Bản án 02/2021/HSST ngày 05/05/2021 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÂY GIANG, TỈNH QUẢNG NAM

 BẢN ÁN 02/2021/HSST NGÀY 05/05/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

 Ngày 05 tháng 5 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 02/2021/TLST-HS ngày 23 tháng 3 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 02/2021/QĐXXST-HS ngày 22 tháng 4 năm 2021, đối với bị cáo:

Trịnh Công S - Sinh ngày 10 tháng 3 năm 1996 tại Ninh Bình; Trú tại: Khu phố 4, phường A, thành phố T, tỉnh Bình Dương; nghề nghiệp: Lái xe máy đào; trình độ học vấn: 10/12; dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam, con ông Trịnh Trường G, sinh năm 1973 và bà Phạm Thị Thu H, sinh năm 1975; bị cáo chưa có vợ con, tiền án; tiền sự: Không; bị cáo bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Tây Giang từ ngày 05/01/2021 cho đến nay. Có mặt.

Người bị hại Anh ALăng Ng - Sinh ngày 06/2/2002.

Hộ khẩu thường trú: Thôn Tr, xã A, huyện T, tỉnh Quảng Nam. Có mặt.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại:

Ông Zơ Râm Nh - Trợ giúp viên Pháp lý Trung tâm Trợ giúp Pháp lý Nhà nước tỉnh Quảng Nam bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại ALăng Ng; có mặt.

Người phiên dịch: ông Pơ Loong Nh - Cán bộ Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tây Giang là người phiên dịch tiếng Cơtu cho bị hại, người làm chứng, người đại diện hợp pháp của người làm chứng dưới 18 tuổi; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 12 giờ 00 phút ngày 21/11/2020, ALăng Ng, AViết T, A Lăng Ng1 đi nhậu tại quán thịt chó (gần quán photo Đức Thọ) thuộc thôn A, xã At, huyện T. Đến khoảng 14 giờ cùng ngày thì có Zơ Râm B, Zơ Râm B1 vào nhậu chung với nhóm của Ng. Lúc này trong quán còn có nhóm của Arâl V, Alăng D, Alăng B và nhóm của Ríah D, Trịnh Công S cũng đang ngồi nhậu. Quá trình ngồi nhậu thì S và D cầm ly rượu qua bàn của V để mời rượu và giới thiệu về bản thân. Arâl V cũng qua bàn của S và D mời rượu thì hai bên vẫn vui vẻ. Một lúc sau ALăng Ng nhậu ở bàn bên cạnh qua bàn của V mời rượu thì V có nói với Ng là nhờ Ng đánh S và D đang ngồi nhậu ở bàn bên kia nhưng Ng không nói gì, chỉ hỏi tại sao thì V nói “Do thấy ghét”.

S và D ngồi nhậu một lúc thì thanh toán tiền và về lại xã Ax. Đang trên đường đi về thì V điện thoại cho D nói đến quán cà phê Góc phố; địa chỉ: thôn A, xã At, huyện T để uống nước, S và D quay lại quán cà phê Góc phố uống nước và đợi V. Đợi một lúc, S nhớ anh Phạm Văn T quản lý công ty nơi S đang làm việc nhờ S mua đồ nên S đi mua hai con dao kiểu giống dao Thái Lan để phục vụ chế biến thức ăn của công ty. Sau khi mua dao xong S cất hai con dao vào túi quần và đi về lại quán cà phê thì thấy D vẫn ngồi đợi, còn những người bạn kia chưa tới nên S thanh toán tiền và đi mua mắm tôm. Trên đường đi thì gặp Arâl V gọi lại và nói ra quán cà phê Góc phố uống nước thì S và D quay lại quán cà phê Góc phố uống nước ngồi chờ V, một lúc sau thì Arâl V cùng với Zơ Râm Tr đến uống nước cùng với D và S. Trong khi đang ngồi uống nước thì có Alăng B nhờ Tr và V mua xăng mang lên cho B, khi Tr và V mang xăng lên cho B thì gặp ALăng Ng và Ng hỏi V đi đâu về thì V nói đi uống cà phê cùng với D và S tại quán Góc phố, Ng hỏi S và D có còn ở đó không V nói có và rủ Ng lên quán cà phê để đánh S và D thì Ng đồng ý. ALăng Ng điều khiển xe mô tô chở theo ALăng Ng1 và AViết T, còn V chở Tr đến quán cà phê Góc phố, Zơ Râm B chở Zơ Râm B1 đi sau cùng. Khi đến quán cà phê Góc phố thì V dừng xe trên lề đường rồi cùng Tr đi đến quán cà phê Góc phố, Ng dừng xe gần vị trí V đứng. Lúc này, V gọi D ra để nói chuyện thì V nói D gọi cả S nên D quay lại gọi S ra chỗ D. Trong lúc S đang đi ra thì bất ngờ ALăng Ng bước xuống xe đi lại chỗ D đứng rồi dùng tay phải đấm một phát vào phần mặt bên trái của Ríah D làm D ngã quỳ gối phải xuống đất. Thấy D bị đánh, nên S chạy lại thì bị Arâl V dùng tay phải đánh liên tiếp hai phát vào người của S, một phát trúng vào phần bụng và một phát trúng vào phần mặt của S. Do bị đánh nên S lùi lại thì Ng xông vào đánh S và S đang đứng ở thế khom người, mặt cúi xuống đất, lúc này S dùng tay phải rút dao trong túi quần ra đâm liên tiếp hai phát theo hướng từ sau ra trước, từ dưới lên trên về phía của Ng. Phát đâm đầu tiên trúng vào bụng của Ng, phát đâm thứ hai Ng dùng tay trái để đỡ nên bị trúng vào khuỷu tay trái, khi bị đâm Ng bỏ chạy qua phía cổng bến xe T.

