Bản án 02/2020/HS-ST ngày 09/01/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ KỲ ANH, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 02/2020/HS-ST NGÀY 09/01/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 09 tháng 01 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 56/2019/TLST-HS ngày 17/12/2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 59/2019/QĐXXST-HS ngày 27/12/2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Thái Đ; Tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam; Sinh ngày 25 tháng 3 năm 1973; Quê quán: xã N, thị xã B, tỉnh Quảng Nam; Trú quán và chỗ ở hiện nay: số 34, đường V, phường N, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Phật giáo; Trình độ văn hóa: Lớp 10/12; Nghề nghiệp: Lái xe; Chức vụ, đoàn thể, đảng phái: Quần chúng; Con ông: Nguyễn Thái D; Sinh năm 1934; Con bà: Phạm Thị C; Sinh năm 1938; Cả bố và mẹ đều trú quán tại phường N, Thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định; Anh, chị, em ruột: Có 06 người, bị cáo là con thứ năm; Vợ, con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn: Cấm đi khỏi nơi cư trú kể từ ngày 19/11/2019 cho đến nay (Có mặt).

* Đại diện gia đình người bị hại: Ch: Nguyễn Thị T; sinh ngày 27/9/1995; trú tại: Xóm B, xã Q, Thị xa B, tỉnh Quảng Bình(Có đơn xin xét xử vắng mặt).

* Bị đơn dân sự: Công ty X, có trụ sở tại , đường L, phường T, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

* Đại diện bị đơn dân sự theo ủy quyền: Anh: Phan Nhật L; Sinh năm 1990; trú tại: Phường N, Thành phố Qui Nhơn tỉnh Bình Định(Có mặt).

* Người làm chứng:

1. Anh: Văn Hữu N; Sinh năm 1990; trú tại: T, Phường B, Thị xã An Nhơn tĩnh Bình Định (Vắng mặt).

2. Anh: Nguyễn Thanh S; Sinh năm 1973; trú tại: Phường Q, Thành phố Qui Nhơn tỉnh Bình Định (Vắng mặt).

3. Anh: Hoàng Xuân T; Sinh năm 1974; trú tại: TDP B, Phường K, Thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh (Vắng mặt).

4. Chị: Nguyễn Thị M; Sinh năm 1985; trú tại: TDP B, Phường K, Thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Thái Đ có giấy phép lái xe ô tô số 520031015447, hạng E, do Sở giao thông vận tải tỉnh Bình Định cấp ngày 22/7/2016 (có giá trị đến ngày 22/7/2021) hợp đồng lái xe ô tô chở khách cho Công ty X, có trụ sở tại, đường L, phường T, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định chạy tuyến từ thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định ra thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An và ngược lại. Khoảng 17giờ, ngày 16/10/2019, xe ô tô khách BKS: 77B-009.40 xuất phát từ thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, theo đường Quốc lộ 1A, đi vào thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, trên đường đi anh Văn Hữu N và Nguyễn Thái Đ thay nhau điều khiển. Khi đến đường tránh thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh thì anh Văn Hữu N giao xe ô tô BKS: 77B-009.40 cho Nguyễn Thái Đ điều khiển. Khi đi đến địa phận thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, Nguyễn Thái Đ điều khiển xe ô tô đi theo đường Quốc lộ 1, vào khu vực nội thị, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Khoảng 20 giờ 05 phút cùng ngày, xe ô tô BKS: 77B-009.40 do Nguyễn Thái Đ điều khiển đi đến Km 585 + 875, Quốc lộ 1, thuộc địa phận tổ dân phố Ba Đồng, phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh thì phát hiện phía trước có một xe ô tô tải đang chạy cùng chiều, Nguyễn Thái Đ đánh lái sang làn đường xe cơ giới bên trái để vượt xe ô tô tải. Khi đang vượt xe thì Nguyễn Thái Đ phát hiện xe mô tô BKS: 73E1-166.33 chạy ngược chiều trên làn đường xe cơ giới phía bên trái (tính theo chiều xe ô tô 77B-009.40 chạy), do khoảng cách quá gần, không kịp xử lý nên xe ô tô BKS: 77B-009.40 do Nguyễn Thái Đ điều khiển đã đ m vào xe mô tô BKS: 73E1-166.33, làm cả người và xe mô tô ngã xuống mặt đường. Điểm va chạm giữa hai xe nằm trên làn đường xe cơ giới bên trái (tính theo hướng từ Bắc vào Nam). Hậu quả vụ tai nạn làm anh Phạm Hồng Thái, người điều khiển xe mô tô BKS: 73E1-166.33 bị chết tại chỗ, xe mô tô và xe ô tô bị hư hỏng.

