Bản án 01/2020/HSST ngày 07/01/2020 về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý

TOÀ ÁN NHÀÂN DÂN HUYỆN THUẬN THÀNH, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 01/2020/HSST NGÀY 07/01/2020 VỀ TỘI TỔ CHỨC SỬ DỤNG TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 07/01/2020, tại trụ sở Tòa án nhàân dân huyên Thuân Thanh, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 87/2019/HSST ngày 03/12/2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 92/2019/QĐXXST-HS ngày 19/12/2019 đối với:

Bị cáo: Nguyễn Đức T(Tên gọi khác: T chó), sinh năm 1989. HKTT và chỗ ở: Thôn Ng, xã Tr, huyện Th, tỉnh B.

Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: Lớp 12/12; Con ông Nguyễn Đức H và bà Nguyễn Thị Đ; Gia đình có 02 anh em, bị cáo là con lớn; Họ tên vợ: Lê Thị Đ, sinh năm 1993; Con: Có 02, lớn sinh năm 2012, nhỏ sinh năm 2016.

Tiền án, tiền sự: Không Nhân thân: Tại bản án số 45/HSST ngày 27/4/2016, T bị Tòa án nhàân dân huyện G, Thành phố H xử phạt 10 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 20 tháng về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự. (Đã chấp hành xong hình phạt và các quyết định khác của bản án).

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 28/8/2019 đến nay. Hiện đang bị tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnhà Bắc Ninh. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dụng vụ án được tóm tắt như sau:

Hi 00 giờ 15 phút ngày 28/8/2019, Công an huyện Thuận Thành bắt quả tang tại nhà của Nguyễn Đức T tại Thôn Ng, xã Tr, huyện Th, tỉnhà B khi Nguyễn Đức T cùng các đối tượng Nguyễn Văn V, sinh năm 1996 (tên gọi khác là H) ở cùng thôn với T và Hoàng Đình M, sinhà năm 1989, trú tại thôn Đ, xã Th, huyện Th, tỉnh B vừa có hành vi cùng nhau sử dụng trái phép chất ma túy.

Tang vật thu giữ gồm: Thu tại ngăn kéo tủ để đồ của nhàà T 01 bộ dụng cụ để sử dụng ma túy gồm: 01 ống nhựa màu vàng, 01 ống nhựa màu hồng có gắn giấy bạc ở đầu; 01 chai nhựa đựng nước màu trắng có các hạt xanh, đỏ, vàng bên trong; nắp chai nhựa màu vàng có đục 02 lỗ để cắm 02 ống hút màu vàng và màu hồng; 01 bật lửa ga màu trắng; 01 túi nilon màu trắng trong cốc Inox để trên bàn để đồ giáp tường phía Đông nhà T; 01 xe môtô nhãn hiệu Wave màu xanh, biển kiểm soát 99F1 - 278.16.

Ngày 28/8/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thuận Thành đã ra Quyết định trưng cầu giám định số 145/QĐ trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh giám định ma túy thu được của T còn bám dính bên trong ống nhàựa màu hồng; túi nilon màu trắng và trên giấy bạc.

Tại bản Kết luận giám định số 592/ KLGĐMT - PC09 ngày 28/8/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận:

+ Chất tinh thể màu trắng bên trong ống nhựa màu hồng và 01 túi nilon màu trắng có khối lượng 0,0829 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Methamphetamin.

+ Chất màu hồng bên trong giấy bạc có khối lượng 0,0529 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Methamphetamin.

Methamphetamin là chất ma túy được quy định tại Nghị định 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ ban hành các danh mục chất ma túy và tiền chất ma túy.

