Bản án 03/2020/HS-ST ngày 19/02/2020 về tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BẢO LÂM, TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 03/2020/HS-ST NGÀY 19/02/2020 VỀ TỘI GIAO CẤU HOẶC THỰC HIỆN HÀNH VI QUAN HỆ TÌNH DỤC KHÁC VỚI NGƯỜI TỪ ĐỦ 13 ĐẾN DƯỚI 16 TUỔI

Ngày 19 tháng 02 năm 2020 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 86/2019/TLST- HS ngày 13 tháng 12 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 03/2020/QĐXXST- HS ngày 07 tháng 02 năm 2020 đối với bị cáo:

1. Họ và tên: K’Kr; tên gọi khác: Đông H; sinh năm 1944 tại Lâm Đồng. Nơi đăng ký HKTT và nơi cư trú: Thôn 1, xã L, huyện B, tỉnh Lâm Đồng; nghề nghiệp: Làm vườn; trình độ văn hóa: không biết chữ; dân tộc: Châu Mạ; giới tính: Nam; tôn giáo: Tin Lành; quốc tịch: Việt Nam; con ông K’ G(chết) và bà Ka D (chết); vợ Ka J, sinh năm 1961; con: có 05 người con, lớn nhất sinh năm 1977, nhỏ nhất sinh năm 1997; tiền án: không; tiền sự: không; nhân thân: không.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 23/8/2019 cho đến nay.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

2. Người bị hại: Cháu Ka R (tên gọi khác: Ka Ren), sinh ngày 18/01/2003 (có mặt). Địa chỉ: Thôn 1, xã L, huyện B, tỉnh Lâm Đồng.

Người đại diện hợp pháp của người bị hại: Bà Ka R1, sinh năm 1972 và ông K’ T, sinh năm 1977 (có mặt). Địa chỉ: Thôn 1, xã Lộc Phú huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 12 giờ ngày 04/06/2017, K’Kr đến nhà ông K’T (1977) tại thôn 1, xã L, huyện B để xem tivi. Trong nhà ông K’T có Ka R (18/01/2003) là con gái ruột của ông K’T cùng với K’Kh (2008), K’X (2012) đều trú thôn 1, xã L, huyện B đang ngồi xem tivi nên K’Kr cũng ngồi xem tivi chung. Khi đang ngồi xem tivi thì Ka R nói đau bụng nên vào trong phòng nằm trên giường cuốn mền vào người để ngủ. Khi coi hết phim thì K’X, K’Kh đi về nhà, K’Kr cũng định đi về nhà nhưng nghe thấy tiếng Ka R kêu đau bụng nên K’Kr đi vào phòng của Ka R đang nằm để xem Ka R bị gì không. Khi vào trong phòng ngủ thấy Ka R đang cởi truồng nằm ngửa trên giường, hai tay ôm bụng nên K’Kr nảy sinh ý định quan hệ tình dục với Ka R nên nói với Ka R cho quan hệ tình dục. Thấy Ka R không nói gì, nghĩ Ka R đồng ý cho quan hệ tình dục nên K’Kr mở khóa quần, một chân đứng dưới đất một chân gác lên gường rồi đưa dương vật vào âm hộ của Ka R được khoảng 02 phút thì xuất tinh ra giường. Lúc này có chị Ka D(1993) trú tại thôn 1, xã L, huyện B (là chị họ của Ka R) đi ngang qua nhà, nghe thấy tiếng Ka R nên đi vào phòng ngủ của Ka R thì thấy K’Kr đang kéo khóa quần, Ka D thì K’Kr không thừa nhận đã quan hệ tình dục với Ka R. Sau đó Ka D cùng ông K’T đến Công an xã L, huyện B trình báo sự việc. Quá trình điều tra K’Kr đã thừa nhận hành vi quan hệ tình dục với Ka R như đã nêu trên.

Theo kết luận giám định pháp y về tình dục số 12 ngày 04/07/2017 của Trung tâm pháp y - Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng kết luận: Màng trinh: Vết rách cũ khoảng 1mm vị trí 2 giờ. Test thai: Âm tính. Test HIV: Âm tính.

Quá trình điều tra xác định: Ka R có biểu hiện chậm phát triển tâm thần, trí tuệ nên Cơ quan điều tra Công an huyện Bảo Lâm đã ra quyết định trưng cầu Viện pháp y tâm thần Trung ương. Theo kết luận giám định số 286 ngày 13/06/2018 của Viện pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa- Bộ Y tế kết luận: Về Y học: Trước, trong, sau khi bị hại và hiện nay: Đương sự bị bệnh chậm phát triển tâm thần mức độ trung bình (F71-ICD. 10). Về năng lực nhận thức và điều khiển hành vi: Tại thời điểm bị hại và hiện nay: Đương sự bị hạn chế năng lực nhận thức và điều khiển hành vi.

Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra đại diện người bị hại và bị cáo K’Kr đã thỏa thuận số tiền bồi thường là 20.000.000 đồng. Hiện nay bị cáo K’Kr đã bồi thường số tiền là 3.000.000 đồng và thỏa thuận số tiền còn lại 17.000.000 đồng sẽ đưa hết vào ngày 31/12/2021.

Tại phiên tòa:

+ Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Bảo Lâm giữ quyền công tố, luận tội và tranh luận. Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố như cáo trạng, đề nghị tuyên bố bị cáo K’ KR phạm tội “Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi”; áp dụng khoản 1 Điều 145, điểm b, s, o khoản 1, khoản 2 Điều 51, điểm k khoản 1 Điều 52, Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015 để xử phạt bị cáo K’ KR từ 18 tháng đến 24 tháng tù. Về trách nhiệm dân sự giữa bị cáo và gia đình bị hại đã thỏa thuận bồi thường và không yêu cầu giải quyết gì trong vụ án này. Ngoài ra, đại diện Viện kiểm sát còn đề nghị về xử lý án phí hình sự sơ thẩm.

+ Bị cáo K’ KR đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội đúng như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bảo Lâm đã truy tố.

+ Người bị hại, người đại diện hợp pháp của người bị hại khai trùng khớp với lời khai của bị cáo, người làm chứng. Về việc yêu cầu bồi thường giữa gia đình bị hại và bị cáo đã thỏa thuận xong và không yêu cầu giải quyết gì trong vụ án này. Tại phiên tòa gia đình vẫn giữ nguyên ý kiến xin bãi nại giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

+ Người làm chứng khai trùng khớp với lời khai của bị cáo, bị hại, người đại diện hợp pháp của người bị hại.

+ Các bị cáo nói lời sau cùng: Thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, nhận thức được hành vi phạm tội là sai, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Bảo Lâm, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bảo Lâm, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là đúng quy định của pháp luật.

[2] Về hành vi của bị cáo K’ KR thể hiện:

K’ KR sinh năm 1944 có mối quan hệ quen biết, là hàng xóm của cháu Ka R sinh ngày 18/01/2003. Khoảng 12 giờ ngày 04/06/2017, K’Kr đến nhà ông K’T (là bố ruột của Ka R) tại thôn 1, xã L, huyện B, tỉnh Lâm Đồng để xem tivi. Trong nhà ông K’T có Ka R cùng với K’Kh (2008), K’X (2012) đều trú tại thôn 1, xã L, huyện B đang ngồi xem tivi nên K’Kr cũng ngồi xem tivi chung. Khi đang ngồi xem tivi thì cháu Ka R nói đau bụng nên vào trong phòng nằm trên giường cuốn mền (chăn) vào người để ngủ. Khi coi hết phim thì K’X, K’Kh đi về nhà, K’Kr cũng định đi về nhà nhưng nghe thấy tiếng cháu Ka R kêu đau bụng nên K’Kr đi vào phòng nơi cháu Ka R đang nằm để xem bị gì không. Khi vào trong phòng ngủ K’ KR thấy cháu Ka R đang cởi truồng nằm ngửa trên giường, hai tay ôm bụng. Thấy vậy, K’Kr nảy sinh ý định quan hệ tình dục với cháu Ka R nên nói với cháu Ka R cho quan hệ tình dục. Thấy cháu Ka R không nói gì, nghĩ là đồng ý cho quan hệ tình dục nên K’Kr mở khóa quần, một chân đứng dưới đất một chân gác lên giường rồi đưa dương vật vào âm hộ của cháu Ka R được khoảng 02 phút thì xuất tinh ra giường. Lúc này có chị Ka D(1993) NKTT: thôn 1, xã L, huyện B (là chị họ của Ka R) đi ngang qua nhà, nghe thấy tiếng Ka R nên đi vào phòng ngủ của Ka R thì thấy K’Kr đang kéo khóa quần, bà Ka Dhỏi thì K’Kr không thừa nhận đã quan hệ tình dục với Ka R. Sau đó chị Ka Dcùng ông K’T đến Công an xã L, huyện B trình báo sự việc. Quá trình điều tra K’Kr đã thừa nhận hành vi quan hệ tình dục với Ka R như đã nêu trên.

Theo kết luận giám định pháp y về tình dục số 12 ngày 04/07/2017 của Trung tâm pháp y - Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng kết luận: Màng trinh: Vết rách cũ khoảng 1mm vị trí 2 giờ. Test thai: Âm tính. Test HIV: Âm tính.