Cơ quan điều tra Công an thị xã Kỳ Anh đã trưng cầu định giá giá trị phần xe mô tô BKS: 73E1-166.33 bị hư hỏng do tai nạn gây ra. Theo kết quả định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng thị xã Kỳ Anh thì xe mô tô BKS: 73E1-166.33 bị hư hỏng, thiệt hại 5.250.000 đồng.

Với hành vi trên, Cáo trạng số 02/CT -VKSTXKA ngày 13 tháng 12 năm 2019, Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh đã truy tố bị cáo Nguyễn Thái Đ về tội “Vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ”, theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa; Bị cáo Nguyễn Thái Đ đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã nêu và nhất trí với quyết định truy tố.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh vẫn giữ nguyên quyết định truy tố Nguyễn Thái Đ về tội “Vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ”và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điểm a, Khoản 1, Khoản 5 Điều 260; Điểm b, Điểm s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51, Điều 65, Điều 41 BLHS năm 2015, Căn cứ Khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 3, Khoản 1 Điều 21; Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, xử phạt: Nguyễn Thái Đ mức án từ 15 đến 18 tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 30 đến 36 tháng; cấm hành nghề lái xe ô tô 01 năm đối với bị cáo; Về trách nhiệm Dân sự: Không; về vật chứng: Tạm giữ 01 giấy phép lái xe mang tên Nguyễn Thái Đ để đảm bảo thi hành án; Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Đại diện bị đơn Dân sự không có yêu cầu và ý kiến gì thêm.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình, đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Kỳ Anh, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh, kiểm sát viên quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo, Đại diện người bị hại, bị đơn dân sự, người làm chứng không có ý kiến gì khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng theo trình tự thủ tục luật định, đều hợp pháp.

[2]. Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thái Đ đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng truy tố. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, lời khai của người làm chứng, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản kiểm tra phương tiện và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, do đó có đủ cơ sở kết luận: Nguyễn Thái Đ (có giấy phép lái xe hợp lệ) hợp đồng lái xe ô tô chở khách cho Công ty X, chạy theo tuyến từ Quy Nhơn ra thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An và ngược lại. Khoảng 20 giờ 05 phút ngày 16/10/2019, Nguyễn Thái Đ điều khiển xe ô tô BKS: 77B-009.40, chạy trên đường Quốc lộ I, theo hướng từ bắc vào nam, khi đến Km 585 + 875, Quốc lộ I, thuộc địa phận tổ dân phố Ba Đồng, phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, do vượt xe không đúng quy định, nên xe ô tô BKS: 77B- 009.40 do Nguyễn Thái Đ điều khiển đã va chạm với xe mô tô BKS: 73E1-166.33 do anh Phạm Hồng Thái điều khiển chạy ngược chiều trên làn đường xe cơ giới bên trái (tính theo chiều xe ô tô BKS:77B- 009.40 chạy), làm anh Phạm Hồng K bị tử vong tại chỗ, xe mô tô BKS: 73E1-166.33 bị hư hỏng, gây thiệt hại 5.250.000 đồng.

