Bản án 01/2021/HS-ST ngày 04/01/2021 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KRÔNG NĂNG, TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 01/2021/HS-ST NGÀY 04/01/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 04 tháng 01 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Krông Năng xét xử sơ thẩm công khai vụ an hình sự thụ lý số 77/2020/TLST - HS ngày 12 tháng 12 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 78/2020/QĐXXST - HS ngày 21 tháng 12 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Hoàng Văn C; Tên gọi khác: Không;

Sinh năm: 2001; tại tỉnh Cao Bằng;

Nơi ĐKNKTT và nơi ở trước khi phạm tội: thôn T, xã E, huyện K, tỉnh Đắk Lắk;

Dân tộc: Nùng; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn:11/12; Nghề nghiệp: Làm nông;

Họ và tên bố: Hoàng Văn T, sinh năm 1981;

Họ và tên mẹ: Đàm Thị L, sinh năm 1983;

Vợ con: Chưa có Tiền án, tiền sự: Không.

Bị can bị bắt tạm giữ và tạm giam từ ngày 05/8/2020, nay đang bị tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Đắk Lắk, có mặt tại phiên tòa.

* Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

1. Ông Hoàng Văn T ( Sinh năm 1981, có mặt).

Địa chỉ: Thôn T, xã E, huyện K, tỉnh Đắk Lắk.

2. Anh Lê Văn L ( Sinh năm 1976, vắng mặt).

Địa chỉ: Thôn T, xã E, huyện K, tỉnh Đắk Lắk.

- Người chứng kiến: Anh Hoàng Thái S ( Sinh năm 1984 ) và ông Hoàng Văn Đ (Sinh năm 1964) - Anh Đ và anh S vắng mặt.

Địa chỉ: Thôn T, xã E, huyện K, tỉnh Đắk Lắk.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hoàng Văn C là đối tượng nghiện ma túy. Khoảng 15 giờ ngày 04/8/2020, C đi xe máy từ nhà của mình ở thôn T, xã E vào thôn G, xã E, huyện K tìm mua ma túy để sử dụng và bán lại để kiếm lời. Khi đến khu vực thôn G, xã E, C gặp một người phụ nữ (không rõ nhân thân lai lịch) C hỏi mua ma túy của người phụ nữ này với số tiền là 100.000 đồng. Người phụ nữ này đồng ý rồi nhận tiền và lấy trong người đưa cho C một gói giấy bạc màu vàng bên trong đựng chất rắn màu trắng, C cất vào túi áo khoác và điều khiển xe đi về nhà. Đến khoảng 18 giờ 30 phút cùng ngày C đi bộ ra ngoài đường để mua bơm kim tiêm, khi đi cách nhà khoảng 100m thì bị lực lượng Công an huyện kiểm tra phát hiện bắt quả tang, thu giữ trong túy áo khoác màu đen bên trái của C 01 gói giấy bạc màu vàng bên trong chứa chất rắn màu trắng, C khai nhận là ma túy mua về để sử dụng. Ngay khi bắt quả tang Hoàng Văn C khai nhận mua ma túy để sử dụng và nếu có người khác mua sẽ bán lại. C còn khai nhận trước đó đã 02 lần bán ma túy cho đối tượng Lê Văn L ( Trú ở thôn T, xã E) vào ngày 31/7/2020 và ngày 01/8/2020 với số tiền mỗi lần bán là 100.000 đồng.

Tại bản kết luận giám định số: 734/GĐMT-PC09 ngày 10/8/2020, của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk, kết luận: Số chất rắn màu trắng đựng trong 01 gói giấy bạc màu vàng được niêm phong gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,1089 gam, loại Hêrôin;

- Vật chứng vụ án Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Năng thu giữ gồm: 01 gói giấy bạc màu vàng bên trong có chất rắn màu trắng và 01 tờ tiền mệnh giá 2.000 đồng số sê ri CT 7211990; 01 chiếc xe máy biển kiểm soát 47E1- 296.16 Cáo trạng số 03/CT-VKS ngày 08 tháng 12 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Năng truy tố bị cáo Hoàng Văn C về tội: Mua bán trái phép chất ma túy, quy định tại tại điểm b khoản 2 Điều 251 Bộ luật hình sự Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Hoàng Văn C thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội theo như nội dung bản cáo trạng.

Trong phần tranh luận đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Năng giữ nguyên toàn bộ nội dung quyết định truy tố theo cáo trạng và đề nghị:

- Về trách nhiệm hình sự: Tuyên bố bị cáo Hoàng Văn C phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 251; các điểm r, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Hoàng Văn C từ 07 năm đến 08 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

- Về biện pháp tư pháp: Áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự đề nghị:

+ Tịch thu, tiêu hủy khối lượng ma túy hoàn lại sau giám định có khối lượng 0,0906gam loại heroine, 01 ống nước cất, 01 bơm kim tiêm, 01 mảnh giấy bạc dùng để sử dụng ma túy và sung công quỹ nhà nước số tiền 2.000 đồng.

+ Công nhận Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Năng đã trả lại chiếc xe máy biển kiểm soát: 47E1-296.16 cho ông Hoàng Văn T, là chủ sở hữu hợp pháp.

Sau khi nghe đại diện Viện kiểm sát phát biểu quan điểm, bị cáo Hoàng Văn C không gia tranh luận mà chỉ xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Krông Năng, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Năng, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về nội dung: Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình đúng như diễn biến hành vi mà Viện kiểm sát đã truy tố bị cáo theo nội dung bản cáo trạng.

