Bản án 02/2017/HNGĐ-ST ngày 10/08/2017 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ HOÀNG MAI, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 02/2017/HNGĐ-ST NGÀY 10/08/2017 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

Trong ngày 10 tháng 8 năm 2017, tại Hội trường tòa án nhân dân thị xã Hoàng Mai xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số 13/2017/TLST-HNGĐ, ngày 15 tháng 02 năm 2017 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 42/2017/QĐXXST-DS, ngày 19 tháng 7 năm 2017 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Lê Hoài T, sinh năm 1990, có mặt Trú tại: Xóm I, xã SG, huyện HS, tỉnh Hà Tĩnh.

Bị đơn: Anh Nguyễn Văn V, sinh năm 1988, vắng mặt

Trú tại: Khối TH, phường QP, thị xã H, tỉnh Nghệ an.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện, bản tự khai và tại phiên tòa; Nguyên đơn chị Lê Hoài T trình bày: Chị và anh Nguyễn Văn V đăng ký kết hôn vào ngày 02/12/2014 tại UBND xã SG, huyện HS, tỉnh Hà Tĩnh, kết hôn tự nguyện. Quá trình chung sống, thời gian đầu sống bình thường nhưng đến tháng 02/2015 thì phát sinh mâu thuẫn; Nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn do tính cách vợ chồng không hợp nhau và do chồng chơi cờ bạc nên vợ chồng đã sống ly thân từ tháng 6/2015 cho đến nay. Nay chị thấy tình cảm vợ chồng không còn, cuộc sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được nên chị xin được ly hôn.

Về con: Chị và anh V chưa có con chung.

Về tài sản chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết nữa.

Tại biên bản lấy lời khai; Bị đơn anh Nguyễn Văn V trình bày: Anh thừa nhận thời gian, địa điểm kết hôn; Nguyên nhân và thời gian phát sinh mâu thuẫn như chị T trình bày ở trên. Nay chị T xin ly hôn thì anh cũng đồng ý ly hôn vì tình cảm vợ chồng không còn và đã sống ly thân từ lâu.

Về con: Anh và chị T chưa có con chung.

Về tài sản chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hoàng Mai phát biểu ý kiến: Trong quá trình giải quyết vụ án, kể từ khi thụ lý vụ án cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án; Thẩm phán, Hội đồng xét xử đã tuân theo pháp luật tố tụng; Người tham gia tố tụng trong vụ án là nguyên đơn chấp hành pháp luật theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự, bị đơn không chấp hành pháp luật theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự và phát biểu về việc giải quyết vụ án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa; Hội đồng xét xử nhận định:

[1 ] Đây là vụ án Dân sự “Tranh chấp hôn nhân và gia đình”.

[2] Về tố tụng: Bị đơn anh Nguyễn Văn V đã được Tòa án triệu tập hợp lệ lần 1 vắng mặt nhưng anh V có đơn xin xét xử vắng mặt nên căn cứ vào khoản 1 Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự; Tòa án tiến hành đưa vụ án ra xét xử.

[3] Về quan hệ hôn nhân: Hôn nhân giữa chị Lê Hoài T và anh Nguyễn Văn V là hợp pháp, tuân thủ các điều kiện kết hôn theo luật định. Quá trình chung sống do tính cách vợ chồng không hợp nhau nên xảy ra nhiều mâu thuẫn và đã sống ly thân từ lâu; Từ khi mâu thuẫn cho đến nay gia đình hai bên tích cực khuyên bàn vợ chồng đoàn tụ nhưng không được. Tòa án cũng đã phân tích hòa giải cho vợ chồng đoàn tụ nhưng không có kết quả. Điều này chứng tỏ tình trạng hôn nhân giữa chị T và anh V đã mâu thuẫn trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Chị T xin ly hôn và anh V cũng đồng ý, mặc dù anh V không có mặt tại phiên tòa nhưng đã thể hiện việc đồng ý ly hôn tại biên bản lấy lời khai. Việc thuận tình ly hôn giữa nguyên đơn và bị đơn là hoàn toàn tự nguyện, có căn cứ, phù hợp Điều 55 Luật hôn nhân và gia đình nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[4] Về con: Chị T và anh V chưa có con nên miễn xét.

[5] Về tài sản: Chị T, anh V không yêu cầu Tòa án giải quyết là hoàn toàn tự nguyện phù hợp với quy định của pháp luật nên miễn xét.

[6] Về án phí: Chị T thỏa thuận chịu cả án phí ly hôn sơ thẩm.

Bởi các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng Điều 55 Luật hôn nhân & gia đình; Điều 147, Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015; Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường Vụ Quốc Hội.

Xử:

Về tình cảm: Công nhận sự thuận tình ly hôn giữa chị Lê Hoài T và anh Nguyễn Văn V.

Án phí: Chị T phải chịu 300.000đ án phí ly hôn sơ thẩm, được trừ vào số tiền tạm ứng án phí 300.000đ chị đã nộp theo biên lai thu tiền số 0000632, ngày 15/02/2017 của Chi cục thi hành án dân sự thị xã Hoàng Mai.

Đương sự có mặt có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm, Đương sự vắng mặt có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc kể từ ngày niêm yết bản sao bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

203
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 02/2017/HNGĐ-ST ngày 10/08/2017 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

Số hiệu:02/2017/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Hoàng Mai - Nghệ An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 10/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về