Bản án 02/2019/HSST ngày 22/01/2019 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHONG ĐIỀN, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

BẢN ÁN 02/2019/HSST NGÀY 22/01/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 22 tháng 01 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 15/2018/TLST-HS ngày 03 tháng 12 năm 2018, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 13/2018/QĐXXST-HS ngày 21/12/2018 đối với bị cáo:

Họ và Tên: Nguyễn Văn H, sinh ngày 03 tháng 9 năm 1994, tại: Thừa Thiên Huế; Nơi đăng ký NKTT và chổ ở hiện nay: Tổ dân phố T, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế; nghề nghiệp: Lao động phổ thông; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Nguyễn Văn Q, sinh năm: 1975 và bà: Phan Thị Thái T, sinh năm: 1972; gia đình có 02 anh em ruột, bị cáo là con đầu; Hoàn cảnh gia đình: vợ Lê Thị M Diệu, sinh năm: 1992 và 04 con, con lớn nhất sinh năm 2012, nhỏ nhất sinh năm 2015; tiền án, tiền sự: Không; Quá trình nhân thân: Sinh ra và lớn lên tại Tổ dân phố T, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế, đi học đến lớp 12/12 thì nghỉ học ở nhà phụ giúp gia đình. Bị cáo bị bắt tạm giam ngày 19/10/2018 cho đến ngày 29/11/2018 được thay thế bằng biện pháp bảo lĩnh. Bị cáo tại ngoại (có mặt tại phiên tòa).

Người bị hại: Anh Nguyễn Văn G, sinh năm: 1991; trú tại: Tổ dân phố K, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế (có đơn xin vắng mặt).

Người làm chứng:

1/ Anh Trần Như C, sinh năm: 1972; trú tại: Tổ dân phố T, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế (vắng mặt).

2/ Bà Phạm Thị V, sinh năm: 1937; trú tại: Tổ dân phố T, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế (vắng mặt).

3/ Anh Nguyễn Văn Q, sinh năm: 1975; trú tại: Tổ dân phố T, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Nguyễn Văn H bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế truy tố về hành vi phạm tội cụ thể như sau:

Do quen biết với nhau từ trước nên Nguyễn Văn H có nhờ Nguyễn Văn G, sinh năm 1991, tạm trú tại tổ dân phố K, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế đi vay mượn tiền giúp để trả nợ nhưng G chưa mượn được nên H bực tức. Khoảng 17 giờ 00 phút ngày 11/10/2018, khi thấy Nguyễn Văn G đến chơi tại nhà anh Trần Như C thuộc tổ dân phố T1, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế thì Hiếu dùng một con dao bấm (không bật lưỡi dao ra ngoài) mà dùng phần cán cuộn vào lòng bàn tay của mình rồi đánh liên tục vào mặt của G nhiều cái. Sau đó, H tiếp tục dùng chân đạp nhiều phát lên phần ngực của G gây thương tích, khi được mọi người đến can ngăn thì G bỏ chạy về nhà mình. Hậu quả Nguyễn Văn G bị chấn thương gò má trái, chấn thương kín vùng ngực và đa chấn thương vùng mặt phải nhập viện cấp cứu và điều trị tại bệnh viện trung ương Huế.

* Tại bản kết luận số 338-18/TgT ngày 17/10/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Thừa Thiên Huế kết luận giám định thương tích đối với anh Nguyễn Văn G:

- Chấn thương ngực kín trái vở phổi gây tràn khí dẫn lưu: 08%; Chấn thương gãy xương gò má cung tiếp trái: 08%.

- Tỷ lệ tổn thương cơ thể chung hiện tại là: 15%.

- Vật gây: Vật tày.

Trong quá trình điều tra, Nguyễn Văn H đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và thừa nhận hành vi phạm tội của mình; Bị cáo đã cùng với gia đình bồi thường khắc phục hậu quả đã gây ra.

* Về thu giữ vật chứng: Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phong Điền đã tiến hành khám xét tại nhà ở của Nguyễn Văn H để thu giữ con dao bấm nhưng không tìm thấy. Ngoài ra, quá trình khám xét cũng không phát hiện được vật gì khác liên quan đến tội phạm.

