Bản án 03/2019/HS-ST ngày 14/01/2019 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ KỲ ANH, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 03/2019/HS-ST NGÀY 14/01/2019 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 14 tháng 01năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 43/2018/TLST-HS ngày 03/12/2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số:01/2019/QĐXXST-HS ngày 02/01/2019 đối với bị cáo:

Dương Thị H; Giới tính: Nữ; Tên gọi khác: Không; Sinh ngày: 29/3/1994; Nơi sinh: xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh; Nơi cư trú: thôn H, xã K, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hoá: Lớp 08/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Họ và tên bố: Dương Văn V (Đã chết); Họ và tên mẹ: Phạm Thị T, sinh năm: 1969.

Hiện trú quán tại xã K, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh; Anh chị em ruột: Có 3 người, bị cáo là con thứ hai; Chồng: Nguyễn Đức H; Sinh năm: 1991 (đã ly thân); Hiện trú quán tại xã L, huyện K, tỉnh Đăk Lăk; Con: 02 đứa, đứa lớn sinh năm 2012, đứa nhỏ sinh năm 2013; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn: Cấm đi khỏi nơi cư trú kể từ ngày 24-10-2018 cho đến nay.(Có mặt tại phiên tòa).

Người bị hại: Lê Văn Đ; sinh năm 1986; Nghề nghiệp: Buôn bán; địa chỉ: Tổ dân phố L, phường K, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh(Vắng mặt).

Người có quyền lợi, ngĩa vụ liên quan: Phạm Thị T; sinh năm 1969;Nghề nghiệp: Lao động tự do; địa chỉ: Thôn H, xã K, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh(Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 11h00’ ngày 15-10-2018, Dương Thị H điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Yamaha, loại xe Sirius, màu đỏ đen, không có biển kiểm soát đến Nhà sách Kỳ Long, thuộc Tổ dân phố L, phường K, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh để phô tô giấy tờ tùy thân và mua hồ sơ xin việc. Sau khi xong việc, Dương Thị H đi đến kệ hàng trong Nhà sách thì phát hiện 01chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO F1s, màu hồng, để trên kệ hàng, lợi dụng người bán hàng đi vào trong nhà, quan sát xung quanh không có người, nên đã có hành vi lén lút lấy trộm chiếc điện thoại trên. Do điện thoại mà H trộm được không khóa mật khẩu nên H đã tháo sim trong điện thoại ra vứt tại đống cát gần nhà và lắp sim của mình vào để sử dụng. Đến ngày 18-10-2018, nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, nên Dương Thị H đã đến Công an thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh giao nộp chiếc điện thoại trộm cắp và khai báo toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO F1s mà Dương Thị H trộm cắp nói trên là của anh Lê Văn Đ, sinh năm 1986, trú tại Tổ dân phố L, phường K, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Theo kết quả định giá của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng UBND thị xã Kỳ Anh thì chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO F1s mà Dương Thị H trộm cắp trị giá 3.240.000 đồng. Với hành vi trên, Cáo trạng số 46/CTr –KSĐT ngày 16 tháng 11năm 2018, Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh đã truy tố bị cáo Dương Thị H về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại Khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã nêu và nhất trí với quyết định truy tố.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh vẫn giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Dương Thị H phạm tội “Trộm cắp tài sản”; Đề nghị áp dụng khoản 1Điều 173;Điểm b, Điểm i, Điểm n, Điểm s Khoản 1 và Khoản 2, Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015; xử phạt,Dương Thị Hmức án từ 06 đến 09tháng tù chohưởng án treo; Không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền;về dân sự: Không.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo rất ăn năn và hối hận về hành vi mà mình đẫ gây ra,và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo được cải tạo giáo dục tại địa phương.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ ánđã được tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

 [1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Kỳ Anh, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh, kiểm sát viên quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến gì khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng theo trình tự thủ tục luật định, đều hợp pháp.

 [2]. Tại phiên tòa,bị cáo Dương Thị H khai nhận hành viphạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng truy tố. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người bị hại, các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, do đó có đủ cơ sở kết luận:Khoảng 11 giờ 00 phút ngày 15-10-2018, trong khi đến Nhà sách Kỳ Long, thuộc Tổ dân phố L,phường K, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh để phô tô giấy tờ tùy thân, lợi dụng việcanh Lê Văn Đ chủ Nhà sách Kỳ Long đi vào nhà và không có người trông coi nên Dương Thị H đã có hành vi lén lút lấy trộm 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO F1s, màu hồng, số IMEI1: 863069038760071,IMEI2:863069038760063, của anh Lê Văn Đ trị giá 3.240.000 đồng đưa về sử dụng cá nhân. Đến ngày 18/10/2018, Dương Thị H đã đến Cơ quan điều tra Công an thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đầu thú và giao nộp chiếc điện thoại mà mình đã trộm cắp của anh Lê Văn Đ.

