Bản án 03/2019/HSST ngày 17/01/2019 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUỲNH NHAI, TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 03/2019/HSST NGÀY 17/01/2019 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 17 tháng 01 năm 2019, tại trụ sở tòa án nhân dân huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La, xét xử vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 05/2018/TLST ngày 26/12/2018 đối với bị cáo sau đây:

1. Vũ Văn Đ, sinh ngày 14 tháng 2 năm 1995. Nơi ĐKHKTT: Thôn C, xã X, huyện V, tỉnh Yên Bái. Dân tộc Kinh. Quốc tịch Việt Nam. Tôn giáo: Không. Trình độ văn hoá lớp 7/12, nghề nghiệp lao động tự do. Con ông Vũ Xuân N, sinh năm 1969 và bà Nguyễn Thị T, sinh năm 1972, trú tại: Thôn C, xã X, huyện V, tỉnh Yên Bái. Vợ: Sầm Thị S (Đã ly hôn). Tiền án, tiền sự: không. Bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 26/9/2018 cho đến nay có mặt tại phiên tòa.

2. Những người bị hại:

2.1- Bà Lường Thị V, sinh năm 1989, nơi ĐKHKTT: Bản H, xã C, huyện Q, tỉnh Sơn La. Có đơn xin vắng mặt.

2.2 - Ông Lò Văn Đ, sinh năm 1980, nơi ĐKHKTT: Bản N, xã CK, huyện Q, tỉnh Sơn La. Có đơn xin vắng mặt.

2.3 Ông Lù Văn M, sinh năm 1986, nơi ĐKHKTT: Bản P, xã C, huyện Q, tỉnh Sơn La. Có đơn xin vắng mặt.

2.4 Bà Ngần Thị H, sinh ngày 22 tháng 8 năm 2001, nơi ĐKHKTT: Bản Đ, xã C, huyện Q, tỉnh Sơn La. Có đơn xin vắng mặt 3. Những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

3.1- Ông Vũ Văn H, sinh năm 1986, nơi ĐKHKTT: Xóm T, xã M, huyện Q, tỉnh Sơn La. Có đơn xin vắng mặt.

3.2 - Ông Phạm Khắc K, sinh năm 1989, nơi ĐKHKTT: Xóm T, xã M, huyện Q, tỉnh Sơn La. Có đơn xin vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Nhai truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Vụ thứ nhất: Vào khoảng 16 giờ ngày 27/8/2018 bị cáo Vũ Văn Đ lợi dụng chị Lường Thị V đang chăm sóc bệnh nhân tại phòng bệnh nhân số 4, khoa Nhi, Bệnh viện huyện Q, lúc chị V đang đi tắm cho con trai, có để chiếc túi trên giường bệnh nhân, Đ đã lấy trộm 500.000 đồng trong túi của chị V.

Vụ thứ hai: Khoảng 12 giờ 35 phút, ngày 29/8/2018 Vũ Văn Đ đang đi bộ trên hành lang khoa Nội - Đông y Bệnh viện, Đ phát hiện điện thoại của anh Lò Văn Đ (là bệnh nhân đang điều trị) đang sặc pin trên sàn nhà giáp ngay vị trí cửa ra - vào phòng bệnh nhân, Đ quan sát thấy Lò Văn Đ đang nằm ngủ, Đ đã lén lút vào trộm chiếc điện thoại của anh Đ mang đi bán cho anh Vũ Văn H là chủ cửa hàng điện thoại H - S tại Xóm T, xã M, huyện Q, tỉnh Sơn La với giá 200.000 đồng.