* Tại biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường: vụ tai nạn giao thông do Cơ quan điều tra Công an thị xã Kỳ Anh lập hồi 20 giờ 30 phút, ngày 16/10/2019 phản ánh: Vụ tai nạn xảy ra tại Km 585 + 875 Quốc lộ 1, thuộc địa phận phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Mặt đường rải nhựa bằng phẳng, rộng 12,0m, được kẻ vạch ph n cách thành 04 làn đường, 02 làn đường xe cơ giới mỗi làn rộng 3,5m; 02 làn đường xe thô sơ, mỗi làn rộng 2,5m. Các dấu vết để lại hiện trường như sau: (Lấy cột mốc H8/585 QL1 làm mốc và mép đường bên trái đường Quốc lộ I làm trục cố định và tính theo hướng từ Bắc vào Nam) Cách điểm mốc 75m về phía nam là điểm đầu vết phanh thứ nhất, vết phanh dài 24,1m, có chiều hướng từ bắc vào nam, điểm đầu vết phanh thứ nhất cách mép đường nhựa bên trái 03m, điểm cuối vết phanh nằm dưới bánh sau bên trái xe ô tô BKS 77B-009.40 đang đậu. Cách điểm đầu vết phanh thứ nhất 11,3m về phía nam là vết phanh thứ hai, điểm đầu vết phanh thứ hai cách mép đường nhựa bên trái 4,1m, vết phanh kéo dài 3,1m, điểm cuối vết phanh thứ hai cách mép đường nhựa bên trái 3,7m. Xe ô tô BKS: 77B-009.40 đậu chếch trên làn đường xe thô sơ bên trái, đầu xe vào nam, đuôi xe hướng ra Bắc, trục bánh sau bên trái xe ô tô nằm trên lề đường đất bên trái và cách mép đường nhựa bên trái 0,5m; trục bánh trước nằm trên lề đường đất bên trái và cách mép đường nhựa bên trái 4,1m. Cách điểm đầu vết phanh thứ nhất 21,5m về phía nam là điểm đầu vết xước mặt đường, cách mép đường nhựa bên trái 1,2m, vết xước đứt quảng, kéo dài 11,2m, theo hướng từ bắc vào nam, điểm cuối vết xước nằm dưới trục bánh trước bên phải xe mô tô BKS: 73E1-166.33. Xe mô tô ngả nghiêng về phía tay lái bên phải, trên lề đường đất bên trái, đầu xe hướng về phía bên phải, đuôi xe hướng về phía bên trái và nằm ngay sát đầu xe ô tô; trục bánh trước xe mô tô cách mép đường nhựa bên trái 2,9m; trục bánh sau xe mô tô cách mép đường nhựa bên trái 1,8m. Cách trục bánh sau xe mô tô 1,9m về phía nam là vị trí nạn nhân ngã trên lề đường đất bên trái, đầu hướng về phía bên phải, ch n hướng về phía bên trái, đầu nạn nh n cách mép đường nhựa bên trái 2,3m, chân nạn nhân cách mép đường nhựa bên trái là 3,9m.

* Tại biên bản khám xe ô tô BKS: 77B-009.40 liên quan đến vụ tai nạn phản ánh: Bađơxốc phía trước bên trái bị nứt vỡ, kích thước 30x40cm, tâm vết nứt vỡ cách thành xe bên trái là 61cm và cách mặt đất 69cm; ốp đầu xe phía dưới lô gô bị vỡ, kích thước 25x12cm, tâm của vết vỡ cách mặt đất 105cm và cánh thành xe bên trái 107cm; thanh ốp đầu xe phía trước có chữ lô gô THACO bị bung, đầu phía bên trái bị cày xước, bong tróc sơn, kích thước 13x21cm; thanh cản kim loại phía trước nằm trong ba đơ xốc bị cong gập, móp méo, dồn ép từ trước ra sau (vị trí tương ứng với điểm vỡ của ba đơ xốc); ốp đầu xe bên trái vị trí đèn gầm bị bung khỏi vị trí ban đầu; góc phía bên trái phía trên biển bị nứt vỡ, kích thước 4x5cm; Kính chắn gió phía trước bên trái bị nứt vỡ theo hình mạng nhện từ dưới điểm tâm vỡ lên trên, tâm vết nứt vỡ cách mặt đất 153cm và cách thành xe bên trái 72cm; thanh gạt nước phía trong bên trái bị gãy rời, vị trí gãy ở gốc rời khỏi chốt giữ.

