Bản án 03/2020/HS-ST ngày 16/01/2020 về tội buôn bán hàng cấm

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HƯƠNG SƠN, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 03/2020/HS-ST NGÀY 16/01/2020 VỀ TỘI BUÔN BÁN HÀNG CẤM

Vào hồi 09 giờ 00 phút, ngày 16/01/2020 tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã K, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 02/2020/HSST, ngày 03/01/2020; theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 03/2020/QĐXXST-HS, ngày 03/01/2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Trần Quang B; Tên gọi khác: Không; Sinh ngày: 04/8/1990; Quê quán: Xã S, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh; Nơi cư trú: Thôn L, xã K (trước đây là xã S), huyện H, tỉnh Hà Tĩnh; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Trần H (đã chết) và bà Đoàn Thị A; Vợ, con: Chưa; Tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: Ngày 11/7/2017, bị Tòa án nhân dân huyện V, tỉnh Hà Tĩnh xử 07 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 14 tháng về tộ “Đánh bac” theo bản án số: 06/2017/HSST đã xóa án tích; Bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 17/12/2019, đến ngày 18/12/2019 chuyển tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Tĩnh cho đến nay. Có mặt.

- Người chứng kiến: Anh Hồ Văn C; sinh năm: 1957. Cư trú: Tổ dân Phố 11, thị trấn P, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh. Nghề nghiệp: Lao động tự do. Vắng mặt.

- Đại diện UBND xã K, huyện H tham gia phiên tòa: Ông Nguyễn Dương H1; Chức vụ: Phó chủ tịch UBND xã K. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 20 giờ, ngày 16 tháng 12 năm 2019, một người tên H2 ở huyện H1 đã điện thoại cho Trần Quang B, sinh năm 1990, trú tại thôn L, xã S, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh (do trước đó B có quen biết H2 nhưng không rõ tên tuổi, địa chỉ cụ thể) hỏi mua 10 hộp pháo hoa thì B đồng ý bán với giá 800.000 đồng một hộp và hẹn giao pháo tại đoạn đường L, thuộc tổ dân phố 11, thị trấn P, huyện H. Sau khi hẹn xong với H2, B gọi điện cho một người đàn ông (không rõ tên, tuổi, địa chỉ cụ thể) ở xã S1 hỏi mua 10 hộp pháo hoa loại 36 quả, thì người này đồng ý bán cho B với giá 750.000 đồng và hẹn giao hàng ở một cánh đồng thuộc tổ dân phố 11, thị trấn P, huyện H. Một lúc sau B điều khiển xe mô tô Exciter màu xanh trắng không đeo biển kiểm soát đi từ nhà lên xã S1 gặp người đàn ông đó để lấy pháo. Khi đến điểm hẹn, người đàn ông đó đã đưa cho B một thùng cát tông màu vàng bên trong có 10 hộp pháo hoa đồng thời B đưa số tiền 7.500.000 đồng cho người đàn ông đó rồi lấy pháo. Sau khi mua pháo xong, B để thùng đựng pháo sau yên xe mô tô của mình rồi chở đi lên đường H rồi rẽ vào hướng xã S2. Khi đi đến đoạn đường L, thuộc tổ dân phố 11, thị trấn P, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh B dừng xe lại bên lề đường và bê thùng cát tông xuống đất gần xe mô tô của mình để chờ H2 đến lấy pháo, thì bị lực lượng Công an kiểm tra bắt quả tang, phía bên trong thùng cát tông màu vàng B vừa đặt xuống có 10 khối hình hộp, kích thước mỗi hộp khoảng (12x14,5x14,5)cm, mỗi hộp bên ngoài có hoa văn nhiều màu sắc. Trần Quang B khai nhận 10 khối hình hộp này là pháo, B vừa mua đem đi bán mục đích kiếm tiền lời thì bị lực lượng chức năng phát hiện và bắt quả tang.

Tại kết luận giám định số: 01/GĐP-PC09, ngày 17/12/2019 của Phòng kỷ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh, kết luận: 10 (mười) khối hình hộp, kích thước mỗi khối hộp (12x14,5x14,5)cm, bên ngoài mỗi khối hộp có in hoa văn nhiều màu sắc gửi giám định có khối lượng: 12kg là pháo có đầy đủ đặc tính của pháo nổ (có chứa thuốc pháo và khi bị kích thích hoặc đốt có gây tiếng nổ).