Vụ thứ ba: Khoảng 1 giờ 15 phút ngày 30/8/2018 Vũ Văn Đ quay lại vào Bệnh viện đa khoa huyện Q với mục đích trộm cắp tài sản, khi đi qua phòng bệnh nhân số 4 khoa Nhi thấy mọi người đã ngủ hết, Đ phát hiện trên đầu giường ngủ của Lò Văn M có 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPO NEO 7 đang sạc pin, Đ đã vào lấy trộm chiếc điện thoại của anh M, sau khi lấy trộm được điện thoại của anh Lò Văn M, Đ đã đi sang khoa Truyền Nhiễm, thấy mọi người đã đi ngủ hết, Đ đã lấy trộm một chiếc điện thoại di động nhãn hiệu ASUS ZENEFFONE, vỏ màu trắng của chị Ngần Thị H, sinh năm 2001, trú tại bản Đ, xã C, huyện Q, tỉnh Sơn La.

Sau khi trộm được 02 chiếc điện thoại trên, Đ mang chiếc điện thoại nhãn hiệu OPPO NEO7 đi bán cho ông Phạm Khắc K, sinh năm 1989, trú tại Xóm T, xã M, huyện Q, tỉnh Sơn La với giá 800.000đ (Tám trăm nghìn đồng), còn chiếc điện thoại nhãn hiệu ASUS ZENFONE Đ trộm cắp được của chị H, Đ đã để lại sử dụng cho bản thân.

Sau khi bị mất tài sản, chị Ngần Thị H đã có đơn đề nghị cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Q xác minh làm rõ, quá trình điều tra đối tượng Vũ Văn Đ đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tổng trị giá tài sản bị cáo chiếm đoạt là 7.800.000 đồng (Bảy triệu tám trăn nghìn đồng) Tại bản cáo trạng số 05/CT-VKSQN ngày 25/12/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Q truy tố bị cáo Vũ Văn Đ về tội trộm cắp tài sản theo quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên vẫn giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm b, s, r khoản 1 Điều 51, điểm g khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Vũ Văn Đ từ 9 đến 12 tháng tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thực hiện đường lối tố tụng trong vụ án, Xét thấy bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự thực hiện hành vi phạm tội, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện, Viện kiểm sát nhân dân huyện và Tòa án nhân dân huyện đã thực hiện đầy đủ các thủ tục tố tụng đối với những người tham gia tố tụng đúng theo quy định của pháp luật.

[2] Về đường lối giải quyết vụ án.

Căn cứ vào tin báo tố giác tội phạm của Ngần Thị H và lời khai của bị cáo tại phiên tòa thừa nhận do bản thân không có tiền tiêu, nên khi đến thăm bạn đang nằm viện tại Bệnh viện đa khoa huyện Q, tỉnh Sơn La, bị cáo Vũ Văn Đ đã nẩy sinh ý định trộm cắp tài sản của những người khác tại Bệnh viện, cụ thể bị cáo Vũ Văn Đ đã trộm cắp 500.000 đồng của chị Lường Thị V vào khoảng 16 giờ ngày 27/8/2018, trộm 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu MOBI STAR vỏ nhựa màu đen của anh Lò Văn Đ, vào khoảng 01 giờ 15 phút ngày 30/8/2018, trộm 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO NEO7 vỏ màu trắng của anh Lù Văn M tại phòng bệnh nhân số 04 và sau đó tiếp tục sang khoa truyền nhiễm trộm 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu ASUS ZENFONE vỏ màu trắng của chị Ngần Thị H, sau khi chị H có đơn tố giác tội phạm và cơ quan điều tra triệu tập Vũ Văn Đ, thì Vũ Văn Đ đã khai nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản của chị H và tự thú toàn bộ những hành vi phạm tội trước đó.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 22/KLĐG ngày 24/09/2018 của Hội đồng định giá tài sản huyện Q kết luận:

- 01 chiếc điện thoại di động, loại điện thoại thông minh màn hình cảm ứng nhãn hiệu MOBI STAR, vỏ nhựa màu đen mua tháng 12/2017 có giá trị tại thời điểm tội phạm chiếm đoạt là 800.000 đồng.

