Bản án 02/2019/HS-ST ngày 26/02/2019 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BẮC SƠN, TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 02/2019/HS-ST NGÀY 26/02/2019 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 26 tháng 02 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện B, tỉnh Lạng Sơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 04/2019/TLST-HS ngày 18 tháng 01 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 03/2019/QĐXXST-HS ngày 12 tháng 02 năm 2019 đối với bị cáo:

Hoàng Văn H (họ tên khác không có), sinh ngày 20 tháng 11 năm 1992 tại xã T, huyện B, tỉnh Lạng Sơn. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và nơi sinh sống của bị cáo: Thôn L, xã T, huyện B, tỉnh Lạng Sơn; nghề nghiệp: không; trình độ văn hoá: 10/12; dân tộc: Tày; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hoàng Văn H1 và bà Bế Thị T; vợ, con: Chưa có; tiền sự: Không có; Tiền án: Có 01 tiền án; ngày 26/9/2017 bị Tòa án nhân dân huyện B, tỉnh Lạng Sơn xử phạt 09 tháng tù giam về tội Trộm cắp tài sản, chấp hành xong hình phạt tù ngày 20/3/2018, chưa được xóa án tích. Bị cáo đang bị bắt tạm giữ, tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện B, tỉnh Lạng Sơn từ ngày 30/10/2018 đến nay, Có mặt.

- Bị hại: Bà Hoàng Thị S, sinh ngày 25/3/1968; địa chỉ cư trú và chỗ ở hiện nay: Thôn Đ, xã T, huyện B, tỉnh Lạng Sơn. Vắng mặt

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

Ông Hoàng Văn N, sinh ngày 21/11/1967; địa chỉ nơi cư trú: Thôn L, xã T, huyện B. Vắng mặt

Bà Hoàng Thị B, sinh ngày 27/10/1979; địa chỉ nơi cư trú: Thôn P, xã T, huyện B. Vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 15 tháng 10 năm 2018 Công an huyện B, nhận được tin trình báo của bà Hoàng Thị S, sinh năm 1968, trú tại Thôn Đ, xã T, huyện B, tỉnh Lạng Sơn. Trình báo về việc gia đình bị kẻ gian vào nhà lấy mất 02 (hai) bao thóc tẻ. Nhận được tin báo Công an huyện B đã tiến hành điều tra, xác minh và xác định Hoàng Văn H và Bế Văn N1 là đối tượng đã thực hiện hành vi Trộm cắp tài sản trên, nên đã triệu tập đến Công an huyện B để điều tra làm rõ.

Tại Cơ quan điều tra Hoàng Văn H và Bế Văn N1 đã khai nhận như sau: Khoảng 19 giờ ngày 18/9/2018, Hoàng Văn H một mình từ nhà đi bộ ra chợ xã T, thì gặp Bế Văn N1, cả hai rủ nhau đi chơi, khi đi đến gần nhà bà Hoàng Thị S, thấy nhà bà S cửa nhà không đóng, điện sáng nhưng không có người trong nhà. Hoàng Văn H nảy sinh ý định vào nhà bà S xem có gì để trộm cắp, nên rủ Bế Văn N1 cùng vào trộm, H vào trong nhà, còn N1 đứng ngoài cảnh giới; khi vào trong nhà Hoàng Văn H thấy có 02 (hai) bao thóc để ở cạnh cửa, H liền vác 01 bao đem ra ngoài cửa để cho Bế Văn N1 đem ra ngoài, còn H tiếp tục vào vác bao thóc nữa, cả hai người vác mỗi người một bao thóc đi ra đường cái, đi đến ngã ba gần chợ T thì dừng lại nghỉ để Hoàng Văn H đi mượn xe về chở. Hoàng Văn H đi vào nhà ông Hoàng Văn N hỏi mượn xe mô tô đi chơi, được ông N đồng ý cho mượn, H liền lấy xe để chở hai bao thóc, Bế Văn N1 ngồi sau ôm bao thóc đi đến nhà bà Hoàng Thị B để bán, cả hai nói thóc của nhà do thiếu tiền mới bán, bà B xem thấy thóc cũ không mua, sau đó trả cho hai người tiền hai bao thóc là 300.000đ (ba trăm nghìn đồng), sau khi lấy tiền cả hai đi mua ma túy về sử dụng hết.

Căn cứ lời khai của các đối tượng, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện B đã tiền hành thu hồi được hai bao thóc tại nhà bà Hoàng Thị B để làm căn cứ giải quyết. Ngày 17/10/2018 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện B, có yêu cầu định giá tài sản, gửi đến Hội đồng định giá huyện B, để xác định trị giá hai bao thóc mà Hoàng Văn H và Bế Văn N1 trộm cắp. Tại bản kết luận về việc định giá tài sản số 10/HDĐG-BS ngày 17/10/2018 của Hội đồng định giá tài sản huyện B kết luận: “ Tại thời điểm bị lấy trộm, 02 (hai) bao thóc tẻ có khối lượng 68 Kg có giá trị là 408.600đ (bốn trăm linh tám nghìn sáu trăm đồng).

