Bản án 02/2020/HSST ngày 14/01/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĂN CHẤN - TỈNH YÊN BÁI 

BẢN ÁN 02/2020/HSST NGÀY 14/01/2020 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 14 tháng 01 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 72/2019/HSST ngày 23 tháng 12 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 65/2019/QĐXXST- HS ngày 31/12/2019 đối với bị cáo:

Nông Thị B, sinh ngày 24/4/1974 tại huyện P, tỉnh Sơn La; nơi cư trú: Thôn V, xã C, huyện V, tỉnh Yên Bái; nghề nghiệp: Lao động tự do; dân tộc: Mường; trình độ học vấn 07/12; con ông Nông Văn L (đã chết); con bà Đinh Thị P, sinh năm 1952; có chồng Hoàng Đình K, sinh năm 1971và có 01 con sinh năm 1993; tiền án: Không, tiền sự: Không; bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 11/11/2019, tạm giam từ ngày 13/11/2019. Hiện bị cáo đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Yên Bái. “ Có mặt”.

- Người có quyền lợi liên quan đến vụ án: Trần Văn V, sinh năm 1961; trú tại: Thôn H, xã C, huyện V, tỉnh Yên Bái. “ Có mặt”.

- Người làm chứng: Trần Văn T, sinh năm 1983; địa chỉ: Thôn H, xã C, huyện V, tỉnh Yên Bái. “ Vắng mặt”.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 16 giờ 30 phút ngày 11/11/2019 tổ công tác Công an xã C phát hiện bắt quả Nông Thị B đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy với Trần Văn T tại nhà ở của B tại thôn V xã C, huyện V, tỉnh Yên Bái. Thu giữ của Nông Thị B 01 túi nilon màu trắng bên trong có 04 gói giấy màu vàng trắng và 62 gói giấy màu vàng, bên trong các gói giấy đều chứa chất bột nén màu trắng nghi là Heroine tại bậc cầu thang lên nhà B và tạm giữ của Nông Thị B số tiền 2.310.000 đồng. Tạm giữ của Trần Văn T 01 xe mô tô biển kiểm soát 21T6-0802 nhãn hiệu HONDA, loại xe Dream. Cùng ngày, Công an xã đã bàn giao Nông Thị B cùng hồ sơ, vật chứng cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Văn Chấn để giải quyết theo thẩm quyền.

Hồi 20 giờ 00 phút cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Văn Chấn khám xét khẩn cấp chỗ ở, đồ vật của Nông Thị B tại thôn V, xã C, huyện V, tỉnh Yên Bái. Kết quả khám xét không thu giữ đồ vật, tài liệu gì liên quan đến vụ án.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa B khai nhận: Khoảng 16 giờ ngày 10/11/2019 B đi bộ ra chợ, khi về đến dốc gần nhà máy chè Trần Phú thì gặp 01 người nam giới dân tộc Mông, không biết tên và địa chỉ. Người nam giới này hỏi B có mua thuốc không? B hỏi thuốc gì? Người này nói là ma túy rồi đưa ra 01 túi nilon bên trong có nhiều gói giấy màu vàng, trắng ra cho B xem và bảo bán tất cả túi ma túy với giá 1.300.000 đồng, B đã mua số ma túy này mang về nhà với mục đích nếu có người nghiện đến mua sẽ bán với giá 100.000 đồng/gói để kiểm lời và khi chồng của B là Hoàng Đình K lên cơn hen hoặc lên cơn nghiện ma túy thì đưa cho K sử dụng. Khoảng 16 giờ ngày 11/11/2019 B đang làm vườn trước cửa nhà thì Trần Văn T đến, khi đó cổng nhà B đang khóa, T bảo là vật quá rồi bán cho 01 gói Heroine và đưa 50.000 đồng qua khe cửa cho B. B cầm tiền cất vào túi bên phải rồi lấy túi nilon bên trong có 66 gói Heroine ở trong túi quần ra định chia cho T một nửa gói thì bị Công an xã C ập đến bắt quả tang. Thấy vậy B đã ném túi nilon bên trong có các gói Heroine lên bậc cầu thang nhà mình thì bị Công an xã phát hiện, thu giữ. Sau đó Công an xã C đã mời người chứng kiến đến và đưa B và Trần Văn T cùng các vật chứng liên quan về Công an xã C để lập biên bản. Nông Thị B khai nhận mua số ma túy về chưa đưa cho chồng sử dụng, ngoài lần bán ma túy cho Trần Văn T và bị bắt quả tang như nêu trên B không bán Heroine cho ai khác.

