Bản án 03/2021/HNGĐ-ST ngày 21/01/2021 về xin ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 03/2021/HNGĐ-ST NGÀY 21/01/2021 VỀ XIN LY HÔN

Ngày 21 tháng 01 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Lâm Đồng, xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 37/2020/TLST-HNGĐ ngày 15 tháng 12 năm 2020 về việc “Xin ly hôn”.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 01/2021/QĐXXST-HNGĐ ngày 04/01/2021 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Đặng Ngọc M , sinh năm 1991 Địa chỉ: Thôn NL, thị trấn TM, huyện ĐD, Lâm Đồng.

2. Bị đơn: Anh Phan Tất C , sinh năm: 1987 – Quốc tịch: Việt Nam Địa chỉ: Adresa VD 39957, Praha A, Cộng hòa Séc.

(Chị M có mặt, anh C có đơn đề nghị xét xử vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn xin ly hôn, bản tự khai và lời trình bày của nguyên đơn chị Đặng Ngọc M thì:

Về quan hệ hôn nhân: Thông qua sự giới thiệu của người quen, chị được biết anh Phan Tất C . Qua thời gian tìm hiểu, đến ngày 24/6/2015 hai bên đã tiến hành đăng ký kết hôn tại UBND thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Đơn Dương, hôn nhân do hai bên tự nguyện và có tổ chức lễ cưới theo phong tục tập quán. Quá trình chung sống thời gian đầu hòa thuận, hạnh phúc, sau đó vì lý do công việc nên anh Phan Tất C phải sang Cộng hòa Séc để làm ăn sinh sống, nên kể từ năm 2017 đến nay vợ chồng rất ít liên lạc với nhau. Mỗi lần nói chuyện vợ chồng đều xảy ra cãi vã mâu thuẫn. Anh C có ý muốn bảo lãnh chị sang Cộng hòa Séc để vợ chồng đoàn tụ nhưng chị không muốn đi vì còn cha mẹ hiện đã lớn tuổi ở Việt Nam không có ai chăm sóc. Nay chị xác định tình cảm vợ chồng không thể hàn gắn nên xin được ly hôn.

Về con chung: Không có con chung Về tài sản chung và nợ chung: Tự thỏa thuận phân chia, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Theo lời trình bày của anh Phan Tất C trong đơn đề ngày 05/6/2020 đã được hợp pháp lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc:

Về quan hệ hôn nhân: Sau một thời gian tìm hiểu, giữa anh và chị M đã tiến hành đăng ký kết hôn tại UBND thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Đơn Dương ngày 24/6/2015. Sau khi kết hôn vợ chồng có thời gian chung sống cùng nhau khoảng nửa năm thì anh phải quay lại Cộng hòa Séc để làm ăn sinh sống. Anh có mong muốn đưa cả chị M cùng sang nước ngoài để đoàn tụ nhưng chị M không đồng ý vì muốn ở lại chăm sóc cho cha mẹ ở Việt Nam và muốn sinh sống ở Việt Nam. Nay đối với yêu cầu xin ly hôn của chị M thì anh đồng ý ly hôn.

Hiện nay bản chính “Giấy chứng nhận kết hôn” giữa anh và chị M đã bị thất lạc nên không thể cung cấp cho Tòa án. Vì lý do khoảng cách địa lý xa xôi, anh đang định cư tại Cộng hòa Séc nên không thể tham gia tố tụng tại Việt Nam. Đề nghị Tòa án xem xét cho anh được vắng mặt trong tất cả các buổi hòa giải, công khai chứng cứ và xét xử.

Về con chung: Không có con chung Về tài sản chung và nợ chung: Không có tài sản chung và không yêu cầu Tòa án phân chia.

Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành mở phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận công khai chứng cứ và hòa giải nhưng không được do bị đơn anh Phan Tất C có đơn đề nghị Tòa án hòa giải, xét xử vắng mặt.

Tại phiên tòa sơ thẩm, nguyên đơn vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện xin được ly hôn với bị đơn anh Phan Tất C .