* Tại biên bản khám xe mô tô BKS: 73E1-166.33 liên quan đến vụ tai nạn phản ánh: Toàn bộ phần nhựa ốp đầu xe, hệ thống công tơ mét, đèn pha, đèn xi nhan phía trước, ướm xe phía trước bị vỡ hoàn toàn để lộ phần khung xe bên trong; Cổ xe bị gãy, vị trí gãy rời nơi nối giữa đầu xe và cổ xe; mặt trên cần phanh bên phải có vết mài mòn kim loại, kích thước 4x1cm; chắn bùn phía trước, bánh trước bị vỡ hoàn toàn rời khỏi vị trí ban đầu; giảm xóc bánh trước bị cong vênh, chiều hướng từ trái sang phải; giảm xóc bên phải bánh trước bị cày xước mài mòn kim loại, kích thước 10x5cm; mặt ngoài phần nhựa ướm bên phải bị cày xước, mài mòn; mặt ngoài ốp thân xe bên phải bị vỡ, bung khỏi vị trí ban đầu và bị mài mòn, cày xước; ống xả bị móp méo, dồn ép vào trong thân xe, mặt ngoài ốp ống xả bị cày xước, mài mòn kim loại; bàn để chân phía trước bên phải bị cong vênh, chiều hướng từ dưới lên trên, mặt dưới có vết mài mòn kim loại; yên xe bị bung khỏi vị trí ban đầu; bàn để chân phía trước bên trái bị cong vênh, chiều hướng từ trước ra sau.

* Biên bản khám nghiệm tử thi và Bản giám định Pháp Y kết luận: Nn nhân là Phạm Hồng Thái, sinh năm 1991, trú tại xã Quảng Trung, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình, các dấu vết để lại như sau: Vùng thái dương trái có vết lún xương sọ dài 0,3cm; vùng đuôi mắt trái có vết thương dài 04cm, sâu tới xương; vùng cẳng tay trái có vết thương dài 02cm, sâu 01cm; vùng cẳng chân trái có vết thương dài 03cm, sâu 01cm; vùng mắt cá trong chân trái có vết thương dài 07cm, sâu sát xương.  Nguyên nhân nạn nhân tử vong được xác định là do đa chấn thương, trong đó chấn thương sọ não là nguyên nhân chính dẫn đến tử vong.

Như vậy cần khẳng định nguyên nhân của vụ tai nạn giao thông, lỗi thuộc về bị cáo Nguyễn Thái Đ, khi điều khiển xe ô tô tham gia giao thông đường bộ bị cáo đã vi phạm quy định khoản 2 điều 14 Luật giao thông đường bộ.

Khoản 2 điều 14 Luật giao thông đường bộ qui định: “Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật ở phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải”.

Hành vi nêu trên đã đủ yếu tố cấu thành tội:“Vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 260 của Bộ luật Hình sự. Do đó việc Viện kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh đã truy tố và đề nghị Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh đưa xét xử bị cáo với tội danh và điều luật trên là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật không có gì oan sai.

[3]. Hành vi nêu trên của bị cáo Nguyễn Thái Đ là nguy hiểm cho xã hội. Là người được đào tạo chuyên nghiệp có bằng lái xe hợp lệ, khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đáng lẻ ra bị cáo phải tuân thủ các qui định về an toàn giao thông. Nhưng do chủ quan trong khi xử lý phương tiện tham gia giao thông trên quốc lộ nên bị cáo đã điều khiển xe ô tô đi sang đường ngược chiều gây ra tai nạn, hậu quả làm anh Phạm Hồng Thái bị tử vong tại chỗ, xe mô tô BKS: 73E1- 166.33 bị hư hỏng, gây thiệt hại 5.250.000 đồng. Xét thấy hành vi của bị cáo đã gây ra hậu quả nghiêm trọng nên cần phải xử lý nghiêm minh.

[4]. Về tình tiết định khung: Hành vi của bị cáo Nguyễn Thái Đ không vi phạm các tình tiết định khung tăng nặng khác nên chỉ bị xét xử ở Điểm a Khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự;

[5]. Về tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo Nguyễn Thái Đ được hưởng tình tiết giảm nhẹ; Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tự nguyên bồi thường thiệt hại; gia đình bị hại có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự.

