Bản án 03/2021/HS-ST ngày 22/01/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ GIANG, TỈNH HÀ GIANG

BẢN ÁN 03/2021/HS-ST NGÀY 22/01/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 22 tháng 01 năm 2021 tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 01/2021/TLST-HS, ngày 07 tháng 01 năm 2021 đối với bị cáo:

Sằm Quang Đ ; tên gọi khác: Không; sinh ngày 12 tháng 7 năm 1989 tại tỉnh Tuyên Quang; nơi cư trú: Tổ 06, phường N, thành phố H, tỉnh H; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 12/12; dân tộc: Hoa; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt nam; con ông: Sằm Hán L - sinh năm: 1962 và bà: Triệu Thị T - sinh năm 1964; vợ con chưa có; DCB: 117 ngày 30/9/2020 tại Công an thành phố Hà Giang. Tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Tốt. bị bắt ngày 29/9/2020 hiện đang tạm giam tại nhà tạm giữ Công an thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang; Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 17 giờ 00 phút ngày 28/9/2020, Sằm Quang Đ trú tại: Tổ 6, phường N, thành phố H một mình điều khiển xe mô tô Yamaha Sirius biển số 23B1-27507 đến khu vực thôn T, xã N, thành phố H gặp 01 người đàn ông (chưa xác định được nhân thân) để mua 01 gói ma túy Ketamine và 04 viên ma túy (Thuốc Lắc) MDMA với giá 3.000.000đ (Ba triệu đồng). Sau khi mua được ma túy, Đ cất giấu trong túi quần rồi đi về nhà. Tối cùng ngày, gia đình Đ tổ chức ăn hỏi cho em trai có Nguyễn Ngọc K trú tại: Tổ 6, phường N, thành phố H, là hàng xóm được mời ăn cơm. Sau khi ăn cơm xong, khoảng 22 giờ, Đ nói với K “đi chơi với anh không”, K đồng ý. Đ đưa chìa khóa xe mô tô Yamaha Sirius biển số 23B1 - 27507 để K điều khiển chở Đ đi theo hướng đến trung tâm thành phố H. Khi đến khách sạn Hoàn Hảo (thuộc tổ 3, phường N, thành phố Hà Giang), Đ nói “Anh say rượu quá vào khách sạn thuê phòng nghỉ”, Đ vào khách sạn Hoàn Hảo (chủ khách sạn là ông Phạm Huy Hãnh trú tại: Tổ 3, phường N, thành phố Hà Giang) gặp Lý Văn H (trú tại: xã Yên Định, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang; lễ tân khách sạn) thuê phòng 701 và một mình lên phòng trước, lúc này K gọi điện cho Hoàng Thị L(trú tại: thôn T, xã K, huyện B, tỉnh H, là bạn của K) và nói “Em ngủ chưa, nếu chưa ngủ đến khách sạn Hoàn Hảo chơi với anh”, L đồng ý sau đó K đi xe mô tô về nhà tắm. L thuê taxi đi từ nhà trọ (, phường N, thành phố H) đến khách sạn Hoàn Hảo, L vào phòng 701 thấy Đ đang ngủ, L ngồi trong phòng, một lúc sau, K điều khiển xe mô tô Yamaha Sirius đến khách sạn Hoàn Hảo, lên phòng 701 nói chuyện với L. Sau khi K đến, Đ tỉnh dậy lấy trong túi quần ra 02 gói ma túy (01 gói Ketamine và 01 gói có 04 viên ma túy thuốc lắc MDMA) rồi tự lấy 01 viên ma túy MDMA để uống. Sau đó Đ để ma túy trên mặt bàn cạnh đầu giường và nằm xuống giường. Bản thân K và L đều đã từng sử dụng ma túy tổng hợp nên nhận biết được loại ma túy do Đ mang đến. K và L tự lấy mỗi người 01 viên ma túy MDMA để uống, sau khi sử dụng ma túy, Đ đưa cho K 01 chiếc điện thoại Iphone mầu trắng của Đ để bật nhạc. K thấy trong phòng có sẵn 01 chiếc loa (loa do khách thuê phòng trước để quên) kết nối với điện thoại để phát nhạc. Các đối tượng cùng nhau nghe nhạc một lúc thì K xuống tầng 1 gặp Lý Văn H nói “Cho anh mượn 01 cái đĩa”, H đưa cho K 01 chiếc đĩa sứ màu trắng (của khách sạn), K cầm chiếc đĩa lên phòng 701, vào phòng vệ sinh rồi dùng bật lửa đốt giấy vệ sinh để hơ nóng đĩa. Sau khi làm nóng chiếc đĩa, K đưa đĩa cho L và nói “Em xào ke đi”, đồng thời đưa cho L 01 giấy phép lái xe mang tên Nguyễn Ngọc K, L hiểu ý, lấy gói ma túy Ketamine đổ ma túy ra đĩa và dùng giấy phép lái xe để làm mịn tinh thể ma túy Ketamine, sau đó L để đĩa sứ đựng ma túy Ketamine trên giường, còn K sử dụng 01 tờ tiền mệnh giá 50.000đ (Năm mươi nghìn đồng) cuộn lại làm ống hút để sử dụng ma túy Ketamine. Sau khi chuẩn bị xong cho việc sử dụng ma túy Katamine thì các đối tượng bị Công an thành phố Hà Giang bắt quả tang tại phòng 701 và thu giữ toàn bộ vật chứng liên quan.

