Bản án 02/2018/HSST ngày 31/10/2017 về tội mua bán trái phép chất ma tuý

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MƯỜNG TÈ, TỈNH LAI CHÂU

BẢN ÁN 02/2018/HSST NGÀY 31/10/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 31 tháng 10 năm 2017, tại xã M, huyện M, tỉnh Lai Châu xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 01/2017/HSST, ngày 04 tháng 10 năm 2017 đối với bị cáo:

Thào A C – Tên gọi khác Thào A H ; Sinh năm: 1988; sinh tại: xã T, huyện M, tỉnh Lai Châu. Nơi ĐKNKTT và chỗ ở hiện nay: Bản C, xã T, huyện M, tỉnh Lai Châu; Nghề nghiệp: trồng trọt; Đoàn, Đảng: không; Trình độ học vấn: không; Dân tộc: Mông; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Đạo tin lành. Con ông: Thào A P – đã chết; Con bà: Giàng Thị D – đã chết; Bị cáo có vợ: Vàng Thị C - sinh năm 1985; hiện tại bị cáo có 6 (sáu con). Tiền án, tiền sự: không; danh chỉ bản số: 37, do Công an huyện M, tỉnh Lai Châu lập ngày 27/6/2017. Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 21/6/2017 đến nay - Có mặt.

* Người bào chữa cho bị cáo: bà Nguyễn Thị Nga – Bào chữa viên của Trung Tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Lai Châu – Có mặt.

NHẬN THẤY

Bị cáo Thào A C ( Thào A H) bị Viện kểm sát nhân dân huyện M truy tố về hành vi phạm tội như sau: Vào khoảng tháng 9/2016, Thào A C đã tự gieo trồng cây thuốc phiện tại một đám nương thuộc khu vực C, xã T, huyện M, tỉnh Lai Châu, đến khoảng đầu tháng 12/2016, C thu hoạch được 01 gói thuốc phiện, C đem gói thuốc phiện về nhà cất giấu với mục đích là để hút và bán cho người nghiện lấy tiền. Đến ngày 20/6/2017, nhận tin báo của quần chúng nhân về việc Thào A C có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, tổ công tác Công an huyện M đã đến nhà của Thào A C, qua vận động, Thào A C đã đi vào buồng ngủ của mình lấy gói thuốc phiện giao nộp cho tổ công tác, khám xét nơi ở của C, tổ công tácthu giữ một bộ bàn đèn tự tạo và một  chiếc cân tiểu li.

Qua xác định khối lượng và giám định chất ma túy, đã xác định 01 ( một) gói chất nhựa dẻo mầu nâu đen, có mùi hắc thu giữ của Thào A C có khối lượng 8,18gam. Tại bản kết luận giám định số: 291/GĐ – KTHS, ngày 20/7/2017, của Ph ng k thuật hình sự Công an tỉnh Lai Châu kết luận, chất nhựa dẻo mầu nâu đen, có mùi hắc thu giữ của Thào A C là thuốc phiện, đây là chất ma túy nằm trong danh mục II, số thứ tự 117, Nghị định 82/2013/CP ngày 19 tháng 7 năm 2013.

Tại Cáo trạng số:41/KSĐT – MT, ngày 04 tháng10 năm 2017 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Mường Tè đã truy tố bị cáo Thào A C về tội " Mua bán trái phép chất ma tuý" theo khoản 1 điều 194 BLHS.

