Bản án 02/2019/HS-ST ngày 18/01/2019 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỆ THUỶ – TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 02/2019/HS-ST NGÀY 18/01/2019 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 18 tháng 01 năm 2019, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình mở phiên toà xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 50/2018/TLST-HS ngày 12/12/2018, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 01/2019/QĐXXST-HS ngày 07/01/2019, đối với bị cáo:

Trần Thế H, sinh ngày: 14/11/1989 tại xã H, huyện L, tỉnh Quảng Bình; nơi cư trú: Thôn P, xã H, huyện L, tỉnh Quảng Bình; nghề nghiệp: Không nghề; trình độ văn hoá: 8/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; không tôn giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Trần Thanh N, sinh năm 1937 và bà Phạm Thị H, sinh năm 1950; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Lệ Thủy từ ngày 31/10/2018 cho đến nay, có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại:

+Anh Bùi Văn L, sinh năm 1992 nơi cư trú: Thôn P, xã H, huyện L, tỉnh Quảng Bình, vắng mặt;

- Người làm chứng:

+ Anh Đặng Văn D, sinh năm 1989, nơi cư trú: Thôn N, xã H, huyện L, tỉnh Quảng Bình, vắng mặt;

+ Chị Trần Thị Khánh H, sinh năm 1986, nơi cư trú: Thôn N, xã H, huyện L, tỉnh Quảng Bình, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 23 giờ ngày 16/10/2018, trên đường đi chơi về, Trần Thế H đi ngang qua nhà anh Bùi Văn L ở thôn P, xã H, huyện L, thấy nhà anh L không có cổng, cửa nhà khép nhưng không khóa, H nhìn vào phòng khách thấy trong phòng khách có hai thùng sơn nên mở cửa vào lấy trộm 02 thùng sơn xách ra để ở đống cát trước nhà anh L. Do nặng quá nên H để lại 01 thùng sơn ở đống cát, chỉ lấy 01 thùng sơn nước ngoại thất 17 lít hiệu Galaxy Ecoplus đưa đến Trường mầm non thôn P, xã H cất giấu rồi về nhà nằm ngủ. Sáng ngày 17/10/2018, H đến nhà chị Trần Thị Khánh H (là chị ruột của H) ở thôn N, xã H chơi và gọi điện cho Đặng Văn D ở thôn N, xã H hỏi giá thùng sơn bao nhiêu và nói cho D biết việc H đã lấy trộm thùng sơn. H bảo D đến nhà chị H để cùng H đi chở thùng sơn về và tìm người để bán, D đồng ý và đi bộ đến nhà chị H. H lấy xe mô tô của chị H chở D đến Trường mầm non thôn P chở thùng sơn về nhà cất giấu. H và D chưa tìm được người để bán thì bị Đồn Công an Lệ Ninh phát hiện tạm giữ thùng sơn.

Ngày 29/10/2018, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Lệ Thủy định giá và kết luận: Thùng sơn nước ngoại thất 17 lít hiệu Galaxy Ecoplus có giá 2.200.000 đồng.

Về vật chứng: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lệ Thủy tạm giữ thùng sơn nước ngoại thất hiệu Galaxy Ecoplus. Ngày 05/11/2018, cơ quan Điều tra đã trả lại tài sản trên cho chủ sở hữu anh Bùi Văn L.

Về dân sự: Bị hại đã nhận lại tài sản và không có yêu cầu gì.

Tại bản cáo trạng số: 01/CT-VKSLT ngày 12/12/2018, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lệ Thuỷ đã truy tố bị cáo Trần Thế H về "Tội trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự. Qua tranh luận tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật tại phiên tòa giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 173; các điểm h, s khoản 1 Điều 51, Điều 38 và khoản 3 Điều 54 của Bộ luật Hình sự để xử phạt bị cáo Trần Thế H từ 03 đến 05 tháng tù. Về dân sự, bị hại không có yêu cầu bồi thường gì nên không đề nghị xem xét.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Chứng cứ xác định có tội và điều luật áp dụng:

Tại phiên tòa, bị cáo Trần Thế H đã khai nhận tất cả hành vi phạm tội của mình như đã khai tại cơ quan Điều tra. Bị cáo khai, để có tiền chơi đề nên khi ngang qua nhà anh L thấy không có cổng, cửa nhà không khóa nên nảy sinh ý định vào để trộm cắp tài sản. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, cũng như các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án do cơ quan Điều tra đã thu thập đủ cơ sở kết luận: Bị cáo Trần Thế H đã có hành vi lợi dụng sự sơ hở của chủ sở hữu, lén lút trộm cắp tài sản là một thùng sơn nước ngoại ngoại thất 17 lít hiệu Galaxy Ecoplus trị giá 2.200.000 đồng của anh Bùi Văn L. Hành vi đó đã đủ yêu tố cấu thành "Tội trộm cắp tài sản"được quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự.

Do đó, việc khởi tố, điều tra của cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Lệ Thủy và truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lệ Thuỷ là có căn cứ và đúng pháp luật.

[2]. Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội, tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm sở hữu của người khác; gây mất trật tự trị an trên địa bàn. Bị cáo là thanh niên chưa có vợ, con nhưng không chịu khó học tập, lao động, tu dưỡng, rèn luyện bản thân mà ăn chơi lêu lỏng, tìm sơ hở của chủ sở hữu để chiếm đoạt tài sản đem bán lấy tiền sử dụng mục đích tiêu xài cá nhân. Tuy bị cáo Trần Thế H đã được xác định không có tiền án, tiền sự, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình nhưng xét về nhân thân, bị cáo đã từng bị Tòa án nhân dân huyện Lệ Thủy xử phạt 12 tháng tù về tội trộm cắp tài sản theo Bản án số 07/2015/HSST ngày 13/02/2015. Ngày 23/10/2015 chấp hành xong hình phạt trở về địa phương, tính đến ngày phạm tội mới bị cáo đã được xóa án tích theo Bộ luật Hình sự năm 2015, do đó, được xem là không có tiền án nhưng xét về nhân thân, bị cáo là người có nhân thân không tốt.

[3]. Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Trong quá trình nghiên cứu toàn bộ nội dung vụ án cũng như xét hỏi công khai tại phiên tòa, Hội đồng xét xử thấy, bị cáo luôn tỏ thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; phạm tội nhưng chưa gây thiệt hại. Khi thảo luận và nghị án, Hội đồng xét xử thống nhất áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm h, s khoản 1 Điều 51 và áp dụng thêm khoản 3 Điều 54 của Bộ luật Hình sự để quyết định một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt mà điều luật quy định thể hiện chính sách nhân đạo của pháp luật. Song phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian cần thiết mới đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, đồng thời có tác dụng giáo dục, răn đe bị cáo và phòng ngừa chung là phù hợp với đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa.

Trong vụ án có Đặng Văn D là người biết rõ thùng sơn do H trộm cắp mà có nhưng không tố giác. Tuy nhiên, tội phạm mà D không tố giác thuộc khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự nên hành vi của D không cấu thành tội phạm. Song cũng cần nêu ra trước Tòa nhằm rút kinh nghiệm chung. Chị Trần Thị Khánh H không biết H lấy xe mô tô của mình sử dụng vào việc vận chuyển tài sản trộm cắp cũng như việc H cất giấu tài sản trộm cắp tại nhà mình nên không phạm tội.

[4].Về dân sự: Người bị hại đã nhận lại tài sản và không có yêu cầu bồi thường nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[5].Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo luật định.

[6].Quyền kháng cáo: Bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo theo luật định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Trần Thế H phạm "Tội trộm cắp tài sản".

Căn cứ vào khoản 1 Điều 173; các điểm h, s khoản 1 Điều 51, khoản 1 Điều 38 và khoản 3 Điều 54 của Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Trần Thế H 03(ba) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giam 31/10/2018.

Áp dụng khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, xử: Bị cáo Trần Thế H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm 200.000 đồng để sung công quỹ Nhà nước.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (18/01/2019), bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

201
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 02/2019/HS-ST ngày 18/01/2019 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:02/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lệ Thủy - Quảng Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/01/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về