Bản án 03/2019/HS-PT ngày 18/02/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI

BẢN ÁN 03/2019/HS-PT NGÀY 18/02/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 18 tháng 02 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ngãi xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 09/2018/TLPT-HS ngày 17 tháng 12 năm 2018 đối với bị cáo Mai Tiến P do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 28/2018/HS-ST ngày 04 tháng 9 năm 2018 của Tòa án nhân dân huyện B, tỉnh Quảng Ngãi.

- Bị cáo có kháng cáo: Mai Tiến P, sinh năm 1983 tại Quảng Ngãi; nơi cư trú: Tổ dân phố X, thị trấn C, huyện B, tỉnh Quảng Ngãi; nghề nghiệp: Bảo vệ; trình độ học vấn: 11/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Mai Tiến L và bà Phạm Thị H; vợ: Nguyễn Thị N và có 01 con sinh năm 2009; tiền án tiền sự: không. Nhân thân: Ngày 26/10/2006 bị Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Đà Nẳng xử phạt 02 năm tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”, đã được xóa án tích. Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 21/02/2018 đến ngày 17/5/2018 thay đổi biện pháp ngăn chặn cho bảo lĩnh. Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 13 giờ 00 phút, ngày 08/02/2018, Mai Tiến P, Lê Văn T, Lê Hữu Th và Vũ Thiên Th đến phòng số 1 của quán karaoke D thuộc Tổ dân phố X, thị trấn C, huyện B, tỉnh Quảng Ngãi hát karaoke. Đến khoảng 16 giờ 00 phút cùng ngày có nhóm của Nguyễn Khắc S, Nguyễn Mai T, Nguyễn Tấn H, Phạm M và hai người bạn của Nguyễn Khắc S (không rõ họ tên, quê quán) cũng đến phòng số 3 quán karaoke D hát karaoke. Đến khoảng 16 giờ 30 phút cùng ngày Lê Văn T, Mai Tiến P, Lê Hữu Th và Vũ Thiên Th nghỉ hát karaoke đi xuống quày tính tiền. Nguyễn Mai T nhìn thấy nhóm của Mai Tiến P nên ra mời Lê Văn T cùng với Mai Tiến P, Lê Hữu Th vào phòng số 3 để uống bia. Do hai bên đã có men bia nên có lời qua, tiếng lại dẫn đến mâu thuẫn nhau. Lúc này, Lê Văn T bảo Mai Tiến P và Lê Hữu Th về trước, còn Lê Văn T vào phòng số 3 để uống bia cùng Nguyễn Mai T và nhóm bạn của Nguyễn Mai T. Trên đường đi về, Mai Tiến P và Lê Hữu Th không thấy Lê Văn T đâu nên Mai Tiến P cùng Lê Hữu Th quay lại quán karaoke D tìm Lê Văn T. Khi quay lại, Mai Tiến P chạy vào chợ C lấy một con dao (dài 35cm, cán bằng nhựa dài 12cm có chữ Tân My, lưỡi bằng kim loại dài 23cm rộng 5,5cm) cầm theo. Khi vào phòng số 3, Mai Tiến P thấy Nguyễn Khắc S và 02 người bạn của Nguyễn Khắc S đang ôm đè Lê Văn T xuống dưới bàn nên Mai Tiến P cầm dao chạy đến dùng tay trái (tay thuận) chém thẳng theo hướng từ trên xuống vào phía sau lưng của Nguyễn Khắc S, gây thương tích cho S. Nguyễn Mai T thấy Nguyễn Khắc S bị thương tích nên chạy vào chợ C lấy 02 cái rựa phát bờ để tìm Mai Tiến P đánh trả thù, khi Nguyễn Mai T chạy ra thì thấy Lê Văn T và hai người bạn của Nguyễn Khắc S đang đánh nhau trước quán nên Nguyễn Mai T vứt hai cái rựa ngoài đường chạy vào ngăn cản không cho bạn của Nguyễn Khắc S đánh Lê Văn T nữa. Sau đó, Nguyễn Khắc S bị thương tích được đưa đi cấp cứu và điều trị. Mai Tiến P bỏ trốn khỏi địa phương, ngày 21/02/2018 Mai Tiến P đến Công an huyện B đầu thú.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 26/2018/GĐPY ngày 09/02/2018 của Phòng giám định pháp y Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi giám định và kết luận tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên của Nguyễn Khắc S là 17%.

