Bản án 02/2019/HS-ST ngày 17/01/2019 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUẢNG UYÊN, TỈNH CAO BẰNG

BẢN ÁN 02/2019/HS-ST NGÀY 17/01/2019 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Trong ngày 17 tháng 01 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quảng Uyên, tỉnh Cao Bằng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 25/2018/TLST-HS ngày 11 tháng 12 năm 2018; theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 02/2019/QĐXXST-HS ngày 07 tháng 01 năm 2019 đối với bị cáo:

Đàm Đình A, tên gọi khác: Không, sinh năm 1996 tại xã H, huyện Q, Cao Bằng; nơi cư trú: Xóm N, xã H, huyện Q, tỉnh Cao Bằng; nghề nghiệp: Không nghề; trình độ học vấn 10/12; dân tộc: Tày; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đàm Đình B, sinh năm 1965 và con bà Bế Thị C, sinh năm 1968; vợ, con: Chưa có; tiền án: Không; tiền sự: 01 tiền sự về hành vi trộm cắp tài sản; Anh chị em ruột: Bị cáo có 02 anh em ruột, bị cáo là con út trong gia đình. Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 08/11/2018. (Có mặt)

* Bị hại:

1. Đàm Đình T, sinh năm: 1968;

Nơi cư trú: Xóm N, xã H, huyện Q, tỉnh Cao Bằng.

2. Đàm Quốc L, sinh năm: 1956;

Nơi cư trú: Xóm N, xã H, huyện Q, tỉnh Cao Bằng.

3. Tô Phan D, sinh năm: 1968;

Nơi cư trú: Xóm E, xã H, huyện Q, tỉnh Cao Bằng. (Các bị hại đều có mặt)

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Đàm Thị Đ, Sinh năm: 1960;

Nơi cư trú: Xóm G, xã H, huyện Q, tỉnh Cao Bằng. (Có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Hồi 19 giờ 30 phút ngày 23/10/2018 ông Đàm Đình T bắt quả tang Đàm Đình A có hành vi trộm cắp gà của gia đình. Gia đình ông T đã đưa Đàm Đình A đến Ủy ban nhân dân xã H lập biên bản phạm tội quả tang. A khai nhận bản thân nghiện ma túy, thường xuyên trộm cắp tài sản của người dân trong xã để bán lấy tiền. Trước đó 09 giờ 30 phút cùng ngày A trộm cắp 01 con gà và 01 con vịt của ông Đàm Đình T rồi mang đi chợ xá I, huyện K bán lấy tiền mua ma túy về sử dụng.

Qua điều tra A còn khai nhận ngoài việc trộm cắp tài sản của gia đình ông Đàm Đình T còn được trộm cắp tài sản của những người khác. Cụ thể:

Vụ thứ nhất, khoảng 19 giờ đầu tháng 9/2018 A lên lán nhà ông Đàm Quốc L thấy không có ai, A nhấc cánh cửa lán đang khóa lên vào trong trộm được 04 con gà lai chọi rồi cho vào trong bao tải, sau đó đem bán cho người thu mua đang đi đường ở chân đèo Khau Liêu được 280.000đ (Hai trăm tám mươi ngàn đồng).

Vụ thứ hai, khoảng 19 giờ ngày 12/9/2018 bị cáo và Hoàng Văn M (sinh năm 1992, trú tại xóm M1, xã H, huyện Q, Cao Bằng) đến lán nuôi gà của ông Tô Phan D, quan sát không thấy ai A chui vào lán bắt được 12 con gà rồi cho vào bao tải, sau đó A và M cùng mang gà đi tìm chỗ bán thì bị ông D bắt quả tang. Sau đó bị cáo và Hoàng Văn M đã bị Ủy ban nhân dân xã H xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trộm cắp tài sản.

Vụ thứ ba, khoảng 08 giờ ngày 18/10/2018 một mình A từ nhà thuộc xóm N, xã H, huyện Q, tỉnh Cao Bằng đi bộ khoảng 02 km đến khu vực Bản Cau nơi có lán nuôi gia súc, gia cầm của ông Đàm Quốc L, nhìn thấy lán khóa cửa không ai trông coi, thấy có 07 bó thóc nếp phơi ở trước cửa lán và thấy một bao tải màu vàng để ở hiên trước cửa, A bước đến lấy bao tải rồi gom số thóc nếp lại thành 05 bó, sau đó đem 05 bó thóc vào trong bao tải rồi đi men qua đường mòn từ khu vực Bản Cau, xóm N qua xóm B1, xã H, huyện Q, tỉnh Cao Bằng theo tỉnh lộ 206 ngược về hướng thị trấn Q đến nhà bà Đàm Thị Đ trú tại xóm G, xã H, huyện Q, tỉnh Cao Bằng để bán thóc nếp. Bà Đ trả cho A 100.000đ (Một trăm nghìn đồng), A xin thêm bà Đ được 6.000đ (Sáu nghìn đồng) rồi đi xe buýt vào xã I, huyện K mua ma túy sử dụng hết.