* Về vật chứng: Căn cứ Biên bản mở niêm phong cân tịnh khối lượng hồi 19 giờ ngày 29/09/2020 tại Công an thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang:

+ 01 gói bằng giấy mầu trắng có kích thước (4x2cm) trong gói có chứa chất tinh thể mầu trắng dạng bột mịn có khối lượng là: 0,753 gam (không phẩy bảy trăm năm mươi ba gam). Ký hiệu A1.

+ 01 túi ni non màu trắng miệng túi có viền màu đỏ kích thước 5x8,5cm bên trong có chứa 01 viên nén màu xanh dạng hình ngũ giác có khối lượng 0,356 gam (không phẩy ba trăm năm mươi sáu gam). Ký hiệu A2.

Căn cứ Kết luận giám định số 333/KL-PC09 ngày 05 tháng 10 năm 2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Giang, kết luận:

+ Chất tinh thể màu trắng dạng bột mịn gửi giám định kí hiệu A1 là ma túy, loại Ketamine, có khối lượng là 0,753g (không phẩy bảy trăm năm mươi ba gam).

Ketamine nằm trong danh mục III, STT 35, Nghị định 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ.

+ 01 (một) viên nén màu xanh hình ngũ giác gửi giám định kí hiệu A2 là ma túy, loại MDMA, có khối lượng 0,356g (không phẩy ba trăm năm mươi sáu gam).

MDMA nằm trong danh mục I, mục IB, STT 27, Nghị định 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ.

Trước Cơ quan điều tra bị cáo Sằm Quang Đ đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã nêu ở trên. Hành vi phạm tội của bị cáo còn được chứng minh qua biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản khám nghiệm hiện trường, bản ảnh hiện trường, biên bản cân tịnh khối lượng, Kết luận giám định và các tài liệu thu thập được có trong hồ sơ vụ án.

Tại Bản cáo trạng số 04/CT-VKS-TPHG ngày 07/01/2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang đã truy tố bị cáo Sằm Văn Đ về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm i khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa: Bị cáo Đ thừa nhận bản thân đã tàng trữ trái phép 0,753g (Không phẩy bảy trăm năm mươi ba gam) Ketamine và 0,356g (Không phẩy ba trăm năm mươi sáu gam) MDMA mục đích để sử dụng.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang, phát biểu quan điểm cho rằng bị cáo Đ có đủ năng lực hành vi dân sự, tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Sau phần xét hỏi và tranh luận, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Sằm Quang Đ về tội danh, điều luật như nội dung cáo trạng đã nêu. Đề nghị Hội đồng xét xử :

- Tuyên bố: Bị cáo Sằm Quang Đ phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

- Hình phạt: Áp dụng điểm i khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Đ từ 15 đến 18 tháng tù.

Hình phạt bổ sung: Không đề nghị áp dụng.

- Xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Đề nghị xử lý theo quy định.

- Án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Bị cáo thực hiện quyền nói lời sau cùng trước khi Hội đồng xét xử nghị án: Bị cáo nhận thấy việc làm của bị cáo đã vi phạm pháp luật, bị cáo bị xử lý là thỏa đáng. Bị cáo xin được hưởng khoan hồng của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

 Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi tố tụng của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

 [2] Về hành vi phạm tội của bị cáo Sằm Quang Đ tại phiên tòa, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như Cáo trạng mà Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang đã nêu. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và các tài liệu chứng cứ khác đã thu thập được lưu trong hồ sơ vụ án. Như vậy, đã có đủ cơ sở kết luận ngày 29/9/2020, Sằm Quang Đ đã có hành vi Tàng trữ trái phép 0,753g (Không phẩy bảy trăm năm mươi ba gam) Ketamine và 0,356g (Không phẩy ba trăm năm mươi sáu gam) MDMA mục đích để sử dụng.

Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự như kết luận của Kiểm sát viên là có căn cứ, đúng người đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Đánh giá tính chất, mức độ của hành vi phạm tội của bị cáo thấy: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội vì đã trực tiếp xâm phạm chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma tuý. Ma tuý là loại độc dược có tính gây nghiện cao nên Nhà nước độc quyền quản lý, nghiêm cấm các hoạt động sản xuất, tàng trữ, mua bán, vận chuyển, chiếm đoạt, sử dụng các chất ma tuý. Bị cáo Đ có đủ năng lực và hoàn toàn nhận thức được hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý để sử dụng là vi phạm pháp luật, nên bị cáo cố ý phạm tội. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội, vì vậy việc xử lý bị cáo trước pháp luật là hoàn toàn thoả đáng đối với bị cáo.

[4] Về tình tiết định khung tăng nặng: Không có.

Các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, do vậy bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[5]. Hội đồng xét xử xét thấy cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ để giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành người có ích cho xã hội, đồng thời có tác dụng răn đe phòng ngừa chung.

[6] Về hình phạt bổ sung: Do bị cáo là lao động tự do, không có thu nhập ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[7] Đối với người đàn ông đã bán ma túy cho Sằm Quang Đ, hiện chưa xác định nhân thân, lại lịch. Xét thấy Cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục điều tra làm rõ, khi có đủ căn cứ sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

[8] Ngoài hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy bị cáo Sằm Quang Đ còn có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, căn cứ khoản 1 Điều 21 Nghị định 167/NĐ- CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ, Công an thành phố Hà Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, bằng hình thức phạt cảnh cáo đối với Sằm Quang Đ về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

[9] Đối với Nguyễn Ngọc K và Hoàng Thị L có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy ngày 17/12/2020, Công an thành phố Hà Giang đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi Sử dụng trái phép chất ma túy theo quy định tại Khoản 1, Điều 21, Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội, bằng hình thức phạt tiền mức phạt 750.000đ (bảy trăm năm mươi nghìn đồng).

[10] Quá trình điều tra xác định ông Phạm Huy H và Lý Văn H không biết việc các đối tượng thuê phòng 701 khách sạn Hoàn Hảo để sử dụng trái phép chất ma túy, vì vậy Cơ quan CSĐT Công an thành phố Hà Giang không xem xét trách nhiệm hình sự. Ngày 17/12/2020, Chủ tịch UBND thành phố Hà Giang đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Phạm Huy Hãnh về hành vi: Người chủ cơ sở cho thuê lưu trú để cho người khác L dụng sử dụng chất ma túy trong khu vực mình quản lý theo quy định tại Điểm a, Khoản 4, Điều 21, Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội, bằng hình thức phạt tiền: 10.000.000đ (Mười triệu đồng).