Tại phiên tòa bị cáo Thào A Cở khai nhận, vào khoảng cuối năm 2016, Thào A C lên khu vực C, thuộc địa phận xã T, huyện M, phát một đám nương tự giao trồng cây thuốc phiện để lấy nhựa, qua một thời gian chăm sóc, đến khi thu hoạch, C đã tự thu hoạch được 01 (một) gói nhựa thuốc phiện, thu hoạch được thuốc phiện, C đem về nhà cất giấu với mục đích là để bán kiếm tiền và để sử dụng (hút). Đến ngày 20/6/2017 khi C đang ăn cơm ở nhà cùng với em vợ thì có tổ công tác Công an huyện Mường Tè, đến nhà thông báo, C đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Sau khi được tổ công tác vận động và thuyết phục, biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật nên C đã tự giác giao nộp cho tổ công tác 01 gói thuốc phiện đã thu hoạch được hôm trước cho tổ công tác. Sau đó tổ công tác đã khám xét nhà, qua khám xét đã thu giữ 01 ( một) bộ bàn đèn tự tạo dùng để hút thuốc phiện và một chiếc cân tiểu li C dùng để cân thuốc phiện khi có người hỏi mua.

Kiểm sát viên tại phiên t a giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Thào A C phạm tội: “Mua bán trái phép chất ma tuý”.

Đề nghị hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 194; điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46 BLHS. ử phạt bị cáo từ 2 năm 6 tháng tù đến 3 năm tù. Miễn áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo. Về xử lý vật chứng đề nghị Hội đồng xét xử tịch thu tiêu hủy số thuốc phiện thu giữ c n lại sau giám định; 01 ( một) bộ bàn đèn tự tạo và 01 ( một) cân tiểu li (đều đã qua sử dụng). Buộc bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Người bào chữa cho bị cáo trình bày luận cứ bào chữa. Sau khi phân tích về nguyên nhân, mục đích, hành vi phạm tội, mức độ nguy hiểm cho xã hội, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Người bào chữa nhất trí luận tội của kiểm sát viên tuyên bố bị cáo phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46; khỏn 1 điều 194 BLHS xử phạt bị cáo mức thấp nhất của khung hình phạt, miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Bị cáo Thào A C sau khi nghe ý kến bào chữa của người bào chữa và luận tội của kiểm sát viên. Bị cáo nhất trí với ý kiến của người bào chữa, không có ý kiến gì bổ sung thêm, không có ý kiến gì tranh luận, nhất trí với luận tội và đề nghị của Kiểm sát viên.

Căn cứ vào các tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các chứng cứ, ý kiến kiểm sát viên, ý kiến của người bào chữa, ý kiến của bị cáo.

XÉT THẤY

Lời khai nhận của bị cáo Thào A C tại phiên toà phù hợp với mọi tài liệu chứng cứ hợp pháp có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử khẳng định:

Tháng 09/2016, Thào A C tự ý đi lên khu vực bản C thuộc địa phận xã T, huyện M, tỉnh Lai Châu phát một đám nương để gieo trồng cây thuốc phiện, đến cuối năm 2016, Thào A C đã thu hoạch được 8,18 gam thuốc phiện, thu hoạch được thuốc phiện, C đem về nhà cất giấu với mục đích để sử dụng và bán cho người khác để lấy tiền chi tiêu hàng ngày. Nhưng C chưa bán được cho ai, đến ngày 20/6/2017, khi cở đang ở ăn cơm cùng với em rể ở nhà thì bị tổ công tác Công an huyện M đang làm nhiệm vụ tại xã T phát hiện, qua đấu tranh vận động Thào A C đã tự giác lấy gói thuốc phiện giao nộp.

Như vậy khẳng địnhh, hành vi trồng cây thuốc phiện để lấy nhựa với mục đích để bán lấy tiền và sử dụng ( hút) của Thào A C là vi phạm pháp luật, hành vi của Thào A C thực hiện đã đủ yếu tố cấu thành tội " Mua bán trái phép chất ma túy" theo khoản 1 điều 194 BLHS.

Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Tè truy tố bị cáo Thào A C là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo thực hiện là nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chính sách độc quyền về quản lý các chất ma tuý của Nhà nước, ảnh hưởng sấu đến an ninh, trật tự an toàn xã hội tại địa phương, gây bất bình trong quần chúng nhân dân. Đảng, Nhà nước ta đã triệt để nghiêm cấm mọi hành vi “Mua bán, tàng trữ, vận chuyển …”các chất ma tuý. Trong thời gian gần đây các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã tích cực tuyên truyền, vận động, nghiêm cấm việc tái trồng cây thuốc phiện dưới nhiều hình thức trên địa bàn huyện. Bị cáo biết và nhận thức rõ điều đó, nhưng bị cáo vẫn cố tình đi trồng cây thuốc phiện, lấy nhựa nhằm mục đích sử dụng và bán lấy tiền. Hội đồng xét xử xem xét cần phải áp dụng một hình phạt nghiêm minh, xử phạt tù đối với bị cáo, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian, nhằm xử phạt đối với người phạm tội, mặt khác để dăn đe giáo dục phòng ngừa chung cho toàn xã hội, đảm bảo tính nghiêm minh trong việc thi hành pháp luật hình sự và kỷ cương pháp luật của Nhà nước ta.

Tuy nhiên khi quyết định hình phạt hội đồng xét xử cần phải xem xét nhân thân, các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo:

Về nhân thân, bị cáo Thào A C phạm tội lần đầu, chưa có tiền án tiền sự, bị cáo là người nghiện chất ma túy. Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, tại phiên t a bị cáo luôn thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Sau khi có tin báo tố giác tội phạm tổ công tác Công an huyện M đã đến vận động Thào A C, biết không thể che giấu được Thào A C đã tự giác giao nộp số thuốc phiện, điều này thể hiện bị cáo đầu thú trước cơ quan pháp luật về hành vi phạm tội của mình, bị cáo là người dân tộc Mông, không có trình độ học vấn, hiểu biết về pháp luật c n có những hạn chế nhất định, đây là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm p khoản 1 và khoản 2 Điều 46 BLHS cần được xem xét áp dụng giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Về hình phạt bổ sung: xét thấy hoàn cảnh kinh tế của bị cáo là khó khăn, không có điều kiện thi hành. Hội đồng xét xử xem xét miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Đối với số thuốc phiện c n lại sau giám định, đây là chất cấm lưu hành cần phải tịch thu tiêu hủy. Đối với chiếc cân tiểu ly bị cáo dùng với mục đích để cân thuốc phiện khi có người mua và một bộ bàn đèn bị cáo dùng để hút thuốc phiện đây là công cụ dùng thực hiện hành vi phạm tội cần phải tịch thu tiêu hủy.

Về án phí: áp dụng Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH khoá 14 ngày 30/12/2016, về án phí, lệ phí. Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Đối với ý kiến của người bào chữa đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46 BLHS, khoản 1 Điều 194 BLHS, đề nghị xử phạt bị cáo mức hình phạt thấp nhất của khung hình phạt, miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo. Hội đồng xét xử chấp nhận một phần ý kiến của người bào chữa.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Thào A C phạm tội: ” Mua bán trái phép chất ma tuý”

Áp dụng khoản 1 điều 194; điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46, Điều 33; Điều 41; Điều 45 Bộ luật hình sự và điểm a khoản 2 Điều 76; Điều 99; Điều 234 Bộ luật tố tụng hình sự. Nghị quyết 326/2016/UBTVQH khoá 14 ngày 30/12/2016.

Xử phạt bị cáo: Thào A C 03 (ba) năm tù về tội: “ Mua bán trái phép chất ma túy". Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam bị cáo là ngày 21/6/2017.

2. Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 6,97 gam thuốc phiện c n lại sau giám định; 01( một) bộ bàn đèn tự tạo và 01 ( một) chiếc cân tiểu ly, đều đã qua sử dụng, thu giữ của Thào A C.

3. Về án phí: Buộc bị cáo Thào A C phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai, có mặt bị cáo, bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án lên Toà án nhân dân tỉnh Lai Châu để xem xét theo thủ tục phúc thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

201
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 02/2018/HSST ngày 31/10/2017 về tội mua bán trái phép chất ma tuý

Số hiệu:02/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mường Tè - Lai Châu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/10/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về