Bản án 02/2020/DS-ST ngày 10/01/2020 về tranh chấp bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TIÊN PHƯỚC, TỈNH QUẢNG NAM

BẢN ÁN 02/2020/DS-ST NGÀY 10/01/2020 VỀ TRANH CHẤP BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI DO SỨC KHỎE BỊ XÂM PHẠM

Ngày 10 tháng 01 năm 2020, tại trụ sở, Tòa án nhân dân huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số 45/2019/TLST-DS ngày 04 tháng 12 năm 2019 về việc “Tranh chấp bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 14/2019/QĐXXST-DS ngày 19 tháng 12 năm 2019, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Ông Nguyễn Thi S, sinh năm: 1949.

- Bị đơn: Bà Triệu Thị T, sinh năm 1967 và ông Nguyễn S (Tên thường gọi: Nguyễn D), sinh năm 1966.

Các đương sự cùng địa chỉ: Thôn P, xã T, huyện T, tỉnh Quảng Nam.

Ông S có mặt. Bà T và ông S đều có đơn yêu cầu giải quyết vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện và các lời khai tiếp theo của nguyên đơn ông Nguyễn Thi S thể hiện: Vào chiều ngày 30 tháng 9 năm 2019, ông đi khám bệnh ở Trung tâm y tế huyện Tiên Phước về nhà ở xã Tiên Phong, khi đến đoạn đường gần Trại heo xã Tiên Phong thì có 04 con chó (01 con chó lớn và 03 con chó choi) từ trong nhà bà T, ông Nguyễn S (tức ông D) sủa chạy ra; con chó lớn cắn vào chân trái của ông gây thương tích. Ông S ra băng bó vết thương, ông S có nói với ông con chó này bữa trước có cắn ông Xuân (em của ông S); còn bà T lúc đó không có ở nhà. Ông khẳng định con chó đã cắn ông gây thương tích là con chó của bà T và ông S. Vì vậy, ông yêu cầu Tòa án nhân dân huyện Tiên Phước giải quyết buộc bà T, ông S phải bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm cho ông với số tiền tổng cộng là: 2.545.040 đồng (Hai triệu năm trăm bốn mươi lăm ngàn không trăm bốn mươi đồng); gồm các khoản: Tiền công không lao động được trong 05 ngày (từ ngày 30/9/2019 đến 04/10/2019): 1.250.000 đồng; Tiền tổn thất tinh thần: 200.000 đồng; Tiền bồi dưỡng: 200.000 đồng; Tiền ăn trong 05 ngày: 150.000 đồng; Tiền thuốc: 754.040 đồng.

Tại bản tự khai ngày và các lời khai tiếp theo của bị đơn bà Triệu Thị T thể hiện: Vào ngày 30/9/2019, bà và ông Nguyễn S đi làm ở trong núi, không có ở nhà. Trước khi đi, ông bà đã xiềng xích tất cả chó lại; không có việc chó của bà cắn ông S gây thương tích. Bà không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông S.

Tại bản tự khai ngày và các lời khai tiếp theo của bị đơn ông Nguyễn S thể hiện: Vào ngày 30/9/2019, vợ chồng ông đi làm ở trong núi, không có ở nhà. Khi đi làm, gia đình ông đã xiềng chó ở trong nhà. Khi ông đi làm về thì chó của ông vẫn còn bị xiềng. Không có việc chó của ông cắn ông S gây thương tích, không có việc ông băng bó vết thương cho ông S. Khu vực gia đình ông ở gần Trại chăn nuôi heo và có các gia đình khác. Các gia đình khác đều có nuôi chó; kể cả trại chăn nuôi heo cũng có nuôi rất nhiều chó. Ông S khai không đúng, gia đình ông có nuôi 03 con chó (02 con chó lớn và 01 con chó con). Ông không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông S.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam tham gia phiên tòa phát biểu ý kiến: Trong quá trình giải quyết vụ án kể từ khi thụ lý cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án, Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa đã thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự. Các đương sự đã thực hiện đúng các quyền và nghĩa vụ của mình theo quy định của pháp luật tố tụng. Về việc giải quyết vụ án: Đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Thi S về việc yêu cầu bà Triệu Thị T và ông Nguyễn S bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm cho ông.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ đã được xem xét tại phiên tòa, kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Tòa án nhận định:

[1]. Về thủ tục tố tụng: Trong quá trình giải quyết vụ án, bị đơn vắng mặt nhưng đã có yêu cầu giải quyết vắng mặt. Vì vậy, Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt bị đơn theo quy định tại Khoản 1 Điều 228 của Bộ luật Tố tụng dân sự.

