Bản án 01/2020/HS-ST ngày 27/10/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ TỪ SƠN, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 01/2020/HS-ST NGÀY 27/10/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 27/10/2020, tại Trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 04/2020/TLST-HS ngày 01/10/2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 02/2020/QĐXXST-HS ngày 12/10/2020 đối với bị cáo:

Hoàng Đức Th, sinh năm 1989.

HKTT: Xóm 11, xã P, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên.

Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam.

Con ông Hoàng Văn H đã chết và bà Nguyễn Thị P;

Vợ, con: chưa có Tiền án, tiền sự: không Nhân thân: +Năm 2010 bị UBND huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên ra Quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trong thời hạn 01 năm.

+ Ngày 23/8/2016 bị Tòa án nhân dân thành phố H, tỉnh Hưng Yên xử phạt 18 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, đã chấp hành xong toàn bộ bản án Bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 16/6/2020 đến nay tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh, có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

 Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 06 giờ 00’ ngày 16/6/2020, tại khu phố C, phường Đ, thị xã Từ Sơn, lực lượng công an đã bắt quả tang Hoàng Đức Th có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, Th tự nguyện giao nộp 01 gói nhỏ bọc ngoài lớp giấy màu bạc mở ra bên trong có chứa chất bột màu trắng. Th khai nhận đó là gói ma túy Heroine do Th vừa mua được với giá 100.000đ để sử dụng cho bản thân thì bị lực lượng công an kiểm tra bắt giữ. Sau đó, tổ công tác đã tiến hành lập biên bản phạm tội quả tang, niêm phong vật chứng và bàn giao cho Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an thị xã Từ Sơn giải quyết theo thẩm quyền.

Tại bản kết luận giám định số 441/KLGĐMT-PC09 ngày 16/6/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: “chất bột màu trắng bên trong 01 gói nhỏ được bọc ngoài bằng giấy màu bạc có khối lượng 0,1130 gam; là ma túy; loại ma túy: Heroine” Với hành vi trên tại bản Cáo trạng số 189/CT-VKS ngày 30/9/2020 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đã truy tố bị cáo Hoàng Đức Th ra trước Tòa án nhân dân thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh để xét xử về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo Th đã khai nhận: Do bản thân nghiện ma túy từ năm 2011, nên khoảng 05 giờ 30’ ngày 16/6/2020, Th đi xe buýt từ Gia Lâm, Hà Nội đến địa bàn thị xã Từ Sơn để mua ma túy sử dụng cho bản thân. Khi đến địa bàn thuộc khu phố C, phường Đ, Th xuống xe thì có một thanh niên không quen biết vẫy Th vào, Th hiểu ý người này vẫy vào để bán ma túy cho Th. Th đi đến chỗ người này lấy 100.000đ đưa cho người này. Người thanh niên cầm tiền rồi đưa lại cho Th 01 gói nhỏ ma túy Heroine bọc ngoài lớp giấy màu bạc, Th cầm ở lòng bàn tay phải. Sau đó, Th đi bộ đến khu vực nghĩa trang phường Đình Bảng để sử dụng thì bị lực lượng công an phát hiện bắt quả tang, thu giữ, niêm phong vật chứng như đã nêu trên.

Bị cáo xác định với hành vi như vậy nay bị truy tố, xét xử về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” là đúng người, đúng tội, không có oan sai gì; xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm được trở về đoàn tụ gia đình và xã hội.

Tại phiên tòa, đại diện VKSND thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh thực hành quyền công tố giữ nguyên bản Cáo trạng số 189/CT-VKS ngày 30/9/2020. Sau khi đánh giá tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội; các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân của bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử: tuyên bố bị cáo Hoàng Đức Th phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”;

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Hoàng Đức Th từ 14 đến 17 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 16/6/2020.

Đề nghị miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo do bị cáo không có nghề nghiệp, tài sản gì.

Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: tịch thu tiêu hủy mẫu vật còn lại sau giám định.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận gì với bản luận tội của đại diện Viện kiểm sát.

