Bản án 03/2017/HSST ngày 18/01/2017 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỒNG XUÂN, TỈNH PHÚ YÊN

BẢN ÁN 03/2017/HSST NGÀY 18/01/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Vào lúc 08 giờ 30 phút, ngày 18 tháng 01 năm 2017, tại Hội trường Tòa án nhA dA huyện Đồng Xuân mở phiên toà công khai để xét X sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 28/2016/HSST ngày 07 tháng 10 năm 2016, đối với bị cáo:

Nguyễn Đăng K (Tên gọi khác: Mười) - Sinh năm 1989; Nơi ĐKNKTT và chỗ ở hiện nay: Lãnh Tú, Xuân Lãnh, Đồng Xuân, Phú Yên; Nghề nghiệp: Làm nông; Trình độ học vấn: 05/12; Con ông: Nguyễn Hữu Hạnh - SN: 1951 và bà: Nguyễn Thị Hường - SN: 1954; vợ: Phan Thị Lan Anh - sinh năm: 1996; Có 01 con sinh năm 2014; Tiền án - Tiền sự: Không; Bị cáo tại ngoại - có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại: Trần Minh Thương - sinh năm: 1993; Trú tại: Thôn Lãnh Cao, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên. Có Mặt

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1/ Nguyễn Văn C - sinh năm: 1994; Trú tại: Lãnh Tú, Xuân Lãnh, Đồng Xuân, Phú Yên.Có mặt

2/ Lê Trần X - sinh ngày: 27/01/2001; Có người đại diện: Bà Trần Thị Ngọc (mẹ ruột); Trú tại: Lãnh Cao, Xuân Lãnh, Đồng Xuân, Phú Yên. Có Mặt

3/ Lê Hữu A - sinh năm: 1991; Trú tại: Lãnh Cao, Xuân Lãnh, Đồng Xuân, Phú Yên. Vắng mặt

4/ Đào Văn T - sinh năm: 1989; Trú tại: Thôn Thiện Châu, xã Nam Thanh, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Vắng Mặt

NHẬN THẤY

Bị cáo Nguyễn Đăng K bị Viện Kiểm sát nhA dA huyện Đồng Xuân truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Vào trưa ngày 14/5/2016, em Lê Trần X trên đường đi học thì bị Nguyễn Văn C chặn đánh nên X nhờ bạn học là Nguyễn Kim Đăng điện thoại báo với anh trai của X là Trần Minh Thương, nhận điện thoại, Thương cùng với bạn là Lê Thái Lai chạy xe mô tô đến đánh nhau với C và bạn của C là Đào Văn T. Trong lúc hai bên đánh nhau thì có Lê Hữu A là bạn của Thương đi qua, A đến nắm áo của C thì bị C lấy một khúc gỗ đánh trúng vào vùng cổ. A lấy mũ bảo hiểm ném trúng vào người C. Sau đó C lên xe bỏ chạy.

Đến khoảng 13 giờ cùng ngày anh ruột của C là Nguyễn Đăng K chở bạn là Nguyễn Anh Tuyền chạy me mô tô đến vị trí ngã ba giao nhau giữa thôn Lãnh Cao và Lãnh Trường, xã Xuân Lãnh thì gặp Lê Hữu A đi xe ngược chiều. K quay xe đuổi theo A gây chuyện thì vừa lúc này có Thương và Lai chạy xe đến. Thương xuống xe dùng mũ bảo hiểm ném K nhưng không trúng. K lên xe chạy về nhà lấy một cái rựa quay lại tìm Thương. Lúc này, Thương chạy xe về nhà thì nghe cha của Thương nói X bị đánh tiếp nên Thương lấy 01 con dao rồi chạy xe đi tìm C. Trên đường đi đến thôn Lãnh Trường, xã Xuân Lãnh thì gặp K cầm rựa đứng trên đường, Thương dừng xe, cầm dao chạy đến chỗ K. Lúc này có cha của K là ông Nguyễn Hữu Hạnh chạy đến can ngăn, ông Hạnh ôm Thương lại và giật dao trên tay Thương ném vào đám keo gần đó, Thương vùng vẫy thoát khỏi tay của ông Hạnh và xông về phía K. Vừa lúc này có Nguyễn Văn Trúc là anh của K chạy xe đến, Thương quay đầu nhìn Trúc thì bị K xông đến dùng rựa chém một nhát vào vùng sau đầu gây thương tích, lúc đó C cũng vừa đến, xông vào dùng tay đánh vào lưng của Thương, làm Thương ngã xuống bất tỉnh. Sau đó K cùng ông Hạnh, Trúc, C bỏ về nhà, còn Thương được đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện đa K tỉnh Phú Yên.

