Bản án 03/2020/HS-ST ngày 05/05/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LẮK, TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 03/2020/HS-ST NGÀY 05/05/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 05 tháng 5 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 04/2020/TLST-HS ngày 20 tháng 3 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 05/2020/QĐXXST-HS ngày 20 tháng 4 năm 2020 đốivới bị cáo:

Ngô Thị H (tên gọi khác: không), sinh năm 1964 tại huyện Y, tỉnh Thanh Hóa. Nơi cư trú: Tổ dân phố 2, thị trấn L, huyện L, tỉnh Đắk Lắk; Nghề nghiệp: Cán bộ hưu trí; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nữ; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; Con ông Ngô Văn P (đã chết), con bà Vũ Thị H; Bị cáo có chồng và 04 người con, con lớn nhất sinh năm 1986, con nhỏ nhất sinh năm 1994; Tiền án, tiền sự: Không; bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. (Có mặt).

- Bị hại: Cháu Trần Hà Hồng V, sinh năm 2006 (Đã chết).

- Người đại diện hợp pháp của người bị hại: Chị Hà Thị Thanh C, sinh năm 1985. 

Địa chỉ: Tổ dân phố 4, thị trấn L, huyện L, tỉnh Đắk Lắk. (Có mặt).

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Hoàng Văn H, sinh năm 1961.

Địa chỉ: Tổ dân phố 2, thị trấn L, huyện L, tỉnh Đắk Lắk. ( Có mặt).

- Người làm chứng:

1. Chị Lê Thị X, sinh năm 1978.

Địa chỉ: Tổ dân phố 4, thị trấn L, huyện L, tỉnh Đắk Lắk (Vắng mặt).

2. Anh Trịnh Văn T, sinh năm 1981.

Địa chỉ: Tổ dân phố 4, thị trấn L, huyện L, tỉnh Đắk Lắk. (Vắng mặt).

3. Anh Nguyễn Đình L, sinh năm 1993.

Địa chỉ: Thôn Đ, xã B, huyện L, tỉnh Đắk Lắk. (Vắng mặt).

4. Anh Bùi Quang C, sinh năm 1983.

Địa chỉ: Tổ dân phố 2, thị trấn L, huyện L, tỉnh Đắk Lắk. (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 16 giờ 15 phút, ngày 11/12/2019, Ngô Thị H điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 47A-121.43 đi từ nhà mình đến Ngân hàng Agribank huyện L để rút tiền. Sau khi rút tiền thì Ngô Thị H điều khiển xe ô tô về dừng xe trên lòng đường quốc lộ 27 trước nhà mình và vẫn để xe nổ máy, đầu xe quay về hướng đi tỉnh Lâm Đồng. Sau khi ông Hoàng Văn H là chồng của Ngô Thị H mang thùng đồ để vào cốp xe và đi vào nhà thì Ngô Thị H bật đèn xi nhan bên trái để báo chuyển hướng đồng thời quan sát đoạn đường phía trước đầu xe và sau đuôi xe để chuẩn bị quay đầu xe đi về hướng thành phố B. Lúc này, H nhìn qua gương chiếu hậu thấy cách khoảng 80-90 mét có 01 xe đạp điện do cháu Trần Hà Hồng V điều khiển đang di chuyển trên phần đường bên phải theo hướng thành phố B đi tỉnh Lâm Đồng. Thấy vậy, H nghĩ khoảng cách an toàn nên không nhường đường cho xe đạp điện đi qua mà tự tin đạp phanh, vào số tới đồng thời rà phanh cho xe từ từ chuyển hướng rẽ trái ra tâm đường Quốc lộ 27 để quay đầu đi về hướng thành phố B. Khi điều khiển xe ô tô đi ra hết lòng đường bên phải theo hướng thành phố B đi tỉnh Lâm Đồng, Ngô Thị H nhìn sang trái thì thấy xe đạp điện do cháu V điều khiển đã di chuyển đến gần sát hông bên trái xe mà mình đang điều khiển và còn cách khoảng 2 - 3 mét. Lúc này, do không kịp xử lý nên xe đạp điện do cháu V điều khiển đã va chạm vào cánh cửa trước bên trái của xe ô tô làm cháu V bị văng lên nắp ca bô trước của xe ô tô, rồi ngã xuống đường phía trước đầu xe ô tô. Ngay sau khi xảy ra va chạm, H bị mất bình tĩnh không xử lý được nên để cho xe ô tô tiếp tục tự di chuyển về phía trước cuốn cháu V vào gầm xe, kéo sang đến lề đường bên trái theo hướng thành phố B đi tỉnh Lâm Đồng thì dừng lại. Hậu quả, cháu Trần Hà Hồng V bị tử vong tại chỗ.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 11/12/2019 thể hiện: Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn nằm trên Km 45 + 600 QL27 thuộc địa phận tổ dân phố 2, thị trấn L, huyện L, tỉnh Đắk Lắk là đoạn đường thẳng có tầm nhìn không bị hạn chế về hai hướng. Mặt đường nơi xảy ra tai nạn bằng phẳng và được trải nhựa rộng 1.350 cm, giữa đường có vạch đôi liền nét chia mặt đường thành hai phần đường xe chạy, phần đường bên phải hướng B đi Lâm Đồng rộng 675 cm và ở giữa phần đường có vạch kẻ đường đứt đoạn chia thành hai làn đường xe chạy. Lề đường hai bên được lát gạch bằng phẳng, lề đường bên phải hướng B đi Lâm Đồng rộng 450 cm, lề đường bên trái hướng B đi Lâm Đồng rộng 610 cm.

