Bản án 03/2020/HS-ST ngày 25/02/2020 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ CAI LẬY, TỈNH TIỀN GIANG

BẢN ÁN 03/2020/HS-ST NGÀY 25/02/2020 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Trong ngày 25 tháng 02 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Cai Lậy xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 06/2020/TLST-HS ngày 16 tháng 01 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 04/2020/QĐXXST-HS ngày 07 tháng 02 năm 2020, đối với bị cáo.

NGUYỄN XUÂN Đ, Tên gọi khác: C L, Sinh ngày 02/10/1997 tại tỉnh Tiền Giang; CMND: 312380XXX; Nơi cư trú: ấp B, xã P, huyện C, tỉnh Tiền Giang; Nghề nghiệp: không; Trình độ văn hóa: Lớp 08/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Nguyễn Văn B và bà Nguyễn Thị Tuyết M; bị cáo chưa có vợ, con; Tiền sự: không; Tiền án: không; Bị cáo tại ngoại. (có mặt).

* Người bị hại: Lê Ngọc Vũ U, sinh ngày 07/5/2002. Nơi cư trú: Ấp A, xã M, huyện C, tỉnh Tiền Giang. (vắng mặt) Đại diện theo pháp luật: Lê Văn A, sinh năm 1974. (vắng mặt) Nơi cư trú: Ấp M, xã L, huyện H, tỉnh Tiền Giang

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1/Ngô Thanh D, sinh năm 1993. (vắng mặt) Nơi cư trú: Ấp B, xã P, huyện C, tỉnh Tiền Giang.

2/Nguyễn Thanh N, sinh năm 1987. (vắng mặt) Nơi cư trú: Ấp B, xã P, huyện C, tỉnh Tiền Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội Dng vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 02 giờ ngày 16/3/2019, sau khi chơi game bắn cá tại tiệm game GB, Ngô Thanh D và Nguyễn Xuân Đ đi bộ về ngang nhà trọ của chị Nguyễn Thị Kim H, tại phường 4, thị xã Cai Lậy. Cả 2 để ý thấy xe đạp điện nhãn hiệu Asama màu đen của Lê Ngọc Vũ U đang dựng trước phòng trọ số 02, không người trông giữ, xe không khóa cổ, cửa rào nhà trọ không khóa nên D rủ Đ đi vào lấy trộm thì Đ đồng ý nên Đ mở cửa rào đi đến xe đạp điện để lấy trộm thì nghe có người bên trong nhà trọ nói chuyện nên sợ và đi ra ngoài canh chừng cửa để D đi vào lấy cắp xe của chị U. Sau khi trộm được xe cả 2 chạy xe về nhà của anh Nguyễn Thanh N để nghỉ. Sau đó D và Đ đến khu vực chợ Bình Phú mua ổ khóa khác thay vào xe đạp điện để sử dụng thì bị phát hiện nên ngày 16/3/2019 cả 2 ra đầu thú tại Công an thị xã Cai Lậy. Sau đó Đ bỏ địa phương đi không rõ lý do nên ngày 05/7/2019 bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Cai Lậy ra Quyết định truy nã, đến ngày 18/10/2019 Đ ra đầu thú.

Tang vật thu giữ gồm:

- 01 xe đạp điện hiệu Asama màu đen - 01 áo khoác màu tím - 02 mũ lưỡi trai bằng vải 01 màu đen, 01 màu trắng - 01 đôi dép quai kẹp trên dép có in chữ TIAIPI - 01 áo vải nam tay dài, sọc caro trắng, đen, đỏ - 01 quần vải nam dài, màu vàng - 01 áo thun nam màu đen - 01 quần jean nam màu xanh đen - 03 chìa khóa bằng kim loại màu trắng - 01 đoạn video ghi lại hình ảnh D và Đ trộm cắp xe đạp điện.

Về xử lý vật chứng: Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Cai Lậy đã trao trả xe đạp điện hiệu Asama cho Lê Ngọc Vũ U Bản kết luận định giá tài sản số 806 ngày 21/3/2019 của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự thị xã Cai Lậy kết luận xe đạp điện hiệu Asama, màu đen trị giá 4.550.000đ.

Về trách nhiệm dân sự: Lê Ngọc Vũ U đã nhận lại xe đạp điện nên không yêu cầu D và Đ phải bồi thường gì thêm.

Cáo trạng số 04 ngày 15 tháng 01 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Cai Lậy truy tố NGUYỄN XUÂN Đ tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Đối với Ngô Thanh D đã được Tòa án nhân dân thị xã Cai Lậy xét xử và xử lý xong phần vật chứng là tài sản của D vào ngày 06/11/2019.

Tại phiên tòa, đại diện viện kiểm sát giữ quyền công tố vẫn giữ nguyên nội dung cáo trạng. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, sau khi phạm tội bị cáo ra đầu thú. Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ khoản 1 Điều 173, điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 của BLHS.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Xuân Đ phạm tội “Trộm cắp tài sản”; xử phạt bị cáo Đ từ 09 đến 12 tháng tù. Căn cứ Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, Điều 47 Bộ luật hình sự: Đề nghị tịch thu tiêu hủy các vật chứng do không còn giá trị sử dụng.