Nhng tình tiết giảm nhẹ đó được qui định tại Điểm b, Điểm s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[6]. Sau khi xét hành vi, tính chất mức độ phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy rằng; Bị cáo Nguyễn Thái Đ, bản th n chưa có tiền án, tiền sự; phạm tội lần đầu; có nhân thân tốt; luôn chấp hành đầy đủ mọi chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của công d n nơi cư trú; phạm tội do lỗi vô ý; có hai tình tiết giảm nhẹ được qui định tại Khoản 1và 1 tình tiết giảm nhẹ quy định tại Khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Xét lời đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là có căn cứ, phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo. Vì vậy, Hội đồng xét xử nghĩ cần tạo cho các bị cáo một cơ hội để sửa chữa sai lầm, không cần thiết phải bắt chấp hành hình phạt tù. Việc cho bị cáo được hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội, không gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội; và phù hợp với Nghị quyết số 02 ngày 15/5/2018 của Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn. Nên cần căn cứ Điều 65 - Bộ luật Hình sự năm 2015 cho bị cáo được hưởng án treo và xử bị cáo trên mức khởi điểm như Đại diện Viện kiểm sát đề nghị cũng đủ nghiêm. Cấm hành nghề lái xe ô tô đối với bị cáo là 01(Một) năm kể từ ngày án có hiệu lực pháp luật.

*Về trách nhiệm Dân sự: Sau khi tai nạn xẩy ra, bị cáo Nguyễn Thái Đ đã cùng với gia đình lo mai táng cho nạn nhân và thỏa thuận bồi thường cho gia đình người bị hại là ông Phạm Quang T, bà Nguyễn Thị M (bố, mẹ đẻ của anh Phạm Hồng T) và chị Nguyễn Thị T(vợ của anh Phạm Hồng T), do chị Nguyễn Thị T làm Đại diện, với tổng số tiền 303.000.000 đồng, nay gia đình bị hại không có yêu cầu gì thêm về bồi thường thiệt hại nên Hội đồng xét xử miễn xét.

* Đối với bị đơn Dân sự là Công ty X, có trụ sở tại, đường L, phường T, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa đã không có yêu cầu gì thêm về trách nhiệm bồi thường nên Hội đồng xét xử miễn xét.

* Về vật chứng vụ án: Quá trình điều tra cơ quan điều tra Công an thị xã Kỳ Anh đã tạm giữ xe ô tô BKS: 77B-009.40 và xe mô tô BKS: 73E1-166.33 liên quan đến tai nạn. Xe ô tô và mô tô hiện Cơ quan điều tra Công an thị xã Kỳ Anh đã trả lại cho chủ sỡ hữu nên Hội đồng xét xử miễn xét. Còn lại giấy phép lái xe mang tên Nguyễn Thái Đ cần tạm giữ theo hồ sơ để đảm bảo công tác thi hành án và được trả lại khi hết thời gian cấm hành nghề.

Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí theo quy định của pháp luật.

Bị cáo, bị đơn dân sự, Đại diện gia đình người bị hại có quyền kháng cáo bản án trong hạn luật định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điểm a, Khoản 1, Khoản 5 Điều 260; Điểm b, Điểm s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51, Điều 65, Điều 41 Bộ luật hình sự năm 2015;

Căn cứ Khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 3, Khoản 1 Điều 21; Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 và mục A Danh mục án phí, lệ phí Tòa án, ban hành kèm theo Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội;

1. Tuyên bố bị cáo: Nguyễn Thái Đ phạm tội:“Vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Về hình phạt:

Xử phạt Nguyễn Thái Đ 16(Mười sáu) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 32(Ba hai) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo Nguyễn Thái Đ cho Ủy ban nhân Phương N, Thành Phố Qui Nhơn, Tỉnh Bình Định, giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo qui định tại Khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án Hình sự Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo qui định của Luật Thi hành án Hình sự 02(Hai) lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Cấm hành nghề lái xe ô tô đối với bị cáo Nguyễn Thái Đ thời hạn là 01(Một) năm kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật.

3. Về vật chứng: Tạm giữ theo hồ sơ 01(Một) Giấy phép lại xe số520031015447, hạng E, do Sở giao thông vận tải tỉnh Bình Định cấp ngày 22/7/2016 (có giá trị đến ngày 22/7/2021) mang tên Nguyễn Thái Đ để đảm bảo công tác thi hành án và được trả lại khi hết thời gian cấm hành nghề lái xe ô tô.

4. Về án phí: Xử buộc bị cáo Nguyễn Thái Đ phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí Hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Đại diện gia đình bị hại vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án.

Bị đơn Dân sự được quyền kháng cáo phần bồi thường thiệt hại của mình trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

183
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 02/2020/HS-ST ngày 09/01/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:02/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Kỳ Anh - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/01/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về