Khong 12 giờ 30 phút ông Đàm Quốc L phát hiện bị mất thóc nếp đã đi tìm thì nghe tin cháu Nguyễn Đình X ở Xóm B1, xã H, huyện Q, tỉnh Cao Bằng đi học về xuống xe buýt thấy A vác một bao tải theo hướng xuống Xóm G, xã H, huyện Q, tỉnh Cao Bằng. Khoảng 10 giờ ngày 19/10/2018 ông L đến hỏi bà Đàm Thị Đ thì biết được A đã bán thóc nếp cho bà Đ. Ông L đã có đơn trình báo đến cơ quan Công an.

Hi 11 giờ 30 phút ngày 24/10/2018 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quảng Uyên đã tạm giữ 05 bó thóc nếp có tổng khối lượng 12kg tại nhà riêng của bà Đàm Thị Đ.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 57/KL-HĐĐG ngày 29/10/2018 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự kết luận 05 bó thóc nếp tươi khối lượng 12kg có giá trị 144.000đ (Một trăm bốn mươi bốn nghìn đồng).

Tại bản Cáo trạng số 26/CT-VKSQU ngày 10/12/2018, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Uyên tỉnh Cao Bằng đã truy tố Đàm Đình A về tội “Trộm cắp tài sản quy định tại điểm a khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo Đàm Đình A thừa nhận nội dung bản Cáo trạng phản ánh đúng hành vi phạm tội của mình. Bị cáo biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật.

Về trách nhiệm bồi thường dân sự: Các bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đều có chung ý kiến, bị cáo bản thân nghiện ma túy không có nghề nghiệp ổn định, hoàn cảnh kinh tế khó khăn và là hàng xóm láng giềng nên không yêu cầu bị cáo bồi thường số tài sản bị cáo đã trộm cắp.

Trong phần tranh luận tại phiên tòa, vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Uyên, tỉnh Cao Bằng giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo A như Cáo trạng, đề nghị áp dụng điểm a khoản 1 Điều 173; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, đề nghị xử phạt bị cáo Đàm Đình A từ 06 đến 12 tháng tù về tội "Trộm cắp tài sản".

Bị cáo không có ý kiến trong phần tranh luận.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra Công an huyện Quảng Uyên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Uyên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo A không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tội danh: Xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, vật chứng thu giữ và phù hợp với lời khai của những người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, vì vậy đã có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Đàm Đình A đã có hành vi trộm cắp tài sản như sau:

Hi 19 giờ 30 phút ngày 23/10/2018 ông Đàm Đình T bắt quả tang bị cáo A có hành vi trộm cắp gà của gia đình ông. Trước đó 09 giờ 30 phút cùng ngày bị cáo A đã trộm cắp 01 con gà và 01 con vịt của ông Đàm Đình T rồi mang đi chợ xã I, huyện K bán lấy tiền. Ngoài ra bị cáo còn khai nhận được trộm cắp tài sản của những người khác như sau:

Vụ thứ nhất, khoảng 19 giờ đầu tháng 9/2018 bị cáo A trộm được 04 con gà lai chọi đem bán cho người thu mua đang đi đường ở chân đèo Khau Liêu được 280.000đ (Hai trăm tám mươi nghìn đồng).

Vụ thứ hai, khoảng 19 giờ ngày 12/9/2018 bị cáo và Hoàng Văn M đến lán của ông Tô Phan D trộm được 12 con gà đang tìm chỗ bán thì bị ông D bắt quả tang và bị chủ tịch Ủy ban nhân dân xã H, huyện Q ra Quyết định xử phạt 2.000.000đồng về hành vi trộm cắp tài sản đến nay bị cáo vẫn chưa nộp tiền phạt.

Vụ thứ ba, khoảng 08 giờ ngày 18/10/2018 bị cáo Ân đến khu vực xóm C1, xã H, huyện Q nơi có lán nuôi gia súc, gia cầm của ông Đàm Quốc L trộm được 05 bó thóc nếp và đem đến nhà bà Đàm Thị Đ để bán.