Vật chứng vụ án, gồm: Một thùng bìa cát tông dán kín được niêm phong bằng các dải niêm phong có chữ ký các thành viên niêm phong và bị cáo B có dấu phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh, bên trong có 11,92kg pháo; 01 phong bì thư dán kín, trên mép dán có chữ ký các thành viên niêm phong và bị cáo B có dấu của Công an thị trấn P, bên trong có 01 điện thoại đi động nhãn hiệu ViVo màu đen; 01 xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA-EXCITER màu xanh trắng, không đeo biển kiểm soát, xe đã qua sử dụng, trên xe không có tài sản gì và 01 biển kiểm soát 38H1-091B. Các vật chứng nêu trên đang bị tạm giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện H, tỉnh Hà Tĩnh.

Tại bản cáo trạng số: 03/CT-VKS-HS, ngày 03/01/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện H, tỉnh Hà Tĩnh truy tố bị cáo Trần Quang B về tội “Buôn bán hàng cấm” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 190 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm c khoản 1 Điều 190, điểm s khoản 1, khản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Trần Quang B mức án từ 24 đến 30 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam bị cáo (ngày 17 tháng 12 năm 2019). Vật chứng vụ án, gồm: Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ các điểm a, c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự, điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, để: Tịch thu, tiêu hủy 01 thùng bìa cát tông dán kín được niêm phong bằng các dải niêm phong có chữ ký các thành viên niêm phong và bị cáo B có dấu phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh, bên trong có 11,92kg pháo là vật Nhà nước cấm lưu hành; Tịch thu sung công quỹ nhà nước, gồm: 01 điện thoại đi động nhãn hiệu ViVo màu đen ở trong phong bì thư dán kín, trên mép dán có chữ ký các thành viên niêm phong và bị cáo B, có dấu của Công an thị trấn Phố C; 01 xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA-EXCITER màu xanh trắng, không đeo biển kiểm soát, xe đã qua sử dụng, trên xe không có tài sản gì và 01 biển kiểm soát 38H1-091B là các vật liên quan đến tội phạm.

Bị cáo Trần Quang B thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung bản Cáo trạng Viện kiểm sát đã truy tố, không có ý kiến tranh luận với đại diện Viện kiểm sát, bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

 Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về những người tham gia tố tụng: Người chứng kiến anh Hồ Văn C đã được Tòa án triệu tập H1 lệ nhưng vắng mặt tại phiên tòa hôm nay không có lý do. Bị cáo, đại diện Viện kiểm sát không yêu cầu Tòa án hoãn phiên tòa, Hội đồng xét xử xét thấy sự vắng mặt của anh C không ảnh hưởng đến quá trình làm sáng tỏ diễn biến trong vụ án nên quyết định tiếp tục xét xử vụ án theo thủ tục chung.

[2] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện H, Viện kiểm sát nhân dân huyện H quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo không có ý kiến gì khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định của pháp luật.

[3] Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Trần Quang B đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận tội của bị cáo phù H1 với biên bản bắt người phạm tội quả tang, kết luận giám định, vật chứng thu giữ và các tài liệu chứng cứ khác có tại hồ sơ; phù H1 với Cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát. Vì vậy có đủ cơ sở khẳng định vào khoảng 22h30’, ngày 16/12/2019 tại đoạn đường L, thuộc tổ dân phố 11, thị trấn P, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh, Trần Quang B đã có hành vi vận chuyển 12kg pháo nổ nhằm mục đích đưa đi tiêu thụ đã phạm vào tội “Buôn bán hàng hàng cấm”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 190 Bộ luật hình sự. Việc truy tố và xét xử theo tội danh và điều luật nêu trên là đúng người, đúng tội, không oan sai.