Tiến hành điều tra xác minh về nhân thân, lý lịch của Hoàng Văn H và Bế Văn N1 thấy rằng:

Hoàng Văn H là người đã có 01 tiền án, ngày 26/9/2017 bị Tòa án nhân dân huyện B kết án về tội Trộm cắp tài sản, xử phạt 09 tháng tù giam, trở về địa phương chưa được xóa án tích, nay lại phạm tội mới.

Bế Văn N1 có hành vi cùng thực hiện trộm cắp với Hoàng Văn H, trị giá tài sản trộm cắp cũng như về nhân thân, lý lịch chưa đủ căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự. Ngày 14/11/2018 bị Tòa án nhân dân huyện B áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án, thời gian 15 tháng đưa đi cơ sở giáo dục bắt buộc.

Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ không yêu cầu bồi thường.

Bản cáo trạng số 03/CT-VKSBS ngày 17 tháng 01 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện B, tỉnh Lạng Sơn đã truy tố bị cáo Hoàng Văn H về tội “ Trộm cắp tài sản” theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự năm 2015.

Bị cáo khai nhận tại phiên tòa, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện B truy tố là đúng với hành vi bị cáo đã thực hiện trộm cắp tài sản, là hai bao thóc của nhà bà Hoàng Thị S, cùng với Bế Văn N1 vào tối ngày 18/9/2018; mục đích bị cáo trộm cắp, vì do cả hai người đều nghiện ma túy, nên khi đi qua thấy gia đình vắng người, trong nhà có hai bao thóc để gần cửa, nên nảy ý định trộm, để đem bán lấy tiền tiêu sài cá nhân. Tòa án đưa ra xét xử là đúng người, đúng tội không oan.

Trong đơn người bị hại trình bày: Việc bị cáo khai nhận hành vi trộm cắp hai bao thóc của gia đình là đúng, như bị cáo đã nhận. Cơ quan điều tra Công an huyện B đã thu hồi trả lại hai bao thóc cho người bị hại nhận đầy đủ, nay không có yêu cầu bắt bị cáo phải bồi thường. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án, cũng không yêu cầu bắt bị cáo trả lại số tiền đã bỏ ra mua hai báo thóc của bị cáo trộm cắp.

Tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện B, tỉnh Lạng Sơn phát biểu luận tội đối với vụ án, vẫn giữ nguyên quan điểm như trong bản Cáo trạng đã truy tố, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử xem xét:

- Về hình phạt: Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 173; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự; tuyên bố bị cáo Hoàng Văn H phạm tội “Trộm cắp tài sản”, đề nghị mức án từ 09 tháng đến 12 tháng tù giam, - Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận tại phiên tòa người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, đã tự nguyện không yêu cầu bị cáo phải bồi thường; đối với người bị hại, sau khi nhận lại tài sản, cũng không yêu cầu bắt bị cáo bồi.

- Về hình phạt bổ sung: Tại biên bản xác minh ngày 16 tháng 12 năm 2018, do Công an xã T, huyện B, tỉnh Lạng Sơn cung cấp thì bị cáo Hoàng Văn H là đối tượng nghiện ma túy, vẫn sống chung với bố, mẹ, không có tài sản riêng. Đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền.

- Về xử lý vật chứng: Ghi nhận Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện B, đã trả lại tài sản, hai bao thóc tẻ, có tổng trọng lượng 68kg cho bị hại Hoàng Thị S, theo biên bản ngày 18/10/2018

- Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận với Kiểm sát viên tại phiên tòa.

Lời nói sau cùng của bị cáo Hoàng Văn H, đề nghị Hội đồng xét xử, xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình, xã hội.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các tài liệu, chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện B, tỉnh Lạng Sơn, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện B, tỉnh Lạng Sơn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo xuất trình tài liệu, chứng cứ phù hợp với quy định của pháp luật; bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội: Khoảng 19 giờ ngày 18/9/2018, Hoàng Văn H một mình từ nhà đi bộ ra chợ xã T, thì gặp Bế Văn N1, cả hai rủ nhau đi chơi, khi đi đến gần nhà bà Hoàng Thị S, thấy nhà bà S cửa nhà không đóng, điện sáng nhưng không có người trong nhà. Hoàng Văn H nảy sinh ý định vào nhà bà S xem có gì để trộm cắp, nên rủ Bế Văn N1 cùng vào trộm, H vào trong nhà, còn N1 đứng ngoài cảnh giới; khi vào trong nhà Hoàng Văn H thấy có 02 (hai) bao thóc để ở cạnh cửa, H liền vác 01 bao đem ra ngoài cửa để cho Bế Văn N1 đem ra ngoài, còn H tiếp tục vào vác bao thóc nữa, cả hai người vác mỗi người một bao thóc đi ra đường cái, đi đến ngã ba gần chợ T thì dừng lại nghỉ để Hoàng Văn H đi mượn xe về chở. Hoàng Văn H đi vào nhà ông Hoàng Văn N hỏi mượn xe mô tô đi chơi, được ông N đồng ý cho mượn, H liền lấy xe để chở hai bao thóc, Bế Văn N1 ngồi sau ôm bao thóc đi đến nhà bà Hoàng Thị B để bán, cả hai nói thóc của nhà do thiếu tiền mới bán, bà B xem thấy thóc cũ không mua, sau đó trả cho hai người tiền hai bao thóc là 300.000 đồng, sau khi lấy tiền cả hai đi mua ma túy về sử dụng hết.

