Bản án 02/2019/HS-ST ngày 27/02/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÂN UYÊN, TỈNH LAI CHÂU

BẢN ÁN 02/2019/HS-ST NGÀY 27/02/2019 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 27 tháng 2 năm 2019 tại Tòa án nhân dân huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 02/2019/TLST-HS ngày 14 tháng 01 năm 2019 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 02/2019/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 2 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Đăng Y – (tên gọi khác: Không), Sinh năm 1967 tại huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu. Nơi cư trú: Khu C, thị trấn T, huyện T, tỉnh Lai Châu; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 10/10; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Nguyễn Đăng Q (đã chết) và bà: Nguyễn Thị H sinh năm 1938; có vợ là: Phạm Thị L sinh năm 1967; bị cáo có 02 con (con lớn sinh năm 1990, con nhỏ sinh năm 1992); tiền án, tiền sự: Không; bị bắt khẩn cấp, tạm giữ từ ngày 10/11/2018, bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 13/11/2018 hiện đang ở tại Khu C, thị trấn T, huyện T, tỉnh Lai Châu “có mặt”.

Người làm chứng:

1/ Tòng Văn À - Sinh năm: 1980. Trú tại: Bản B, xã T, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu “vắng mặt”.

2/ Sìn Văn S - Sinh năm: 1984. Trú tại: Bản C, thị trấn T, huyện T, tỉnh Lai Châu “vắng mặt”.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do bản thân sử dụng chất ma túy, khoảng 19 giờ ngày 07/11/2018, Nguyễn Đăng Y, sinh năm 1967, trú tại khu C, thị trấn T, huyện T, tỉnh Lai Châu bắt xe khách xuống bản Noong Thăng, xã Phúc Than, huyện Than Uyên tìm mua Heroine sử dụng. Tại bản Noong Thăng, Y mua được của một người đàn ông dân tộc Mông không rõ lai lịch 01 gói Heroine với giá 400.000 đồng. Mua được Heroine Y mang về nhà chia làm 06 gói nhỏ gói lại bằng các mảnh giấy bạc màu vàng và màu trắng rồi cất giấu trên ô thoáng cửa nhà bếp, sau đó Y sử dụng hết 01 gói (hít). Đến khoảng 10 giờ ngày 10 tháng 11 năm 2018, Y đang ở quán bán bánh mỳ của gia đình tại khu C, thị trấn T thì có Tòng Văn À, sinh năm 1980, trú tại bản B, xã T, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu và Sìn Văn S, trú tại bản C, thị trấn T, huyện T, tỉnh Lai Châu vào hỏi mua bánh mỳ. Mua bánh mỳ xong, À và S ngồi ăn tại bàn uống nước, do có quen biết À và S nên Y ngồi nói chuyện thì À hỏi mua Heroine để sử dụng và đưa cho Y số tiền 200.000 đồng mà trước đó À và S cùng nhau góp mỗi người 100.000 đồng (Y không biết số tiền trên là do S và À góp để mua Heroine của Y). Y đồng ý lấy trên ô thoáng 02 gói Heroine trong đó 01 gói được gói bằng mảnh giấy bạc màu vàng, 01 gói được gói bằng mảnh giấy bạc màu trắng đưa cho À. Mua được Heroine À và S tiếp tục ngồi uống nước tại quán của Y thì bị Công an huyện tân Uyên phát hiện lập biên bản bắt người phạm tội quả tang thu giữ 02 gói Heroine do À vừa mua được của Y có tổng khối lượng 0,05 gam. Căn cứ lời khai của À và S, Cơ quan điều tra tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Đăng Y thu giữ 03 gói Heroine trong đó 02 gói được gói bằng các mảnh giấy bạc màu vàng, 01 gói được gói bằng mảnh giấy bạc màu trắng có tổng khối lượng 0,14 gam do Y tự giác giao nộp và số tiền 200.000 đồng đây là tiền mà trước đó Y bán Heroine cho À mà có.

Biên bản mở niêm phong, xác định khối lượng, lấy mẫu vật giám định và niêm phong vật chứng xác định: Số Hêrôin thu giữ của Nguyễn Đăng Y có khối lượng 0,14 gam; Số Heroine Y bán cho À và S có khối lượng 0,05 gam.

