Bản án 03/2017/HSST ngày 19/01/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐOAN HÙNG, TỈNH PHÚ THỌ

BẢN ÁN 03/2017/HSST NGÀY 19/01/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐIỀU KHIỂN PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 19 tháng 01 năm 2017, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 76/2016/HSST, ngày 28/12/2016 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn H - sinh ngày 28/02/1985. Tên gọi khác: Không Nơi cư trú: Xóm Đ1, xã A, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên. Nghề nghiệp: Lái xe ô tô.Trình độ văn hoá: Lớp 6/12. Dân tộc: Sán Dìu; Con ông Nguyễn Tô H1 và bà Trần Thị H2 sinh năm 1950.Có vợ là Trần Thị L sinh năm 1991và 02 con (lớn sinh năm 2011,  nhỏ sinh năm 2012). Tiền án, tiền sự: Không; Về nhân thân: Tại Bản án số: 62/2007/HST ngày 22/5/2007, bị Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên xử phạt 05 năm tù về tội “Cướp tài sản”. Ngày 31/8/2009 được đặc xá về cư trú tại xã A, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên. Bị cáo không bị bắt tạm giữ, tạm giam. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”, hiện tại ngoại. Có mặt.

- Người bị hại: Ông Nguyễn Văn K sinh năm 1944 Trú tại: Thôn P, xã V, huyện Y, tỉnh Yên Bái (Đã chết).

- Người đại diện hợp pháp của người bị hại: Bà Vũ Thị M- sinh năm 1945 (Là vợ ông K)

Trú tại: Thôn P, xã V, huyện Y, tỉnh Yên Bái. Vắng mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Công ty TNHH Thương mại và Vận tải U Địa chỉ: Phố C, thị trấn H4, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên

Người đại diện hợp pháp: Ông Nguyễn Văn K1- Giám đốc. Vắng mặt.

NHẬN THẤY

Bị cáo Nguyễn Văn H bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Đoan Hùng truy tố về hành vi phạm tộ như sau: 

Nguyễn Văn H sinh năm 1985 ở xã A, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên hợp đồng lái xe ô tô cho Công ty TNHH Thương mại và Vận tải U có trụ sở tại huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên. Ngày 24/10/2016, theo sự điều động của Công ty, H điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 20C-076.76, kéo rơ mooc biển số 20R-003.73 chở hàng từ huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên đến ga V1, tỉnh Yên Bái. Đi cùng đoàn xe có anh Trần Văn H3 (em vợ H) điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 20C-078.55, kéo rơ mooc biển số 20R-004.51. Sau khi trả hàng, H và H3 điều khiển xe ô tô theo Quốc lộ 70 từ Yên Bái về Thái Nguyên. Khoảng 13 giờ 45 phút cùng ngày, xe ô tô của H đi đến đoạn đường thuộc thôn 9, xã B, huyện Đoan Hùng. H điều khiển xe với tốc độ khoảng 50km/giờ, cách xe của H3 đi trước khoảng 50 m. Lúc này, H nhìn thấy xe ô tô do H3 điều khiển bật đèn tín hiệu trái vượt 01 xe ô tô tải ben loại 3,5 tấn đi phía trước cùng chiều. Do vậy, H cũng bật đèn tín hiệu trái và điều khiển xe ô tô đi sang phần đường trái để vượt xe ô tô tải ben. Khi đầu xe ô tô của H ở vị trí ngang với đuôi xe ô tô tải ben thì H phát hiện phía trước có 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda biển số 18- 276- T2 do ông Nguyễn Văn K sinh năm 1944 ở xã V, huyện Y, tỉnh Yên Bái điều khiển đi ngược chiều. Hưng đạp phanh, điều khiển xe ô tô đi về phần đường phải của mình nhưng vướng xe tải ben, đầu  xe ô tô của H va chạm với đuôi xe bên trái của xe tải ben. Cùng lúc này, xe mô tô do ông K điều khiển đã va vào bên trái xe ô tô của H làm ông K và xe mô tô văng vào lề đường. Hậu quả: Ông K bị thương được đưa đi bệnh viện điều trị, đến ngày 07/11/2016 thì tử vong. Đối với xe ô tô tải ben liên quan đến vụ tai nạn không xác định được người điều khiển và chủ phương tiện.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Đoan Hùng đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, khám nghiệm tử thi theo quy định pháp luật.

