Bản án 04/2018/HNGĐ-ST ngày 06/03/2018 về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGỌC LẶC, TỈNH THANH HOÁ

BẢN ÁN 04/2018/HNGĐ-ST NGÀY 06/03/2018 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON KHI LY HÔN

Ngày 06 tháng 3 năm 2018 tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Ngọc Lặc xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số 113/2017/TLST-HNGĐ ngày 17 tháng 10 năm 2017 về “Ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn”, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 02/2017/QĐXX-ST ngày 18 tháng 01 năm 2018 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Lữ Thị V - Sinh năm 1993. (Có mặt)

Địa chỉ: Thôn Z, xã NL, huyện NL, tỉnh Thanh Hóa.

Bị đơn: Anh Cao Viết H - Sinh năm 1991. (Vắng mặt lần thứ hai)

Địa chỉ: Thôn Z, xã NL, huyện NL, tỉnh Thanh Hóa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện ngày 02/10/2017, được bổ sung trong bản tự khai và tại phiên tòa nguyên đơn là chị Lữ Thị V trình bày: Chị và anh Cao Viết H kết hôn với nhau trên cơ sở tự nguyện, đăng ký kết hôn ngày 17/3/2015 tại UBND xã NL, huyện NL, tỉnh Thanh Hóa. Sau khi kết hôn vợ chồng sống hòa thuận hạnh phúc được một thời gian, thì phát sinh mâu thuẩn, nguyên nhân là do anh H không tu trí làm ăn, thường xuyên chơi điện tử, không quan tâm đến vợ con và cuộc sống gia đình, mâu thuẫn vợ chồng trầm trọng từ tháng 5/2017 đến nay vợ chồng đã sống ly thân không ai quan tâm đến ai. Nay chị xét thấy cảm vợ chồng không còn, chị đề nghị Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn anh Cao Viết H theo quy đinh của pháp luật.

Về con chung: Chị và anh Cao Viết H có một con chung là Cao Ngọc L - Sinh ngày 15/12/2015. Kể từ khi vợ chồng sống ly thân đến nay chị là người trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng cháu L. Nay vợ chồng ly hôn chị đề nghị Tòa án giải quyết giao cháu Cao Ngọc L cho chị chăm sóc nuôi dưỡng và chị tự nguyện không yêu cầu anh Cao Viết H cấp dưỡng nuôi con chung.

Về tài sản: Chị xác định chị và anh Cao Viết H không có tài sản chung và cũng không vay nợ của ai thứ gì, nên về phần tài sản chị không đề nghị Tòa án giải quyết.

Anh Cao Viết H có mặt theo địa chỉ ghi trong đơn khởi kiện, nhưng khi Tòa án tống đạt thông báo thụ lý vụ án, quyết định phân công Thẩm phán giải quyết vụ án cho anh Cao Viết H, anh H tránh mặt và bỏ đi khỏi địa phương không thông báo địa chỉ cho chị V và gia đình, nên chị V không biết là anh H cư trú ở đâu và làm gì, Tòa án phải phối hợp với chính quyền địa phương lập biên bản không tống đạt được và tiến hành niêm yết các loại văn bản giấy tờ tố tụng theo quy định của pháp luật, nhưng anh Cao Viết H đều vắng mặt không rõ lý do. Tòa án xét thấy việc anh H vắng mặt thuộc trường hợp bị đơn cố tình dấu địa chỉ, từ chối khai báo, nên tiến hành giải quyết vụ án theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, được thẩm tra tại phiên toà. Hội đồng xét xử nhận định.

[1]. Về hôn nhân: Căn cứ vào lời trình bày chị Lữ Thị V và căn cứ vào giấy chứng nhận kết hôn giữa anh Cao Viết H và chị Lữ Thị V, đủ cơ sở xác định quan hệ hôn nhân giữa chị Lữ Thị V và anh Cao Viết H là quan hệ hôn nhân hợp pháp. Xét nguyện vọng xin ly hôn của chị Lữ Thị V thấy rằng: Trong quá trình giải quyết vụ án, anh Cao Viết H không trình bày ý kiến về việc chị V xin ly hôn, không tham gia phiên hòa giải và không tham gia phiên tòa, điều đó cho thấy mâu thuẫn vợ chồng giữa chị Lữ Thị V và anh Cao Viết H đã đến mức trầm trọng, nên chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Lữ Thị V.

