Bản án 01/2020/HSST ngày 17/01/2020 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KÔNG CHRO, TỈNH GIA LAI

BẢN ÁN 01/2020/HSST NGÀY 17/01/2020 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 17 tháng 01 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 22/2019/HSST, ngày 21 tháng 11 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 25/2019/QĐXXST-HS, ngày 17 tháng 12 năm 2019; Thông báo mở lại phiên tòa số 01/TB-TA, ngày 03/01/2020 đối với bị cáo:

Đinh N, sinh năm 1995 tại Kông Chro - Gia Lai; Nơi cư trú: Thôn 4, xã Đăk Pơ Pho, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai; Nghề nghiệp: Làm nông; trình độ học vấn: Không biết chữ; dân tộc: Bahnar; con ông Đinh N (đã chết) và bà Đinh Thị P, sinh năm 1958; gia đình bị cáo có 05 anh em, bị cáo là con thứ ba trong gia đình; tiền án Không; tiền sự: Bị cáo có 01 tiền sự vào ngày 16/4/2019 bị Công an huyện Kông Chro ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trộm cắp tài sản, mức phạt 1.500.000 đồng. Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 07/01/2020 đến nay, có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Ông Đào Ngọc S, sinh năm 1977; Trú tại: Tổ dân phố Plei Hlektu, thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai. Vắng mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Lưu Văn M, sinh năm 1977; Trú tại: Thôn An Phú, xã Phú An, huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai. Vắng mặt.

- Người bào chữa cho các bị cáo Đinh Nhât: Bà Cao Thị Mi S, Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Gia Lai. Có mặt.

* Người phiên dịch tiếng Bahnar: Ông Đinh V. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 06 giờ sáng ngày 15/9/2019, ông Đào Ngọc S có đem 01 máy bơm nước hiệu SUPER WIN 220V ra để ngay rẫy của mình tại khu vực gần suối thuộc thôn 4, xã Đak Pơ Pho, huyện Kông Chro để bơm nước tưới bí. Vì chưa cần tưới nên ông Sang chỉ gắn ống nước vào một đầu máy bơm rồi quay về nhà. Đến khoảng 08 giờ cùng ngày, Đinh N trú tại thôn 4, xã Đak Pơ Pho đi ngang qua rẫy bí của ông S thì phát hiện thấy 01 máy bơm không có người trông coi nên nảy sinh ý định trộm cắp, sau đó N vác máy bơm lên vai rồi tìm chỗ bán lấy tiền tiêu xài. Đi được khoảng 200m, Đinh N nhìn thấy ông Lưu Văn M đang ở nhà tại thôn 4, xã Đak Pơ Pho, huyện Kông Chro nên vào hỏi và bán cho ông M chiếc máy bơm được 150.000 đồng. Số tiền bán máy bơm N đã tiêu xài cá nhân hết.

Khoảng 13 giờ cùng ngày, ông S ra rẫy tưới nước bí thì phát hiện máy bơm bị mất nên đi tìm nhưng không thấy. Đến 08 giờ ngày 16/9/2019, ông Sang gặp ông M và hỏi “Thằng N có bán cái máy bơm nào cho mày không?”, ông M trả lời “Không có mua cái máy bơm nào hết” rồi bỏ đi. Nghi ngờ N lấy máy bơm nên ông S đi tìm Đinh N, sau khi ông S hỏi, Đinh N thừa nhận có lấy máy bơm sau đó đem bán cho ông Lưu Văn M với giá 150.000 đồng. Sau đó, ông S chở N đến nhà ông M, tại đây, ông S đã đưa cho ông M 150.000 đồng và lấy lại máy bơm.

Căn cứ bản kết luận định giá ngày 04/10/2019 của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự huyện Kông Chro xác định: 01 máy bơm nước bằng kim loại, nhãn hiệu SUPER WIN 220V, màu đen vàng, hình trụ tròn đường kính 18cm, dài 43cm, nặng 18 kg, đã qua sử dụng trị giá 962.500 đồng.