Tại kết luận giám định số 437, ngày 15/11/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lai Châu kết luận: Số chất bột khô màu trắng đục, vón cục thu giữ của Nguyễn Đăng Y có khối lượng 0,14 gam, mẫu vật gửi đến giám định là ma túy, loại: Heroine.

Tại kết luận giám định số 439, ngày 17/11/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lai Châu kết luận: Số chất bột khô màu trắng đục, vón cục thu giữ của Tòng Văn À và Sìn Văn S có khối lượng 0,05 gam, mẫu vật gửi đến giám định là ma túy, loại: Heroine.

Tại kết luận giám định số 438, ngày 14/11/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lai Châu kết luận: Số tiền 200.000 đồng thu giữ của Nguyễn Đăng Y gửi đến giám định là tiền thật.

Vật chứng của vụ án gồm: 0,12 gam Heroine còn lại sau giám định; số tiền 200.000 đồng do Y bán Heroine mà có.

Hiện số vật chứng còn lại đang được bảo quản, quản lý tại kho vật chứng của Chi cục thi hành án dân sự huyện Tân Uyên. Việc thu giữ, tạm giữ vật chứng đảm bảo đúng theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

Trong quá trình điều tra bị cáo Nguyễn Đăng Y đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình.

Tại bản cáo trạng số 02/CT-VKS-TU, ngày 14/01/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Uyên truy tố bị cáo Nguyễn Đăng Y về tội "Mua bán trái phép chất ma túy" theo khoản 1 điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay vị đại diện Viện kiểm sát huyện Tân Uyên giữ nguyên quan điểm truy tố của mình đồng thời phân tích, đánh giá toàn bộ hành vi phạm tội của bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Đăng Y phạm tội "Mua bán trái phép chất ma túy". Về hình phạt: Đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Nguyễn Đăng Y từ 02 năm 06 tháng đến 03 năm tù.

Miễn áp dụng hình phạt bổ sung được qui định tại khoản 5 điều 251 Bộ luật hình sự đối với bị cáo, vì bị cáo không có tài sản gì đáng giá và đảm nhiệm chức vụ gì.

Về vật chứng vụ án: Đề nghị HĐXX áp dụng điều 47 Bộ luật hình sự; điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy: 0,12 gam Heroine.

- Tịch thu sung quĩ nhà nước: 200.000 đồng thu giữ của Nguyễn Đăng Y.