Tại thời điểm xảy ra sự việc thì cháu Ka R được 14 tuổi 04 tháng 07 ngày. Quá trình điều tra xác định cháu Ka R có biểu hiện chậm phát triển tâm thần, trí tuệ. Tại kết luận giám định số 286 ngày 13/06/2018 của Viện pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa-Bộ Y tế kết luận: Về Y học: Trước, trong, sau khi bị hại và hiện nay: Đương sự bị bệnh chậm phát triển tâm thần mức độ trung bình (F71-ICD. 10). Về năng lực nhận thức và điều khiển hành vi: Tại thời điểm bị hại và hiện nay: Đương sự bị hạn chế năng lực nhận thức và điều khiển hành vi.

Do đó, hành vi của bị cáo K’ KR đã đủ yếu tố cấu thành tội “Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 145 Bộ luật hình sự năm 2015. Vì vậy, Cáo trạng mà Viện kiểm sát nhân dân huyện Bảo Lâm đã truy tố đối với bị cáo K’ KR là hoàn toàn có căn cứ và đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội nêu trên của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sự phát triển bình thường về mặt tâm sinh lý của trẻ em, xâm phạm tình dục, danh dự nhân phẩm của người phụ nữ được pháp luật bảo vệ, thể hiện sự coi thường pháp luật, gây ảnh hưởng xấu về tình hình trật tự trị an tại địa phương.

Đối với cháu Ka R lứa tuổi này cháu còn thơ ngây, cơ thể phát triển chưa đầy đủ, bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi, cần được pháp luật, gia đình, xã hội quan tâm bảo vệ, chống mọi hành vi xâm hại tình dục làm tổn thương đến cháu. Bị cáo phải hiểu và nhận thức được rằng hành vi quan hệ tình dục với người bị hại cho dù có sự đồng tình đều phạm tội giao cấu với trẻ em và bị pháp luật xử lý nghiêm. Vì vậy xét thấy cần thiết phải áp dụng cho bị cáo một mức hình phạt đủ nghiêm khắc, tương xứng với hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra, đủ để giáo dục, răn đe, cải tạo và phòng ngừa tội phạm chung.

[3] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bản thân đã tự nguyện bồi thường một phần thiệt hại cho gia đình người bị hại, gia đình bị hại có đơn đề nghị bãi nại hình phạt cho bị cáo, khi phạm tội bị cáo là người đủ 70 tuổi trở, nhân thân tốt (là dân tộc thiểu số, nhận thức pháp luật hạn chế, bị cáo cũng có thời gian đi bộ đội) lên nên cần xem xét áp dụng điểm b, s, o khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Tại thời điểm bị cáo K’ KR thực hiện hành vi giao cấu với cháu Ka R thì cháu Ka R bị hạn chế hạn chế năng lực nhận thức và điều khiển hành vi theo kết luận giám định của cơ quan chuyên môn. Vì vậy cần áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại điểm k khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự đối với bị cáo.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ Điều 30 Bộ luật tố tụng hình sự, Điều 589 Bộ luật dân sự 2015. Bị cáo K’ KR và gia đình người bị hại của cháu Ka R thỏa thuận bị cáo có trách nhiệm bồi thường cho người bị hại số tiền 20.000.000 đồng, đã bồi thường số tiền 6.000.000 đồng, số tiền còn lại phải bồi thường là 14.000.000 đồng.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa giữa bị cáo và gia đình bị hại thỏa thuận hai bên tự giải quyết với nhau nên không yêu cầu gì (mặc dù đã được Hội đồng xét xử giải thích về yêu cầu bồi thường) nên Hội đồng xét xử không đề cập đến. Nếu sau này có tranh chấp về bồi thường thì khởi kiện bằng 01 vụ án dân sự khác

[7] Về án phí: Căn cứ vào Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về “Mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án” buộc bị cáo K’ KR phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo K’ KR phạm tội “Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi”.

- Áp dụng khoản 1 Điều 145, điểm b, s, o khoản 1, khoản 2 Điều 51, điểm k khoản 1 Điều 52, Điều 38 Bộ luật hình sự 2015. Xử phạt bị cáo Phạm K’ KR 15(mười lăm) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt giam thi hành án.

2. Về án phí: Buộc bị cáo K’ KR phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

3. Quyền kháng cáo: Bị cáo, người bị hại, người đại diện hợp pháp của người bị hại có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử theo thủ tục phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

424
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 03/2020/HS-ST ngày 19/02/2020 về tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi

Số hiệu:03/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bảo Lâm - Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/02/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về