Bản án 03/2021/HS-ST ngày 08/01/2021 về tội cố ý làm hư hỏng tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGỌC LẶC, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 03/2021/HS-ST NGÀY 08/01/2021 VỀ TỘI CỐ Ý LÀM HƯ HỎNG TÀI SẢN

Trong ngày 08 tháng 01 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 49/2020/TLST- HS ngày 17 tháng 12 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 46/2020/QĐXXST-HS ngày 28 tháng 12 năm 2020 đối với bị cáo:

Phạm Văn Tr, sinh ngày 07 tháng 7 năm 1996 tại xã C, huyện N, tỉnh Thanh Hóa Nơi cư trú: Làng N, xã C, huyện N, tỉnh Thanh Hóa Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 7/12; dân tộc: Mường; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phạm Văn Tiến và bà Phạm Thị Hà; bị cáo chưa có vợ, con.

Tiền án: Không.

Tiền sự: Ngày 08/6/2020 bị Công an huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa xử phạt vi phạm hành chính về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản, mức phạt 3.500.000 đồng, bị cáo chưa nộp tiền phạt.

Bị cáo không bị tạm giữ, tạm gian. Bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Có mặt tại phiên tòa.

- Người bào chữa cho bị cáo: Bà Lê Thị Thu Vân - Trợ giúp viên pháp lý, Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Thanh Hóa. Có mặt.

- Bị hại: Anh Phạm Văn Đ, sinh năm 1991. Có mặt. Nơi cư trú: Làng N, xã C, huyện N, tỉnh Thanh Hóa.

- Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại: Ông Đặng Văn Đương- Trợ giúp viên pháp lý, Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Thanh Hóa. Có mặt

-Người làm chứng:

+ Anh Phạm Văn H, sinh năm 1986. Vắng mặt. Nơi cư trú: Làng N, xã C, huyện N, tỉnh Thanh Hóa.

+ Anh Nguyễn Khắc C, sinh năm 1989. Vắng mặt. Nơi cư trú: Làng C, xã C, huyện N, tỉnh Thanh Hóa.

+ Bà Phạm Thị H, sinh năm 1970. Có mặt.

Nơi cư trú: Làng N, xã C, huyện N, tỉnh Thanh Hóa.

+ Ông Phạm Văn T, sinh năm 1971. Có mặt. Nơi cư trú: Làng N, xã C, huyện N, tỉnh Thanh Hóa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Sáng ngày 23/8/2020 Phạm Văn Tr đi uống rượu cùng bạn, đến khoảng 11 giờ 30 phút cùng ngày, Tr về nhà xin tiền bố mình là ông Phạm Văn T để đi chơi, nhưng ông T không cho, tức giận vì bố không cho tiền, đồng thời Tr nghĩ trước đây bị Công an xử phạt hành chính về hành vi đập phá tài sản của gia đình, nên Tr hỏi ông T “ Có phải hôm trước ông báo Công an không?”, ông T trả lời “ không”. Nghe ông T trả lời như vậy, Tr lại nghi ngờ anh trai mình là Phạm Văn Đ, hiện ở cùng nhà là người báo tin cho Công an, nên Tr đi lên giường ngủ chỗ phòng khách của gia đình nơi 3 bố con anh Đ đang nằm ngủ trưa. Thấy anh Đ đang ngủ, Tr lấy áo chống nắng ném vào mặt anh Đ và nói “ Có phải mi báo công an không”, anh Đ trả lời “ Không”, anh Đ vừa dứt câu thì Tr dùng tay phải đấm về phía anh Đ nhưng không trúng. Anh Đ vùng dạy, nhảy ra khỏi giường rồi dắt hai con bỏ chạy sang nhà hàng xóm, Tr đuổi theo để đánh anh Đ nhưng không đuổi kịp, cùng lúc đó có anh Phạm Văn H là Công an viên xã C đến can ngăn, nhưng Tr không nghe mà quay về nhà, dùng tay cầm chiếc quạt điện nhãn hiệu SUPER ELECTRICFAN giơ lên rồi đập mạnh xuống sàn nhà làm quạt điện vỡ cánh quạt và gãy đôi, cùng lúc đó anh Điệp quay về nhà và đứng ngoài sân, thấy anh Đ, Tr lại tiếp tục chửi bới và hỏi anh Đ “ Những đồ đạc trong nhà này là của mi phải không, hôm nay tau đập hết”. Anh Đ nói “ Quạt điện và tivi là của tao”. Nghe vậy, Tr liền đi đến chỗ chiếc tivi màn hành phẳng, loại 43 inch đang đặt trên kệ gỗ phòng khách dùng chân đạp mạnh vào tivi làm chiếc tivi đổ ra phía sau, rơi xuống sàn vỡ màn hình. Sau đó mọi người can ngăn nên Tr thôi không chửi bới, đập phá tài sản nữa.