[2]. Về nội dung:

[2.1]. Xét yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn ông Nguyễn Thi S thì thấy: Trong quá trình giải quyết vụ án, bị đơn bà Triệu Thị T và ông Nguyễn S không thừa nhận việc con chó của ông, bà đã cắn gây thương tích cho ông Nguyễn Thi S vào chiều ngày 30/9/2019 như nội dung đơn khởi kiện và lời khai của ông S trong quá trình giải quyết vụ án.

[2.2]. Theo lời khai của ông Nguyễn Thi S thể hiện: Cơ sở để ông khẳng định con chó đã cắn ông gây thương tích vào chiều ngày 30/9/2019 của bà T, ông S là ông thấy con chó đó từ trong nhà của bà T, ông S chạy ra; hơn nữa, sau khi sự việc xảy ra, ông S là người băng bó vết thương cho ông, ông S có hứa đem tiền đến nhà trả cho ông. Tuy nhiên, bà T, ông S không thừa nhận vấn đề này vì thời gian đó, ông bà đi làm ở trong núi, không có ở nhà; trước khi đi làm, đã xiềng xích tất cả chó lại, cho đến khi tối đi làm về chó vẫn còn bị xiềng. Hơn nữa, khu vực gia đình ông ở có rất nhiều chó, không riêng gì chó của gia đình ông.

Tòa án nhân dân huyện Tiên Phước đã tiến hành xác minh, khu vực gia đình bà T, ông S ở còn có các hộ dân khác, ở khu vực đó có nhiều nhà nuôi chó.

[2.3]. Xét thấy, lời khai của các bên đương sự không thống nhất nên trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa án đã tiến hành đối chất giữa nguyên đơn và bị đơn nhưng cũng không có đủ cơ sở để khẳng định con chó của bà T, ông S đã cắn ông S vào chiều ngày 30/9/2019.

[2.4]. Theo lời khai của ông Nguyễn Thi S, ông bị chó cắn vào chiều ngày 30/9/2019 nhưng đến ngày 02/10/2019 ông mới nhập viện điều trị. Việc ông bị chó cắn và việc ông S băng bó vết thương cho ông, ngoài lời khai của ông thì ông khẳng định không có ai chứng kiến việc này.

[2.5]. Từ những phân tích trên, Hội đồng xét xử xét thấy không đủ cơ sở khẳng định sự việc ông S bị chó cắn vào chiều ngày 30/9/2019 nguyên nhân là do “súc vật” thuộc quyền sở hữu của bà T, ông S gây ra nên không có cơ sở chấp nhận đơn khởi kiện của ông S về việc buộc bà T, ông S bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm.

[2.6]. Nguyên đơn ông Nguyễn Thi S khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại về sức khỏe nên không phải chịu án phí dân sự sơ thẩm khi yêu cầu khởi kiện không được chấp nhận.

[2.7]. Vì vậy, ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Phước tại phiên tòa là hoàn toàn có căn cứ, đúng quy định của pháp luật nên Hội đồng xét xử cần phải chấp nhận.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 147, Khoản 1 Điều 228, Điều 229 Bộ luật Tố tụng dân sự; các Điều 584, 590, 603 của Bộ luật Dân sự; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội “Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án”, xử:

- Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn ông Nguyễn Thi S về việc yêu cầu bà Triệu Thị T và ông Nguyễn S (tên gọi khác là ông Nguyễn D) bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm.

- Về án phí: Ông Nguyễn Thi S không phải chịu án phí dân sự sơ thẩm.

Nguyên đơn có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (10/01/2020). Riêng bị đơn vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

703
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 02/2020/DS-ST ngày 10/01/2020 về tranh chấp bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm

Số hiệu:02/2020/DS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tiên Phước - Quảng Nam
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 10/01/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về