Tại Cơ quan CSĐT Công an huyện Thuận Thành, các đối tượng khai nhận: Nguyễn Đức T khai: Bản thân bị cáo đã sử dụng trái phép ma túy từ khoảng tháng 10/2018 đến ngày bị bắt. Khoảng 23 giờ 40 phút ngày 27/8/2019, khi bị cáo đang chơi game tại quán Internet ở phố Ch, xã Tr, huyện Th, tỉnhà B (chủ quán tên là Th) thì có Nguyễn Văn V (là người cùng thôn với bị cáo) và một thanh niên nữa (sau khi bị bắt bị cáo biết tên là Hoàng Đìnhà M) đến quán game mà bị cáo đang ngồi chơi. Tại đây, M đứng ở cửa quán đợi còn V đi vào trong quán và lại gần chỗ của bị cáo ngồi. Sau đó, V dúi vào đùi bên trái của bị cáo 01túi nilon màu trắng bên trong có chứa 01 viên nén hình tròn màu hồng và các hạt tinhà thể màu trắng (do trước đó bị cáo đã sử dụng nên biết viên nén hình tròn màu hồng là ma túy ngựa còn các hạt tinh thể màu trắng là ma túy đá) và nói với bị cáo “đi về”, bị cáo hiểu ý là “mang ma túy về nhà bị cáo để cùng sử dụng”. Vì vậy bị cáo liền cầm gói ma túy mà V vừa đưa cho rồi cùng V đi ra chỗ M đợi ngoài cửa quán game. Sau đó bị cáo điều khiển xe môtô của V chở sau là V, ngồi giữa là M về nhà của bị cáo ở Thôn Ng, xã Tr, huyện Th, tỉnhà B để cùng nhau sử dụng ma túy. Khi về đến nhà, bị cáo cùng V lấy 01 bộ dụng cụ gồm: 01 ống nhựa màu vàng, 01 ống nhựa màu hồng có gắn giấy bạc ở đầu; 01 chai nhựa đựng nước màu trắng có các hạt xanh, đỏ, vàng bên trong; nắp chai nhựa màu vàng có đục 02 lỗ để cắm 02 ống hút màu vàng và màu hồng; 01 bật lửa ga màu trắng. Đồng thời, bị cáo lấy từ trong túi quần 01 gói ma túy do trước đó V đưa, gồm ma túy ngựa và ma túy đá cho vào tờ giấy bạc rồi quấn vào đầu ống hút màu hồng trên chai nhựa rồi dùng bật lửa đốt phần giấy bạc rồi cùng với V và M sử dụng bằng cách hít khói từ đầu ống hút màu vàng vào cơ thể tại phòng ngủ của T. Sau khi sử dụng xong, bị cáo cất bộ dụng cụ và bật lửa vào ngăn kéo tủ đựng ở giáp tường phía Đông trong nhà bị cáo. Còn túi nilon màu trắng chứa ma túy ngựa và ma túy đá, bị cáo để ở trong cốc trên bàn phía trước phòng ngủ. Sau đó, bị cáo cùng V và M đi ra đến cửa nhà bị cáo thì bị Công an huyện Thuận Thành bắt quả tang.

Nguyễn Văn V khai: Khoảng 00 giờ ngày 28/8/2019, V cùng Hoàng Đình M đến quán game của ông Th ở phố Ch, Tr. Khi đến nơi M đứng ở cửa quán đợi còn V đi vào trong quán và lại gần chỗ của T đang ngồi chơi game. T rủ V về nhà T để sử dụng ma túy, V đồng ý. Sau đó T và V đứng dậy đi ra cửa quán nơi M đang đứng đợi, rồi T điều khiển xe môtô chở V và M về nhà của T ở Thôn Ng, xã Tr, huyện Th, tỉnhà B. Khi về đến nhà T, V và M lên giường nằm chơi điện thoại còn T đi ra ngoài, một lúc sau V thấy T cầm một chai nước đã gắn ống hút ở nắp chai. Sau đó T cho 01 viên ma túy ngựa và ma túy đá để vào giấy bạc rồi quấn vào một đầu ống hút màu hồng. Sau khi chuẩn bị xong T dùng bật lửa đốt phần giấy bạc rồi rủ V và M cùng sử dụng. Sau khi dùng được khoảng ba khói thì M bảo V kèm về.

V và M đi ra đến cửa để lấy xe đi về thì bị Công an huyện Thuận Thành bắt quả tang.