Quá trình điều tra, T khai nhận ngày 11/11/2019 có đến nhà B để mua ma túy sử dụng, T đưa cho B 50.000 đồng nhưng chưa kịp nhận ma túy thì bị Công an xã C bắt giữ, phù hợp với lời khai của B như nêu trên.

Tại bản kết luận giám định số: 219/GĐMT ngày 21/11/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Yên Bái kết luận: Chất bột nén màu trắng thu giữ trên người Nông Thị B: Trong 04 gói giấy màu vàng, trắng có tổng khối lượng là 1,25 gam lấy 0,08 gam trích từ 1,25 gam chất bột nén màu trắng gửi giám định là ma túy, loại Heroine; Trong 62 gói giấy màu vàng có tổng khối lượng 3,66 gam lấy 0,16 gam trích trừ 3,66 gam chất bột nén màu trắng gửi giám định là ma túy, loại Heroine.

Tại bản kết luận giám định số: 256/KLGĐ ngày 19/11/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công án tỉnh Yên Bái kết luận: Số tiền 2.310.000 đồng gửi giám định đều là tiền do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát hành. Hoàn lại toàn bộ đối tượng giám định cho cơ quan trưng cầu.

Cáo trạng số 03/CT-VKS-VC ngày 22/12/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Chấn truy tố Nông Thị B về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo thành khẩn khai báo; Cha đẻ bị cáo được Nhà nước tặng thưởng Huân chương chiến sỹ vẻ vang hạng Ba và Huân chương kháng chiến hạng Ba. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, * Kiểm sát viên trình bày lời luận tội, giữ nguyên quan điểm truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử:

- Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nông Thị B phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” - Về hình phạt: Áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Nông Thị B 02 năm 06 tháng đến 03 năm 06 tháng tù.

- Không đề nghị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

- Về xử lý vật chứng và tài sản tạm giữ: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự; các điểm a, c khoản 2; điểm a khoản 3 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy 4,67 gam Heroine; 02 chiếc vỏ phong bì đã mở niêm phong, các mảnh giấy gói và nilon gói.

- Tịch thu số tiền 50.000đ (năm mươi nghìn đồng) của B để nộp ngân sách nhà nước.

- Trả lại cho bị cáo B số tiền 2.260.000 đồng (hai triệu hai trăm sáu mươi nghìn đồng);

- Trả lại cho ông Trần Văn V vụ 01 xe mô tô biển kiểm soát 21T6-0802 nhãn hiệu HONDA, loại xe Dream;

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định; Bị cáo, người có quyền lợi liên quan có quyền kháng cáo theo quy định.

- Bị cáo không tranh luận gì với Đại diện Viện kiểm sát, thành khẩn khai báo và nói lời sau cùng xin giảm nhẹ hình phạt.

- Người có quyền lợi liên quan Trần Văn V xin được nhận lại xe 01 xe mô tô biển kiểm soát 21T6-0802 nhãn hiệu HONDA, loại xe Dream.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Văn Chấn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Chấn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đối với bị cáo Nông Thị B đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người có quyền lợi liên quan không có ý kiến và không khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện trong việc truy tố bị cáo đều hợp pháp.

[2] Xét tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội:

Lời khai của bị cáo tại phiên toà ngày hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người làm chứng Trần Văn T và các tài liệu, chứng cứ thu thập được có trong hồ sơ vụ án. Thể hiện, ngày 10/11/2019 bị cáo Nông Thị B mua ma túy với mục đích để bán lại kiếm lời và cho chồng là Hoàng Đình K sử dụng khi bị lên cơn hen hoặc lên cơn nghiện ma túy, ngày 11/11/2019 khi bị cáo đang thực hiện hành vi mua bán trái phép 01 gói Heroine giá 50.000 đồng cho T tại nhà của bị cáo tại thôn V, xã C, huyện V thì bị bắt quả tang, tổng khối lượng ma túy thu giữ khi bắt quả tang bị cáo là 4,91 gam là ma túy, loại Heroine, hành vi đó của bị cáo B đã phạm vào tội Mua bán trái phép chất ma túy, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 251 của Bộ luật Hình sự.