- 01 chiếc điện thoại di động, loại điện thoại thông minh màn hình cảm ứng nhãn hiệu OPPO NEO7, vỏ nhựa màu trắng mua tháng 7/2017 có giá trị tại thời điểm tội phạm chiếm đoạt là 2.500.000 đồng.

- 01 chiếc điện thoại di động, loại điện thoại thông minh màn hình cảm ứng nhãn hiệu ASUS ZENFONE, vỏ nhựa màu trắng mua tháng 01/2018 có giá trị tại thời điểm tội phạm chiếm đoạt là 4.000.000 đồng.

Tổng trị giá tài sản bị cáo chiếm đoạt là 7.800.000 đồng.

Với các lời khai trên của bị cáo là hoàn toàn phù hợp với các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, do vậy có đủ căn cứ kết luận bị cáo Vũ Văn Đ phạm tội trộm cắp tài sản theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự có khung hình phạt tù từ cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm, bị cáo phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng.

Xét tính chất vụ án, bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, biết rõ tài sản là thuộc quyền sở hữu của người khác, không được sự nhất trí của chủ sở hữu tài sản, nhưng bị cáo đã cố tình lén lút chiếm đoạt tài sản của nhiều người, trong đó có hai lần trị giá trộm cắp tài ở địa điểm độc lập khác nhau, mỗi lần đều có giá trị trên hai triệu đồng, do vậy đã vi phạm tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm g khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự.

Xét tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Sau khi phạm tội bị cáo thành khẩn khai báo, tích cực bồi thường, khi bị phát hiện bị cáo đã tự thú khai báo về những hành vi phạm tội trước đó, do vậy cần áp dụng các điểm s, r, b, khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự phần nào cho bị cáo.

Về hình phạt bổ sung, qua điều tra xác minh bị cáo không có tài sản gì đáng giá, cần miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Đối với Vũ Văn H và Phạm Khắc K là những người đã mua điện thoại do bị cáo Vũ Văn Đ phạm tội mà có, nhưng Vũ Văn H và Phạm Khắc K đều không biết tài sản do phạm tội mà có, do vậy cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Q không xử lý đối với Vũ Văn H và Phạm Khắc K là có căn cứ chấp nhận.

Đối với Hà Thị M là bạn của Vũ Văn Đ, nhưng chị M không biết việc bị cáo thực hiện hành vi phạm tội, không xử lý đối với Hà Thị M là có căn cứ.

Đối với chiếc điện thoại của chị Ngần Thị H đã thu hồi lại giao cho chị H và chị H không yêu cầu bồi thường gì thêm.

Về trách nhiệm dân sự:

Đối với những tài sản do bị cáo chiếm đoạt của những người bị hại đã được bị cáo bồi thường đầy đủ, những người bị hại đều không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm, Hội đồng xét xử xét thấy việc những người bị hại không yêu cầu bồi thường là hoàn toàn tự nguyện, cần chấp nhận.

Đối với những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, sau khi mua điện thoại của bị cáo đã bán lại cho những người không biết họ tên và địa chỉ và xác định đã bán điện thoại hoàn lại số tiền đã bỏ ra mua điện thoại của bị cáo, do vậy đều không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm là có căn cứ chấp nhận.

Vật chứng vụ án: Không có.

Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật. Với các căn cứ nêu trên

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Vũ Văn Đ phạm tội trộm cắp tài sản.

1. Áp dụng khoản 1 Điều 173, điểm b, s, r, khoản 1 Điều 51, điểm g khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Vũ Văn Đ 09 (Chín) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày (bị bắt tạm giữ, tạm giam) 26/9/2018.

Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo Vũ Văn Đ.

2. Về án phí:

Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự.

Buộc bị cáo Vũ Văn Đ phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng).

Báo cho bị cáo biết được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Báo cho những người bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan biết được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản sao bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

305
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 03/2019/HSST ngày 17/01/2019 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:03/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quỳnh Nhai - Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/01/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về