Bản án 01/2021/HS-ST ngày 07/01/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ DUYÊN HẢI, TỈNH TRÀ VINH

BẢN ÁN 01/2021/HS-ST NGÀY 07/01/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 07 tháng 01 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số:

30/2020/TLST-HS ngày 18 tháng 12 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 34/2020/QĐXXST-HS ngày 25 tháng 12 năm 2020 đối với bị cáo:

Phạm Hồng ThB sinh năm 1977, tại Duyên Hải, Trà Vinh Nơi cư trú: ấp Cồn Ô, xã DT, thị xã DH, tỉnh Trà Vinh; Nghề nghiệp: Nuôi trồng thủy sản; trình độ học vấn: 6/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phạm Hồng SB sinh năm 1947 và bà Trương Thị NhB sinh năm: 1951; có vợ: sinh năm 1985; con: 01 người sinh năm 2008;

Anh, em ruột có 06 người kể cả bị cáo (Lớn nhất là sinh năm 1973, nhỏ nhất sinh năm 1983); tiền án: không; tiền sự: không. Nhân thân: Năm 2001 bị Tòa án nhân dân tỉnh Trà Vinh xử phạt 08 năm tù về tội “ Hiếp dâm” đã chấp hành xong hình phạt tù và xóa án tích; năm 2013 bị Tòa án nhân dân thành phố Trà Vinh xử phạt 03 năm tù về tội” Tàng trữ trái phép chất ma túy” đã chấp hành xong và xóa án tích; bị tạm giữ từ ngày 07/9/2020 tại Nhà tạm giữ Công an thị xã Duyên Hải đến ngày 13/9/2020 chuyển tạm giam cho đến nay;

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 18 giờ ngày 07/09/2020, Cơ quan điều tra nhận được thông tin có nhiều đối tượng đang sử dụng ma túy trong chồi tôm của Phạm Hồng ThB thuộc ấp Cồn Ô, xã DT, thị xã DH nên kết hợp công an xã DT kiểm tra chồi của ThB thì phát hiện có 01 bịch nhựa bên trong là tinh thể trong suốt nghi là chất ma túy để trong hộp dụng cụ sử dụng ma túy để trên giường. Quá trình điều tra Phạm Hồng ThB khai nhận khoảng 07 giờ sáng ngày 07/9/2020, ThB đi đổi chai ga mi ni có gặp Lê Minh Ch, sinh năm 1994 ngụ Cồn Ô, DT rồi vào quán uống nước. Tại đây, Ch có đưa 01 bịch ma túy cho ThB và nói: “anh lấy đưa cho em 2.500.000đ để trả tiền cho người ta”. ThB nói biết bịch đồ (ma túy) ra sao mà lấy, hơn nữa ThB chưa có tiền. Ch nói: “ đem về đi xem lại rồi tính”. Sau đó, ThB đem bịch ma túy về cất trong tủ lạnh hư trong chồi. Khoảng 13 giờ cùng ngày, Phạm Văn BT và Ch đến chồi của ThB, ThB cắt bịch nhựa lấy ra 01 ít ma túy để cả ba cùng sử dụng. Sau đó, ThB chê ma túy không ngon đòi trả lại cho Ch. ThB đưa bịch ma túy cho Ch xong, ThB bỏ đi làm mồi uống rượu bia không biết Ch có lấy hay không. Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, lực lượng Công an kiểm tra phát hiện bịch ma túy mà ThB nói đã đưa lại cho Ch còn trong chồi của ThB để trong hộp trên giường. Phạm Hồng ThB bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thị xã DH tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và lập biên bản niêm phong 01 (một) bịch nhựa màu trắng được niêm phong chứa tinh thể rắn trong suốt gửi giám định theo đúng quy định.

Tại bản kết luận giám định số: 373/KLGĐ ngày 11/9/2020 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Trà Vinh xác định: tinh thể rắn trong suốt chứa trong 01 (một) bịch nhựa màu trắng được niêm phong gửi giám định là ma túy, loại Methamphetamine có khối lượng: 2,4398 gam.