Bản án hình sự sơ thẩm số: 28/2018/HS-ST ngày 04/9/2018 Toà án nhân dân huyện B, tỉnh Quảng Ngãi quyết định:

Căn cứ vào điểm đ khoản 2 Điều 134; khoản 1 Điều 38; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017:

Tuyên bố: Bị cáo Mai Tiến P phạm tội “Cố ý gây thương tích” (Thuộc điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 (Được sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Xử phạt bị cáo Mai Tiến P 30 (ba mươi) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án, được khấu trừ vào thời gian tạm giam từ ngày 21/02/2018 đến ngày 17/5/2018.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 14/9/2018, bị cáo Mai Tiến P kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo giữ nguyên nội dung kháng cáo.

Quan điểm đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ngãi về việc giải quyết vụ án: Sau khi phân tích, đánh giá tính chất, mức độ, hậu quả hành vi phạm tội do bị cáo thực hiện xét thấy: Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật , và xử phạt bị cáo 30 tháng tù là thỏa đáng. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin hưởng án treo nhưng không có tình tiết nào mới. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của bị cáo; giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 28/2018/HS-ST ngày 04/9/2018 của Tòa án nhân dân huyện B, tỉnh Quảng Ngãi.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Xét hành vi của bị cáo Mai Tiến P, Hội đồng xét xử thấy rằng: Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 08/02/2018, tại quán karaoke D thuộc Tổ dân phố X, thị trấn C, huyện B, tỉnh Quảng Ngãi. Khi nhóm của bị cáo Mai Tiến P và Lê Văn T hát karaoke xong, đang tính tiền ra về thì gặp nhóm của anh Nguyễn Khắc S cũng đang hát karaoke tại đây. Lúc này, giữa hai bên xảy ra mâu thuẫn. Bị cáo Mai Tiến P nhìn thấy anh Nguyễn Khắc S và 02 người bạn của anh S đang ôm đè Lê Văn T xuống dưới bàn, thì bị cáo cầm một con dao chạy đến, dùng tay trái là tay thuận của bị cáo, chém thẳng theo hướng từ trên xuống trúng vào phía sau lưng của anh Nguyễn Khắc S làm anh S bị thương tích. Hành vi bị cáo dùng hung khí nguy hiểm chém gây thương tích 17% cho người bị hại Nguyễn Khắc S đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Mai Tiến P về tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2] Bị cáo Mai Tiến P kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin hưởng án treo với lý do: Người bị hại cũng có lỗi khi đánh bạn của bị cáo là Lê Văn T nên bị cáo mới chém người bị hại để ngăn cản; bị cáo thành khẩn khai báo; ông nội của bị cáo là Mai Văn L là chiến sĩ Cách mạng bị địch bắt tù, đày; bác ruột của bị cáo là Mai Văn B được Nhà nước tặng Huân chương kháng chiến hạng nhất; bác ruột của bị cáo là Mai Xuân Q là liệt sĩ; bị cáo đã thực hiện xong nghĩa vụ quân sự. Xét kháng cáo của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy rằng: Bị cáo cho rằng người bị hại anh Nguyễn Khắc S cũng có lỗi khi đánh anh Lê Văn T là bạn của bị cáo nên bị cáo mới chém anh S. Tuy nhiên, việc anh S đánh anh T không hề xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe hay q uyền lợi gì của bị cáo. Lẽ ra, khi nhìn thấy anh T bị anh S đánh, bị cáo có thể tự mình hoặc kêu gọi người khác cùng đến can ngăn, hoặc dùng cách khác để xử lý, nhưng bị cáo lại dùng dao chém gây thương tích cho anh S là trái pháp luật. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ. Bị cáo có nhân thân xấu, ngày 26/10/2006 bị Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Đà Nẳng xử phạt 02 năm tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”, nhưng không l ấy đó làm bài học cho bản thân, tu dưỡng đạo đức mà tiếp tục phạm tội. Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo, cũng như xem xét, đánh giá đúng tính chất, mức độ hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo nê n xử phạt bị cáo Mai Tiến P 30 tháng tù là phù hợp, không nặng. Tại cấp phúc thẩm, bị cáo không có tình tiết nào mới nên không có cơ sở xem xét giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo được hưởng án treo. Vì vậy, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện B, tỉnh Quảng Ngãi.

[3] Đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[4] Bị cáo Mai Tiến P phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[5] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

1. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Mai Tiến P. Giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 28/2018/HS-ST ngày 04/9/2018 của Toà án nhân dân huyện B, tỉnh Quảng Ngãi.

Áp dụng: điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt: Bị cáo Mai Tiến P 30 (ba mươi) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt đi thi hành án, được trừ thời gian tạm giam từ ngày 21/02/2018 đến ngày 17/5/2018.

2. Bị cáo Mai Tiến P phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

4. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

483
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 03/2019/HS-PT ngày 18/02/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:03/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quảng Ngãi
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/02/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về