Lúc này D quay lại nhìn thấy S đang cầm dao nên D chạy lại giữ chặt lưỡi dao và ngăn cản S thì S nói buông ra. Thấy vậy, D dùng sức bẻ gãy lưỡi dao trên tay S, và Ríah D thấy trong túi quần của S còn một con dao nữa nên D lấy con dao ra khỏi túi quần S và hù dọa những người thanh niên kia bỏ chạy. ALăng Ng được mọi người đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Tại bản giám định thương tích số: 438/GĐTT.20 ngày 25/11/2020 của Trung tâm Pháp y tỉnh Quảng Nam Kết luận tỷ lệ thương tích của ALăng Ng là 18% (Mười tám phần trăm).

Tại Bản Cáo trạng số 02/CT-VKSTG ngày 23/3/2021 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam đã truy tố bị cáo Trịnh Công S về tội “Cố ý gây thương tích” theo Điểm đ, Khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam vẫn giữ nguyên Quyết định truy tố bị cáo Trịnh Công S về tội “Cố ý gây thương tích” đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm đ Khoản 2 Điều 134; Điều 38; Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51, Điều 54 Bộ luật Hình sự để xử phạt Trịnh Công S từ 06 tháng đến 09 tháng tù.

Về vật chứng vụ án: Tuyên tịch thu tiêu hủy 01 lưỡi dao, bằng kim loại màu trắng, dài 15cm. 01 con dao đã bị gẫy rời phần cán dao và lưỡi dao. Phần lưỡi dao bằng kim loại màu trắng bạc, dài 12cm. Phần cán bằng gỗ dài 11cm. Tuyên trả lại cho A Lăng Ng 01 cái áo sọc kẻ trắng đen, phần bụng áo phía bên trái có vết máu, vết rách dài 03 cm, phần khuỷu tay của ống tay áo bên trái có vết máu, vết rách dài 1,5cm. 01 cái quần JEAN màu đen.

Về dân sự: Gia đình và bị cáo Trịnh Công S đã thỏa thuận bồi thường cho anh ALăng Ng 40.000.000 đồng, anh Ng không yêu cầu bồi thường gì thêm nên không đề cập đến.

Ông Zơ Râm Nh Trợ giúp viên Pháp lý người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị hại trình bày quan điểm bảo vệ: Chỉ vì một xô sát nhỏ mà bị cáo Trịnh Công S đã dùng hung khí là dao mang theo trong người đâm liên tiếp hai cái vào người ALăng Ng, một cái đâm trúng bụng và một cái đâm trúng vào khuỷu tay trái gây thương tích cho Ng là 18%. Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tây Giang truy tố S về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự là hoàn toàn đúng, tôi đề nghị xử phạt bị cáo một mức án thật nghiêm để răn đe cho những hành vi tương tự. Tuy nhiên sau khi gây án gia đình bị cáo đã đến bệnh viện để thăm và bồi thường đầy đủ thiệt hại cho bị hại, nên tôi đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo khi lượng hình.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, người bào chữa, lời khai của bị cáo, lời khai của những người tham gia tố tụng khác có trong hồ sơ vụ án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi tố tụng và các quyết định tố tụng trong quá trình điều tra, truy tố: Trong quá trình điều tra, truy tố, Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tây Giang đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại và những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp và đúng quy định của pháp luật.

[2] Về hành vi của bị cáo: Tại phiên tòa bị cáo Trịnh Công S khai nhận: Khoảng 18 giờ ngày 21/11/2020, tại quán cà phê Góc phố thuộc thôn A, xã At, huyện T, S và Ríah D đang ngồi uống nước thì Arâl V gọi Ríah D ra nói chuyện. Sau đó D gọi S ra, khi S vừa ra đến gần chỗ D đứng thì bất ngờ ALăng Ng dùng tay phải đánh một cái vào phần mặt của Ríah D làm anh D ngã xuống đất, còn Trịnh Công S bị Arâl V đánh một cái vào phần mặt và bị đấm một phát trúng phần sườn trái làm S bị đau cúi người xuống và S dùng tay phải rút con dao ở túi quần ra đâm hai phát từ sau ra trước, từ dưới lên nên trúng vào người ALăng Ng đang xông vào đánh S, phát đâm đầu tiên trúng vào bụng, phát đâm thứ hai trúng vào khuỷu tay trái làm Ng bị thương tích 18%. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa hôm nay hoàn toàn phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng và các chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án; Hội đồng xét xử đủ cơ sở xác định: Khoảng 18 giờ ngày 21/11/2020, tại quán cà phê Góc phố thuộc thôn A, xã At, huyện T, Trịnh Công S đùng dao đâm hai phát, phát đầu đâm trúng vào bụng, phát đâm thứ hai trúng vào khuỷu tay làm ALăng Ng bị thương tích 18%.