[3] Các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo thành khẩn khai báo; Cha đẻ bị cáo được Nhà nước tặng thưởng Huân chương chiến sỹ vẻ vang Hạng Ba và Huân chương kháng chiến Hạng Ba. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Xét tính chất vụ án là nghiêm trọng, bởi Heroine là chất gây nghiện nguy hiểm, khiến người nghiện ngày càng lệ thuộc nặng nề vào chất ma túy. Đó còn là nguyên nhân gây suy thoái sức khỏe, làm mất nhân cách đạo đức và hao tổn về kinh tế. Chính vì vậy pháp luật của Nhà nước là trừng trị nghiêm khắc mọi hành vi sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy nhằm kiểm soát và từng bước bài trừ tệ nạn ma túy.

Bị cáo B là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự nhận thức rõ hành vi mua bán trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện. Vì vậy, cần xử lý bị cáo một cách nghiêm minh với mức hình phạt tương xứng với tính chất mức độ hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện; buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tại Trại giam để cải tạo giáo dục bị cáo, đồng thời góp phần răn đe, phòng ngừa và trấn áp tội phạm về ma túy trong giai đoạn hiện nay.

[4] Về hình phạt bổ sung:

Xét bị cáo không có tài sản riêng, hoàn cảnh kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn. Vì vậy không cần thiết áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[5] Về xử lý vật chứng và tài sản tạm giữ:

- Đối với số Heroine thu giữ khi bắt quả tang bị cáo B có tổng khối lượng 4,91 gam. Đã lấy ra 0,24 gam làm mẫu vật gửi giám định, còn lại 4,67 gam cần tịch thu tiêu hủy theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

- Đối với 02 vỏ phong bì sau khi mở niêm phong và các mảnh giấy gói, túi nilon. Xét không có giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự.

- Đối với số tiền 2.310.000 đồng thu giữ khi bắt quả tang Nông Thị B. Xác định trong số tiền này có 50.000 là tiền do bị cáo bán ma túy cho T mà có nên cần tịch thu sung quỹ Nhà nước theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự; số tiền còn lại 2.260.000 đồng không liên quan đến tội phạm nên cần trả lại cho bị cáo theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Đối với 01 chiếc xe mô tô biển kiểm soát 21T6-0802, nhãn hiệu HONDA, loại xe Dream. Đăng ký xe mang tên chủ xe Bùi Trung C. Quá trình điều tra xác định chiếc xe là của ông Trần Văn V (bố đẻ Trần Văn T. Việc T mượn xe đi mua ma túy, ông V không biết nên cần trả lại ông V chiếc xe mô tô trên theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[6] Trong vụ án này có Trần Văn T là người nghiện ma túy, ngày 11/11/2019 đã đến nhà B, đưa cho B 50.000đ để mua Heroine của B để sử dụng cho bản thân nhưng chưa kịp nhận Heroine thì bị bắt. Xét thấy hành vi của T không cấu thành tội phạm hình sự nên Công an huyện Văn Chấn đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Trần Văn T là có căn cứ, đúng pháp luật.

[7 ] Về án phí: Bị cáo Nông Thị B phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

[8] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền lợi liên quan có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

[1] Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nông Thị B phạm tội “ Mua bán trái phép chất ma túy”.

[2] Về hình phạt: Áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Nông Thị B 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ bị cáo 11/11/2019.

[3] Về xử lý vật chứng và tài sản tạm giữ:

Áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự; các điểm a, c khoản 2; điểm a khoản 3 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy 4,67 gam Heroine; 02 vỏ phong bì đã mở niêm phong, các mảnh giấy gói và nilon.

- Tịch thu số tiền 50.000đ (năm mươi nghìn đồng) của Nông Thị B để nộp ngân sách nhà nước.

- Trả lại cho bị cáo Nông Thị B số tiền 2.260.000 đồng (hai triệu hai trăm sáu mươi nghìn đồng).

- Trả lại cho ông Trần Văn V 01 chiếc xe mô tô biển kiểm soát 21T6-0802 nhãn hiệu HONDA, loại xe Dream;

(Theo biên bản giao nhận vật chứng và biên bản giao nhận tài sản ngày 24/12/2019 giữa Chi cục Thi hành án dân sự huyện Văn Chấn và Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Văn Chấn).

[4] Về án phí:

Áp dụng Điều 136 của Bộ luật Tố tụng Hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng ¸án phí, lệ phí Tòa án. Bị cáo Nông Thị B phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí Hình sự sơ thẩm [5] Về quyền kháng cáo:

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

- Ông Trần Văn V có quyền kháng cáo phần bản án có liên quan đến quyền lợi của mình trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

255
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 02/2020/HSST ngày 14/01/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:02/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Văn Chấn - Yên Bái
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/01/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về