[3] Xét thấy đề nghị của bị cáo xử vắng mặt người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, không ảnh hưởng đến việc xét xử đối với bị cáo, Hội đồng xét xử chấp nhận vì họ đã có lời khai, trình bày đề nghị yêu cầu của mình trong hồ sơ.

[4] Xét tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội: Thấy rằng, hành vi mà bị cáo thực hiện là lén lút, lợi dụng sơ hở của gia đình bị hại không có nhà, bị cáo đã nảy sinh ý đồ để lấy trộm cắp tài sản của gia đình bị hại, với ý đồ vào nhà thấy tài sản là trộm cắp đem bán lấy tiền mua ma túy sử dụng. Do vậy khi bị cáo lẻn vào trong nhà chỉ thấy có hai bao thóc, bị cáo liền lấy trộm đem đi tiêu thụ. Hành vi thực hiện trộm cắp giản đơn, tài sản giá trị thấp dưới mức quy định để khởi tố vụ án hình sự, nhưng về nhân thân bị cáo đã có tiền án về tội Trộm cắp, chưa được xóa án tích, nay lại phạm tội mới, đây là yếu tố định tội cho bị cáo ở lần phạm tội này. Hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác, còn làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. Hành vi bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội Trộm cắp tài sản, tội được quy định theo điểm b khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự.

[5] Xét về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, do vậy được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

[6] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: không có

[7] Trên cơ sở đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi, hậu quả của tội phạm, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo. Hội đồng xét xử sẽ quyết định mức hình phạt phù hợp, đảm bảo tính giáo dục chung và phòng ngừa riêng.

[8] Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại:

Trong hồ sơ người bị hại bà Hoàng Thị S, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Bà Hoàng Thị B không yêu cầu bắt bị cáo phải bồi thường thiệt hại về tài sản cho mình. Do vậy Hội đồng xét xử chấp nhận và ghi nhận sự tự nguyện của bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

[9] Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 173 của Bộ luật hình sự năm 2015 “Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng”. Tuy nhiên, theo các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án biên bản xác minh ngày 16/12/2018 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện B, tỉnh Lạng Sơn, tại Công an xã T, huyện B, đã cung cấp và xác nhận bị cáo không có tài sản riêng, là người nghiện ma túy sống phụ thuộc gia đình. Vì vậy, Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

[10] Về xử lý vật chứng: Ghi nhận Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện B, đã trả lại cho bà Hoàng Thị S 02 (hai) bao thóc tẻ có tổng trọng lượng 68kg, theo biên bản trả lại đồ vật, tài sản ngày 18/10/2018.

[11] Về án phí: Bị cáo bị kết án nên phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

[12] Xét đề nghị của Kiểm sát viên là có cơ sở, phù hợp với tính chất mức độ và hành vi phạm tội của bị cáo, Hội đồng xét xử chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ theo điểm b khoản 1 Điều 173; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38; Điều 48 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017; căn cứ điểm b khoản 3 Điều 106 của Bộ luật tố tụng Hình sự; căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 6; điểm a khoản 1 Điều 23, khoản 2 Điều 26 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

1. Tuyên bố bị cáo Hoàng Văn H phạm tội Trộm cắp tài sản

2. Xử phạt: Bị cáo Hoàng Văn H 01 (một) năm tù giam, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam 30 tháng 10 năm 2018.

3. Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại Ghi nhận người bị hại bà Hoàng Thị S; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan bà Hoàng Thị B không yêu cầu bị cáo phải bồi thường.

Không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

4. Về xử lý vật chứng: Ghi nhận Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện B, đã trả lại tài sản 02(hai) bao thóc cho bị hại Hoàng Thị S, ngày 18/10/2018.

5. Về án phí: Bị cáo Hoàng Văn H phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm, để sung ngân sách nhà nước.

6. Quyền kháng cáo: Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, báo cho biết bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt, báo cho biết có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo kết quả xét xử .

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

312
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 02/2019/HS-ST ngày 26/02/2019 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:02/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bắc Sơn - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/02/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về