Bản án 02/2020/HS-ST ngày 03/03/2020 về tội đánh bạc

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NA HANG, TỈNH TUYÊN QUANG

BẢN ÁN 02/2020/HS-ST NGÀY 03/03/2020 VỀ TỘI ĐÁNH BẠC

Ngày 03 tháng 3 năm 2020, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang, Tòa án nhân dân huyện Na Hang tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 02/2020/HSST ngày 12/02/2020 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 02/2020/QĐXXST-HS ngày 18/02/2020 đối với bị cáo:

Trư ơng Văn S, sinh ngày 23/01/1986; nơi sinh: huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang; nơi cư trú: Thôn C, xã Th, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trình độ học vấn: 3/12; Dân tộc: Dao; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Trương Phúc H và bà Chúc Thị M; Có vợ: La Thị D và 03 con.

Tiền án: Không;

Tin sự: Ngày 07/10/2019 bị Công an huyện Na Hang xử phạt vi phạm hành chính về hành vi Đánh bạc, hình thức phạt tiền: 1.500.000đồng.

Bị cáo hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Anh Triệu Văn S, sinh năm 1988; nơi cư trú: Thôn C, xã Th, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang. Có mặt.

2. Anh Sằm Văn L, sinh năm 1990; nơi cư trú: Thôn C, xã Th, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang. Có mặt.

3. Anh Hoàng Văn K, sinh năm 1973; nơi cư trú: Thôn B, xã H, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang. Có mặt.

- Người làm chứng:

1. Anh Triệu Văn T, sinh năm 1977; nơi cư trú: Thôn C, xã Th, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang. Vắng mặt.

2. Anh Triệu Văn L, sinh năm 1994; nơi cư trú: Thôn C, xã Th, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang. Vắng mặt.

3. Anh Triệu Văn D, sinh năm 1988; nơi cư trú: Thôn C, xã Th, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 22 giờ ngày 22/11/2019, Trương Văn S trú tại Thôn C, xã Th, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang, có 01 tiền sự về hành vi Đánh bạc đến nhà Triệu Văn S trú cùng thôn thì thấy Triệu Văn T; Triệu Văn L; Triệu Văn D, đều trú cùng thôn C đang ngồi uống nước. S ngồi cùng mọi người chơi nói chuyện, sau đó có Sằm Văn L (trú cùng thôn) và Hoàng Văn K (trú tại thôn B, xã H, huyện Chiêm Hóa) đến và tất cả mọi người cùng nhau ngồi uống rượu tại bếp nhà S. Khoảng 00 giờ ngày 23/11/2019, sau khi uống rượu xong, S thấy có bộ bài tú lơ khơ để trên trạt bát, nên lấy xuống và rủ mọi người đánh bạc bằng hình thức đánh ba cây được thua bằng tiền, thì có K, S và L đồng ý tham gia, khi chơi 04 người thống nhất sử dụng các quân tú lơ khơ từ số 1 (quân A) đến số 9 của bộ bài (toàn bộ các chất tép, bích, rô, cơ gồm 36 quân) để chơi, chia cho mỗi người 03 quân để tính điểm cộng, người nào được 10 điểm người đó cầm cái (gọi là cầm chương), quy ước mỗi người chơi được đánh với người cầm chương 10.000 đồng/ván, khi lật mở bài lên nếu người cầm chương thua sẽ trả cho người chơi số tiền bằng số tiền đã đánh và ngược lại thắng sẽ lấy số tiền của người chơi đã đánh.

Quá trình đánh bạc, ngoài việc đánh mức ăn thua chung 10.000đồng, S và L còn đặt cá cược riêng với nhau mỗi ván 10.000đồng (tổng cộng khoảng 07 ván). Các đối tượng đánh bạc đến 01giờ 30 phút cùng ngày thì bị tổ công tác Công an huyện Na Hang phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính đối với K, thu giữ tại chiếu bạc số tiền 650.000 đồng, 42 quân bài tú lơ khơ và một chiếc chiếu mành cọ, còn S, L và S bỏ chạy khỏi vị trí đánh bạc.

Tại Cơ quan điều tra Trương Văn S và các đối tượng khai nhận đã sử dụng số tiền vào việc đánh bạc, cụ thể như sau:

+ Trương Văn S sử dụng 250.000đồng để đánh bạc, quá trình chơi không xác định được thắng thua cụ thể, đến khi bị phát hiện bỏ chạy, để lại toàn bộ tiền tại chiếu bạc.