Trong quá trình khám nghiệm hiện trường, thống nhất lấy mép đường bên phải hướng thành phố B đi Lâm Đồng làm mép đường chuẩn và lấy cột điện số 36 làm mốc cố định cho các số đo vị trí phương tiện và dấu vết tại hiện trường, sử dụng phương pháp cuốn chiếu theo hướng thành phố B đi Lâm Đồng để tiến hành khám nghiệm.

- Tại hiện trường phát hiện dấu vết cày trên bề mặt đường nhựa, được ký hiệu là (1) trong sơ đồ hiện trường, dấu vết có kích thước (20 x 0,5) cm, dấu vết có chiều hướng thành phố B đi Lâm Đồng. Đo từ đầu dấu vết (1) vào mép đường chuẩn là 505 cm và đo đến mốc cố định là 2.101 cm. Đo từ cuối dấu vết (1) đến mép đường chuẩn là 520 cm;

- Tại hiện trường phát hiện dấu vết chà có dính tạp chất màu đen, được ký hiệu là (2) trong sơ đồ hiện trường, kích thước dấu vết là (565 x 05) cm, dấu vết có chiều hướng từ lề mép đường chuẩn qua mép đường đối diện. Đo từ đầu dấu vết (2) đến mép đường chuẩn là 662 cm, đo đến cuối dấu vết (1) là 148 cm. Đo từ cuối dấu vết (2) đến mép đường chuẩn là 1.230 cm;

- Tại hiện trường phát hiện dấu vết chà có dính tạp chất màu đen, được ký hiệu là (3) trong sơ đồ hiện trường, kích thước dấu vết là (294 x 05) cm, dấu vết có chiều hướng từ mép đường chuẩn qua mép đường đối diện. Đo từ đầu dấu vết (3) đến mép đường chuẩn là 880 cm và đo đến đầu dấu vết (2) là 225 cm. Đo từ cuối dấu vết (3) đến mép đường chuẩn là 1.170 cm;

- Tại hiện trường phát hiện dấu vết in lốp, được ký hiệu là (4) trong sơ đồ hiện trường, kích thước dấu vết là (425 x 15) cm, dấu vết có chiều hướng từ lề mép đường chuẩn qua mép đường đối diện. Đo từ đầu dấu vết (4) đến mép đường chuẩn là 915 cm và đo đến đầu dấu vết (3) là 105 cm. Đo từ cuối dấu vết (4) đến mép đường chuẩn là 1.350 cm;

- Tại hiện trường phát hiện dấu vết chà có dính tạp chất màu xám trắng, được ký hiệu là (5) trong sơ đồ hiện trường, kích thước dấu vết là (395 x 30) cm, dấu vết có chiều hướng mép đường chuẩn qua mép đường đối diện. Đo từ đầu dấu vết (5) đến mép đường chuẩn là 950 cm và đo đến đầu dấu vết (4) là 75 cm; Đo từ cuối dấu vết (5) đến mép đường chuẩn là 1.350 cm;

