Bản án 03/2020/HS-ST ngày 27/02/2020 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CAM LÂM – TỈNH KHÁNH HÒA

 BẢN ÁN 03/2020/HS-ST NGÀY 27/02/2020 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 27/02/2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hoà, mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 04/2020/HSST ngày 07/01/2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 03/2020/QĐXXST-HS ngày 07 tháng 02 năm 2020 đối với bị cáo:

Trịnh Đình H(tên gọi khác H Bọ) – sinh năm 1964; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, chỗ ở hiện nay: tổ dân phố LH, phường CL, thành phố CR, tỉnh Khánh Hòa; nghề nghiệp: Không; trình độ học vấn: 04/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trịnh Đình Kh (chết) và bà Dương Thị Th, sinh năm 1938; Vợ: Đinh Thị Cam Tr, sinh năm 1966 (đã ly hôn), con: 02 con (Lớn: 30 tuổi; Nhỏ: 21 tuổi); tiền án: 01 tiền án ngày 05/5/1992 bị Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa xử phạt 07 tháng tù về tội “Cướp giật tài sản của công dân”. Chấp hành hình phạt xong ngày 09/8/1992, tuy nhiên đến nay bị cáo vẫn chưa nộp tiền án phí hình sự sơ thẩm, tiền sự: Không. Bị cáo đang bị giam giữ tại Nhà tạm giữ Công an huyện Cam Lâm từ ngày 16/12/2019. (có mặt tại phiên tòa).

* Bị hại: Biện Hữu Tr, sinh năm 1993 Địa chỉ: tổ dân phố BG 1, thị trấn CĐ, huyện CL, tỉnh Khánh Hòa. (vắng mặt tại phiên tòa).

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

Lê Thanh Thụy Ý Nh, sinh năm 1978; nơi cư trú: thôn BG 2, xã CHT, huyện CL, tỉnh Khánh Hòa. (vắng mặt tại phiên tòa).

* Người làm chứng:

1. Nguyễn Công T, sinh năm: 1990; nơi cư trú: Tổ dân phố LV, phường CL, thành phố CR, tỉnh Khánh Hòa. (vắng mặt tại phiên tòa).

2. Trần Thanh L, sinh năm: 1991; nơi cư trú: Tổ dân phố LH, phường CL, thành phố CR, tỉnh Khánh Hòa. (vắng mặt tại phiên tòa).

3. Võ Sĩ C, sinh năm: 1980; nơi cư trú: tổ dân phố BG 1, thị trấn CĐ, huyện CL, tỉnh Khánh Hòa. (vắng mặt tại phiên tòa).

4. Nguyễn Đình Q, sinh năm: 1966; nơi cư trú: Xóm 3, thôn ThTr, xã CHĐ, huyện CL, tỉnh Khánh Hòa. (vắng mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 10 giờ ngày 16/6/2019, do không có tiền mua ma túy sử dụng nên Trịnh Đình H rủ Trần Thanh L và Nguyễn Công T đi trộm cắp tài sản, L và T đồng ý. Do biết lán trại của anh Biện Hữu Tr ở cuối đường K8 thuộc thôn Thủy Triều, xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm để vật liệu xây dựng nhưng không có người trông coi nên H chỉ đường để T điều khiển xe mô tô 51P4-5188 chở H và L đến khu vực lán trại. Sau khi chỉ chỗ, T chở H và L ra quán nước đầu đường k8 để H ngồi đợi, còn T chở L quay lại và dựng xe phía ngoài lán trại. Quan sát không có người trông coi, L và T đi vào trong lán trại thấy có 04 khung giàn giáo và 01 bộ giằng chéo nên khiêng ra ngoài và đặt lên xe mô tô. T điều khiển xe chở L ngồi sau giữ tài sản trộm cắp được, chở đến tiệm phế liệu “Nhân” ở thôn Thủy Triều, xã Cam Hải Đông do chị Lê Thanh Thụy Ý Nh làm chủ, bán được 400.000 đồng. Trên đường quay lại đón H, T và L bị Công an xã Cam Hải Đông nghi ngờ kiểm tra, đưa về trụ sở làm việc. Tại cơ quan Công an, T, L và H đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tại Kết luận định giá tài sản số: 09/KLĐGTS ngày 24/7/2019 của Hội đồng định giá thường xuyên tài sản trong tố tụng hình sự huyện Cam Lâm kết luận: 04 khung giàn giáo bằng kim loại màu trắng bạc có giá trị: 400.000 đồng; 01 bộ giằng chéo bằng kim loại có giá trị: 40.000 đồng. Tổng giá trị tài sản bị chiếm đoạt là 440.000 đồng.

Vụ án đã được đưa ra xét xử đối với Nguyễn Công T và Trần Thanh L riêng, Trịnh Đình H sau khi phạm tội đã bỏ trốn, đến ngày 16/12/2019, Hà bị Công an thành phố Nha Trang bắt theo Lệnh truy nã.

Quá trình điều tra, Trịnh Đình H đã thành khẩn khai báo; tài sản bị chiếm đoạt đã được thu hồi và trả lại cho anh Biện Hữu Tr; số tiền 400.000 đồng trả lại cho chị Lê Thanh Thụy Ý Nh.

Về phần dân sự: Anh Biện Hữu Tr và chị Lê Thanh Thụy Ý Nh đã nhận lại tài sản và không yêu cầu bồi thường dân sự.