[2]. Về con chung: Căn cứ lời trình baỳ của chị Lữ Thị V, giấy khai sinh của cháu Cao Ngọc L và sổ hộ khẩu mang tên chủ hộ Cao Viết Đ, đủ cơ sở xác định chị Lữ Thị V và anh Cao Viết H có 01 con chung là Cao Ngọc L - Sinh ngày 15/12/2015. Xét đề nghị của chị Lữ Thị V xin được nuôi con và tự nguyện không yêu cầu anh Cao Viết H cấp dưỡng nuôi con thấy rằng: Kể từ khi vợ chồng sống ly thân, chị Lữ Thị V là người chăm sóc nuôi dưỡng cháu Cao Ngọc L, việc chị Lữ Thị V không yêu cầu anh Cao Viết H Cấp dưỡng nuôi con là hoàn toàn tự nguyện. Mặt khác trong quá trình giải quyết vụ án anh Cao Viết H không có ý kiến về việc giao nuôi con và hiện nay cháu Cao Ngọc L dưới 36 tháng tuổi, nên chấp nhận đề nghị của chị Lữ Thị V là phù hợp.

[3]. Về tài sản: Chị Lữ Thị V không đề nghị Toà án giải quyết và anh Cao Viết H cũng không có ý kiến về phần tài sản, nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết về phần tài sản.

[4]. Về trình tự thủ tục giải quyết vắng mặt anh Cao Viết H Hội đồng xét xử thấy rằng: Trong đơn khởi kiện người khởi kiện là chị Lữ Thị V đã ghi đầy đủ và đúng địa chỉ của người bị kiện là anh Cao Viết H, nhưng sau khi Tòa án thụ lý không tống đạt được thông báo thụ lý vụ án cho bị đơn là anh Cao Viết H, do anh Cao Viết H lẩn tránh vắng mặt và thay đổi nơi cư trú, không thông báo cho chị Lữ Thị V biết về nơi cư trú, việc làm này của anh Cao Viết H được coi là cố tình dấu địa chỉ, Tòa án tiếp tục giải quyết vụ án theo thủ tục chung là hoàn toàn phù hợp với quy định tại Điều 6 của Nghị quyết 04/2017/NQ-HĐTP ngày 05/5/2017 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối Cao, Hướng dẫn một số quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 192 Bộ luật Tố tụng dân sự 92/2015/QH13 về trả lại đơn khởi kiện, quyền nộp đơn khởi kiện lại vụ án.

[5]. Về án phí: Chị Lữ Thị V phải chịu án phí ly hôn theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Các Điều 51; 56; 57; 58; 81; 82 và Điều 83 Luật Hôn nhân và gia đình; khoản 4 Điều 147, điểm b khoản 2 Điều 227 và khoản 3 Điều 228; khoản 1 Điều 273 của Bộ luật Tố tụng dân sự; điểm a khoản 1 Điều 24 và điểm a khoản 5 Điều 27 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường Vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Xử: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện xin ly hôn của chị Lữ Thị V.

* Về hôn nhân: Chị Lữ Thị V được ly hôn anh Cao Viết H.

* Về con chung: Giao cháu Cao Ngọc L - Sinh ngày 15/12/2015 cho chị Lữ Thị V trực tiếp trông nom, chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục đến tuổi thành niên. Chấp nhận sự tự nguyện của chị Lữ Thị V về việc không yêu cầu anh Cao Viết H cấp dưỡng nuôi con chung.

Anh Cao Viết H có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở, ngăn cấm.

* Về án phí: Chị Lữ Thị V phải chịu án phí dân sự sơ thẩm trong vụ án ly hôn là 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng), nhưng được trừ vào số tiền tạm ứng án phí chị Lữ Thị V đã nộp 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) theo biên lai thu tiền số: AA/2015/0003897 ngày 17 tháng 10 năm 2017 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Ngọc Lặc. Chấp nhận chị Lữ Thị V đã nộp đủ số tiền án phí dân sự sơ thẩm.

Chị Lữ Thị V đươc quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Anh Cao Viết H được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

251
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 04/2018/HNGĐ-ST ngày 06/03/2018 về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn

Số hiệu:04/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Ngọc Lặc - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 06/03/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về