Hoàng Đìnhà M khai: Khoảng 00 giờ ngày 28/8/2019, M đang ngồi chơi game ở một quán net tại ngã tư Đ, thị trấn H thì Nguyễn Văn V đến chơi game. Do quen biết V từ trước nên M nhàờ V chở về phòng trọ, V đồng ý và có nói với M: “Đi ra đây với em một lát”. Sau đó V điều khiển xe máy chởi M đến một quán game ở phố Ch, xã Tr thì V dừng xe rồi đi vào trong quán game, M đứng đợi ở cửa. Một lát sau V đi ra cùng một người thanh niên M không quen biết (sau này M biết tên là T). Sau đó cả ba đi xe về nhà của T. Khi đến nơi V và M lên giường nằm chơi điện thoại còn T đi ra ngoài, một lúc sau T quay lại tay cầm một chai nước đã gắn ống hút ở nắp chai. Do trước đó M đã sử dụng ma túy nên M biết chai nhàựa mà T cầm là để sử dụng ma túy. Sau đó T cho 01 viên ma túy ngựa và ma túy đá để vào giấy bạc rồi quấn vào một đầu ống hút màu hồng. Sau khi chuẩn bị xong T dùng bật lửa đốt phần giấy bạc rồi rủ V và M cùng sử dụng. Sau khi dùng được khoảng hai khói thì M bảo V kèm về. V và M đi ra đến cửa để lấy xe đi về thì bị Công an huyện Thuận Thành vào bắt quả tang.

Ngày 01/10/2019 Cơ quan CSĐT Công an huyện Thuận Thành đã có Công văn số 336/CV - CQĐT và đưa Nguyễn Đức T đến Bệnh viện sức khỏe tâm thần tỉnh Bắc Ninhà đề nghị xác định tình trạng nghiện ma túy của Nguyễn Đức T. Ngày 07/10/2019, Bệnh viện sức khỏe tâm thần tỉnhà Bắc Ninhà có kết quả trả lời: Xác định Nguyễn Đức T không nghiện ma túy.

Với nội dung trên, tại bản Cáo trạng số 88/CT-VKS, ngày 30/11/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninhà truy tố Nguyễn Đức T về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 255 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà hôm nay, Nguyễn Đức T khai nhận toàn bộ hành vi pham tôi của mình như ban cao trang đa truy tô la đung.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh duy trì công tố tại phiên toà hôm nay sau khi phân tich đánh giá tính chất của vụ án, các chứng cứ, tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử giữ nguyên tội danh như cáo trạng đã truy tố và đề nghị áp dụng điểm b khoản 2 Điều 255; Điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo từ 07 năm đến 07 năm 06 tháng tù về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Về vật chứng: Đề nghị áp dụng điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự: Tịch thu tiêu hủy mẫu vật còn lại sau giám định; 01 chai đựng nước bên trong có chứa hạt nhựa màu xanh, đỏ, vàng và 01 ống hút màu vàng, nắp chai màu vàng có 02 lỗ được cắm ống hút màu vàng, 01 bật lửa ga màu trắng.

Bị cáo nhận tội, không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát, mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dụng vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Li khai nhàận tội của bị cáo tại phiên toà hôm nay phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, phù hợp với thời gian, địa điểm, tang vật thu được tại hiện trường, phù hợp với kết luận giám định và các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã thể hiện rõ: Khoảng 23 giờ 40 phút ngày 27/8/2019, tại nhà của Nguyễn Đức T (tức T chó) ở Thôn Ng, xã Tr, huyện Th, tỉnhà B. Nguyễn Đức T đã chuẩn bị công cụ gồm: 01 ống nhựa màu vàng; 01 ống nhựa màu hồng có gắn giấy bạc ở đầu; 01 chai nhựa đựng nước màu trắng; nắp chai nhựa màu vàng có đục 02 lỗ để cắm 02 ống hút màu vàng và màu hồng; 01 bật lửa ga màu trắng và ma túy rồi cùng các đối tượng Nguyễn Văn V và Hoàng Đìnhà M sử dụng trái phép chất ma túy. Đến khoảng 00 giờ 15 phút ngày 28/8/2019 thì bị Công an huyện Thuận Thành, tỉnh, Bắc Ninh bắt quả tang và thu giữ toàn bộ công cụ cùng khối lượng ma túy đã được giám định có tổng khối lượng còn lại sau khi sử dụng là 0,1358 gam; Loại ma túy: Methamphetamin.