[4] Vụ án thuộc loại tội phạm nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước trong quản lý, kinh doanh hàng cấm. Hành vi buôn bán pháo nổ nó không chỉ gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng con người mà còn gây thiệt hại nghiêm trọng đến lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, thương mại. Bị cáo đã thực hiện hành vi mua pháo từ người này để bán cho người khác nhằm mục đích kiếm lời, thời điểm mà Đảng, Nhà nước ta đang ra sức tuyên truyền tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi liên quan đến sản xuất, buôn bán, vận chuyển, đốt các loại pháo nổ trái phép, điều đó chứng tỏ bị cáo liều lĩnh, coi thường pháp luật. Bị cáo có nhân thân xấu ngày 11/7/2017 đã bị Tòa án nhân dân huyện V, tỉnh Hà Tĩnh xử 07 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 14 tháng về tộ “Đánh bac” bản án số: 06/2017/HSST đã được xóa án tích, nhưng bị cáo không coi đây là bài học kinh nghiệm cho bản thân mà vẫn thực hiện hành vi phạm tội nên Hội đồng xét xử cần xử bị cáo mức án nghiêm và phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhằm cải tạo giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

[5] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo; Bố đẻ, ông nội, ông ngoại được tặng thưởng Huân chương kháng chiến, bác ruột là liệt sỹ nên cần căn cứ điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo một phần.

[6] Trong vụ án này theo lời khai bị cáo B, có người đàn ông ở xã S1 bán pháo cho bị cáo và người đàn ông tên H2 ở huyện H1 là người đặt mua pháo của B. Tuy nhiên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện H, tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành điều tra xác minh nhưng không có căn cứ xử lý, Viện kiểm sát không truy tố nên Hội đồng xét xử miễn xét.

[7] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo có hoàn cảnh khó khăn nên miễn phạt tiền cho bị cáo.

[8] Về vật chứng vụ án: Hội đồng xét xử cần căn cứ các điểm a, c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự, điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, để: Tịch thu, tiêu hủy 01 thùng bìa cát tông dán kín được niêm phong bằng các dải niêm phong có chữ ký các thành viên niêm phong và bị cáo có dấu phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh, bên trong có 11,92kg pháo là vật Nhà nước cấm lưu hành; Tịch thu sung công quỹ nhà nước, gồm: 01 điện thoại đi động nhãn hiệu ViVo màu đen ở trong phong bì thư dán kín, trên mép dán có chữ ký các thành viên niêm phong và bị cáo B, có dấu của Công an thị trấn P; 01 xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA-EXCITER màu xanh trắng, không đeo biển kiểm soát, xe đã qua sử dụng, trên xe không có tài sản gì và 01 biển kiểm soát 38H1- 091B là các vật liên quan đến tội phạm.

[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

[10] Về quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Quan điểm đề nghị xử lý vụ án của Đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa phù H1 với nhận định của Hội đồng xét xử và đúng pháp luật nên được chấp nhận.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

 * Về áp dụng điều luật: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 190, khoản 1 Điều 38, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, các điểm a, c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106, khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 3, khoản 1 Điều 21, điểm a khoản 1 Điều 23, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 quy định mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, xử:

* Về tội danh và hình phạt: Tuyên bố bị cáo Trần Quang B phạm tội “Buôn bán hàng cấm”. Xử phạt bị cáo Trần Quang B 27 (hai bảy) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam bị cáo (ngày 17/12/2019).

* Vật chứng vụ án, gồm:

- Tịch thu, tiêu hủy 01 thùng bìa cát tông dán kín được niêm phong bằng các dải niêm phong có chữ ký các thành viên niêm phong và bị cáo Trần Quang B, đóng dấu phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh, bên trong có 11,92kg pháo.

- Tịch thu sung công quỹ nhà nước, gồm: 01 điện thoại đi động nhãn hiệu ViVo màu đen ở trong phong bì thư dán kín, trên mép dán có chữ ký các thành viên niêm phong và bị cáo Trần Quang B, có dấu của Công an thị trấn P; 01 xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA-EXCITER màu xanh trắng, không đeo biển kiểm soát, xe đã qua sử dụng, trên xe không có tài sản gì và 01 biển kiểm soát 38H1-091B.

(Đặc điểm các vật chứng nói trên như biên bản giao nhận vật chứng ngày 02/01/2020).

* Về án phí: Buộc bị cáo Trần Quang B phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

* Về quyền kháng cáo: Bị cáo Trần Quang B được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 16/01/2020).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

213
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 03/2020/HS-ST ngày 16/01/2020 về tội buôn bán hàng cấm

Số hiệu:03/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hương Sơn - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/01/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về