Bản án 03/2020/HS-ST ngày 11/02/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VÂN ĐỒN, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 03/2020/HS-ST NGÀY 11/02/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 11 tháng 02 năm 2020, tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 02/2020/TLST-HS ngày 14 tháng 01 năm 2020; theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 01/2020/QĐXXST-HS ngày 21 tháng 01 năm 2020 đối với bị cáo:

Đào Văn D – Tên gọi khác: Không; sinh ngày 23/9/1993, tại huyện V, tỉnh Quảng Ninh; nơi cư trú: thôn 15, xã H, huyện V, tỉnh Quảng Ninh; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 10/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đào Văn S và bà Hà Thị M; có vợ là Trần Thị H và 01 con, sinh năm 2014; tiền án, tiền sự: Chưa. Bị bắt quả tang và bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 17/12/2019, hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Nỉnh. Có mặt.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: chị Trần Thị H – sinh năm 1996;

trú tại: thôn 15, xã H, huyện V, tỉnh Quảng Ninh. Có mặt.

* Người chứng kiến:

1. Anh Vũ Xuân Tr. Vắng mặt.

2. Anh Trịnh Văn Q. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 16 giờ 00 phút ngày 17/12/2019, tại Khu 5, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, Đào Văn D có hành vi tàng trữ trái phép 0,123 gam Methamphetamine, mục đích để sử dụng thì bị Công an huyện Vân Đồn bắt quả tang, thu giữ vật chứng. Vật chứng thu giữ gồm: 01 (một) túi nilon, bên trong chứa chất tinh thể màu trắng nghi là ma túy đá; 01 (một) xe mô tô hai bánh, màu đen, nhãn hiệu HONDA AIRBLADE, biển kiểm soát 14S1-036.12.

Tại bản kết luận giám định số: 1018/GĐMT ngày 22/12/2019, của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh kết luận: Mẫu vật gửi đi giám định là ma túy; Loại: Methamphetamine; Khối lượng: 0,123gam (không phẩy một hai ba gam);

Tại phiên tòa bị cáo Đào Văn D khai nhận: Khoảng 15 giờ ngày 17/12/2019 bị cáo điều khiển xe môtô, nhãn hiệu HONDA AIRBLADE, biển kiểm soát 14S1- 036.12 từ nhà ở thôn 15, xã H, huyện V, tỉnh Quảng Ninh sang khu vực ngã ba chợ Cửa Ông, thuộc phường Cửa Ông, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh để tìm mua ma túy đá, mục đích mang về để sử dụng cá nhân. Khi đến nơi bị cáo gặp một người đàn ông khoảng 30 tuổi, không biết họ tên, địa chỉ, thấy người đó có biểu hiện giống con nghiện ma túy và nghĩ người đàn ông đó có ma túy bán nên đã hỏi và đã mua 01 túi ma túy đá với giá 200.000 đồng. Bị cáo cầm túi ma túy đá trong lòng bàn tay trái rồi điều khiển xe môtô về khu vực đô thị Vương Long, thuộc khu 5, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn để tìm nơi sử dụng, thì bị Công an huyện Vân Đồn phát hiện bắt quả tang, thu giữ vật chứng.

Tại phiên tòa người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan chị Trần Thị H khai: Chị và bị cáo Đào Văn D kết hôn với nhau từ ngày 09/9/2014, đến nay vẫn là vợ chồng hợp pháp, chiếc xe môtô, nhãn hiệu HONDA AIRBLADE, biển kiểm soát 14S1-036.12 là tài sản chung của chị và bị cáo D, tiền mua xe là tiền chị tiết kiệm mà có, do ngại đi đăng ký xe nên chị để chồng chị (bị cáo D) đi làm thủ tục đăng ký và giấy đăng ký xe mang tên Đào Văn D. Mục đích mua xe là để làm phương tiện đi lại và phục vụ sinh hoạt gia đình, ngày 17/12/2019 bị cáo D sử dụng xe đi ma túy chị không biết.

Người chứng kiến Vũ Xuân Tr và Trịnh Văn Q vắng mặt tại phiên tòa, nhưng có lời khai trong hồ sơ thể hiện: Vào khoảng 16 giờ ngày 17/12/2019 các anh có mặt tại khu 5, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn các anh được cơ quan công an mời chứng kiến việc bắt quả tang một thanh niên, các anh được chứng kiến: Người thanh niên này khai tên là Đào Văn D - sinh năm 1993, trú tại: thôn 15, xã H, huyện V, tỉnh Quảng Ninh. D khai đi xe mô tô hai bánh một mình từ nhà sang ngã ba phường Cửa ông, thành phố Cẩm Phả mua ma túy đá về sử dụng cá nhân. Trên đường về đến khu 5, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn thì bị cơ quan công an bắt quả tang. Cơ quan Công an thu giữ và niêm phong 01 túi nilon bên trong chứa chất tinh thế màu trắng nghi là ma túy đá, Đào Văn D khai nhận số ma túy trên mua về để sử dụng cá nhân.

Tại bản cáo trạng số 02/CT-VKSVĐ ngày 13 tháng 01 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh truy tố Đào Văn D về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, theo điểm c, khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Vân Đồn vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng như nội dung cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự: Xử phạt: Bị cáo Đào Văn D từ 12 đến 15 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo, ngày 17/12/2019 về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Không áp dụng hình phạt bổ sung theo khoản 5 Điều 249 Bộ luật Hình sự đối với bị cáo.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu, tiêu hủy 01 (một) túi nilon bên trong chứa 0,06gam (không phẩy không sáu gam) Methamphetamine, được niêm phong trong phong bì số 1018/GĐMT do phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh hoàn lại sau giám định.