+ Triệu Văn S sử dụng 240.000đồng để đánh bạc, quá trình chơi không xác định được thắng thua cụ thể, đến khi bị phát hiện bỏ chạy, để lại toàn bộ tiền tại chiếu bạc.

+ Sằm Văn L sử dụng 140.000đồng để đánh bạc, quá trình chơi không xác định được thắng thua cụ thể, đến khi bị phát hiện cầm theo 40.000 đồng bỏ chạy, còn lại để tại chiếu bạc.

+ Hoàng Văn K sử dụng 60.000đồng để đánh bạc, quá trình chơi đến khi bị phát hiện để tiền tại chiếu bạc đã bị tạm giữ.

Tng số tiền bị cáo và các đối tượng đã sử dụng để đánh bạc là: 690.000đồng (Sáu trăm chín mươi nghìn đồng).

Ti Cơ quan điều tra, bị cáo Trương Văn S đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Hành vi phạm tội của bị cáo còn được chứng minh bằng: Biên bản vi phạm hành chính, vật chứng thu giữ và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Cáo trạng số: 02/CT-VKSNH ngày 12/02/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Na Hang truy tố Trương Văn S về tội “Đánh bạc” theo quy định tại khoản 1 Điều 321 của Bộ luật hình sự.

Kết thúc phần xét hỏi, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Na Hang luận tội và đề nghị HĐXX: Tuyên bố Trương Văn S phạm tội “Đánh bạc”.

Về hình phạt chính:

- Đề nghị: Căn cứ khoản 1 Điều 321; Điều 36; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt Trương Văn S từ 06 tháng đến 08 tháng Cải tạo không giam giữ. Miễn khấu trừ thu nhập cho bị cáo do không có nghề nhiệp và thu nhập ổn định.

Giao bị cáo Trương Văn S cho Uỷ ban nhân dân xã Th, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang nơi bị cáo thường trú để giám sát, giáo dục.

Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo, do không có tài sản và thu nhập ổn định.

Về vật chứng đề nghị HĐXX: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy 01 bộ bài tú lơ khơ gồm 42 lá bài; 01 chiếc chiếu mành cọ có kích thước dài 4,6m, rộng 3,5m.

- Tịch thu sung quỹ Nhà nước, số tiền bị cáo và các đối tượng sử dụng vào việc đánh bạc là 690.000 đồng.

Ngoài ra đề nghị HĐXX buộc bị cáo phải chịu án phí và tuyên quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận với luận tội của Viện kiểm sát.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung của vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, lời khai của bị cáo, lời khai của những người tham gia tố tụng khác có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về xem xét hành vi của bị cáo: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra; biên bản vi phạm hành chính, vật chứng, lời khai người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Từ những chứng cứ trên có đủ cơ sở kết luận: Trong khoảng thời gian từ 00 giờ đến 01 giờ 30 phút ngày 23/11/2019, tại nhà Triệu Văn S thuộc Thôn C, xã Th, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang; Trương Văn S đã có hành vi đánh bạc trái phép được thua bằng tiền cùng: Triệu Văn S, Sằm Văn L và Hoàng Văn K. Tổng số tiền bị cáo và các đối tượng sử dụng vào việc đánh bạc được xác định là 690.000 đồng (Sáu trăm chín mười nghìn đồng).

Xét thấy, bị cáo Trương Văn S ngày 07/10/2019 bị Công an huyện Na Hang xử phạt vi phạm hành chính về hành vi Đánh bạc, hình thức phạt tiền: 1.500.000đồng tại Quyết định số: 96/QĐ-XPHC. Lần đánh bạc này, tuy số tiền quy kết đối với bị cáo dưới 5.000.000 đồng nhưng bị cáo đã có tiền sự về hành vi đánh bạc, chưa hết thời hạn được coi là chưa bị xử lý hành chính, nên hành vi đánh bạc lần này của bị cáo đã đầy đủ yếu tố cấu thành tội “Đánh bạc” theo quy định tại khoản 1 Điều 321 của Bộ luật hình sự. Do vậy, cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Na Hang truy tố đối với bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

[2]. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội xâm phạm đến trật tự công cộng, gây mất ổn định an ninh trật tự tại địa phương. Bản thân bị cáo là người có đủ năng lực nhận thức, bị cáo biết hành vi đánh bạc là vi phạm pháp luật; bị cáo đã bị xử phạt hành chính về hành vi đánh bạc nhưng không lấy đó làm bài học rút kinh nghiệm cho bản thân mà tiếp tục thực hiện hành vi đánh bạc với lỗi cố ý, nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự độc lập với hành vi của mình.