Tại biên bản xác minh hiện trường ngày 23/8/2020 xác định:

- 01 tivi LG, 43inch, màu đen, kích thước ( 100 x 65 x 19) cm toàn bộ màn hình bị nát, vỡ, bong bật khỏi vị trí liên kết, tivi không còn hoạt động.

- 01 quạt điện ELECTRICFAN, màu đen, vàng, chiều cao khoảng 110cm, ốp ngoài của cánh quạt bị vỡ thành hai mảnh rơi ra ngoài.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 32/KL-HĐĐG ngày 05/10/2020 của Hội đồng định giá tài sản UBND huyện Ngọc Lặc, kết luận:

- 01 tivi nhãn hiệu LG, loại 43LJ500T 43inch, màu sơn đen, mua mới năm 2017, có giá trị tại thời điểm xảy ra vụ việc là 7.250.000 đồng.

- 01 quạt điện ELECTRICFAN, màu sơn đen, xanh, cam, mua mới năm 2017, có giá trị tại thời điểm xảy ra sự việc là 250.000 đồng.

Tổng giá trị thiệt hại tại thời điểm xảy ra vụ việc là: 7.500.000 đồng.

Các tài sản bị Tr làm hư hỏng, quá trình điều tra xác định là tài sản riêng của anh Phạm Văn Đ. Vì trước đây anh Đ xây dựng gia đình và làm nhà ở riêng, tách sổ hộ khẩu riêng. Đến khoảng cuối năm 2017, anh Điệp mới dọn về ở chung cùng Tr và bố, mẹ đẻ; tài sản trên do anh Đ mua sắm từ trước, không sáp nhập vào khối tài sản chung của gia đình. Cơ quan điều tra đã tiến hành trả lại các tài sản trên cho anh Đ, nhưng anh Đ từ chối không nhận, với lý do tài sản bị Tr làm hư hỏng, không còn giá trị sử dụng, anh Đ đề nghị giải quyết theo quy định của pháp luật.

Về bồi thường thiệt hại: Bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường, cam đoan không khiếu kiện, không thắc mắc gì về sau.

- Vật chứng của vụ án gồm: 01 tivi nhãn hiệu LG, loại 43LJ500T 43inch, màu sơn đen và 01 quạt điện ELECTRICFAN, màu sơn đen, xanh, cam đã được chuyển đến Chi cục thi hành án dân sự huyện Ngọc Lặc chờ xử lý.

Tại bản Cáo trạng số 02/CT-VKSNL, ngày 16/12/2020 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Ngọc Lặc đã truy tố Phạm Văn Tr, về tội " Cố ý làm hư hỏng tài sản" theo quy định tại khoản 1 Điều 178 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: điểm i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 38 và khoản 1 Điều 178 Bộ luật hình sự.

Đề nghị xử phạt bị cáo Phạm Văn Tr từ 06 tháng đến 09 tháng tù.

Bị cáo thuộc hộ cận nghèo, không có nghề nghiệp và thu nhập ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo Về bồi thường thiệt hại: Bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường, nên không xem xét.

Về vật chứng: Vật chứng của vụ án đã bị hư hỏng không còn giá trị sử dụng, Bị hại từ chối không nhận lại tài sản. Căn cứ điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu tiêu hủy vật chứng của vụ án.

Về án phí: Bị cáo thuộc hộ cận nghèo nên được miễn nộp tiền án phí.

Tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi làm hư hỏng tài sản gồm quạt điện và ti vi của anh Phạm Văn Đ, bị cáo không tranh luận với luận tội của Kiểm sát viên.

Người bào chữa cho bị cáo đồng ý với quan điểm của Kiểm sát viên về tội danh, khung hình phạt và mức hình phạt Kiểm sát viên đề nghị, người bào chữa không tranh luận với luận tội của Kiểm sát viên và đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo 06 tháng tù.