Tại lời nói sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án, bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa là phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, tang vật thu hồi được và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đủ cơ sở kết luận: hồi 6 giờ 00’ ngày 16/6/2020, bị cáo Th đã có hành vi cất giữ trái phép 0,1130 gam Heroine nhằm mục đích sử dụng cho bản thân. Do vậy, bản cáo trạng số 189/CT-VKS ngày 28/9/2020 của VKSND thị xã Từ Sơn đã truy tố bị cáo Th với tội danh và Điều luật đã viện dẫn ở trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý chất ma túy của Nhà nước, xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội.

Ma túy đang được coi là mối hiểm họa của nhân dân, là nguyên nhân dẫn đến nhiều loại tội phạm khác. Tệ nạn ma túy làm ảnh hưởng đến các chính sách phát triển kinh tế- xã hội của nhà nước; việc đấu tranh với các tội phạm về ma túy hiện nay là nhiệm vụ của toàn đảng, toàn dân; Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách bài trừ tệ nạn ma túy. Nhưng bất chấp sự ngăn cấm của pháp luật, bị cáo đã có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy nhằm mục đích sử dụng nên đã đi vào con đường phạm tội. Hành vi của bị cáo đã tiếp tay làm gia tăng tệ nạn ma túy ở địa phương. Chính vì vậy phải đưa ra xét xử bị cáo kịp thời nhằm giáo dục, cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội.

Xét về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân bị cáo thấy: bị cáo là người có nhân thân xấu đã bị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc từ năm 2010 và đã bị Tòa án nhân dân thành phố Hưng Yên xử phạt 18 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” nhưng sau khi chấp hành xong hình phạt bị cáo không tu dưỡng rèn luyện bản thân, từ bỏ ma túy để làm người công dân có ích cho xã hội mà bị cáo vẫn tiếp tục có hành vi vi phạm pháp luật.

Tại Cơ quan Điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối cải; bố bị cáo là người được tặng thưởng huân chương kháng chiến do vậy bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Hội đồng xét xử thấy đối với hành vi phạm tội của bị cáo cần phải xử lý với mức hình phạt nghiêm khắc, buộc bị cáo phải cách ly khỏi xã hội một thời gian mới có ý nghĩa cải tạo, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung với xã hội.

Ngoài hình phạt chính lẽ ra cần áp dụng hình phạt bổ sung, phạt bị cáo một khoản tiền nhất định để sung quỹ Nhà nước thì mới đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật khi xét xử loại tội phạm này nhưng xét thấy bị cáo không có nghề nghiệp, không có tài sản gì nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo là phù hợp.

Về tang vật của vụ án: số ma túy thu giữ của bị cáo là vật cấm tàng trữ, lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là có căn cứ pháp luật.

Liên quan trong vụ án này có người thanh niên đã bán ma túy cho Th nhưng bị cáo không biết tên tuổi, địa chỉ cụ thể của người này nên cơ quan Điều tra tiếp tục xác minh, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau là phù hợp.

Về án phí: bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Hoàng Đức Th phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38, Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106, Điều 329, khoản 2 Điều 136, Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của UBTVQH Khóa 14 về thu nộp án phí, lệ phí.

Xử phạt: Hoàng Đức Th 16 (mười sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 16/6/2020.

Tạm giam bị cáo Hoàng Đức Th 45 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm để đảm bảo thi hành án.

Tang vật vụ án: tịch thu tiêu hủy 01 phong bì niêm phong đựng mẫu vật còn lại sau giám định của phòng kỹ thuật Công an tỉnh Bắc Ninh. (Mặt trước có ghi chữ: “Mẫu vật còn lại sau giám định, kèm theo KLGĐ số 441/KLGĐ-PC09 ngày 16/6/2020 của PC09”) Bị cáo Hoàng ĐứcTh phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

144
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 01/2020/HS-ST ngày 27/10/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:01/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Từ Sơn - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/10/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về