Vật chứng: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã DH đã thu giữ và nhập kho vật chứng:

+ Ma túy còn lại sau giám định gồm: 01 (một) gói tinh thể rắn trong suốt, có khối lượng 2,3196 gam được để trong phong bì niêm phong số 373/M, ghi ngày 11/9/2020 có chữ ký Phùng Văn Mạnh và Trần Hữu Phước.

+ 01 (một) hột quẹt màu đỏ, bọc ni lông bên ngoài, chưa qua sử dụng.

+ 01 (một) hột quẹt màu xanh lá cây, bọc ni lông bên ngoài, chưa qua sử dụng.

+ 01 (một) hột quẹt màu vàng, bọc ni lông bên ngoài, chưa qua sử dụng.

+ 01 (một) hột quẹt màu tím, đã qua sử dụng.

+ 01 (một) hột quẹt màu trắng, đã qua sử dụng.

+ 01 (một) hột quẹt màu đỏ,đã qua sử dụng.

+ 02 (hai) hột quẹt màu trắng xanh, bị cắt phần đầu quẹt, bị hư hỏng.

+ 02 (hai) ống thủy tinh trong suốt(cây nỏ), một ống dài 14,5cm, một ống dài 09cm, hai ống thủy tinh đã qua sử dụng.

+ 01 (một) bình nhựa, nắp màu đen, bình nhựa biến dạng thành kích thước nhỏ, trên nắp bình có gắn 01 cây nỏ bằng thủy tinh vào trong bình, đã qua sử dụng.

Phạm Văn BT bị xử phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Riêng Lê Minh Ch cùng sử dụng ma túy vào ngày 07/9/2020 và theo lời khai của Phạm Hồng ThB có hành vi bán ma túy cho ThB nhưng hiện nay chưa làm việc được vì không tìm được nên chưa đủ cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự, khi nào làm rõ, sẽ xử lý sau.

Tại bản cáo trạng số 01/CT-VKS-HS ngày 17-12-2020 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh đã truy tố bị cáo Phạm Hồng ThB về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như bản cáo trạng đã mô tả, bị cáo chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Kiểm sát viên tham gia phiên tòa giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Phạm Hồng ThB từ đó vị kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Điều 38 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo ThB từ 01 (một) năm 06 (sáu) tháng đến 02 (hai) năm tù, về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Đối với xử lý vật chứng vị kiểm sát viên đề nghị áp dụng khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu và tiêu hủy các vật chứng trên. Ngoài ra vị kiểm sát viên còn đề nghị Hội đồng xét xử buộc bị cáo chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Phạm Hồng ThB nói lời sau cùng: Bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Duyên Hải, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Duyên Hải, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Kết quả thẩm vấn, tranh luận công khai tại phiên tòa phù hợp với các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án, đủ căn cứ kết luận: Vào khoảng 18 giờ 00 ngày 07/9/2020, tại chồi tôm thuộc ấp Cồn Ô, xã DT, thị xã DHi, Phạm Hồng ThB đã có hành vi tàng trữ trái phép ma túy loại Methamphetamine trong tủ lạnh hư đặt trong chồi, sau đó ThB lấy ra sử dụng một ít, số còn lại khi phát hiện là ma túy loại Methamphetamine, khối lượng 2,4398 gam đang để trong hộp bánh hình vuông bằng kim loại để bên ngoài ở trên giường trong chồi tôm của ThB, do đó đủ căn cứ quy kết bị cáo ThB phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

[3] Xét tính chất của vụ án, ma túy là chất gây nghiện độc hại, nguy hiểm tác hại của ma túy đối người sử dụng cả về mặt tinh thần và thể chất, nó cũng là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm hình sự, bị cáo ThB có đầy đủ năng lực nhận thức nên biết rõ tác hại của chất ma túy, bị cáo ThB có nhân thân xấu bị Tòa án nhân dân tỉnh Trà Vinh xử phạt 08 năm tù về tội “ Hiếp dâm” cũng như vào năm 2013 bị Tòa án nhân dân thành phố Trà Vinh xét xử 03 năm tù về tội “tàng trữ trái phép chất ma túy”, do đó bị cáo đã được giáo dục trong quá trình chấp hành hình phạt, lẽ ra khi chấp hành xong hình phạt bị cáo phải lo chí thú làm ăn để có thu nhận lo cho cá nhân và gia đình bị cáo, đằng này với bản chất thích ăn chơi bị cáo đã mua ma túy về sử dụng. Hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm hại đến những quy định của Nhà nước về việc quản lý mua bán chất ma túy mà còn gây mất trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Để đấu tranh phòng chống loại tội phạm này thiết nghĩ cần một mức án nghiêm để cải tạo bị cáo và phòng ngừa các hành vi tương tự.