Với hành vi nêu trên nên Viện kiển sát nhân dân thị xã Kỳ Anh đã truy tố và đề nghị Tòa án Thị xã Kỳ Anh đưa raxét xử bị cáo Dương Thị H về tội: “Trộm cắp tài sản“ được qui định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự năm 2015 là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật không có gì oan sai.

 [3]. Đánh giá tính chất vụ án là ít nghiêm trọng, lỗi trong vụ án này là lỗi cố ý trực tiếp. Xét về hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Lợi dụng sơ hở trong việc quản lý tài sản, Bị cáo Dương Thị H đã có hành vi lén lút trộm cắp tài sản mục đích sử dụng vào việc cá nhân. Trong vụ án này chỉ một mình bị cáo thực hiện hành vi. Hành vi đó đã trực tiếp xâm phạm đến tài sản của công dânđược pháp luật bảo vệ, làm mất trật tự an toàn xã hội gây tâm lý lo lắng trong quần chúng nhân dân nên cần phải xử lý nghiêm trước pháp luật nhằm răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

 [4]. Về tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự:Không

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tự nguyện khắc phục hậu quả; Phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng;người phạm tội là phụ nữ có thai;Sau khi phạm tội đã tự nguyện đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Kỳ Anh đầu thú và giao nộp tài sản đã trộm cắp; người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Những tình tiết giảm nhẹ đó được quy định tại Điểm b, Điểm i, Điểm n, Điểm s Khoản 1 và Khoản 2, Điều 51 Bộ luật Hình sự.

 [5].Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ cũng như lời đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thị Xã Kỳ AnhHội đồng xét xử nhận thấy: Bản thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự; phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; có khung hình phạt tù không quá 3 năm; quá trình phạm tội cũng như tại phiên tòa hôm nay là phụ nữ đang mang thai; có nhân thân tốt; có bốn tình tiết giảm nhẹ được qui định tại Khoản 1 và hai tình tiết giảm nhẹ qui định ở Khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Xét lời đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là có căn cứ, phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo. Vì vậy, Hội đồng xét xử cần tạo cho bị cáo một cơ hội để sửa chữa sai lầm,không cần thiết phải bắt chấp hành hình phạt tù mà cần căn cứĐiều 65 - Bộ luật Hình sự năm 2015 cho bị cáo được hưởng án treo cũng đủ nghiêm.

Về hình phạt bổ sung: Theo các tài liệu, chứng cứ và lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa cho thấy bị cáo là lao động tự do, không có thu nhập ổn định và không có tài sản riêng, nghề nghiệp không ổn định. Vì vậy, Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo H.

Về vật chứng:

- Xét tài sản 01(một) chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO F1s, màu hồng, số IMEI1: 863069038760071,IMEI2: 863069038760063,là của anh Lê Văn Đ, quá trình điều tra Cơ quan điều tra Công an thị xã Kỳ Anh đã trả lại cho chủ sở hữu theo đúng trình tự thủ tục luật định nên Hội đồng xét xử miễn xét.

- 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu Yamaha, loại xe Sirius, màu đỏ đen, số khung BY543451, số máy 5C63543508 do bị cáo H giao nộp được xác định chủ sở hữu là bà Phạm Thị T, ở Thôn H, xã K, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Quá trình điều traCơ quan điều tra Công an thị xã Kỳ Anh đã xác định khi H lấy xe của bà T làm phương tiện phạm tội bà không biết nên đã trả lại cho chủ sở hữu vì vậy Hội đồng xét xử miễn xét.

Về dân sự: Sau khi nhận lại tài sản, anh Lê Văn Đ không yêu cầu bị cáo Dương Thị H phải bồi thường thiệt hại và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Về án phí: Bịcáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật

Bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quancó quyền kháng cáo bán án trong hạn luật định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Khoản 1 Điều 173; Điểm b, Điểm i, Điểm n, Điểm s Khoản 1 và Khoản 2, Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015;

Căn cứ Điều 3, Khoản 1 Điều 21; Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 và mục A Danh mục án phí, lệ phí Tòa án, ban hành kèm theo Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ QuốcHội;

1. Tuyên bố: Bị cáo Dương Thị H phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

2. Về hình phạt:

Xử phạtDương Thị H 06(Sáu)tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 12 (Mười hai)tháng tính từngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo Dương Thị H cho Ủy ban nhân dân xã K, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án Hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án Hình sự 02 (hai) lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3. Về án phí:Xử buộc bị cáo Dương Thị H phải nộp 200.000 đồng (Haitrăm nghìn đồng)án phí Hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người bị hại vắng mặtđược quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án của Tòa án về những vấn đề trực tiếp liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

240
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 03/2019/HS-ST ngày 14/01/2019 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:03/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Kỳ Anh - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/01/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về