Cáo trạng số 03/CT-VKSCL ngày 06/01/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đã truy tố bị cáo Trịnh Đình H về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố, xin giảm nhẹ hình phạt.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cam Lâm giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo về tội danh như bản cáo trạng đã nêu. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Trịnh Đình H.

Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 173 điểm s khoản 1 Điều 51; Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 đối với bị cáo Trịnh Đình H; Xử phạt bị cáo Trịnh Đình H từ 09 tháng đến 12 tháng tù;

Đối với Trần Thanh L, Nguyễn Công T đã bị Tòa án nhân dân huyện Cam Lâm xét xử ngày 29/11/2019.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại anh Biện Hữu Tr, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan chị Lê Thanh Thụy Ý Nh đã nhận lại tài sản không yêu cầu nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

Về vật chứng vụ án: đã được xử lý ở vụ án trước.

Bị cáo đồng ý với tội danh Viện kiểm sát nhân dân huyện Cam Lâm truy tố.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng : Bị hại Biện Hữu Tr; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Lê Thanh Thụy Ý Nh; người làm chứng Nguyễn Công T, Trần Thanh L, Võ Sỹ C, Nguyễn Đình Q vắng mặt. Nhưng việc vắng mặt của những người này không ảnh hưởng đến việc xét xử nên Hội đồng xét xử căn cứ các Điều 292, 293 Bộ luật tố tụng hình sự vẫn tiến hành xét xử vụ án.

Các cơ quan tiến hành tố tụng thực hiện việc khởi tố, điều tra, truy tố và tống đạt các văn bản tố tụng cho bị cáo đảm bảo đúng quy định pháp luật, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có khiếu nại gì đối với cơ quan điều tra, truy tố, điều tra viên, kiểm sát viên.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Trịnh Đình H đã khai nhận toàn bộ diễn biến hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện đúng như nội dung vụ án nêu trên. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại, lời khai của những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, lời khai người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra công khai tại phiên tòa, Hội đồng xét xử xét thấy có đủ căn cứ để kết luận: Khoảng 10 giờ ngày 16/6/2019, tại khu vực lán trại ở cuối đường K8 thuộc thôn Thủy Triều, xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, Trịnh Đình H là người đang có tiền án về tội chiếm đoạt tài sản đã cùng với Nguyễn Công T và Trần Thanh L trộm cắp 04 khung giàn giáo bằng kim loại màu trắng bạc và 01 bộ giằng chéo bằng kim loại của anh Biện Hữu Tr trị giá 440.000 đồng. Hành vi phạm tội của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” theo điểm b khoản 1, Điều 173 Bộ luật hình sự. Do đó bản cáo trạng số: 03/CT - VKSCL ngày 06 tháng 01 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cam Lâm đã truy tố bị cáo Trịnh Đình H về tội: “Trộm cắp tài sản” theo điểm b khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất của vụ án: Tài sản hợp pháp của mọi công dân, tổ chức đều được pháp luật công nhận và bảo hộ, nghiêm cấm mọi hành vi xâm phạm bất hợp pháp đối với tài sản của tổ chức, công dân. Bị cáo Trịnh Đình H đã có tiền án về tội chiếm đoạt tài sản nhưng không chịu sửa đổi để trở thành người có ích cho xã hội mà lại nghiện ma túy. Tuy vừa mới làm quen với Nguyễn Công T, Trần Thanh L nhưng để có tiền sử dụng ma túy, H đã rủ rê, chỉ đường cho T, L đi trộm cắp tài sản và cả nhóm đến khu vực lán trại của anh Biện Hữu Tr trộm vật liệu xây dựng trị giá 440.000 đồng. Bị cáo đã thể hiện sự coi thường pháp luật, coi thường tài sản hợp pháp của tổ chức, công dân nên đã thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vi phạm pháp luật gây ảnh hưởng trật tự trị an trong địa phương, xâm phạm trực tiếp đến tài sản của người dân. Do vậy, cần phải có mức án thật nghiêm khắc nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa chung cho xã hội.

[4] Tuy nhiên, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi của mình, tài sản đã được thu hồi trả lại cho chủ sở hữu.

Do đó, Hội đồng xét xử thống nhất với quan điểm của Viện kiểm sát áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 đối với bị cáo Trịnh Đình H giảm cho bị cáo một phần hình phạt để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật, tự rèn luyện giáo dục bản thân để trở thành người tốt cho xã hội.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại anh Biện Hữu Tr; Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan chị Lê Thanh Thụy Ý Nh đã nhận lại tài sản và không yêu cầu bồi thường nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Về án phí sơ thẩm: bị cáo Trịnh Đình H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết án phí và lệ phí Tòa án của Ủy ban thường vụ Quốc hội số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 173; điểm s khoản 1, Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 đối với bị cáo Trịnh Đình H,

 Tuyên xử:

- Xử phạt bị cáo Trịnh Đình H 01 (một) năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Thời hạn phạt tù tính từ ngày 16/12/2019.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại anh Biện Hữu Tr; Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan chị Lê Thanh Thụy Ý Nh đã nhận lại tài sản và không yêu cầu bồi thường nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Về án phí: Căn cứ Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy Ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, buộc bị cáo Trịnh Đình H phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

180
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án 03/2020/HS-ST ngày 27/02/2020 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:03/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cam Lâm - Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/02/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về