Kết  quả  khám  nghiệm  hiện trường:  (Theo  hướng  Yên  Bái - Đoan Hùng). Hiện trường là đoạn đường Quốc lộ 70, trong phạm vi 100m tầm nhìn không bị hạn chế. Mặt đường trải nhựa phẳng, thẳng, rộng 6,20m. Tiếp giáp hai bên mép đường là nắp đậy rãnh thoát nước bằng bê tông rộng 0,9m. Tại hiện trường để lại 03 vết phanh, 01 xe mô tô, 01 xe ô tô, 01 vết máu, 01 vết bột than rơi được đánh số thứ tự từ 01 đến 07. Số liệu đo đạc cụ thể như sau:

Vị trí số 1: Vết phanh xe ô tô chiều hướng Yên Bái - Đoan Hùng dài 20,8m, rộng 0,5m. Đầu vết cách mép đường phải 5,5m. Cuối vết ở vị trí hàng bánh thứ hai bên trái tính từ đầu xe ô tô đầu kéo 20C-076.76.

Vị trí số 2: Vết phanh xe ô tô chiều hướng tương tự vết số (1) dài 21m, rộng 0,5m. Đầu vết cách mép đường phải 3,4m, cuối vết ở vị trí hàng bánh thứ hai bên phải tính từ đầu xe ô tô đầu kéo 20C-076.76.

Vị trí số 3: Vết phanh xe ô tô chiều hướng tương tự vết số (1) dài 9,3m, rộng 0,5m. Đầu vết cách mép đường phải 5,4m, cách đầu vết phanh (2) 5,9m. Cuối vết ở vị trí hàng bánh thứ hai bên trái của sơ mi rơ mooc 20R-003.73 tính từ đầu sơ mi rơ mooc.

Vị trí số 4: Xe mô tô biển số 18-276-T2 đổ về bên phải trên phần đất bên trái đường. Tâm bánh trước cách mép đường trái 1,6m, cách tâm bánh sau cùng ngoài cùng bên trái rơ mooc 1,9m. Tâm bánh sau cách mép đường trái 1,2m.

Vị trí số 5: Vết máu không rõ hình kích thước 0,3 x 0,1m ở phía sau đuôi xe mô tô, cách tâm bánh sau xe mô tô 0,5m, cách mép đường trái 1,2m.  

Vị trí số 6: Xe ô tô đầu kéo 20C-076.76, kéo rơ mooc 20R-003.73 đỗ trên mặt đường nhựa. Đầu xe hướng đi Đoan Hùng, chếch chéo về bên phải, đuôi rơ mooc hướng Yên Bái. Bánh trước bên phải đầu kéo cách mép đường phải 2,5m. Bánh sau cùng ngoài cùng bên phải đầu kéo cách mép đường phải 4,4m. bánh sau cùng ngoài cùng bên rơ mooc cách mép đường phải 3,7m. Từ tâm bánh sau cùng ngoài cùng bên trái rơ mooc đến cột mốc H6/16 là 18m.

Vị trí số 7: Bột than đen rơi trên mặt đường kích thước 6,6m x 1m. Vị trí nhiều bột than nhất cách mép đường trái 0,3m, cách tâm bánh sau cùng ngoài cùng bên trái đầu kéo 0,7m. Mở rộng hiện trường phát hiện 01 mũ bảo hiểm màu đỏ cách mép đường trái 2,6m, cách tâm bánh trước xe mô tô 1,5m.

Kết quả khám nghiệm phương tiện:

- Xe ô tô đầu kéo biển số 20C-076.76, kéo rơ mooc biển số 20R-003.73:

Về dấu vết phương tiện: Ốp nhựa bên phải phía trước đầu kéo nứt, gẫy, chân ốc bung rời khỏi xe. Cánh cửa lên xuống phía trước bên phải bề mặt bị nứt kích thước 18 x 25 x 0,1 cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 1,23 m. Đầu góc thùng trước bên trái rơ mooc có bám dính chất dịch màu đỏ hồng, kích thước 3 x 4 cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 1,49 m. Đèn sườn xe bên trái tiếp giáp thùng xe bị nứt vỡ, kích thước 10 x 6 cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 1,41m. Chắn bùn hàng bánh thứ hai bên trái của đầu kéo, bề mặt ngoài lốp hàng bánh thứ hai bên trái, bề mặt lốp ngoài hàng bánh thứ ba bên trái từ trên xuống đều có vết trượt sạch bụi.

Về an toàn kỹ thuật phương tiện: Hoạt động bình thường.

Về giấy tờ: Xe có đầy đủ giấy tờ còn hiệu lực theo quy định pháp luật.