[3]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; tại giai đoạn điều tra và tại phiên tòa bị cáo khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối cải; bị cáo là người dân tộc thiểu số cư trú ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự..

[4] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo. Hội đồng xét xử thấy rằng: Tống số tiền bị cáo và các đối tượng sử dụng vào việc đánh bạc là không lớn (690.000 đồng). Bị cáo có nơi cư trú cụ thể, rõ ràng, phạm tội ít nghiêm trọng nên không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo được cải tạo tại địa phương cũng thỏa mãn mục đích của hình phạt và giáo dục ý thức tuân theo pháp luật, phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm chung, như đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là phù hợp, có căn cứ.

Bị cáo không có nghề nghiệp và thu nhập không ổn định, có 03 con nhỏ, thu nhập chỉ đủ chi phí sinh hoạt hàng ngày nên miễn khấu trừ thu nhập đối với bị cáo.

[5]. Về hình phạt bổ sung: Do bị cáo không có nghề nghiệp và thu nhập ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[6]. Về vật chứng liên quan đến vụ án:

- Đối với 01 bộ bài tú lơ khơ gồm 42 lá bài và 01 chiếc chiếu mành cọ là công cụ bị cáo sử dụng vào việc đánh bạc nên tịch thu tiêu hủy.

- Số tiền bị cáo và các đối tượng S, L, K sử dụng vào việc đánh bạc đã thu giữ là 690.000 đồng cần tịch thu sung quỹ Nhà nước theo quy định.

[7]. Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử:

Qua xem xét, nghiên cứu hồ sơ và diễn biến tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định: Quá trình điều tra và truy tố, xét xử, Điều tra viên, Kiểm sát viên đã tuân thủ đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự và các văn bản pháp luật có liên quan. Khởi tố, điều tra, thu thập chứng cứ, truy tố đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật. Các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử là hợp pháp.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[8]. Về các vấn đề khác: Đối với Triệu Văn S, Sằm Văn L, Hoàng Văn K đã có hành vi đánh bạc, tuy nhiên tổng số tiền đánh bạc dưới 5.000.000đồng, S, L, K chưa có tiền án, tiền sự về tội Đánh bạc, Gá bạc hoặc Tổ chức đánh bạc. Ngày 31/12/2019, CQCSĐT Công an huyện Na Hang đã có Công văn số: 383 và 2345 chuyển tài liệu đến Công an huyện Na Hang và UBND huyện Na Hang xử lý VPHC theo thẩm quyền.

[9]. Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Trương Văn S phạm tội Đánh bạc.

2. Về hình phạt: Căn cứ khoản 1 Điều 321; Điều 36; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Xử phạt Trương Văn S 06 tháng Cải tạo không giam giữ, thời hạn cải tạo không giam giữ tính từ ngày Uỷ ban nhân dân xã Th, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang nơi bị cáo thường trú nhận được quyết định thi hành án và bản án có hiệu lực pháp luật.

Giao bị cáo Trương Văn S cho Uỷ ban nhân dân xã Th, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang nơi bị cáo thường trú để giám sát, giáo dục trong thời gian chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ.

Min việc khấu trừ thu nhập đối với bị cáo Trương Văn S trong thời gian chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ.

3. Về vật chứng: n cứ Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy: 01 bộ bài tú lơ khơ gồm 42 lá bài; 01 chiếc chiếu mành cọ có kích thước dài 4,6m, rộng 3,5m (Tình trạng vật chứng như biên bản giao nhận vật chứng giữa Công an huyện Na Hang và Chi cục thi hành án dân sự huyện Na Hang lập ngày 13/02/2020).

- Tịch thu sung quỹ Nhà nước số tiền 690.000 đồng. sử dụng vào việc đánh bạc (Số tiền trên hiện đang gửi tại tài khoản tạm giữ số: 3949.0.1065086.00000 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang, mở tại Kho bạc nhà nước huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang; (Công an huyện Na Hang đã chuyển vào tài khoản của Chi cục thi hành án dân sự huyện Na Hang thể hiện tại công văn số 367/CQCSĐT ngày 19/12/2019)

4. Về án phí: Căn cứ Điều 135, 136 của Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án: Bị cáo Trương Văn S phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Căn cứ các Điều 331, 333 của Bộ luật tố tụng hình sự: Bị cáo; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên toà được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm(03/3/2020).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

341
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 02/2020/HS-ST ngày 03/03/2020 về tội đánh bạc

Số hiệu:02/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nà Hang - Tuyên Quang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 03/03/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về