- Bị cáo nói lời nói sau cùng: không có ý kiến Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên và bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Việc vắng mặt của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Xét thấy, trong giai đoạn điều tra người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đã được Cơ quan điều tra lấy lời khai đúng theo trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, nên việc vắng mặt của những người này vẫn không làm ảnh hưởng đến việc xét xử đối với bị cáo tại phiên tòa. Hội đồng xét xử quyết định xét xử vắng mặt người bị hại, những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan theo quy định tại khoản 1 của Điều 292 Bộ luật tố tụng hình sự.

[2] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng trong điều tra, truy tố, xét xử: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa các bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[3] Về chứng cứ xác định tội danh:

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi của bị cáo đúng với nội DnGBản cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát thị xã Cai Lậy. Xét thấy lời khai nhận tội của bị cáo Đ đã phù hợp với các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Cụ thể khoảng 02 giờ ngày 06/3/2019 tại nhà trọ của chị Nguyễn Thị Kim H, khu phố 1, phường 4, thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang Bị cáo Nguyễn Xuân Đ cùng với Ngô Thanh D có hành vi lén lút lấy trộm 01 xe đạp điện hiệu Asama của Lê Ngọc Vũ U, trị giá xe đạp điện là 4.550.000đ. Cho nên có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Nguyễn Xuân Đ đã phạm tội “Trộm cắp tài sản” tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự Tuy tài sản mà bị cáo chiếm đoạt có giá trị không lớn đã được thu hồi trao trả lại cho người bị hại, nhưng tính chất, mức độ do hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến tài sản hợp pháp của công dân được pháp luật hình sự bảo vệ, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương nơi xảy ra tội phạm. Nguyên nhân dẫn đến con đường phạm tội là do bản tính tham lam, lười lao động thích hưởng thụ mà không chịu bỏ ra công sức nên bị cáo đã bất chấp cố tình thực hiện. Trong vụ án này tuy bị cáo không phải là người chủ mưu nhưng khi được D rủ đi lấy trộm thì đồng ý ngay, tham gia cũng rất tích cực, sau khi phạm tội thì bỏ khỏi địa phương phải phát lệnh truy nã, đã gây không ít khó khăn cho công tác điều tra làm cho vụ án kéo dài. Cho nên phải được xử lý thỏa đáng mới có tác dụng giáo dục cải tạo bị cáo trở thành người lương thiện.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, mới phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng., sau khi phạm tội ra đầu thú. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Hội đồng xét xử có xem xét giảm nhẹ trong việc lượng hình phạt, [5] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: không có Xét thấy trong thời gian bị cáo được tại ngoại chờ xét xử thì ngày 12/12/2019 bị cáo Đ tiếp tục có hành vi trộm cắp tài sản của người khác. Công an xã Bình Phú, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đã ra Quyết định xử phạt. Để tránh việc bị cáo tiếp tục phạm tội nghĩ nên bắt giam bị cáo tại phiên tòa ngay sau khi tuyên án để đảm bảo thi hành án.

Nguyễn Thanh N cho Ngô Thanh D và Nguyễn Xuân Đ để xe tại nhà nhưng không biết xe đạp điện do D và Đ trộm cắp nên hành vi của anh N không cấu thành tội phạm Tòa không đặt ra xem xét.

[6] Đối với vật chứng đang tạm giữ của bị cáo Đ, xét thấy tài sản không còn giá trị sử dụng nghĩ nên tịch thu tiêu hủy.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Công an thị xã Cai Lậy đã trao trả 01 xe đạp điện hiệu Asama, Lê Ngọc Vũ U đã nhận lại xe, không có yêu cầu bị cáo D bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không đặt ra giải quyết.

Xét lời đề nghị của Vị đại diện Viện kiểm sát là có căn cứ nên được chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng khoản 1 Điều 173, điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình  sự.

1/ Tuyên bố bị cáo Nguyễn Xuân Đ phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Xuân Đ 09 (chín) tháng tù . Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bắt bị cáo chấp hành án.

Áp dụng khoản 2, 3 Điều 329 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Bắt tạm giam bị cáo Nguyễn Xuân Đ tại phiên tòa ngay sau khi tuyên án.

2/ Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tuyên tịch thu tiêu hủy: 01 áo khoác màu tím; 01 đôi dép quai kẹp trên dép có in chữ TIAIPI; 01 chìa khóa bằng kim loại màu trắng; 01 mũ lưỡi trai bằng vải màu đen; 01 áo thun nam màu đen; 01 quần jean nam màu xanh đen.

(Theo biên bản giao, nhận vật chứng ngày 04/11/2019 của Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Cai Lậy).

3/ Án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 và Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự. Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 quy đình về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng về án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

4/ Quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331, 332, 333, 334 Bộ luật tố tụng hình sự.

Bị cáo Nguyễn Xuân Đ, có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đối với những người vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

212
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 03/2020/HS-ST ngày 25/02/2020 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:03/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Cai Lậy - Tiền Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/02/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về