- Tại hiện trường phát hiện xe ô tô BKS 47A-121.43, được ký hiệu trong sơ đồ hiện trường là (6), sau khi xảy ra tai nạn xe (6) đã dừng lại hoàn toàn, đuôi xe quay vào mép đường chuẩn. Đo từ tâm trục bánh sau bên phải của xe (6) đến mép đường chuẩn là 1.205 cm, đo đến đầu dấu vết (5) là 260 cm và đến mốc cố định là 1.590 cm. Đo từ tâm trục bánh trước bên phải của xe (6) đến mép đường chuẩn là 1.480 cm;

- Tại hiện trường phát hiện xe đạp điện màu xanh, được ký hiệu trong sơ đồ hiện trường là (7), sau khi xảy ra va chạm xe nằm ngã nghiêng bên trái trên mặt đường, đuôi xe quay về hướng mép đường chuẩn. Đo từ tâm trục bánh trước xe (7) đến tâm trục bánh sau xe (7) là 110 cm. Đo từ tâm trục bánh sau xe (7) đến mép đường chuẩn là 1.195 cm, đo đến tâm trục bánh sau bên trái của xe (6) là 1.300 cm và đo đến mốc cố định là 1.870 cm. Đo từ tâm trục bánh trước xe (7) đến mép đường chuẩn là 1.300 cm.

- Tại hiện trường phát hiện tử thi nữ nằm bên mép đường bên trái theo hướng B đi Lâm Đồng, được ký hiệu là (8) trong sơ đồ hiện trường, kích thước (80 x 80) cm. Đầu tử thi quay về hướng B, 02 chân tử thi quay theo hướng ngược lại. Xung quanh tử thi có nhiều dung dịch màu đỏ (nghi máu). Đo từ đỉnh đầu tử thi (8) đến mép đường chuẩn là 1.320 cm, đo đến tâm trục bánh trước xe (7) là 65 cm và đo đến mốc cố định là 1.840 cm. Đo từ giữa 02 chân tử thi (8) đến tâm trục bánh trước xe (7) là 260 cm và đo đến mốc cố định là 1.740 cm. Quá trình khám nghiệm hiện trường xác định điểm va chạm đầu tiên của xe ô tô BKS 47A-121.43 với xe đạp điện, được ký hiệu là (X) ĐVC trên sơ đồ hiện trường. Đo từ vị trí va chạm đầu tiên đến mép đường chuẩn là 345 cm và đến đầu dấu vết (1) là 210 cm. Đo từ vị trí va chạm đầu tiên đến trục sau bên phải xe (6) là 930 cm và đến mốc cố định là 2.205 cm.

Tại bản kết luận pháp y tử thi số 23/PY-T.Th ngày 24/12/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận: Cháu Trần Hà Hồng V tử vong do ngưng hô hấp, tuần hoàn do choáng chấn thương không hồi phục, chấn thương sọ não nặng, nhiều chấn thương do tai nạn giao thông.

Về vật chứng của vụ án: Cơ quan điều tra đã thu giữ và xác định: 01 USB chứa 02 đoạn video ghi lại nội dung vụ tai nạn giao thông giữa xe đạp điện và xe ô tô BKS 47A-121.43 vào ngày 11/12/2019 (đã được niêm phong trong bì thư). Đây là chứng cứ liên quan đến vụ án nên cần lưu giữ và chuyển theo vụ án để phục vụ quá trình xử lý vụ án.

Đối với vật chứng là: 01 xe ô tô BKS 47A-121.43, 01 Camera hành trình hiệu VIETMAP màu đen cùng một thẻ nhớ màu đen hiệu VIETMAP dung lượng 16 GB và 01 xe đạp Điện hiệu HITASA màu xanh. Quá trình điều tra, xác định tài sản trên là tài sản hợp pháp của gia đình bị cáo Ngô Thị H và gia đình chị Hà Thị Thanh C. Cơ quan Cảnh sát điều tra-Công an huyện Lắk đã ra quyết định xử lý vật chứng bằng hình thức trao trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp nhận quản lý sử dụng.

Riêng 01 chiếc USB có chứa 02 đoạn video ghi lại diễn biến, hình ảnh vụ tai nạn giao thông đã được niêm phong, cần tiếp tục lưu giữ trong hồ sơ vụ án để phục vụ công tác xét xử vụ án.