Như vậy đã có đủ cơ sở để kết luận: Hoàng Văn C là đối tượng nghiệm ma túy, ngoài mua ma túy để sử dụng, nếu có người mua thì C sẽ bán lại để kiếm lời. C đã thực hiện hành vi bán ma túy cho Lê Văn L 2 lần vào ngày 31/7/2020 và ngày 01/8/2020, với số tiền mỗi lần bán là 100.000 đồng.

Hành vi của bị cáo đã có đủ yếu tố cấu thành tội “ Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 251 Bộ luật hình sự. Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Năng truy tố và đề nghị xử phạt bị cáo về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy ñònh taïi điểm b khoản 2 Điều 251 Bộ luật hình sựï là hoàn toàn có căn cứ.

Khoản 1 và điểm b, c khoản 2 Điều 251 BLHS quy định:

“1. Người nào mua bán trái phép chất ma tuý, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

b) Phạm tội 02 lần trở lên;

Hành vi phạm tội do bị cáo Hoàng Văn C thực hiện có tính nguy hiểm cho xã hội. Bởi vì hành vi của bị cáo không những đã xâm phạm đến chế độ quản lý của nhà nước về chất ma túy mà còn gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự tại địa phương. Trong lúc cả xã hội đang tích cực đấu tranh phòng chống tệ nạn ma túy, tuy nhiên với bản chất lười lao động nhưng muốn thu lợi một cách bất chính, bị cáo đã thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy nhiều lần và với nhiều người. Hành vi của bị cáo đã tiếp tay cho các đối tượng nghiện ma túy, dẫn tới sẽ phát sinh những tệ nạn khác, gây ảnh hưởng tới sức khỏe và sự phát triển của cả cộng đồng. Chính vì vậy việc xử lý nghiêm khắc bị cáo bằng pháp luật hình sự là hoàn toàn cần thiết và thỏa đáng, vì như vậy không chỉ có tác dụng trừng trị, cải tạo giáo dục bị cáo mà còn có tác dụng giáo dục phòng ngừa chung trong cộng đồng. Xét tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi thấy cần thiết phải áp dụng hình phạt tù, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định để đảm bảo việc cải tạo giáo dục các bị cáo thành công dân có ích cho xã hội. [3]. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: HĐXX xét thấy: Bị cáo phạm tội lần đầu; trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã tỏ ra thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn hối cải. Quá trình điều tra bị cáo đã tự thú hành vi bán ma túy cho người khác, tạo điều kiện cho cơ quan điều tra nhanh chóng làm rõ nội dung vụ án, bị cáo là người dân tộc thiểu số nên trình độ nhận thức và hiểu biết pháp luật có phần hạn chế. Thực hiện chính sách khoan hồng của pháp luật, Hội đồng xét xử sẽ áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 51 Bộ luật hình sự để xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo khi ấn định mức hình phạt cụ thể.

[4]. Xét quan điểm của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa đối với việc giải quyết vụ án là có căn cứ pháp luật, nên cần chấp nhận.

[5]. Về các biện pháp tư pháp:

Đối với 0,0906gam ma túy loại heroine ( Mẫu vật hoàn lại sau giám định), 01 ống nước cất, 01 bơm kim tiêm, 01 mảnh giấy bạc dùng để sử dụng ma túy: Đây là các công cụ phương liên quan đến hành vi phạm tội và không có giá trị sử dụng, nên cần tịch thu, tiêu hủy.

Đối với chiếc xe máy biển kiểm soát: 47E1-296.16 là tài sản của ông Hoàng Văn T, ông T không biết việc bị cáo sử dụng làm phương tiện phạm tội, nên việc Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Năng trả lại cho ông Hoàng Văn T là có căn cứ.

+ Đối với số tiền 200.000đ do bị cáo 02 lần bán ma túy cho Lê Văn L mà có và 2.000đ thu giữ của bị cáo: Đây là tiền thu lợi bất chính nên cần tịch thu, truy thu sung quỹ nhà nước.

[6]. Về án phí: Do xác định hành vi của bị cáo là phạm tội và phải chịu hình phạt nên cần buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Quá trình điều tra bị cáo khai còn bán ma túy cho đối tượng tên là N ( Trú tại thôn T, xã E, huyện K) 02 lần vào các ngày 29 và 30/7/2020. Tuy nhiên, qua xác minh đối tượng N đã đi khỏi địa phương, nên Cơ quan điều tra đã tách hành vi bán ma túy cho N của bị cáo, để tiếp tục xác minh, xử lý theo pháp luật.

Vì nhữ lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Hoàng Văn C phaïm toäi “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 251; các điểm r, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự:

Xử phạt bị cáo Hoàng Văn C 07 ( Bảy ) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt, ngày 05/8/2020.

2. Về biện pháp tư pháp: Áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

+ Tịch thu, tiêu hủy khối lượng ma túy hoàn lại sau giám định có khối lượng 0,0906gam loại heroine, 01 ống nước cất, 01 bơm kim tiêm, 01 mảnh giấy bạc dùng để sử dụng ma túy.

( Đặc điểm, số lượng theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 11/8/2020 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Krông Năng).

+ Công nhận Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Năng đã trả lại chiếc xe máy biển kiểm soát: 47E1-296.16 cho ông Hoàng Văn T, là chủ sở hữu hợp pháp.

+ Tuyên tịch thu sung công quỹ nhà nước 2.000 đồng do bị cáo phạm tội mà có.

+ Truy thu sung quỹ nhà nước số tiền 200.000 đồng do bị cáo phạm tội mà có.

3. Về án phí: Áp dụng Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Hoàng Văn C phải nộp 200.000đ ( Hai trăm ngàn đồng ) án phí Hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo:

Bị cáo, đương sự có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Đương sự vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

139
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 01/2021/HS-ST ngày 04/01/2021 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:01/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Krông Năng - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về