Bản án 03/2020/HSST ngày 16/01/2020 về tội trộm cắp tài sản

A ÁN NHÂN DÂN HUYỆN AN LÃO, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 03/2020/HSST NGÀY 16/01/2020 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 16 tháng 01 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện An Lão, thành phố Hải Phòng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 53/2019/HSST, ngày 20 tháng 12 năm 2019; theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 09/2020/QĐXXST-HS ngày 06 tháng 01 năm 2020, đối với các bị cáo:

1. Đỗ Thị H, sinh ngày 04 tháng 4 năm 1987, tại Hải Phòng. Đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở: Số nhà 129 đường Q, phường P, quận H, thành phố Hải Phòng; nghề nghiệp: Công nhân; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nữ; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đỗ Văn N, sinh năm 1958 và bà Mai Thị N, sinh năm 1957; bị cáo có chồng là Đỗ Thanh T, sinh năm 1982, có 02 con, lớn sinh năm 2012, nhỏ sinh năm 2016; tiền sự, tiền án: Không. Bị cáo Đỗ Thị H hiện đang bị áp dụng biện pháp Cấm đi khỏi nơi cư trú, có mặt tại phiên tòa.

2. Nguyễn Văn K, sinh ngày 02 tháng 7 năm 1981, tại Hải Phòng; đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở: Thôn L, xã T, huyện A, thành phố Hải Phòng; nghề nghiệp: tự do; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn B, sinh 1952 và con bà Nguyễn Thị T, sinh 1954; bị cáo có vợ là Trần Thị H, sinh năm 1987, có 02 con, lớn sinh năm 2010 nhỏ sinh năm 2015; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo Nguyễn Văn K hiện đang bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại và bao bì V. Địa chỉ: Cụm công nghiệp A, Thị trấn A, huyện A, thành phố Hải Phòng, vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Sáng ngày 07 tháng 5 năm 2019 Đỗ Thị H là chủ quản phòng hành chính nhân sự của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Bao bì V có rủ Nguyễn Văn K là nhân viên lái xe nâng của Công ty chiếm đoạt giấy phế liệu của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Bao bì V bán lấy tiền chia nhau. Sau đó Đỗ Thị H gọi điện cho Trần Thị H nói là có giấy vụn muốn bán, Trần Thị H đồng ý mua với giá 2.400đ/kg. Khoảng 11 giờ cùng ngày Trần Thị H thuê xe ô tô biển kiểm soát 15C-278.31 do anh Hoàng Văn H điều khiển đi đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Bao bì V. Nguyễn Văn K nhìn thấy xe tải đến, Nguyễn Văn K hiểu là xe ô tô do Đỗ Thị H bảo lúc sáng nên đã lái xe nâng kiện phế liệu lên xe ô tô tải do anh Hoàng Văn Hđiều khiển. Sau khi Nguyễn Văn K đưa toàn bộ số lượng phế liệu lên xe thì anh Hoàng Văn Hđiều khiển xe ô tô cùng với Trần Thị H đi ra cổng của Công ty Trách nhiện hữu hạn Thương mại và Bao bì V. Khi đi ra đến cổng bảo vệ Công ty giữ lại kiểm tra thì Đỗ Thị H mang giấy ra cổng dành cho vật phẩm mà trước đó Đỗ Thị H đã trình cho giám đốc hành chính của công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Bao bì V ký giấy và nói là giấy ra cổng cho xe chở phế liệu đi đốt. Bảo vệ Công ty đã cho xe qua cổng của công ty. Khi Hoàng Văn H điều khiển xe ô tô đi đến gần quốc lộ 10 thì nhân viên của Công ty Cổ phần 1268 là đối tác thu mua phế liệu của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Bao bì V phát hiện giữ lại toàn bộ tang vật, trình báo với lãnh đạo Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Bao bì V và Công an huyện An Lão, thành phố Hải Phòng. Công an huyện An Lão lập biên bản thu giữ toàn bộ tang vật, lập biên bản phạm pháp quả tang.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Đỗ Thị H và Nguyễn Văn K khai nhận hành vi phạm tội như trên.

Tại bản Kết luận định giá tài sản số 18/KL-ĐG ngày 20 tháng 5 năm 2019, của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện An Lão kết luận: Phế liệu là 5830kg giấy vụn có giá trị là 15.158.000đ (mười lăm triệu một trăm năm mươi tám nghìn đồng).

Bản Cáo trạng số 02/CT-VKS ngày 19 tháng 12 năm 2019, của Viện kiểm sát nhân dân huyện An Lão, thành phố Hải Phòng truy tố bị cáo Đỗ Thị H và Nguyễn Văn K về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa Đại diện Viện kiểm nhân dân huyện An Lão kết luận bị cáo Đỗ Thị H và Nguyễn Văn K phạm tội “Trộm cắp tài sản” và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 173, điểm b, i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 17; Điều 58; Điều 65 của Bộ luật Hình sự, xử phạt Đỗ Thị H từ 15 tháng tù đến 18 tháng tù và Nguyễn Văn K từ 12 tháng đến 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách; không áp dụng hình phạt bổ sung đối với Đỗ Thị H và Nguyễn Văn K theo quy định tại khoản 5 Điều 173 Bộ luật Hình sự; về án phí: các bị cáo phải nộp án phí theo quy định của pháp luật

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

- Về tố tụng:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện An Lão, thành phố Hải Phòng, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện An Lão, thành phố Hải Phòng, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

- Về tội danh:

[2] Lời khai nhận của bị cáo Đỗ Thị H và Nguyễn Văn K tại phiên toà phù hợp với lời khai của bị hại, lời khai người làm chứng, sơ đồ hiện trường, bn kết luận định giá tài sản số 18/KL-ĐG ngày 20 tháng 5 năm 2019, của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện An Lão, cũng như tài liệu khác có trong hồ sơ, đủ cơ sở kết luận: Sáng ngày 07 tháng 5 năm 2019 bị cáo Đỗ Thị H và Nguyễn Văn K có hành vi lén lút chiếm đoạt của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Bao bì V 5830kg phế liệu trị giá 15.158.000đ (mười lăm triệu một trăm năm mươi tám nghìn đồng). Như vậy, Đỗ Thị H và Nguyễn Văn K đã phạm tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

[3] Hành vi của bị cáo Đỗ Thị H và bị cáo Nguyễn Văn K là nguy hiểm cho xã hội đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu được pháp luật bảo vệ, làm ảnh hưởng đến tình hình trật tự trị an tại địa phương. Do đó cần phải có mức hình phạt tương xứng để cải tạo, giáo dục các bị cáo và phòng ngừa chung.

[4] Vai trò của các bị cáo trong vụ án: Đây là vụ án có đồng phạm giản đơn.

Bị cáo Đỗ Thị H là người khởi xướng, rủ rê Nguyễn Văn K cùng thực hiện hành vi trộm cắp. Nguyễn Văn K là người trực tiếp lái xe nâng đưa kiện hàng lên xe ô tô của Hoàng Văn Hnên Đỗ Thị H giữ vai trò thứ nhất, mức hình phạt cao hơn so với Nguyễn Văn K.

- Các tình tiết tặng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo Đỗ Thị H và Nguyễn Văn K.

[5] Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo Đỗ Thị H và Nguyễn Văn K không có tình tiết tăng nặng theo quy định tại Điều 52 Bộ luật Hình sự.

[6] Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo Đỗ Thị H và Nguyễn Văn K thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi của mình; lần đầu phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; sau khi phạm tội bị cáo Đỗ Thị H và Nguyễn Văn K tự nguyện bồi thường cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Bao bì V mỗi bị cáo số tiền 10.000.000đ (mười triệu đồng) khắc phục hậu quả; bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt nên các bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, i, s khoản 1và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[7] Về nhân thân: Bị cáo Đỗ Thị H và bị cáo Nguyễn Văn K đều không có tiền án, tiền sự.

[8] Căn cứ vào hành vi cụ thể của bị cáo Đỗ Thị H và Nguyễn Văn K, tính chất của vụ án và các tình tiết nêu trên. Các bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, lần đầu phạm tội, ăn năn hối cải về hành vi của mình, hiện tại ngoại, có lý lịch và nơi cư trú rõ ràng nên không cần thiết phải cách ly các bị cáo Đỗ Thị H, Nguyễn Văn K ra khỏi đời sống xã hội, mà áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự cho Đỗ Thị H, Nguyễn Văn K chấp hành án có điều kiện như đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện An Lão, thành phố Hải Phòng tại phiên tòa hôm nay cũng đủ tác dụng giáo dục các bị cáo, đáp ứng được yêu cầu phòng ngừa chung và thể hiện tính nhân đạo của pháp luật.

[9] Bị cáo Đỗ Thị H và Nguyễn Văn K hoàn cảnh hiện nay không có công việc ổn định, tài sản không có gì giá trị nên không áp dụng hình phạt bổ sung theo quy định tại khoản 5 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

[10] Trong vụ án, Trần Thị H và Hoàng Văn H là người thu mua và vận chuyển phế liệu giấy vụn, bà LIXIA là giám đốc hành chính của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và bao bì V ký giấy ra cổng dành cho vật phẩm để cho xe ô tô chở phế liệu do Đỗ Thị H gọi đến chở phế liệu ra ngoài nhưng không biết số giấy vụn phế liệu đó do Đỗ Thị H và Nguyễn Văn K trộm cắp mang đi bán nên Cơ quan Điều tra không xử lý.

[11] Về bồi thường dân sự: Toàn bộ tài sản bị cáo Đỗ Thị H và Nguyễn Văn K trộm cắp đã thu hồi trả lại cho bị hại, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và bao bì V không yêu cầu bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

- Về án phí:

[12] Bị cáo Đỗ Thị H và Nguyễn Văn K phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 173, điểm b, i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 17, Điều 58, Điều 65 của Bộ luật Hình sự;

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30 tháng 12 năm 2016, của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án + Xử phạt: Đỗ Thị H 15 (mười lăm) tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản" nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 30 (ba mươi) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

+ Xử phạt: Nguyễn Văn K 12 (mười hai) tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản" nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 (hai mươi tư) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Trong thời gian thử thách người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Giao bị cáo Đỗ Thị H cho Ủy ban nhân dân phường P, quận H, thành phố Hải Phòng giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì Ủy ban nhân dân phường P, quận H, thành phố Hải Phòng có trách nhiệm thông báo cho Cơ quan thi hành án hình sự cấp huyện thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật Thi hành án hình sự.

Giao bị cáo Nguyễn Văn K cho Ủy ban nhân dân xã T, huyện A, thành phố Hải Phòng giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì Ủy ban nhân xã T, huyện A, thành phố Hải Phòng có trách nhiệm thông báo cho Cơ quan thi hành án hình sự cấp huyện thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật Thi hành án hình sự.

Về án phí: Bị cáo Đỗ Thị H và bị cáo Nguyễn Văn K mỗi bị cáo phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo bản án: Bị cáo Đỗ Thị H, bị cáo Nguyễn Văn K được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Bị hại là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và bao bì V được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

302
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 03/2020/HSST ngày 16/01/2020 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:03/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện An Lão - Hải Phòng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/01/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về