Về phần trách nhiệm dân sự:Quá trình điều tra, bị cáo Ngô Thị H đã tự nguyện thỏa thuận và bồi thường cho gia đình người bị hại cháu Trần Hà Hồng V với tổng số tiền 300.000.000đ (Ba trăm triệu đồng). Người đại diện theo pháp luật của người bị hại chị Hà Thị Thanh C không có yêu cầu bồi thường về phần trách nhiệm dân sự và đã tự nguyện viết đơn bãi nại, đề nghị không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi của bị cáo Ngô Thị H. Đối với thiệt hại của xe đạp điện, đại diện gia đình người bị hại không có yêu cầu bồi thường về dân sự nên không đề cập giải quyết.

Bản cáo trạng số 03/KSĐT-HS ngày 19/3/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lắk truy tố bị cáo Ngô Thị H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lắk giữ nguyên quan điểm như bản cáo trạng đã truy tố bị cáo, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội do hành vi của bị cáo gây ra, phân tích các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự áp dụng đối với bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử:

- Áp dụng điểm a Khoản 1 Điều 260; Các điểm b, r, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; khoản 1, 2, 5 Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017; xử phạt bị cáo Ngô Thị H từ 01 năm đến 01 năm 03 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

- Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 584, khoản 1 Điều 585, Điều 591 Bộ luật dân sự năm 2015. Công nhận việc bị cáo Ngô Thị H đã tự nguyện thoả thuận và bồi thường xong cho gia đình người bị hại số tiền 300.000.000đ (Ba trăm triệu đồng).

- Áp dụng điểm b khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015:

Chấp nhận việc Cơ quan điều tra Công an huyện Lắk đã trao trả 01 chiếc xe ô tô BKS 47A-121.43, 01 Camera hành trình hiệu VIETMAP màu đen cùng một thẻ nhớ màu đen hiệu VIETMAP dung lượng 16 GB cho bị cáo Ngô Thị H; 01 xe đạp Điện hiệu HITASA màu xanh cho gia đình chị Hà Thị Thanh C là những chủ sỡ hữu hợp pháp.

Đối với vật chứng là 01 USB chứa 02 đoạn video ghi lại nội dung vụ tai nạn giao thông giữa xe đạp điện và xe ô tô BKS 47A-121.43 vào ngày 11/12/2019 (đã được niêm phong trong bì thư) là chứng cứ liên quan đến vụ án nên cần tiếp tục lưu giữ trong hồ sơ vụ án.

Tại phiên tòa bị cáo Ngô Thị H thừa nhận hành vi phạm tội của mình như bản cáo trạng và đồng ý với quan điểm truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lắk là đúng người, đúng tội, không oan sai. Bị cáo không có ý kiến tranh luận gì với Viện kiểm sát nhân dân huyện Lắk mà chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Lắk, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lắk, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, đại diện người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo Ngô Thị H tại phiên tòa phù hợp với lời khai của đại diện người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác do Cơ quan điều tra đã thu thập trong hồ sơ vụ án. Qua đó có đủ căn cứ xác định: Vào ngày 11/12/2019, Ngô Thị H điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 47A-121.43 trước nhà mình tại tổ dân phố 2, thị trấn L, huyện L, tỉnh Đắk Lắk chuyển hướng từ hướng đi Lâm Đồng, để đi về hướng thành phố B. Khi điều khiển xe chuyển hướng, H không nhường quyền đi trước cho người điều khiển xe đi trên phần đường dành riêng cho họ nên không đảm bảo an toàn, dẫn đến xe ô tô do H điều khiển đã va chạm với xe đạp điện do cháu Trần Hà Hồng V điều khiển đi theo hướng thành phố B đi tỉnh Lâm Đồng. Hậu quả làm cháu Trần Hà Hồng V bị tử vong tại chỗ.

[3] Bị cáo H điều khiển xe ô tô tham gia giao thông, khi chuyển hướng xe không nhường quyền đi trước cho người điều khiển xe đi trên phần đường dành riêng cho họ là vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ. Do đó, hành vi của bị cáo Ngô Thị H đã phạm vào tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 quy định:

“1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người.”...

[4] Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự. Sau khi phạm tội, bị cáo đã ra cơ quan điều tra tự thú, đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bồi thường toàn bộ thiệt hại, có thành tích xuất sắc trong thời gian công tác, có bố đẻ là người có công với Nước, được đại diện người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, r, s, v Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015.