[4] Tuy nhiên khi quyết định hình phạt, cũng cần xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo., bị cáo không có tiền án, tiền sự trong quá trình điều tra, xét xử bị cáo thành khẩn khai báo, thật thà nhận tội, gia đình bị cáo có cha là thương binh hạng ¾ đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo được quy định tại điểm s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự theo sự đề nghị của vị kiểm sát viên là có căn cứ phù hợp với quy định của pháp luật.

[5] Về vật chứng: 01 cái hột quẹt màu đỏ, 01 cái hột quẹt màu vàng, 01 cái hột quẹt màu xanh lá cây chưa sử dụng là tài sản của bị cáo, nhưng bị cáo không yêu cầu nhận lại và những tài sản này không còn sử dụng được nên tịch thu để tiêu hủy. Đối với 01 cái hột quẹt màu tím, 01 cái hột quẹt màu trắng, 01 cái hột quẹt màu trắng xanh, 02 ống thủy tinh, 01 bình nhựa là công cụ để bị cáo sử dụng vào việc sử dụng chất ma túy nên tịch thu để tiêu hủy. Đối số ma túy còn lại sau giám định gồm: 01 (một) gói tinh thể rắn trong suốt, có khối lượng 2,3196 gam được để trong phong bì niêm phong số 373/M, ghi ngày 11/9/2020 có chữ ký Phùng Văn Mạnh và Trần Hữu Phước tịch thu để tiêu hủy.

[6] Xét bản cáo trạng của Viện kiểm sát, quan điểm luận tội của Kiểm sát viên về tội danh, hình phạt tù đối bị cáo là có căn cứ, phù hợp pháp luật, được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[7] Về án phí: Phạm Hồng ThB phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Phạm Hồng ThB phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1, 2 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Phạm Hồng ThB 01 (Một) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày 07-9-2020.

Về vật chứng:

Áp dụng Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu và tiêu hủy:

+ 01 (một) gói tinh thể rắn trong suốt, có khối lượng 2,3196 gam được để trong phong bì niêm phong số 373/M, ghi ngày 11/9/2020 có chữ ký Phùng Văn Mạnh và Trần Hữu Phước.

+ 01 (một) hột quẹt màu đỏ, bọc ni lông bên ngoài, chưa qua sử dụng.

+ 01 (một) hột quẹt màu xanh lá cây, bọc ni lông bên ngoài, chưa qua sử dụng.

+ 01 (một) hột quẹt màu vàng, bọc ni lông bên ngoài, chưa qua sử dụng.

+ 01 (một) hột quẹt màu tím, đã qua sử dụng.

+ 01 (một) hột quẹt màu trắng, đã qua sử dụng.

+ 01 (một) hột quẹt màu đỏ,đã qua sử dụng.

+ 02 (hai) hột quẹt màu trắng xanh, bị cắt phần đầu quẹt, bị hư hỏng.

+ 02 (hai) ống thủy tinh trong suốt(cây nỏ), một ống dài 14,5cm, một ống dài 09cm, hai ống thủy tinh đã qua sử dụng.

+ 01 (một) bình nhựa, nắp màu đen, bình nhựa biến dạng thành kích thước nhỏ, trên nắp bình có gắn 01 cây nỏ bằng thủy tinh vào trong bình, đã qua sử dụng.

Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Phạm Hồng ThB phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Án xử sơ thẩm bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

200
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 01/2021/HS-ST ngày 07/01/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:01/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Duyên Hải - Trà Vinh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về