Ngoài ra, quá trình điều tra xác định Lưu Văn M khi mua máy bơm từ Đinh N, mặc dù biết rõ tài sản do Đinh N trộm cắp mà có nhưng vẫn mua để kiếm lời. Tuy nhiên, giá trị của tang vật phạm pháp không đủ yếu tố cấu thành cơ bản tại Điều 173 BLHS nên Lưu Văn M không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Công an huyện Kông Chro đã áp dụng biện pháp xử lý hành chính do vi phạm pháp luật quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 15 Nghị định 167/2013/NĐ-CP trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội theo Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 76 ngày 06/11/2019 đối với Lưu Văn M.

Tại bản Cáo trạng số: 19/CT-VKS, ngày 19 tháng 11 năm 2019 Viện kiểm sát nhân dân huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai đã truy tố bị cáo Đinh N về tội “Trộm cắp tài sản” theo điểm a khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Kông Chro vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Đinh N phạm tội “Trộm cắp tài sản”. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 173; các điểm h, i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, Điều 36 Bộ luật hình sự: xử phạt bị cáo Đinh N từ 12 đến 18 tháng cải tạo không giam giữ. Ngoài ra, đại diện VKS còn nêu ý kiến về xử lý vật chứng và án phí.

Tại phiên tòa, người bào chữa cho bị cáo thống nhất với tội danh và điều khoản mà Viện kiểm sát đã truy tố đối với bị cáo. Về hành vi của bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng mức án thấp nhất theo đề nghị của Viện kiểm sát.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Kông Chro, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Kông Chro, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người bị hại, người bào chữa cho bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên toà bị cáo Đinh N đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Kông Chro đã truy tố. Lời khai của bị cáo, lời khai của người bị hại, lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án là phù hợp với các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Vì vậy, đã có đủ cơ sở để kết luận: Vào khoảng 08 giờ ngày 15/9/2019, tại rẫy của anh Đào Ngọc S thuộc thôn 4, xã Đak Pơ Pho, huyện Kông Chro, lợi dụng sơ hở trong quản lý tài sản của anh Sang nên Đinh N đã trộm cắp 01 máy bơm nước đã qua sử dụng trị giá 962.500 đồng, sau đó đem bán cho ông Lưu Văn M được 150.000 đồng để tiêu xài cá nhân.

Mặc dù giá trị tài sản bị cáo Đinh N trộm cắp chưa đủ định lượng để xử lý hình sự; tuy nhiên vào ngày 16/4/2019, Đinh N đã bị Công an huyện Kông Chro xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trộm cắp tài sản mà còn vi phạm. Hành vi nêu trên của bị cáo Đinh N đã phạm tội “Trộm cắp tài sản”, tội danh và hình phạt quy định tại điểm a khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

[3] Xét nhân thân và hành vi phạm tội của bị cáo thể hiện Đinh N là một thanh niên khỏe mạnh, mặc dù biết việc trộm cắp tài sản của người khác là vi phạm pháp luật nhưng vì muốn có tiền tiêu xài thỏa mãn nhu cầu cá nhân, bị cáo đã trộm cắp của ông Đào Ngọc S 01 máy bơm nước trị giá 962.500 đồng. Nhân thân bị cáo, ngày 16/4/2019, bị Công an huyện Kông Chro ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 22 về hành vi Trộm cắp tài sản. Bị cáo đã bị xử phạt về hành vi trộm cắp tài sản nhưng không lấy đó làm bài học kinh nghiệm cho bản thân chăm lo lao động phát triển kinh tế gia đình mà tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội. Xét các tình tiết giảm nhẹ thấy rằng bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; trong quá trình điều tra, xét xử đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn; tài sản trộm cắp đã thu hồi, bị cáo là người dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, người bị hại cũng có ý kiến xem xét giảm nhẹ cho bị cáo; đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm h, i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, tuy nhiên trong quá trình xét xử không chấp hành theo giấy triệu tập của Tòa án, Hội đồng xét xử phải ra lệnh áp giải, và ra lệnh bắt tạm giam để đảm bảo xét xử đồng thời trong thời gian tại ngoại chờ xét xử tiếp tục vi phạm pháp luật bị Cơ quan điều tra công an huyện Kông Chro ra quyết định khởi tố vụ án vào ngày 15/01/2020, khởi tố bị can vào ngày 16/01/2020 về hành vi trộm cắp tài sản, do đó cần xử phạt bị cáo hình phạt tù mới có tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung và áp dụng Điều 54 của Bộ luật hình sự để quyết định một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt đối với bị cáo.