[11] Xử lý vật chứng:

+ Cần tịch thu tiêu hủy: 01 (một) phong bì niêm phong kín, mặt trước phong bì có chữ CÔNG AN TỈNH HÀ GIANG, PHÒNG KỸ THUẬT HÌNH SỰ; SỐ…../PC09, Kính gửi: “mẫu vật hoàn trả sau giám định ký hiệu A1,A2,”, mặt sau có 02 hình dấu tròn đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Giang và chữ ký, chữ viết tên của thành phần tham gia; 01(một) phong bì niêm phong kín, mặt trước ghi “Vỏ bao gói và phong bì niêm phong cũ”, mặt sau có 03 (ba) hình dấu tròn đỏ của Cơ quan CSĐT Công an thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang và 08 (tám) chữ ký, chữ viết của thành phần tham gia niêm phong; 01(một) đĩa sứ mầu trắng hình bầu dục đã qua sử dụng; 01 (một) bật lửa ga mầu hồng: 01 (một) loa nghe nhạc màu đen nhãn hiệu JBL đã qua sử dụng.

+ Tịch thu sung ngân sách nhà nước: 01 (một) ông hút tự chế bằng tờ tiền mệnh giá 50.000đ:

+Trả lại: 01 (một) điện thoại di dộng nhãn hiệu Iphone màu trắng mặt trước và sau bị vỡ nứt đã qua sử dụng cho Sằm Quang Đ, nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

+ Trả lại: 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu mobell màu đỏ đen đã qua sử dụng:

01 (một) một giấy phép lái xe số 020189000620 mang tên Nguyễn Ngọc K do sở giao thông vận tải tỉnh Hà Giang cấp ngày 16/12/2019. Đây là giấy tờ xe của cá nhân của Nguyễn Ngọc K, 01 (một) ví giả da màu đen đã qua sử dụng; không liên quan đến vụ án nên cần trả lại cho Nguyễn Ngọc K.

[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: điểm i khoản 1 Điều 249, khoản 1 Điều 47, điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự; khoản 2, 3 Điều 106, Điều 135, 136, Điều 331 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

* Tuyên bố: Bị cáo Sằm Quang Đ phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

 * Xử phạt: Bị cáo Sằm Quang Đ 15 (Mười Lăm) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt (ngày 29/9 /2020).

* Về vật chứng:

+ Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) phong bì niêm phong kín, mặt trước phong bì có chữ CÔNG AN TỈNH HÀ GIANG, PHÒNG KỸ THUẬT HÌNH SỰ; SỐ…../PC09, Kính gửi: “mẫu vật hoàn trả sau giám định ký hiệu A1,A2,”, mặt sau có 02 hình dấu tròn đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Giang và chữ ký, chữ viết tên của thành phần tham gia; 01(một) phong bì niêm phong kín, mặt trước ghi “Vỏ bao gói và phong bì niêm phong cũ”, mặt sau có 03 (ba) hình dấu tròn đỏ của Cơ quan CSĐT Công an thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang và 08 (tám) chữ ký, chữ viết của thành phần tham gia niêm phong; 01(một) đĩa sứ mầu trắng hình bầu dục đã qua sử dụng, 01 (một) bật lửa ga mầu hồng, 01 (một) loa nghe nhạc màu đen nhãn hiệu JBL đã qua sử dụng + Tịch thu sung ngân sách nhà nước: 01 (một) ống hút tự chế bằng tờ tiền mệnh giá 50.000đ:

+ Trả lại: 01 (một) ví giả da màu đen đã qua sử dụng; 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu mobell màu đỏ đen đã qua sử dụng; 01 (một) một giấy phép lái xe số 020189000620 mang tên Nguyễn Ngọc K do sở giao thông vận tải tỉnh Hà Giang cấp ngày 16/12/2019. Đây là giấy tờ xe của cá nhân của Nguyễn Ngọc K, không liên quan đến vụ án nên cần trả lại cho Nguyễn Ngọc K. 01 (một) điện thoại di dộng nhãn hiệu Iphone màu trắng mặt trước và sau bị vỡ nứt đã qua sử dụng cho Sằm Quang Đ nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng giữa công an thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang và Chi cục thi hành án dân sự thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang ngày 18/01/2021).

* Về án phí: Buộc bị cáo Sằm Quang Đ phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Án xử công khai sơ thẩm báo cho bị cáo Sằm Quang Đ có mặt biết có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

199
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 03/2021/HS-ST ngày 22/01/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:03/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hà Giang - Hà Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về