[5] Hành vi phạm tội của bị cáo Ngô Thị H là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự an toàn công cộng mà hậu quả là làm chết một người. Bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, có đủ khả năng để nhận thức được hành vi điều khiển xe ô tô tham gia giao thông không tuân thủ các quy tắc về chuyển hướng xe là hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Nhưng do ý thức chấp hành pháp luật thấp, không lường hết được hậu quả nên vẫn vi phạm. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử xét thấy, bị cáo chưa có tiền án, tiền sự và phạm tội lần đầu với lỗi vô ý, bị cáo là nữ, có nơi cư trú rõ ràng và có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại Khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách, giao bị cáo về chính quyền địa phương giám sát, giáo dục cũng có tác dụng răn đe và phòng ngừa tội phạm đồng thời thể hiện chính sách nhân đạo của pháp luật hình sự.

[6] Mức hình phạt Viện kiểm sát nhân dân huyện Lắk đề nghị áp dụng đối với bị cáo Ngô Thị H là phù hợp nên được chấp nhận.

[7] Về phần trách nhiệm dân sự: Gia đình bị cáo Ngô Thị H đã tự nguyện thoả thuận và bồi thường xong cho gia đình người bị hại số tiền 300.000.000 đồng. Việc thoả thuận và bồi thường trên là hoàn toàn tự nguyện và phù hợp với quy định pháp luật nên được công nhận.

[8] Về vật chứng vụ án:

- Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lắk đã trao trả 01 chiếc xe ô tô biển kiểm soát biển kiểm soát 47A-121.43, 01 Camera hành trình hiệu VIETMAP màu đen cùng một thẻ nhớ màu đen hiệu VIETMAP dung lượng 16 GB cho bị cáo Ngô Thị H; 01 xe đạp Điện hiệu HITASA màu xanh cho gia đình chị Hà Thị Thanh C là những chủ sỡ hữu hợp pháp là đúng quy định pháp luật nên được chấp nhận.

- Riêng 01 chiếc USB chứa 02 đoạn video ghi lại nội dung vụ tai nạn giao thông giữa xe đạp điện và xe ô tô biển kiểm soát 47A-121.43 vào ngày 11/12/2019 đã được niêm phong, cần tiếp tục lưu giữ trong hồ sơ vụ án.

[9] Về án phí: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án buộc bị cáo Ngô Thị H phải chịu 200.000 đồng án phí hình sơ thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Ngô Thị H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

n cứ: Điểm a Khoản 1 Điều 260; điểm b, r, s, v khoản 1, khoản 2 Điều 51; Khoản 1, Khoản 2, khoản 5 Điều 65 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt: Bị cáo Ngô Thị H 01 (Một) năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 (Hai) năm, thời hạn chấp hành hình phạt của bị cáo tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (Ngày 05/5/2020).

Giao bị cáo Ngô Thị H cho Ủy ban nhân dân thị trấn L, huyện L, tỉnh Đắk Lắk giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách, gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo

Về trách nhiệm dân sự:Áp dụng Điều 584, khoản 1 Điều 585, Điều 591 Bộ luật dân sự năm 2015: Công nhận việc bị cáo Ngô Thị H đã tự nguyện thoả thuận và bồi thường xong cho gia đình người bị hại số tiền 300.000.000đồng (Ba trăm triệu đồng).

Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm b khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015:

- Chấp nhận việc Cơ quan điều tra công an huyện Lắk đã trao trả 01 chiếc xe ô tô biển kiểm soát biển kiểm sát 47A-121.43, 01 Camera hành trình hiệu VIETMAP màu đen cùng một thẻ nhớ màu đen hiệu VIETMAP dung lượng 16 GB cho bị cáo Ngô Thị H; 01 xe đạp điện hiệu HITASA màu xanh cho gia đình chị Hà Thị Thanh C.

- Tiếp tục lưu giữ 01 chiếc USB có chứa 02 đoạn video ghi lại nội dung vụ tai nạn giao thông giữa xe đạp điện và xe ô tô BKS 47A-121.43 vào ngày 11/12/2019 đã được niêm phong trong hồ sơ vụ án.

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án buộc bị cáo Ngô Thị H phải chịu 200.000 đồng án phí hình sơ thẩm.

Bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

200
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 03/2020/HS-ST ngày 05/05/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:03/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lắk - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về