Bản án 02/2021/HS-PT ngày 28/10/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH LAI CHÂU

BẢN ÁN 02/2021/HS-PT NGÀY 28/10/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 28 tháng 10 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Lai Châu xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 19/2021/TLPT-HS ngày 21 tháng 9 năm 2021 đối với bị cáo Châu A D do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 42/2021/HS-ST ngày 16 tháng 8 năm 2021 của Tòa án nhân dân thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu.

- Bị cáo có kháng cáo: Châu A D, sinh năm 1999 tại tỉnh Lai Châu; Nơi cư trú:

bản C, xã S, thành phố L, tỉnh L; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ văn hóa:0/12; dân tộc: Mông; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Châu A L, sinh năm 1979 và bà Giàng Thị S, sinh năm 1978; bị cáo có vợ là Vàng Thị L, sinh năm 2001 và có con 01 con, sinh năm 2020 (bị cáo lấy vợ năm 2019 và không có đăng ký kết hôn); tiền án, tiền sự: không có. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn là Cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 11/5/2021; bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Ngoài ra còn có bị hại Chu A S, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Châu A L không có kháng cáo.

- Người được triệu tập đến phiên tòa: bị hại Chu A S, sinh năm 1979; trú tại:bản S, xã N, huyện T, tỉnh L (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 10 giờ 45 phút ngày 31/01/2021, Châu A D không có giấy phép lái xe, điều khiển xe mô tô BKS 25B1-674.30 (xe của ông Châu A L là bố đẻ bị cáo) đi trên đường Trường Chinh theo hướng từ chợ San Thàng đến bến xe khách (cũ) tỉnh Lai Châu, khi đi đến đoạn đường thuộc tổ 23 phường Đông Phong, thành phố Lai Châu, D nhìn thấy phía trước có 01 xe ô tô tải đi cùng chiều. Do muốn vượt chiếc ô tô tải nhưng D không sử dụng còi báo hiệu và tín hiệu đèn xi nhan mà D vẫn chuyển hướng, lấn sang khoảng ½ phần đường của xe đi ngược chiều, đồng thời tăng tốc độ để vượt xe tải thì đâm trực diện vào xe mô tô BKS 25B1-731.62 do anh Chu A S đang điều khiển đi theo hướng ngược lại với D. Hậu quả anh S bị thương với tỷ lệ thương tật là 75% (theo bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số 50/BKL-TTPY ngày 05/5/2021 của Trung tâm Pháp y sở Y tế tỉnh Lai Châu) và giá trị bị hư hỏng của chiếc xe anh S điều khiển là 5.401.800 đồng.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 42/2021/HS-ST ngày 16 tháng 8 năm 2021 của Tòa án nhân dân thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu, đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Châu A D phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Châu A D 03 năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án.

Ngoài ra bản án còn tuyên về án phí và quyền kháng cáo.

Ngày 23 tháng 8 năm 2021 bị cáo Chầu A D kháng cáo với các nội dung: xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo xin thay đổi nội dung kháng cáo là xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lai Châu trình bày quan điểm về giải quyết vụ án và đề nghị Hội đồng xét xử: giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo với những lý do như sau: bị cáo có nghề nghiệp và thu nhập từ sản xuất nông nghiệp thấp và không ổn định nên có hoàn cảnh gia đình khó khăn, con bị cáo còn nhỏ; thân nhân (ông nội) là người có công với đất nước trong kháng chiến được tặng thưởng danh hiệu cao quý của nhà nước; tại phiên tòa phúc thẩm, bị hại tiếp tục xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo cho nên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 2 Điều 51, Điều 54/BLHS, Điều 357/BLTTHS chấp nhận kháng cáo của bị cáo và giảm mức hình phạt dưới khung hình phạt, phạt bị cáo từ 26 – 30 tháng tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Vào khoảng 10 giờ 45 phút ngày 31/01/2021, Châu A D không có giấy phép lái xe, điều khiển xe mô tô BKS 25B1-674.30 đi trên đường Trường Chinh theo hướng từ chợ San Thàng đến bến xe khách (cũ) tỉnh Lai Châu, khi đi đến đoạn đường thuộc tổ 23 phường Đông Phong, thành phố Lai Châu, do muốn vượt chiếc ô tô tải đang đi cùng chiều phía trước nên D điều khiển xe mô tô lấn sang ½ phần đường của xe đi ngược chiều, đồng thời tăng tốc độ để vượt xe. Khi vượt xe, D không sử dụng còi báo hiệu và tín hiệu đèn xi nhan mà vẫn chuyển hướng để vượt xe thì đâm trực diện vào xe mô tô BKS 25B1-731.62 do anh Chu A S đang điều khiển đi theo hướng ngược lại với D. Hậu quả là anh S bị thương với tỷ lệ thương tật là 75% và giá trị bị hư hỏng của chiếc xe anh S điều khiển là 5.401.800 đồng.

Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi của bản thân khi chưa có giấy phép lái xe vẫn điều khiển xe mô tô, đi không đúng làn đường và vượt xe khi không đảm bảo an toàn nên gây thiệt hại về sức khỏe của người khác với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 75%, bị cáo phạm tội với lỗi vô ý do cẩu thả. Hành vi của bị cáo đã vi phạm các quy định về an toàn giao thông đường bộ, hành vi này là nguy hiểm cho xã hội với tính chất rất nghiêm trọng và đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Do đó, Toà án cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội của bị cáo để đi đến quy kết tội danh, điều luật áp dụng để quyết định hình phạt đối với bị cáo là hoàn toàn có căn cứ.

Các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo: thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường thiệt hại về sức khỏe cho người bị hại, bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo đã được Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng cho bị cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo trình bày và xuất trình thêm tài liệu những căn cứ như sau: con còn nhỏ (sinh năm 2020), gia đình khó khăn và thân nhân (ông nội) bị cáo được tặng thưởng danh hiệu cao quý trong kháng chiến nên Tòa án cấp phúc thẩm cần coi đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Xét thấy, bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự và có nhiều tình tiết giảm nhẹ như: bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; phạm tội lần đầu, bị hại xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo, bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội do bất cẩn trong khi tham gia giao thông ... nên cần quyết định một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt để thể hiện tính nhân đạo trong chính sách hình sự của nhà nước ta và cũng đủ sức răn đe, giáo dục, phòng ngừa riêng cũng như phòng ngừa chung.

[2] Do kháng cáo của bị cáo được chấp nhận một phần nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[3] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54 của Bộ luật hình sự; áp dụng điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy Ban thường vụ Quốc Hội.

1. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Châu A D về việc xin giảm nhẹ hình phạt và sửa bản án sơ thẩm số 42/2021/HS-ST ngày 16 tháng 8 năm 2021 của Tòa án nhân dân thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu.

Xử phạt bị cáo Châu A D 30 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo vào trại chấp hành hình phạt.

2. Về án phí: bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

394
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 02/2021/HS-PT ngày 28/10/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:02/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Lai Châu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/10/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về