Đến khoảng 19 giờ cùng ngày khi C điều khiển xe mô tô chạy đến đoạn đường thôn Lãnh Trường, xã Xuân Lãnh thì bị 02 người (Không rõ là ai) trong bụi cây ven đường chạy ra chém gây thương tích ở cổ chA trái.

Tại bản giám định pháp y số 229/TgT ngày 21/6/2016 Của Trung Tâm pháp y tỉnh Phú Yên kết luận thương tích của Trần Minh Thương là 27% do vật có cạnh sắt gây nên.

Tại bản cáo trạng số: 30/VKS-HS ngày 06/10/2016, Viện kiểm sát nhA dA huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên truy tố bị cáo Nguyễn Đăng K về tội: "Cố ý gây thương tích” theo qui định tại Khoản 2, Điều 104, Bộ luật Hình sự

Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người bị hại đều khai phù hợp với nội dung bản cáo trạng nêu trên. Bị cáo, người bị hại đều xin tòa xem xét, giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

Kiểm sát viên luận tội đối với bị cáo, giữ nguyên quyết định truy tố như cáo trạng. Kết luận bị cáo Nguyễn Đăng K phạm tội “Cố ý gây thương tích” – theo khoản 2 Điều 104 BLHS. Căn cứ vào nhA thA, tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đề nghị HĐXX xem xét áp dụng khoản 2 Điều 104; điểm b, p khoản 1, khoản 2 (Người bị hại có đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo) Điều 46; Điều 60 BLHS. X phạt bị cáo Nguyễn Đăng K từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 04 năm đến 05 năm kể từ ngày tuyên án sơ thẩm; Về trách nhiệm dA sự: Bị cáo đã bồi thường cho người bị hại số tiền 25.000.000đ (Hai mươi lăm triệu đồng). Người bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm khoản thiệt hại nào khác nên đề nghị HĐXX không xét giải quyết. Về vật chứng: Đề nghị HĐXX xem xét áp dụng khoản 2 Điều 76 Bộ luật Tố tụng Hình sự tịch thu tiêu hủy 01 cái rựa (Có đặc điểm như mô tả tại biên bản giao nhận vật chứng ngày 03/01/2017 giữa Cơ quan CSĐT Công an huyện Đồng Xuân và Chi cục Thi hành án dA sự huyện Đồng Xuân).

Sau khi nghiên cứu tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa; Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, người bị hại và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Lời khai nhận tội của bị cáo tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa phù hợp với nhau, phù hợp với lời khai của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng về thời gian, địa điểm phạm tội, công cụ dùng vào việc phạm tội và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa. Vì vậy đủ cơ sở kết luận: Do có mâu thuẫn với nhau nên khoảng 13 giờ ngày 14/5/2016, tại đoạn đường liên thôn thuộc thôn Lãnh Trường, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú yên, Nguyễn Đăng K đã có hành vi dùng rựa chém vào đầu của anh Trần Minh Thương gây thương tích 27%. Tuy tỷ lệ thương tích của anh Trần Minh Thương chưa đến 31% nhưng Nguyễn Đăng K đã dùng rựa là hung khí nguy hiểm để chém anh Thương gây thương tích, nên cáo trạng của Viện kiểm sát nhA dA huyện Đồng Xuân truy tố Nguyễn Đăng K về tội “Cố ý gây thương tích” – theo khoản 2 Điều 104 BLHS là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo nguy hiểm cho xã hội, chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống bị cáo đã dùng rựa (Là hung khí nguy hiểm) xâm phạm sức khỏe của người khác, gây mất trật tự trị an và an toàn xã hội, gây dư luận bất bình trong quần chúng nhA dA ở địa phương nên đối với bị cáo cần áp dụng một hình phạt tù nghiêm khắc, tương xứng với tính chất, mức độ và hậu quả của hành vi phạm tội do bị cáo gây ra. Tuy nhiên, xét bị cáo có nhA thA tốt, chưa có tiền án tiền sự, phạm tội lần đầu, có nơi cư trú rõ ràng và được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đó là: Thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tự nguyện bồi thường đầy đủ thiệt hại theo yêu cầu của người bị hại; Người bị hại có đơn bãi nại, xin giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo nên không cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mà cho bị cáo được hưởng án treo theo quy định tại Điều 60 BLHS cũng đủ tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo và phòng ngừa tội phạm.