[4] Đối với bị hại trong vụ án là ông Đào Ngọc S, do sơ hở trong việc quản lý tài sản đã bị bị cáo Đinh N trộm cắp tài sản là 01 máy bơm nước, trị giá 962.500 đồng. Về hành vi phạm tội của bị cáo người bị hại đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ cho bị cáo; Về trách nhiệm dân sự ông đã được nhận lại tài sản bị mất, và được ông Lưu Văn M trả lại số tiền 150.000 đồng, không có yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không đề cập đến.

[5] Đối với người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án ông Lưu Văn M khi mua máy bơm từ Đinh N, mặc dù biết rõ tài sản do Đinh N trộm cắp mà có nhưng vẫn mua để kiếm lời. Tuy nhiên, giá trị của tang vật phạm pháp không đủ yếu tố cấu thành cơ bản tại Điều 173 BLHS nên Lưu Văn M không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Công an huyện Kông Chro đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 76 ngày 06/11/2019 đối với Lưu Văn M là phù hợp. Hội đồng xét xử cũng kiểm điểm nhắc nhở về hành vi của ông M về việc chấp hành pháp luật.

[6] Về vật chứng của vụ án: 01 máy bơm nước bằng kim loại, nhãn hiệu SUPER WIN 220V màu đen vàng, hình trụ tròn đường kính 18cm, dài 43cm, nặng 18 kg, đã qua sử dụng. Sau khi phát hiện đã giao lại cho anh Đào Ngọc S là chủ sở hữu quản lý, sử dụng ngay là phù hợp, Hội đồng xét xử không xem xét.

Đối với số tiền 150.000 đồng bị cáo Đinh N tự nguyện nộp lại, đây là số tiền bán tài sản trộm cắp mà có, do đó cần tịch thu sung vào ngân sách Nhà nước.

[7] Về án phí: Xét thấy bị cáo Đinh N là người dân tộc thiểu số, sinh sống ở địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; bị cáo có đơn xin miễn án phí do đó Hội đồng xét xử cần chấp nhận miễn toàn bộ án phí sơ thẩm cho bị cáo.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Đinh N phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

2. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 173; các điểm h, i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 38, khoản 1 Điều 54 của Bộ luật hình sự

- Xử phạt bị cáo Đinh N 03 (ba) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị bắt tạm giam (ngày 07/01/2020).

3. Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự; điểm b khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu sung vào ngân sách Nhà nước số tiền 150.000 đồng (một trăm năm mươi nghìn đồng). Đây là số tiền do bị cáo Đinh N bán tài sản trộm cắp mà có, số tiền này còn tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 27/11/2019 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Kông Chro và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Kông Chro)

4. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội: Miễn toàn bộ tiền án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 đồng cho bị cáo Đinh N.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo có quyền làm đơn kháng cáo để yêu cầu Toà án nhân dân tỉnh Gia Lai xét xử phúc thẩm. Bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên tòa có quyền làm đơn kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được Bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

200
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 01/2020/HSST ngày 17/01/2020 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:01/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Kông Chro - Gia Lai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/01/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về