gia đình và địa phương nhưng chị Ch vẫn vắng mặt. Căn cứ vào khoản 2 Điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự, Toà án tiến hành xét xử vụ án theo quy định pháp luật.

Về quan hệ hôn nhân: Anh Hồ Văn Th kết hôn với chị Trịnh Thị Ch ngày 25 tháng 3 năm 2005. Trước khi kết hôn anh chị có được tìm hiểu và có đăng ký kết hôn tại UBND xã Hoài Thượng, đã tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về kết hôn, do vậy là hôn nhân hợp pháp.

Xét yêu cầu xin ly hôn của anh Th HĐXX nhận thấy: Mâu thuẫn vợ chồng giữa anh Th và chị Ch là có thật. Nguyên nhân chủ yếu do tính tình vợ chồng không hợp nhau, dẫn đến anh chị đã xảy ra xô xát cãi nói nhau và chị Ch bỏ gia đình và địa phương đi từ tháng 6/2014; vợ chồng đã ly thân và chấm dứt quan hệ. Tòa án đã ra Quyết định tuyên bố mất tích đối với chị Trịnh Thị Ch.

Quá trình giải quyết vụ án Toà án đã tiến hành điều tra xác minh thấy tình cảm vợ chồng giữa anh Th và chị Ch không còn, mâu thuẫn đã đến mức trầm trọng. Chị Ch đã bỏ đi khỏi địa phương từ tháng 6/2014 đến nay, Tòa án đã ra Quyết định tuyên bố mất tích đối với chị Trịnh Thị Ch. Như vậy đã thể hiện mục đích của cuộc hôn nhân không đạt được. Vì vậy căn cứ theo Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình cần chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của anh Thành để giải phóng cho anh Thành là phù hợp.

Về con chung: Anh Th và chị Ch có 01 con chung là Hồ Thị M, sinh ngày 29/4/2006. Hiện cháu M do anh Th nuôi dưỡng. Tại phiên toà hôm nay anh Th đề nghị được tiếp tục nuôi cháu M. Hội đồng xét xử thấy rằng yêu cầu của anh Th là phù hợp nên cần đươc chấp nhận. Sau này chị Ch về và có yêu cầu Toà án sẽ xem xét giải quyết bằng một vụ án khác. Nên giao cho anh Th được trực tiếp nuôi dưỡng cháu M là phù hợp, cấp dưỡng nuôi con anh Th không đề nghị xem xét.

Về tài sản chung, riêng, công nợ và đất nông nghiệp: Anh Hồ Văn Th không yêu cầu Toà án giải quyết.

Trường hợp nếu sau này chị Trịnh Thị Ch về và có yêu cầu Toà án xem xét thì Toà án giải quyết bằng một vụ kiện dân sự khác.

Về án phí: Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội. Buộc anh Hồ Văn Th phải chịu án phí ly hôn theo quy định của pháp luật

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng khoản 2 Điều 227; Điều 147, Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự; Điều 56, 81,82 và 83 Luật hôn nhân và gia đình: Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội về án phí, lệ phí Tòa án. Tuyên xử:

1. Về quan hệ hôn nhân: Anh Hồ Văn Th được ly hôn chị Trịnh Thị Ch.

2. Về con chung: Giao cho anh Hồ Văn Th chăm sóc, nuôi dưỡng cháu Hồ Thị M, sinh ngày 29/4/2006. Cấp dưỡng nuôi con anh Th không đề nghị xem xét.

3. Về án phí: Anh Hồ Văn Th phải chịu 300.000 đồng án phí ly hôn sơ thẩm, được khấu trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp 300.000đồng theo biên lai số 01230 ngày 01 tháng 3 năm 2018 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thuận Thành.

Đương sự có mặt được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Đương sự vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

221
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 04/2018/HNGĐ-ST ngày 23/04/2018 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

Số hiệu:04/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thuận Thành - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 23/04/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về