Thương tích mà bị cáo gây ra cho anh Ng là 18% nhưng vật mà bị cáo S dùng đâm anh Ng là dao như nêu trên. Theo hướng dẫn tại điểm a tiểu mục 2.2 mục 2 Nghị quyết số 02/2003/NQ-HĐTP, ngày 17/4/2003 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật hình sự thì con dao mà bị cáo sử dụng đâm anh Ng là hung khí nguy hiểm.

Đối chiếu hành vi của bị cáo với quy định của Bộ luật hình sự đã có đủ căn cứ kết luận: Bị cáo đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích”. Do đó, Viện Kiểm sát nhân dân dân huyện Tây Giang truy tố bị cáo Trịnh Công S về tội “Cố ý gây thương tích” theo Điểm đ Khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp, xâm phạm sức khỏe của người khác, gây ảnh xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Do đó, cần xử phạt bị cáo một mức án tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo để giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành người công dân có ích cho xã hội.

[3] Về nhân thân bị cáo: Bị cáo Trịnh Công S có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

[4.1] Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[4.2] Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra, truy tố, xét xử, nhận thấy bị cáo Trịnh Công S và Ríah D không có mâu thuẫn gì với ALăng Ng và Arâl V nhưng bị V và Ng đánh nên bị cáo đã dùng dao đâm anh Ng. Do đó xem bị cáo S phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của người bị hại, tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, xin lỗi bị hại, gia đình và bị cáo đã tự nguyện bồi thường toàn bộ thiệt hại cho bị hại, người bị hại có đơn bãi nại, xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bị cáo đi nghĩa vụ quân sự từ năm 2014 đến năm 2016 xuất ngũ nên có căn cứ cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b,e, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Bị cáo có ba tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51 nên cần áp dụng Điều 54 của Bộ luật hình sự cho bị cáo hưởng mức hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt liền kề. Cụ thể là bị cáo bị Viện Kiểm sát truy tố khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự nên áp dụng Điều 54 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo khoản 1 Điều 134 của Bộ luật hình sự. Như đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát và người bào chữa cho bị hại là hoàn toàn thỏa đáng. [5] Về trách nhiệm dân sự: Gia đình và bị cáo đã tự nguyện bồi thường toàn bộ thiệt hại cho bị hại ALăng Ng số tiền là 40.000.000 (Bốn mươi triệu đồng) và bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không giải quyết.

[6] Về vật chứng của vụ án: Đối với 01 lưỡi dao, bằng kim loại màu trắng, dài 15 cm là vật S dùng đâm anh Ng. 01 con dao đã bị gãy rời phần cán dao và lưỡi dao. Phần lưỡi dao bằng kim loại màu trắng bạc, dài 12cm. Phần cán bằng gỗ dài 11cm là dao S mang theo. 01 cái áo sọc kẻ trắng đen, phần bụng áo phía bên trái có vết máu, vết rách dài 03 cm, phần khuỷu tay của ống tay áo bên trái có vết máu, vết rách dài 1,5cm. 01 cái quần JEAN màu đen của A Lăng Ng, anh Ng có yêu cầu không nhận lại tài sản vì không còn giá trị sử dụng nên Hội đồng xét xử xét thấy cần tuyên tịch thu, tiêu hủy là phù hợp.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 đồng.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Trịnh Công S phạm tội "Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, e, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Khoản 1 Điều 54 và Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt Trịnh Công S 09 (Chín ) tháng tù. Thời điểm chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giam ngày 05/01/2021.

2. Xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự tuyên tịch thu tiêu hủy 01 lưỡi dao,bằng kim loại màu trắng, dài 15 cm là vật S dùng đâm anh Ng.

01 con dao đã bị gãy rời phần cán dao và lưỡi dao. Phần lưỡi dao bằng kim loại màu trắng bạc, dài 12cm. Phần cán bằng gỗ dài 11cm là dao S mang theo và 01 cái áo sọc kẻ trắng đen, phần bụng áo phía bên trái có vết máu, vết rách dài 03 cm, phần khuỷu tay của ống tay áo bên trái có vết máu, vết rách dài 1,5cm. 01 cái quần JEAN màu đen của anh Ng không còn giá trị sử dụng. Hiện vật chứng đã chuyển đến Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tây Giang quản lý theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 25 tháng 3 năm 2021.

3. Về án phí: Áp dụng Điều 136 của Bộ luật Tố tụng Hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Trịnh Công S phải chịu án phí hình sự sơ thẩm: 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng).

Bị cáo, bị hại có quyền làm đơn kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án là ngày 05/5/2021 để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

278
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án 02/2021/HSST ngày 05/05/2021 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:02/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tây Giang - Quảng Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về