Đối với Đào Văn T, Trần Minh Thương, Nguyễn Ngọc Phát và Lê Hữu A có hành vi dùng tay, cây và mũ bảo hiểm đánh nhau gây thương tích nhẹ. Tuy nhiên, tất cả đều có đơn bãi nại, từ chối giám định thương tích và không yêu cầu khởi tố vụ án hình sự. Do đó không đủ cơ sở để truy cứu trách nhiệm hình sự nên cơ quan điều tra xem xét X lý hành chính là phù hợp.

Đối với Nguyễn Văn C có hành vi dùng tay đánh Lê Trần X và dùng cây đánh Lê Hữu A bị thương tích nhẹ. Tuy nhiên, Lê Trần X và Lê Hữu A đã tự nguyện làm đơn bãi nại, từ chối giám định thương tích nên không đủ cơ sở để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn Văn C. Do đó, cơ quan điều tra xem xét X lý hành chính đối với C là phù hợp.

Sau khi anh Thương bị Nguyễn Đăng K dùng rựa chém, Nguyễn Văn C đã dùng tay đánh vào vùng lưng của anh Trần Minh Thương nhưng không gây thương tích. Giữa K và C không có sự bàn bạc, thống nhất ý chí, hành vi của C và K độc lập với nhau vì khi K dùng rựa chém anh Thương thì C không có mặt, sau khi K chém anh Thương thì C mới đến và dùng tay đánh vào lưng anh Thương nên không có dấu hiệu đồng phạm.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường cho người bị hại số tiền 25.000.000đ (Hai mươi lăm triệu đồng), người bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm khoản thiệt hại nào khác nên không xét giải quyết.

Về vật chứng: 01 cái rựa (Có đặc điểm như mô tả tại biên bản giao nhận vật chứng ngày 03/01/2017 giữa Cơ quan CSĐT Công an huyện Đồng Xuân và Chi cục Thi hành án dA sự huyện Đồng Xuân) là vật bị cáo dùng vào việc phạm tội nên tịch thu tiêu hủy.

Bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định tại Điều 99 BLTTHS; Điều 22 Pháp lệnh án phí lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Đăng K phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng khoản 2 Điều 104; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 60 BLHS.

X phạt: Nguyễn Đăng K 02 (Hai) năm 06 (Sáu) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 05 (Năm) năm kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Đăng K cho UBND xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát giáo dục bị cáo.

Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì việc giám sát, giáo dục bị cáo được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật Thi hành án hình sự.

Về vật chứng: Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 76 BLTTHS. Tịch thu tiêu hủy 01 cái rựa (Có đặc điểm như mô tả tại biên bản giao nhận vật chứng ngày 03/01/2017 giữa Cơ quan CSĐT Công an huyện Đồng Xuân và Chi cục Thi hành án dA sự huyện Đồng Xuân).

Về án phí: Bị cáo Nguyễn Đăng K phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày bản án được niêm yết công khai hoặc tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

363
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 03/2017/HSST ngày 18/01/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:03/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đồng Xuân - Phú Yên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/01/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về