Hành vi trộm cắp tài sản của bị cáo đã phạm tội "Trộm cắp tài sản" quy định tại điểm a khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

"Điều 173. Tội trộm cắp tài sản 1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm;…"

Do đó, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Uyên truy tố bị cáo ra trước Tòa để xét xử theo tội danh và điều luật đã viện dẫn là có căn cứ. Khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo có đầy đủ năng lực hành vi, năng lực chịu trách nhiệm hình sự, bị cáo thực hiện với lỗi cố ý. Mục đích nhằm thỏa mãn nhu cầu sử dụng ma túy và tiêu sài cá nhân.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người bị hại, gây mất trật tự trị an tại địa phương, gây tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân, do đó cần phải xử lý bằng pháp luật hình sự đối với bị cáo. Để đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm và bảo đảm trật tự trị an xã hội cần phải nghiêm trị, cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian nhất định mới có tác dụng cải tạo và giáo dục phòng ngừa chung cho mọi người.

[3] Về nhân thân: Còn nhỏ được bố mẹ nuôi ăn học đến lớp 10/12 thì bỏ học. Tại địa phương bị cáo là đối tượng nghiện ma túy hay trộm cắp vặt tài sản. Ngày 06 tháng 10 năm 2018 bị cáo bị Ủy ban nhân dân xã H, huyện Q ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trộm cắp tài sản

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

- Tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: "Người phạm tội thành khẩn khai báo" theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Căn cứ vào tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo, sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và nhân thân; Hội đồng xét xử xét thấy hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người bị hại, gây mất trật tự trị an tại địa phương, gây tâm lý hoang mang, bức xúc trong quần chúng nhân dân, do đó cần phải xử lý bằng pháp luật hình sự đối với bị cáo. Để đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm và bảo đảm trật tự trị an xã hội cần phải nghiêm trị, cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian nhất định mới có tác dụng cải tạo và giáo dục phòng ngừa chung cho mọi người. Do đó, chấp nhận ý kiến đề nghị về mức hình phạt đối với bị cáo của vị đại diện Viện kiểm sát.

[5] Về hình phạt bổ sung: Theo quy định khoản 5 Điều 173 “Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng . Xét thấy bị cáo không có nghề nghiệp, bản thân nghiện ma túy, nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[6] Đối với bà Đàm Thị Đ lúc bị cáo A mang thóc đến bán và đưa tiền cho, bà không biết đó là tài sản do phạm tội mà có nên các cơ quan tiến hành tố tụng không xử lý đối với bà Đ là đúng pháp luật.

[7] Vật chứng của vụ án gồm 05 bó thóc nếp có tổng khối lượng 12kg đã tạm giữ tại nhà riêng của bà Đàm Thị Đ Cơ quan điều tra công an huyện Quảng Uyên đã hoàn trả lại 12 kg thóc nếp cho ông Đàm Quốc L là chủ sở hữu tài sản để quản lý và sử dụng là có căn cứ.

[8] Về trách nhiệm bồi thường dân sự: Các bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đều có chung ý kiến, bị cáo bản thân nghiện ma túy không có nghề nghiệp ổn định, hoàn cảnh kinh tế khó khăn và là hàng xóm láng giềng nên không yêu cầu bị cáo bồi thường số tài sản bị cáo đã trộm cắp. Đây là sự tự nguyện của các bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[9] Về án phí: Bị cáo Đàm Đình A phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về án phí, lệ phí Toà án.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 173; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

1. Tuyên bố: Bị cáo Đàm Đình A phạm tội “Trộm cắp tài sản".

Xử phạt bị cáo Đàm Đình A 12 (Mười hai) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi vào trại thụ hình.

2. Về xử lý vật chứng:

Gm 05 bó thóc nếp có tổng khối lượng 12kg, ngày 13/11/2018 cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Quảng Uyên đã hoàn trả lại cho ông Đàm Quốc L (Xác nhận ông L đã nhận đủ).

3. Về trách nhiệm bồi thường dân sự: Các bị hại và người có quyền lợi liên quan đều không yêu cầu bị cáo bồi thường nên Hội đồng xét xử không xem xét.

4. Về án phí: Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về án phí, lệ phí Toà án. Bị cáo Đàm Đình A phải chịu án phí hình sự sơ thẩm số tiền là 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) để sung công qu Nhà nước.

Án xử công khai sơ thẩm, bị cáo, các bị hại, người có quyền lợi liên quan có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

176
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 02/2019/HS-ST ngày 17/01/2019 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:02/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quảng Uyên (cũ) - Cao Bằng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/01/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về