Bản án 02/2019/HNGĐ-ST ngày 28/06/2019 về tranh chấp ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG, TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 02/2019/HNGĐ-ST NGÀY 28/06/2019 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN

Ngày 28 tháng 6 năm 2019, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hôn nhân và gia đình thụ lý số 07/2019/TLST-HNGĐ ngày 28/01/2019 về “Tranh chấp ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 02/2019/QĐXXST-HNGĐ ngày 20 tháng 5 năm 2019 và Quyết định hoãn phiên toà số 01/2019/QĐST-HNGĐ ngày 14 tháng 6 năm 2019 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Kơ Să K’Ri N, sinh năm: 1991.

Địa chỉ: Thôn ĐH, xã ĐN, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng. Có mặt

2. Bị đơn: Anh Cil Ha H, sinh năm: 1994.

Địa chỉ: Thôn ĐH, xã ĐN, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng. Vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện và quá trình tham gia tố tụng tại tòa án, nguyên đơn chị Kơ Să K’Ri N trình bày:

- Về quan hệ hôn nhân: Chị và anh Cil Ha H kết hôn với nhau vào năm 2015, đăng ký kết hôn tại Uỷ ban nhân dân xã Đa Nhim, Huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng, hôn nhân hoàn toàn tự nguyện. Cuộc sống chung của vợ chồng chị thời gian đầu hạnh phúc không có mâu thuẫn gì lớn xảy ra. Đến năm 2018 thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân là do anh Cil Ha H không đi làm mà thường xuyên uống rượu. Những lần anh H uống rượu say về thì hai vợ chồng xảy ra cãi vã, anh H có những lời lẽ sỉ nhục và xúc phạm chị. Mỗi lần vợ chồng cãi vã, anh H bỏ về nhà chị gái tại thôn LL, xã ĐC, huyện Lạc Dương ở lại từ 3 đến 4 ngày mới về nhà. Từ tháng 9 năm 2018 thì anh H bỏ về ở hẳn nhà chị gái. Trong thời gian này, bố của chị ốm phải nằm viện rồi mất, anh Cil Ha H và gia đình cũng không quan tâm, thăm hỏi và không tới thắp nhang cho bố chị. Chị xác định tình cảm vợ chồng không còn, không thể hoà hợp nên yêu cầu Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn với anh Cil Ha H.

- Về con chung: không có.

- Về tài sản chung và nợ chung: không có.

Theo biên bản lấy lời khai và biên bản hoà giải ngày 29/3/2019 bị đơn anh Cil Ha H trình bày:

Anh và chị Kơ Să K’Ri N chung sống với nhau như vợ chồng từ năm 2013 đến năm 2015, thời gian này anh chị chung sống hạnh phúc. Đến năm 2015 đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật tại Uỷ ban nhân dân xã Đa Nhim, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng, hôn nhân hoàn toàn tự nguyện. Sau khi kết hôn, hai vợ chồng thường xuyên xảy ra cãi vã, mỗi lần vãi vã, anh lại bỏ về nhà chị gái ở tại thôn LL, xã ĐC, huyện Lạc Dương từ 2 đến 3 ngày mới về. Cho đến đầu năm 2018, anh có uống rượu và nói những lời xúc phạm chị N. Hai vợ chồng thường xuyên cãi vã cho đến khoảng tháng 8 năm 2018 anh dọn đồ đạc về ở hẳn nhà chị gái và anh không nhắn tin, gọi điện hỏi thăm chị N. Trong thời gian này, bố của chị N bệnh phải nằm viện rồi mất nhưng anh không đến thăm được vì anh cũng bị ốm, tuy nhiên cho đến nay anh cũng chưa tới thắp nhang cho ông. Chị N yêu cầu Toà án giải quyết ly hôn thì anh không đồng ý vì anh cảm thấy vẫn còn tình cảm với chị N.

- Về con chung: không có.

- Về tài sản chung và nợ chung: không có.

Theo các biên bản xác minh tại chính quyền địa phương thể hiện: Vợ chồng chị Kơ Să K’Ri N và anh Cil Ha H có mâu thuẫn, thường xuyên cãi vã, mỗi lần cãi vã anh H lại bỏ về nhà chị gái ở khiến cho mâu thuẫn khó giải quyết và càng thêm trầm trọng. Từ tháng 8 năm 2018, anh H đã về ở hẳn nhà chị gái tại thôn LL, xã ĐC, huyện Lạc Dương.

Toà án nhân dân huyện Lạc Dương đã triệu tập hợp lệ anh Cil Ha H đến các buổi làm việc, phiên họp về việc kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hoà giải nhưng anh H vắng mặt không có lý do nên Toà án không tiến hành hoà giải được.

