Bản án 03/2020/HS-ST ngày 07/01/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ UÔNG BÍ - TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 03/2020/HS-ST NGÀY 07/01/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 07 tháng 01 năm 2020, tại phòng xử án Tòa án nhân dân thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 137/2019/TLST-HS ngày 16 tháng 12 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 140/2019/QĐXXST-HS ngày 23 tháng 12 năm 2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Đào Bá B, tên gọi khác: Không có; sinh ngày: 01/10/1973 tại Q, Quảng Ninh. Nơi cư trú: Khu Y, phường M, thị xã Q, tỉnh Quảng Ninh; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 06/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Đào Văn T và bà Lại Thị X; vợ: Bàn Thị N, sinh năm: 1982 và có 02 con, con lớn sinh năm 2004, con nhỏ sinh năm 2009; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo đầu thú ngày 12/5/2019, hiện đang tại ngoại nơi cư trú, có mặt tại phiên tòa.

*Bị hại: Anh Nguyễn Bá T, sinh năm: 1971; Địa chỉ: Tổ 34, khu 9, phường Q, thành phố U, tỉnh Quảng Ninh, có mặt.

*Ni làm chứng:

1. Chị Ngô Thị Đ, sinh năm: 1983; Địa chỉ: Tổ 2, khu 1, phường H, thành phố H, tỉnh Quảng Ninh, vắng mặt.

2. Anh Phạm An C, sinh năm: 1972; Địa chỉ: Khu Y, phường M, thị xã Q, tỉnh Quảng Ninh, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Năm 2014 đến nay, gia đình Đào Bá B cùng gia đình anh Phạm An C cùng chung nhau thuê đất đồi của của anh Nguyễn Ngọc N tại tổ 35, khu 6, phường T, thành phố Uông Bí để trồng dứa. Khoảng tháng 4 năm 2019 B và anh C phát hiện có kẻ gian đến vặt trộm dứa xanh trên đồi, đầu tháng 5/2019 tiếp tục phát hiện bị mất khoảng 200 quả dứa xanh. Qua tìm hiểu B và anh C biết có một nhóm nam, nữ nhiều lần đến vặt trộm dứa của mình, cả hai người bàn nhau nếu lần sau gặp nhóm người trộm dứa thì sẽ giữ lại để báo Công an xử lý.

Khong 20 giờ ngày 11/5/2019, thấy anh Nguyễn Bá T, chị Lê Thanh T và chị Ngô Thị Đ đi bộ đến khu vực đồi trồng dứa. Nghi ngờ nhóm anh T có hành vi trộm dứa của mình nên B và anh C mỗi người cầm 01 đèn pin, 01 con dao (B cầm dao quắm dài 85cm, cán bằng gỗ, lưỡi bằng kim loại dài 40cm, bản rộng 5,3cm, một đầu dao quặp nhọn; (C cầm 01 dao dựa dài 44,5cm cán bằng gỗ, lưỡi bằng kim loại dài 28,5cm, bản rộng nhất 5,2cm, đầu dao vuông) chạy đến vị trí nhóm anh T thì chị T bỏ chạy. Anh C chạy phía trước giữ chị Đ lại, B chạy sau giữ anh T lại. Anh C dùng sống dao đánh vào đùi của chị Đ, thấy vậy anh T lao đến chỗ chị Đ thì bị B dùng sống dao đập 01 nhát vào tay phải của anh T. Bị đánh, anh T, chị Đ ngồi xuống. lúc này, thấy có 10 quả dứa xanh vất vương vãi dưới đất nên B bức xúc dùng dao quắm chém anh T 2,3 nhát vào tay phải làm anh T bị thương chảy máu anh C thấy thế đã đến can ngăn không cho B chém anh T nữa. B gọi điện cho anh N cùng với anh Cao Huy T là an ninh xung kích phường đến. Khi đến nơi, thấy tài sản bị trộm cắp không lớn, nên mọi người đã để anh T, chị Đ đi về. Sau đó anh Thành được đưa đến bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển, Uông Bí điều trị. Ngày 12/5/2019 B và anh C đến Công an đầu thú khai nhận hành vi và giao nộp 02 con dao. Cơ quan điều tra tiến hành khám nghiệm hiện trường, phát hiện dấu vết 02 đám máu dạng nhỏ giọt, xác định vị trí dứa bị vặt, thu giữ 10 quả dứa xanh và 02 đôi găng tay vải.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 467 ngày 28/8/2019 của Trung tâm giám định pháp y – Sở y tế tỉnh Quảng Ninh kết luận thương tích của anh T như sau:

- Vết thương 1/3 trên mặt sau cẳng tay phải tổn thương gồm: Gãy 1/3 trên xương trụ phải đã được phẫu thuật kết hợp xương bằng đinh nội tủy = 08%; mẻ xương quay tay phải = 02%; đứt gân cơ gấp ngón 5, gân cơ duỗi chung các ngón, gân cơ duỗi cổ tay trụ đã được khâu nối gân cơ = 05%.

-Vết thương mặt mu bàn tay phải đứt gân duỗi ngón 3,4 đã được nối gân = 03%.

- Sẹo vết thương 1/3 trên mặt sau cẳng tay phải và vết mổ, sẹo vết thương 1/3 dưới mặt sau cẳng tay phải, sẹo vết thương mu bàn tay phải và vết mổ = 10%.

Tng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 25%.