*Về trách nhiệm dân sự: Nguyễn Văn H cùng với gia đình đã tự nguyện thỏa thuận và bồi thường cho anh Nguyễn Văn G với số tiền 9.950.000 đồng. Hiện anh G đã nhận đủ số tiền trên và anh G có ý kiến xin giảm nhẹ hình phạt cho Hiếu, cam kết không thắc mắc, khiếu nại gì.

Tại bản cáo trạng số 15/CT-VKS-HS ngày 30/11/2018, đã quyết định truy tố Nguyễn Văn Hiếu về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm i khoản 1, điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo. Đồng thời nêu ra ý kiến tranh luận, xác định nguyên nhân của vụ án do trước đó H nhờ anh G vay giúp 10.000.000 đồng, nhưng chỉ vì nguyên cớ nhỏ nhặt là anh G không vay được tiền như đã hứa với H, nên H đã dùng tay chân đánh, đạp vào người của anh G gây thương tích, làm tổn hại sức khỏe cho anh G là 15%. Hành vi của H thể hiện tính chất côn đồ nên H phải chịu trách nhiệm hình sự theo khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự. Tuy nhiên sau khi gây thương tích cho anh G, bị cáo cùng với gia đình tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Ngoài ra, người bị hại có ý kiến xin giảm nhẹ hình phạt cho bị can. Xét về nhân thân bị cáo trước đó chưa có tiền án tiền sự, hiện đang điều trị sau phẩu thuật sỏi thận; bản thân là lao động chính đang nuôi 04 con nhỏ. Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nên đề nghị áp dụng điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 và Điều 54 Bộ luật Hình sự. Đồng thời đề nghị xử phạt bị cáo từ 09 tháng đến 12 tháng tù là cũng đủ tác dụng răng đe phòng ngừa chung.

Ý kiến người bị hại cũng có đơn đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và không yêu cầu gì thêm về trách nhiệm dân sự.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu hồ sơ trong vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Vào khoảng 17 giờ, ngày 11/10/2018, tại nhà ở của anh Trần Như C ở tổ dân phố T1, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế, chỉ vì nguyên cớ nhỏ nhen là do Nguyễn Văn G nhận lời vay tiền cho H, nhưng G không vay được tiền, nên Nguyễn Văn H đã dùng tay và chân đánh, đá vào mặt, vùng ngực của anh Nguyễn Văn G nhiều cái, gây thương tích cho anh G với tỷ lệ tổn hại sức khỏe qua giám định là 15%. Nên bị cáo đã phạm tội “cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự. Ngoài ra, khi thực hiện tội phạm bị cáo thể hiện tính hung hản cao độ, coi thường sức khỏe của người khác; mang tính chất côn đồ nên đã phạm vào tình tiết tăng nặng định khung hình phạt. Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Điền truy tố Nguyễn Văn H phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

Xét tính chất mức độ phạm tội của bị cáo thấy rằng: Bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức được quyền bảo hộ về sức khỏe của con người trước pháp luật, nhưng vẫn cố tình xâm hại và gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an ở địa phương, nên cần phải xử nghiêm tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.

[2] Tuy nhiên khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử nhận thấy đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Điền về việc áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo là phù hợp với qui định pháp luật: Sau khi gây thương tích cho anh G, bị cáo cùng với gia đình tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả cho người bị hại; quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Ngoài ra, người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Xét về nhân thân bị cáo trước đó chưa có tiền án tiền sự, hiện đang điều trị sau phẩu thuật sỏi thận; bản thân là lao động chính đang nuôi 04 con nhỏ. Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nên Hội đồng xét xử áp dụng điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 và Điều 54 Bộ luật Hình sự để xử phạt mức hình phạt nhẹ hơn.

Tuy nhiên hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội nên cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để răn đe giáo dục, phòng ngừa chung.

Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa không ai đề nghị xem xét, nên Hội đồng xét xử không xét.

Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu theo luật định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng: điểm i khoản 1; điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 54 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Nguyễn Văn H 09 (chín) tháng tù. Về tội: Cố ý gây thương tích. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt đi thi hành án và được trừ thời gian tạm giam (từ ngày 19/10/2018 đến ngày 29/11/2018).

Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Nguyễn Văn H phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai báo cho bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm, người bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

1035
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 02/2019/HSST ngày 22/01/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:02/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phong Điền - Thừa Thiên Huế
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/01/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về