Hội đồng xét xử đã công bố lời khai của bị đơn anh Phan Tất C đồng ý ly hôn theo yêu cầu của nguyên đơn. Về con chung, tài sản chung và nợ chung anh C xác định không có và không yêu cầu Tòa án giải quyết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và được được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng: Chị Đặng Ngọc M khởi kiện yêu cầu xin ly hôn anh Phan Tất C hiện đang cư trú tại địa chỉ Adresa VD 39957, Praha A, Cộng hòa Séc. Tại thời điểm Tòa án thụ lý giải quyết vụ án, bị đơn anh C đang định cư tại Cộng hòa Séc và không có mặt tại Việt Nam. Do vậy, vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa Gia đình và Người chưa thành niên - Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 37, điểm a khoản 2 Điều 38 Bộ luật tố tụng dân sự. Trong quá trình giải quyết vụ án, bị đơn anh C đã có bản tự khai và đơn đề nghị Tòa án xét xử vắng mặt. Bản tự khai của bị đơn đã được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật, nên căn cứ khoản 1 Điều 228 Bộ luật Tố tụng dân sự, Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng tiến hành xét xử vắng mặt anh C

[2] Về quan hệ hôn nhân: Chị Đặng Ngọc M và anh Phan Tất C kết hôn trên cơ sở tự nguyện, được Ủy ban nhân dân thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng cấp giấy chứng nhận đăng ký kết hôn số 60/2015 ngày 24/6/2015. Đây là hôn nhân hợp pháp, được pháp luật công nhận và bảo vệ theo quy định tại khoản 1 Điều 8, khoản 1 Điều 9 Luật Hôn nhân và gia đình.

Qua các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án ý thể hiện: Sau khi kết hôn vợ chồng chung sống hòa thuận, hạnh phúc cho đến cuối năm 2017 thì xảy ra mâu thuẫn, nguyên nhân chủ yếu do bất đồng quan điểm sống, anh C muốn bảo lãnh chị M sang nước ngoài để gia đình đoàn tụ nhưng chị M vẫn muốn ở Việt Nam để thuận tiện hơn cho việc chăm sóc cha mẹ. Đồng thời, do khoảng cách về địa lý xa xôi, vợ chồng mỗi người mỗi nơi không có sự thông cảm, chia sẻ dẫn đến tình cảm lạnh nhạt, mạnh ai nấy sống không còn quan tâm lẫn nhau. Tại phiên tòa chị Mùi vẫn giữ nguyên ý kiến xin được ly hôn, anh C có đơn yêu cầu giải quyết vắng mặt đồng ý ly hôn. Tuy nhiên, do anh C vắng mặt tại phiên tòa nên Hội đồng xét xử căn cứ các quy định tại Điều 51, 56 Điều 57 Luật Hôn nhân và gia đình cho chị Mùi và anh C ly hôn.

[3] Về con chung, tài sản chung và nợ chung: Chị M và anh C đều xác định không có con chung, không trình bày về tài sản chung và nợ chung đồng thời không yêu cầu Tòa án giải quyết. Do vậy, Hội đồng xét xử không xem xét.

[4] Về án phí: Chị Mùi phải chịu án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ Điều 51, 55, 124, 127 Luật Hôn nhân và gia đình;

- Căn cứ khoản 1 Điều 28, Điều 37, điểm a khoản 2 Điều 38, 228, 479 Bộ luật tố tụng dân sự;

- Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Xử:

1. Chấp nhận yêu cầu khởi kiện về việc xin ly hôn của chị Đặng Ngọc M .

Cho chị Đặng Ngọc M và anh Phan Tất C được ly hôn.

2. Về án phí: Chị Đặng Ngọc M phải chịu 300.000đ (Ba trăm ngàn đồng) tiền án phí Hôn nhân gia đình sơ thẩm, nhưng được trừ vào số tiền 300.000đ (Ba trăm ngàn đồng) tạm ứng án phí đã nộp theo Biên lai thu số 0005402 ngày 15/12/2020 của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Lâm Đồng. Chị Mùi đã nộp đủ án phí.

Trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án, chị Đặng Ngọc M được quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh để yêu cầu xét xử phúc thẩm. Riêng anh Phan Tất C vắng mặt tại phiên tòa, được quyền kháng cáo trong hạn 01 (một) tháng kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết hợp lệ theo quy đinh của pháp luật.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án Dân sự./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

261
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 03/2021/HNGĐ-ST ngày 21/01/2021 về xin ly hôn

Số hiệu:03/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 21/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về