Hành vi của bị cáo đã phạm tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 255 Bộ luật hình sự. Bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Thànhà truy tố bị cáo với tội danhà và điều luật đã viện dẫn trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chế độ độc quyn của nhà nước về quản lý các chất ma tuý, gây tác hại lớn về nhiều mặt cho xã hội, làm ảnh hưởng đến các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của nhà nước. Ngoài ra còn gián tiếp xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác. Chính vì vậy phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc nhằm giáo dục, cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung.

[2] Xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhàiệm hình sự của bị cáo thì thấy: Năm 2016, bị cáo bị Tòa án nhân dân huyện G, Thành phố H xử phạt 10 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 20 tháng về tội “Trộm cắp tài sản”. Đến nay đã được xóa án tích nên được coi là không có tiền án tiền sự nhưng có nhân thân xấu. Nay bị cáo lại phạm vào tội rất nghiêm trong do vây cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định mới đủ tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo trở Thành công dân có ích cho xã hội. Tuy nhiên, sau khi phạm tội và tại phiên toà hôm nay bị cáo đã Thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, gia đình bị cáo có công với cách mạng, bố đẻ bị cáo là thương binh nặng hạng 1/4, mất 91% sức khỏe được nhà nước nuôi dưỡng, điều trị tại Trung tâm điều dưỡng thương binh huyện Thuận Thành. Do vậy bị cáo đươc hương tinh tiêt giam nhẹ quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự nên vây khi lượng hình cân xem xet giam nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Ngoài hình phạt chính, lẽ ra cần áp dụng khoản 5 Điều 255 Bộ luật hình sự phạt bị cáo một khoản tiền sung công quỹ nhà nước mới đủ giáo dục, cải tạo bị cáo. Tuy nhiên do bị cáo không có nghề nghiệp, thu nhập ổn định, bố đẻ bị cáo là thương binh, hoàn cảnhà gia đình khó khăn nên miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Đi với Nguyễn Văn V, là người bị cáo khai đã đưa ma túy cho bị cáo tại quán game ở phố Ch, xã Tr và bảo bị cáo mang ma túy về nhà bị cáo để cùng sử dụng. Cơ quan CSĐT Công an huyện Thuận Thành đã tiến hành cho bị cáo và Nguyễn Văn V đối chất tuy nhiên V không thừa nhận. Ngoài lời khai của mình thì bị cáo không có căn cứ nào khác để chứng M số ma túy trên là của Nguyễn Văn V. Do vậy Cơ quan điều tra không có căn cứ nên không xử lý đối với V là phù hợp.

Đi với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của Nguyễn Văn V và Hoàng Đình M, Công an huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh đã ra Quyết định xử phạt hành chính đối với V và M về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy” bằng hình thức phạt “Cảnh cáo” là phù hợp.

Đi với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Wave, biển kiểm soát 99F1 – 278.16 V mượn của anh H. Khi V mượn xe, anh H không biết việc V sử dụng xe môtô của mình để đi cùng T sử dụng trái phép chất ma túy nên Cơ quan CSĐT Công an huyện Thuận Thành đã trả lại chiếc xe cho anh H là phù hợp.

[3] Về vật chứng: Áp dụng điều 47 Bộ luật hình sư; Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự để xử lý số vật chứng của vụ án nhàư đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên toà hôm nay là có căn cứ.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 255; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 47 Bộ luật Hình sự. Điều 106; Điều 136; Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/NQ-UBTVQH14:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Đức T (tên gọi khác: T chó) phạm tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý”.

Xử phạt: Nguyễn Đức T (tên gọi khác: T chó) 07 (Bảy) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 28/8/2019. Tiếp tục tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy: 01(một) phong bì thư có dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự Công an ti nh Bắc Ninh. Bên ngoài phong bì có ghi “Mẫu v ật hoàn lai sau giám định kèm theo kết luận giám định số 592/KLGĐ ghi ngày 30/8/2019 của Phòng PC09”; 01 (một) chai đựng nước bên trong có chứa hạt nhựa màu xanh, đỏ, vàng và một ống hút màu vàng, nắp chai màu vàng có 02 lỗ được cắm ống hút màu vàng; 01 (một) bật lửa ga màu trắng (đã được tháo hết ga). (Theo biên bản giao nhận vật chứng tài sản ngày 30/11/2019 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Thuận Thành)

Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

492
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 01/2020/HSST ngày 07/01/2020 về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý

Số hiệu:01/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thuận Thành - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/01/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về