(Tình trạng như tại biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 13/01/2020 giữa Công an huyện Vân Đồn và Chi cục thi hành án dân sự huyện Vân Đồn).

Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không tranh luận gì với lời luận tội và quan điểm giải quyết vụ án của Đại diện Viện kiểm sát. Bị cáo nói lời sau cùng: đề nghị Hội đồng xét xử xem xét hoàn cảnh, điều kiện của bị cáo và cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Vân Đồn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vân Đồn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục được quy định trong Bộ luật Tố tụng hình sự; quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Đào Văn D và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Trần Thị H không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra; phù hợp với lời khai của người chứng kiến Vũ Xuân Tr, Trịnh Văn Q; phù hợp với các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án như: Biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản niêm phong đồ vật, tài liệu bị tạm giữ, bản ảnh vật chứng của Công an huyện Vân Đồn; kết luận giám định số 1018/GĐMT ngày 22/12/2019, của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh và Cáo trạng số 02/CT-VKSVĐ ngày 13 tháng 01 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.

Nhƣ vậy đã có đủ cơ sở kết luận: Hồi 16 giờ 00 phút ngày 17/12/2019, tại Khu 5, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn, tỉnh quảng Ninh, Đào Văn D có hành vi tàng trữ trái phép 0,123gam (không phẩy một hai ba gam) Methamphetamine, mục đích để sử dụng thì bị Công an huyện Vân Đồn bắt quả tang, thu giữ vật chứng.

Bị cáo Đào Văn D có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được tác hại của ma túy nhưng thiếu tu dưỡng rèn luyện bản thân, bất chấp sự ngăn cấm của pháp luật, đã cố ý đi mua 0,123 gam Methamphetamine để sử dụng nhằm đáp ứng cho nhu cầu của bản thân. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm đến chế độ quản lý của Nhà nước về các chất ma túy mà còn vi phạm Luật Phòng, chống ma túy; là nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm khác, gây mất trật tự trị an xã hội tại địa phương. Hành vi nêu trên của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự, đúng với bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đã truy tố, nên chấp nhận lời luận tội của Kiểm sát viên đối với bị cáo. Để tăng cường biện pháp đấu tranh, phòng chống loại tội phạm này trên địa bàn huyện nói chung cũng như để giáo dục, cải tạo riêng đối với bị cáo, cần có một mức hình phạt nghiêm, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo.

[3] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, phạm tội lần đầu; trong quá trình điều tra và tại phiên tòa thành khẩn khai báo và ăn hối cải về hành vi phạm tội của mình, do đó bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Cần giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo thể hiện tính nhân đạo của pháp luật.

[5] Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 249 Bộ luật Hình sự quy định “Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc bị tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản”, do đó bị cáo có thể bị áp dụng các hình phạt bổ sung nêu trên. Tuy nhiên, theo các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và lời khai của bị cáo tại phiên tòa cho thấy bị cáo phạm tội không vì mục đích vụ lợi, làm nghề lao động tự do, thu nhập không ổn định, không giữ chức vụ gì, là người nghiện ma túy, điều kiện kinh tế khó khăn. Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng các hình phạt bổ sung nêu trên đối với bị cáo.

[6] Về vật chứng:

- 01 (một) xe mô tô hai bánh, màu đen, nhãn hiệu HONDA AIRBLADE, biển kiểm soát 14S1-036.12 thu giữ của bị cáo. Đây là tài sản chung của vợ chồng bị cáo, bị cáo sử dụng để đi mua ma túy, vợ bị cáo không biết. Xét thấy chưa đến mức phải tịch thu, Công an huyện Vân Đồn đã trả lại cho người cho người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan chị Trần Thị H, nên không đề cập xử lý.

- 01 (một) túi nilon bên trong chứa 0,06gam (không phẩy không sáu gam) Methamphetamine, được niêm phong trong phong bì số 1018/GĐMT do phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh hoàn lại sau giám định. Xét số ma túy là chất Nhà nước cấm tàng trữ, lưu hành, nên tịch thu, tiêu hủy.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[8] Quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật. Đối tượng bán ma túy cho bị cáo trong quá trình điều tra và tại phiên tòa không xác định được lại lịch, địa chỉ nên không có cơ sở để xử lý;

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: bị cáo Đào Văn D phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

- Xử phạt bị cáo Đào Văn D 12 (Mười hai) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo, ngày 17/12/2019.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

Tịch thu, tiêu hủy 01 (một) túi nilon bên trong chứa 0,06gam (không phẩy không sáu gam) Methamphetamine, được niêm phong trong phong bì số 1018/GĐMT do phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh hoàn lại sau giám định.

(Tình trạng như tại biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 13/01/2020 giữa Công an huyện Vân Đồn và Chi cục thi hành án dân sự huyện Vân Đồn).

Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về án phí và lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Đào Văn Dg phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Áp dụng Điều 331; khoản 1 Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự: bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt, có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

182
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 03/2020/HS-ST ngày 11/02/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:03/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vân Đồn - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/02/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về