Lời nói sau cùng bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Hành vi phạm tội của bị cáo; tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Tại phiên tòa hôm nay cũng như quá trình điều tra bị cáo Nguyễn Đăng Y đã thành khẩn khai nhận về hành vi phạm tội của mình. Lời nhận tội của bị cáo đều phù hợp với các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ. Như vậy đã có đủ căn cứ khẳng định: Ngày 07/11/2018 Nguyễn Đăng Y mua được 01 gói Heroine ở khu vực bản Noong Thăng, xã Phúc Than, huyện Than Uyên với giá 400.000 đồng. Khi về bị cáo chia ra làm 06 gói nhỏ, bị cáo đã sử dụng 01 gói số còn lại bị cáo cất giấu với mục đích để sử dụng dần và bán lẻ kiếm lời. Ngày 10/11/2018 có Tòng Văn À và Sìn Văn S đến nhà bị cáo mua bánh mỳ sau đó À hỏi bị cáo mua Heroine để sử dụng. Bị cáo đã lấy 02 gói Heroine bán cho À thu được 200.000 đồng (số tiền này do À và S góp với nhau để mua Heroine nhưng bị cáo không biết). Sau khi Cơ quan công an huyện Tân Uyên khám xét Tòng Văn À đã thu giữ 02 gói Heroine mà À vừa mua của Y có khối lượng 0,05 gam. Khám xét nơi ở của Nguyễn Đăng Y thu giữ 03 gói Heroine có tổng khối lượng 0,14 gam do Y tự giác giao nộp và số tiền 200.000 đồng trước đó Yên bán Heroine cho À mà có. Hành vi của bị cáo đã cấu thành tội:"Mua bán trái phép chất ma túy", tội phạm và hình phạt được qui định tại khoản 1 Điều 251 của Bộ luật hình sự. Nội dung bản cáo trạng truy tố, căn cứ đề nghị của Viện kiểm sát huyện Tân Uyên đối với bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng qui định pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý của nhà nước về chất ma túy, gây mất trật tự trị an tại địa phương. Bị cáo có đủ điều kiện nhận biết ma túy là độc dược gây nghiện, gây tổn hại cho sức khỏe, nhân phẩm của con người và là nguyên nhân dẫn đến các tệ nạn xã hội và tội phạm khác. Nhà nước ta đang đấu tranh quyết liệt để loại trừ ma túy ra khỏi đời sống xã hội và xử phạt nghiêm khắc đối với những người nào có các hành vi liên quan đến ma túy, bị cáo ham chơi đua đòi, không làm chủ được bản thân nên bị cáo đã mắc vào tệ nạn ma túy gây ảnh hưởng xấu cho xã hội. Xét cần phải có một mức án nghiêm khắc tương xứng với tính chất hành vi phạm tội của bị cáo và cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định để giáo dục bị cáo và răn đe, phòng ngừa tội phạm chung. Sau khi phạm tội bị cáo đã ăn năn hối cải, thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình cần xem xét cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được qui định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Bị cáo hoàn cảnh gia đình khó khăn, nghiện chất ma túy, không có tài sản gì đáng giá nên không áp dụng hình phạt bổ sung theo qui định tại khoản 5 điều 251 Bộ luật hình sự.

Về nguồn gốc số Heroine Nguyễn Đăng Y khai mua của người đàn ông dân tộc Mông không rõ lai lịch tại bản Noong Thăng, xã Phúc Than, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu quá trình điều tra không xác định được nên không có căn cứ để điều tra xử lý.

Đối với Tòng Văn À và Sìn Văn S là người mua Heroine của Nguyễn Đăng Y, mục đích để sử dụng thỏa mãn cơn nghiện, À và S chưa có tiền án, tiền sự nên không đủ căn cứ xử lý hình sự, Cơ quan điều tra đã chuyển xử lý hành chính theo quy định.

[2] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Tân Uyên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Uyên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[3] Vật chứng:

Vật chứng còn lại gồm: 0,12 gam Heroine và 200.000 đồng.

- Đối với số Heroine là vật nhà nước cấm lưu hành cần tịch thu tiêu hủy.

- Đối với 200.000 đồng thu giữ của Nguyễn Đăng Y là số tiền do bị cáo phạm tội mà có cần tịch thu sung quĩ nhà nước.

[4] Án phí: Áp dụng điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội. Buộc bị cáo Nguyễn Đăng Y phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo qui định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Đăng Y phạm tội: mua bán trái phép chất ma túy. Căn cứ vào khoản 1 Điều 251; Điều 38; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự; điều 47 Bộ luật hình sự; điều 106; điều 135; 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội:

Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Nguyễn Đăng Y 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù, được khấu trừ thời gian tạm giữ từ ngày 10/11/2018 đến ngày 13/11/2018 là 04 ngày. Bị cáo còn phải chấp hành 02 (hai) năm 05 (năm) tháng 26 (hai mươi sáu) ngày tù. Thời hạn từ được tính từ ngày bị cáo đi thụ hình.

Về tang vật:

- Tịch thu tiêu hủy: 01 bì niêm phong Công an huyện Tân Uyên phát hành bên trong đựng 0,12 gam Heroine được niêm phong theo qui định.

- Tịch thu sung quĩ nhà nước: 01 bì niêm phong Công an huyện Tân Uyên phát hành bên trong đựng 200.000 đồng được niêm phong theo qui định.

Số vật chứng trên hiện đang lưu giữ tại kho vật chứng Chi cục thi hành án dân sự huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu.

Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Đăn Y phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án có quyền kháng cáo bản án theo qui định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

197
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 02/2019/HS-ST ngày 27/02/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:02/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Than Uyên - Lai Châu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/02/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về