Tại cáo trạng số: 02/CT-VKSUB ngày 13/12/2019, của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã truy tố bị cáo Đào Bá B về tội: “Cố ý gây thương tích”, theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự (thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản 1 Điều này) . Tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa: Bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, đúng như nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Uông Bí đã truy tố.

- Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Uông Bí tại phiên tòa giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo theo bản Cáo trạng, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Đào Bá B phạm tội: “Cố ý gây thương tích”; căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134 BLHS; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, 2 và khoản 5 Điều 65 BLHS; xử phạt: Đào Bá B từ 24 đến 30 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 48 đến 60 tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho UBND phường M, thị xã Q, tỉnh Quảng Ninh giám sát giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

- Về xử lý vật chứng: Đề nghị HĐXX áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 02 con dao lưỡi bằng kim loại, cán bằng gỗ, 02 đôi găng tay vải đã qua sử dụng. Đối với 10 quả dứa xanh, Cơ quan điều tra đã trả cho gia đình bị cáo B, nên không đề cập.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của những chứng cứ, tài liệu do Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, kiểm sát viên thu thập và hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về các tài liệu, chứng cứ cũng như hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các tài liệu, chứng cứ đã được thu thập và hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tội danh:

Lời khai của bị cáo tại phiên tòa là cơ bản phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, với lời khai của bị hại anh Nguyễn Bá T và lời khai của những người làm chứng, với kết luận giám định thương tích số: 467/19/TgT ngày 28/8/2019 của Trung tâm giám định pháp y – Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh và các tài liệu, chứng cứ khác đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án, HĐXX có đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 20 giờ, ngày 11/5/2019 tại đồi trồng dứa của gia đình Đào Bá B, thuộc tổ 35, khu 6, phường T, thành phố U, tỉnh Quảng Ninh, Đào Bá B là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, đã có hành vi dùng hung khí nguy hiểm cố ý gây thương tích làm cho anh Nguyễn Bá T bị tổn hại 25% sức khỏe. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe của công dân được pháp luật bảo vệ, nên đủ yếu tố cấu thành tội: “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Điều 134 Bộ luật hình sự quy định:

“1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 đến 03 năm:

a) Dùng hung khí nguy hiểm…;

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 06 năm:

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này”.

[3] Về Hình phạt:

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe của công dân được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng dân cư, chỉ vì không kìm chế được cơn nóng giận của bản thân bị cáo đã phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp làm cho anh T bị tổn hại 25% sức khỏe. Vì vậy phải có mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.

- Tình tiết tăng nặng: không có.

- Tình tiết giảm nhẹ: Tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa có thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn, hối cải. Sau khi phạm tội bị cáo đã đến Cơ quan điều tra đầu thú, và bồi thường cho bị hại 50.000.000 đồng để khắc phục hậu quả, bị hại đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, nên bị cáo được hưởng những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, nên cho bị cáo được hưởng mức hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng.

Từ những đánh giá, phân tích nêu trên. Căn cứ vào hành vi, tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo cũng như những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, HĐXX xét thấy không cần bắt bị cáo phải cách ly khỏi xã hội mà cho bị cáo cải tạo, giáo dục tại địa phương cũng đảm bảo tính răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung tội phạm.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Trong giai đoạn điều tra bị cáo đã bồi thường cho bị hại 50.000.000 đồng. Bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường cho bị hại thêm bất cứ khoản tiền nào khác, nên HĐXX không xem xét.

[5] Về xử lý vật chứng: Đối với 02 con dao lưỡi bằng kim loại, cán bằng gỗ, 02 đôi găng tay vải là vật bị cáo dùng vào việc phạm tội và những vật không còn giá trị sử dụng, nên tịch thu tiêu hủy. Đối với 10 quả dứa xanh, Cơ quan điều tra đã trả cho gia đình bị cáo B, nên không đề cập.

[6] Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm. Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

[7] Các tình tiết tiết khác của vụ án: Đối với hành vi dùng sống dao đập vào đùi chị Đ gây thương tích nhẹ của anh Phạm An C Cơ quan điều tra đã ra quyết định xử phạt hành chính. Còn nhóm anh T, chị Đ, chị T chưa đủ căn cứ xác định hành vi trộm dứa của bị cáo B và anh C, nên HĐXX không xem xét.

Vì các lẽ trên; 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố

Bị cáo Đào Bá B phạm tội: “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ vào: Điểm đ khoản 2 Điều 134 (thuộc trường định khung hình phạt quy định tại điểm a khoản 1 Điều 134 BLHS); điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54; khoản 1, 2 và khoản 5 Điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Đào Bá B 18 (Mười tám) tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 36 (Ba mươi sáu) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân phường M, thị xã Q, tỉnh Quảng Ninh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân phường M, thị xã Q, tỉnh Quảng Ninh trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 02 con dao lưỡi bằng kim loại, cán bằng gỗ, 02 đôi găng tay vải đã qua sử dụng.

(Số vật chứng trên có tình trạng và đặc điểm như Biên bản giao nhận vật chứng ngày 03 tháng 01 năm 2020 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Uông Bí và Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh).

3. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBNTQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án. Buộc bị cáo Đào Bá B phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn) án phí hình sự sơ thẩm, nộp Ngân sách Nhà nước.

4. Về quyền kháng cáo: Căn cứ vào khoản 1 Điều 331 và Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo, bị hại được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

166
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 03/2020/HS-ST ngày 07/01/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:03/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Uông Bí - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/01/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về