Tại phiên toà, chị Kơ Să K’Ri N giữ nguyên yêu cầu khởi kiện.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạc Dương phát biểu quan điểm giải quyết vụ án:

Về việc tuân theo pháp luật tố tụng: Tòa án xác định quan hệ tranh chấp, thẩm quyền giải quyết, nguyên đơn, bị đơn và thu thập chứng cứ theo đúng quy định tại các Điều 28, 35, 48, 203, 207 đến 211 của Bộ luật tố tụng dân sự.

Nguyên đơn thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình theo quy định tại Điều 70, 71 của Bộ luật tố tụng dân sự, bị đơn không thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình. Tại phiên tòa, Thư ký, Hội đồng xét xử chấp hành đầy đủ các quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

Về nội dung: Qua các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ có đủ cơ sở xác định mâu thuẫn giữa chị Kơ Să K’Ri N và anh Cil Ha H đã trầm trọng, không thể quay về chung sống, không có khả năng đoàn tụ và hàn gắn gia đình, đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận đơn khởi kiện của chị Kơ Să K’Ri N, cho chị Kơ Să K’Ri N và anh Cil Ha H được ly hôn.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về tố tụng: Đây là vụ án Hôn nhân và gia đình về việc“Tranh chấp ly hôn” giữa nguyên đơn chị Kơ Să K’Ri N với bị đơn anh Cil Ha H, theo quy định tại khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng.

Trong quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên toà, bị đơn anh Cil Ha H đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt không có lý do nên căn cứ vào khoản 2 Điều 227 Bộ luật Tố tụng dân sự, Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt anh H.

[2] Về nội dung:

Về quan hệ hôn nhân: Chị Kơ Să K’Ri N và anh Cil Ha H đều thừa nhận hôn nhân giữa chị N và anh H là hoàn toàn tự nguyện, có đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật. Sau khi kết hôn, trong quá trình chung sống thường xuyên xảy ra mâu thuẫn dẫn đến cãi vã. Mỗi lần xảy ra cãi vã anh H bỏ về nhà chị gái tại thôn LL, xã ĐC, Huyện Lạc Dương khiến cho mâu thuẫn vợ chồng không được giải quyết mà càng thêm trầm trọng. Đến khoảng tháng 8 năm 2018, anh H đã về nhà chị gái sống. Nay chị Kơ Să K’Ri N yêu cầu Toà án giải quyết được ly hôn với anh Cil Ha H. Anh Cil Ha H không đồng ý ly hôn vì xác định vẫn còn tình cảm với chị Kơ Să K’Ri N nhưng lại vắng mặt không có lý do tại các buổi làm việc, phiên họp về kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hoà giải do Toà án triệu tập hợp lệ, cho thấy anh H không có thiện chí hoà giải, hàn gắn gia đình.

Hội đồng xét xử nhận thấy vợ chồng có nghĩa vụ thương yêu, chung thuỷ, tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau, cùng nhau chia sẻ, thực hiện các công việc trong gia đình, có nghĩa vụ chung sống với nhau, nhưng tình trạng hôn nhân giữa chị Kơ Să K’Ri N và anh Cil Ha H đã trầm trọng, không còn sự quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau, cuộc sống chung không còn tồn tại, mục đích hôn nhân không đạt được nên chấp nhận yêu cầu của chị N được ly hôn với anh H là phù hợp và đúng pháp luật.

Về con chung, tài sản chung, nợ chung: không có.

[3] Về án phí: Chị Kơ Să K’Ri N phải chịu án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Khoản 1 Điều 28, Điểm a Khoản 1 Điều 35, Điểm a Khoản 1 Điều 39, Khoản 4 Điều 147 và Điều 227 Bộ luật Tố tụng dân sự;

Căn cứ Khoản 1 Điều 51, Khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình;

Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Xử:

1. Về quan hệ hôn nhân: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Kơ Să K’Ri N. Nguyên đơn chị Kơ Să K’Ri N và bị đơn anh Cil Ha H được ly hôn.

2. Về án phí: Chị Kơ Să K’Ri N phải nộp 300.000đ (Ba trăm ngàn đồng) án phí Hôn nhân và gia đình sơ thẩm, được trừ vào số tiền 300.000đ (Ba trăm ngàn đồng) tạm ứng án phí đã nộp theo biên lai thu số AA/2016/0008830 ngày 25/01/2019 tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, chị Kơ Să K’Ri N có quyền kháng cáo để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử phúc thẩm, anh Cil Ha H vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

226
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 02/2019/HNGĐ-ST ngày 28/06/2019 về tranh chấp ly hôn

Số hiệu:02/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lạc Dương - Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 28/06/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về