Bị hại Phạm Văn Đ không tranh luận với luận tội của Kiểm sát viên, bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thiệt hại, không nhận lại tài sản bị hư hỏng và đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại không tranh luận với luận tội của Kiểm sát viên, đề nghị HĐXX chấp nhận sự tự nguyện của bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường và xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi tố tụng, Quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Ngọc Lặc, Điều tra viên. Viện kiểm sát nhân dân huyện Ngọc Lặc, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định tại Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo, bị hại, người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại giai đoạn điều tra, phù hợp với lời khai của bị hại, của những người làm chứng và phù hợp các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận:

Vào trưa ngày 23/8/2020 tại gia đình anh Phạm Văn Đ ở làng N, xã C, huyện N, tỉnh Thanh Hóa. Phạm Văn Tr đã có hành vi dùng tay ném quạt điện và dùng chân đạp đổ tivi của anh Phạm Văn Đ, hậu quả làm quạt điện vỡ cánh và gãy đôi, tivi bị vỡ màn hình, giá trị tài sản bị hư hỏng là 7.500.000 đồng.

Hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá 7.500.000 đồng của bị cáo Phạm Văn Tr đủ yếu tố cấu thành tội " Cố ý làm hư hỏng tài sản" theo quy định tại khoản 1 Điều 178 của Bộ luật hình sự. Do đó, quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ngọc Lặc đối với bị cáo Phạm Văn Tr là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Đánh giá tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội: Tính chất vụ án ít nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền ở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, xâm phạm trật tự, an toàn xã hội. Hành vi này cần phải xử lý nghiêm bằng pháp luật hình sự nhằm giáo dục, trừng trị bị cáo và răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.

[4] Về nhân thân và tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Bị cáo có nhân thân xấu, ngày 08/6/2020 bị Công an huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa xử phạt vi phạm hành chính về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản, mức phạt 3.500.000 đồng, bị cáo chưa nộp tiền phạt.

Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng.

Bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ: Phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; Thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Bị hại đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Là các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại các điểm i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[5] Trên cơ sở đánh giá tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo:

Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo là người có nhân thân xấu, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản, nhưng không chịu tu dưỡng rèn luyện bản thân, nên cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tại cơ sở giam giữ trong một thời hạn nhất định để giáo dục và trừng trị bị cáo và răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung. Khi quyết định hình phạt do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, nên xử phạt bị cáo ở mức thấp của khung hình phạt để bị cáo được hưởng sự khoan hồng của pháp luật và yên tâm cải tạo sớm trở thành công dân tốt có ích cho xã hội.

[6] Hình phạt bổ sung: Bị cáo thuộc hộ cận nghèo, không có nghề nghiệp và thu nhập ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[7] Về bồi thường thiệt hại: Bị hại anh Phạm Văn Đ không yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại. Nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Vật chứng của vụ án gồm: 01 tivi nhãn hiệu LG, loại 43LJ500T 43inch, màu sơn đen và 01 quạt điện ELECTRICFAN, màu sơn đen, xanh, cam. Đã bị hư hỏng không còn giá trị sử dụng; bị hại từ chối nhận lại tài sản. Nên tịch thu tiêu hủy theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

[9] Về án phí: Bị cáo là cá nhân thuộc hộ cận nghèo nên được miễn nộp tiền án phí HSST theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ: khoản 1 Điều 178 Bộ luật hình sự. Tuyên bố: Bị cáo Phạm Văn Tr, phạm tội " Cố ý làm hư hỏng tài sản" .

2. Áp dụng: Điều 38; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và khoản 1 Điều 178 Bộ luật hình sự.

3. Xử phạt: Phạm Văn Tr 07( Bảy) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

4. Về vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự. Khoản 1; điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy 01 tivi nhãn hiệu LG, loại 43LJ500T43inch, màu sơn đen và 01 quạt điện ELECTRICFAN, màu sơn đen, xanh, cam. Đã bị hư hỏng không còn giá trị sử dụng ( Có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng ngày 16/12/2020 giữa Công an huyện Ngọc Lặc và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Ngọc Lặc).

5. Về án phí: Căn cứ điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/2016/ UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Miễn án phí hình sự sơ thẩm đối với bị cáo.

6. Quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

190
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 03/2021/HS-ST ngày 08/01/2021 về tội cố ý làm hư hỏng tài sản

Số hiệu:03/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Ngọc Lặc - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về