- Xe mô tô biển số 18-276-T2:

Về dấu vết phương tiện:

Gương chiếu hậu hai bên bật rời khỏi xe. Mặt nạ lệch khỏi vị trí ban đầu. Chắn bùn trước bị nứt vỡ kích thước 12 x 7 cm. Càng xe phía trước bị đẩy lùi từ trước về sau, cong vênh. Bề mặt yếm xe bên phải bị chà sát kích thước 10 x 0,3 cm, bên trong cánh yếm bám dính chất dịch màu đỏ hồng kích thước 25 x 4 cm. Để chân trước bên trái cong vênh theo hướng từ trước về sau. Đèn tín hiệu phía sau hai bên đều nứt vỡ, biển số rời khỏi xe.

Về an toàn kỹ thuật phương tiện: Xe bị hư hỏng không kiểm tra được.

Về giấy tờ: Có giấy đăng ký và chứng nhận bảo hiểm còn giá trị hiệu lực. Cơ quan điều tra đã trưng cầu định giá xác định thiệt hại của xe ô tô và xe mô tô. Hội đồng định giá tài sản huyện Đoan Hùng kết luận thiệt hại xe ôtô đầu kéo biển số 20C-076.76, rơ mooc biển số 20R-003.73 là 9.500.000đ, xe môtô biển số 18-276-T2 là 2.020.000đ.

Sau khi khám nghiệm tử thi, tại bản kết luận giám định số 337 ngày 18/11/2016, Trung tâm pháp y thuộc Sở y tế tỉnh Phú Thọ kết luận nguyên nhân tử vong của ông Nguyễn Văn K do: chấn thương sọ não phù não, dập nhu mô não, ngừng hô hấp, ngừng tuần hoàn cấp không hồi phục.

Tại bản cáo trạng số 04/KSĐT-TA ngày 26/12/2016, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đoan Hùng đã truy tố Nguyễn Văn H về tội: “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 202 của Bộ luật hình sự. Trong phần tranh luận tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo và đề nghị hội đồng xét xử:

- Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội: “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

- Áp dụng khoản 1 Điều 202; điểm b, p khoản 1 Điều 46, Điều 60 Bộ luật hình sự: Xử phạt Nguyễn Văn H từ 15 đến 18 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử tháng từ 30 đến 36 tháng.

- Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng.

- Về dân sự: Xác nhận bị cáo đã bồi thường xong cho gia đình ông Nguyễn Văn Kết số tiền là 150.000.000đ.

- Về xử lý vật chứng:

+ Xác nhận: Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện Đoan Hùng đã trả cho Công ty TNHH Thương mại vận tải U 01xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 20C-076.76, 01 rơ mooc biển số 20R-003.73 cùng toàn bộ giấy tờ xe; gia đình ông Nguyễn Văn K 01 xe mô tô biển kiểm soát 18-276-T2 cùng giấy tờ liên quan.

+ Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác;

XÉT THẤY

Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Văn H khai nhận đã thực hiện hành vi đúng như nội dung cáo trạn truy tố. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với các biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, kết luận giám định pháp y, lời khai người làm chứng và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, phù hợp với lời khai của chính bị cáo tại cơ quan điều tra. Như vậy đã có đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 13 giờ 45 phút ngày 24/10/2016, tại Km 16+ 600 Quốc lộ 70 thuộc xã B, huyện Đoan Hùng, Nguyễn Văn H điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 20C-076.76, kéo sơ mi rơ mooc biển số 20R-003.73 đi hướng Yên Bái - Đoan Hùng vượt xe tải ben loại 3,5 tấn đi phía trước cùng chiều không đúng quy định đã va chạm với xe mô tô biển số 18-276-T2 do ông Nguyễn Văn K điều khiển đi ngược chiều làm ông K bị thương tích nặng, dẫn đến tử vong. Xe ô tô đầu kéo và xe mô tô đều bị hư hỏng, thiệt hại của xe ô tô là 9.500.000đ, của xe mô tô là 2.020.000đ. Hành vi điều khiển xe ô tô vượt xe trong điều kiện không đảm bảo an toàn của Nguyễn Văn H đã vi phạm khoản 2 Điều 14 Luật giao thông đường bộ.

“Điều 14. Vượt xe

1..................................

2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải”.

Nguyễn Văn H có giấy phép lái xe ô tô hạng FC có hiệu lực đến ngày 22/6/2021, phù hợp với loại xe mà bị cáo điều khiển. Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 2 Thông tư liên tịch số 09 ngày 28/8/2013 của Bộ Công an- Bộ Quốc phòng- Bộ Tư pháp - Viện kiểm sát nhân dân tối cao - Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ Luật hình sự về các tội xâm phạm trật tự, an toàn giao thông, thì hành vi vi phạm Luật giao thông đường bộ gây tai nạn làm chết 1 người của Nguyễn Văn H đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự.

Khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự quy định:

“Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm”.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ, làm một người chết, ngoài ra còn gây thiệt hại về tài sản. Do ®ã cÇn áp dụng hình phạt nghiêm kh¾c, mới có tác dụng gi¸o dục riêng đối với bị cáo vµ phßng ngõa chung téi phạm.

Bị cáo được áp dụng 02 tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm b, p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự, do đã khai báo thành khẩn và tích cực bồi thường thiệt hại.

Xét Nguyễn Văn H có nơi cư trú cụ thể, rõ ràng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng (bị cáo đã từng bị kết án nhưng đã được xóa án tích, mặt khác lần này bị cáo phạm tội nghiêm trọng do vô ý). Theo xác nhận của chính quyền địa phương nơi Nguyễn Văn H cư trú thì hoàn cảnh gia đình bị cáo hiện nay đặc biệt khó khăn: Bị cáo đang trực tiếp nuôi dưỡng 02 con và 02 cháu ruột mồ côi cha mẹ đều còn nhỏ. Do đó Hội đồng xét xử thấy không cần buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù, mà áp dụng Điều 60 Bộ luật hình sự cho bị cáo được hưởng án treo như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là phù hợp.

- Về hình phạt bổ sung: Khoản 5 Điều 202 Bộ luật hình sự quy định: “Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm”, song xét thấy để bị cáo có điều kiện lao động, trả nợ khoản tiền đã vay mượn để bồi thường, nên không áp dụng hình phạt bổ sung là cấm hành nghề lái xe đối với Nguyễn Văn H.

- Về trách nhiệm dân sự: Trong giai đoạn điều tra, bị cáo và người đại diện hợp pháp của nị hại thoả thuận: Bị cáo có trách nhiệm bồi thường thiệt hại về tính mạng, tài sản cho gia đình ông Nguyễn Văn K tổng số tiền là 150.000.000đ, việc bồi thường đã thực hiện xong, cần xác nhận. Đại diện Công ty TNHH Thương mại và Vận tải U không yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại do xe ô tô bị hư hỏng, nên Hội đồng xét xử không phải giải quyết.

- Về xử lý vật chứng: Cơ quan điều tra đã trả cho Công ty TNHH Thương mại và Vận tải U 01xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 20C-076.76, 01 rơ mooc biển số 20R-003.73 cùng toàn bộ giấy tờ xe; trả cho gia đình ông Nguyễn Văn K 01 xe mô tô biển kiểm soát 18-276-T2 cùng giấy tờ liên quan. Việc xử lý vật chứng đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, cần xác nhận.  Do không cấm Nguyễn Văn H hành nghề lái xe, nên sẽ trả lại Giấy phép lái xe đang tạm giữ cho bị cáo.

- Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Nguyễn Văn H phải chịu theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội: “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

- Áp dụng khoản 1 Điều 202; điểm b, p khoản 1 Điều 46; khoản 1, khoản 2 Điều 60 Bộ luật hình sự: Xử phạt Nguyễn Văn H 15 (Mười lăm) tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 30 (Ba mươi) tháng. Thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao Nguyễn Văn H cho UBND xã A, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp Nguyễn Văn H thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

* Về xử lý vật chứng:

- Xác nhận: Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện Đoan Hùng đã trả cho:

+ Công ty TNHH Thương mại và Vận tải U 01xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 20C- 076.76, 01 rơ mooc biển số 20R-003.73 cùng toàn bộ giấy tờ xe.

+ Gia đình ông Nguyễn Văn K 01 xe mô tô biển kiểm soát 18-276-T2 cùng giấy tờ liên quan (Có biên bản về việc trả lại tài sản lưu trong hồ sơ).

-  Trả  lại  cho  Nguyễn  Văn  H  01giấy  phép  lái  xe  ô  tô  hạng  FC  số 310162853645 do Sở Giao thông vận tải Hải Phòng cấp ngày 22/6/2016 cho Nguyễn Văn H (Đang do Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đoan Hùng quản lý).

* Về trách nhiệm dân sự:

Xác nhận: Bị cáo đã bồi thường thiệt hại xong cho gia đình người bị hại, số tiền là 150.000.000đ (Một trăm năm mươi triệu đồng).

* Về án phí hình sự sơ thẩm:

Áp dụng khoản 2 Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 22 Pháp lệnh án phí, lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Nguyễn Văn H phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng).

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo có quyền kháng cáo để yêu cầu Toà án nhân dân tỉnh Phú Thọ xét xử phúc thẩm. Người đại diện hợp pháp của người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày bản án được giao cho họ hoặc được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

314
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 03/2017/HSST ngày 19/01/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:03/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đoan Hùng - Phú Thọ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/01/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về