Bản án 01/2020/HNGĐ-ST ngày 06/01/2020 về ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BÙ ĐĂNG, TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 01/2020/HNGĐ-ST NGÀY 06/01/2020 VỀ LY HÔN

Trong ngày 06 tháng 01 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện B, tỉnh Bình Phước xét xử sơ thẩm công khai vụ án hôn nhân gia đình thụ lý số 481/2019/TLST-HNGĐ ngày 30 tháng 10 năm 2019, về việc “Ly hôn”. Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 01/2019/QĐST-HNGĐ ngày 23 tháng 12 năm 2019 giữa:

- Nguyên đơn: Chị Đinh Thị Hồng Th, sinh năm: 1987

HKTT: Thôn Th, xã Đ, huyện B, tỉnh Bình Phước

Nơi cư trú: Số 34/1, tổ 1, ấp Th, xã Th, huyện T, tỉnh Đồng Nai.

- Bị đơn: Anh Lâm Thanh Kh, sinh năm 1981

Nơi cư trú: Thôn Th, xã Đ, huyện B, tỉnh Bình Phước

(Nguyên đơn, bị đơn vắng mặt tại phiên tòa, có đơn đề nghị giải quyết vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn khởi kiện đề ngày 29 tháng 10 năm 2019 và trong quá trình giải quyết vụ án, nguyên đơn chị Đinh Thị Hồng Th bày:

Về quan hệ hôn nhân: Chị và anh Lâm Thanh Kh tự nguyện tìm hiểu chung sống với nhau từ năm 2007. Chị và anh Lâm Thanh Kh có đăng ký kết hôn tại Uỷ ban nhân dân xã Th, huyện T, tỉnh Đồng Nai theo giấy đăng ký kết hôn số 15 quyển số 01/2007 ký ngày 30/5/2007. Trong quá trình chung sống thời gian đầu anh chị chung sống hạnh phúc. Tuy nhiên đến đầu năm 2016 thì vợ chồng phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn do vợ chồng bất đồng quan điểm sống, không tìm được tiếng nói chung, tình cảm vợ chồng không còn được mặn nồng, vợ chồng thường xuyên cãi vã. Anh Lâm Thanh Kh có quan hệ tình cảm với người phụ nữ khác về còn thường xuyên đánh đập chị. Chị và anh Lâm Thanh Kh sống ly thân từ năm 2017 tới nay. Hiện nay, mâu thuẫn giữa chị và anh Lâm Thanh Kh trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được và không thể tiếp tục chung sống nên chị làm đơn yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn với anh Lâm Thanh Kh.

Về nuôi con chung: Chị và anh Lâm Thanh Kh có 01 con chung tên là Lâm Huy H, sinh ngày 14/7/2008. Chị có nguyện vọng trực tiếp nuôi dưỡng cháu Lâm Huy H. Tuy nhiên, do cháu Lâm Huy H có nguyện vọng được sống với cha nên chị đồng ý giao cháu Lâm Huy H cho anh Lâm Thanh Kh trực tiếp nuôi dưỡng.

Chị không yêu cầu Tòa án giải quyết về cấp dưỡng nuôi con.

Về chia tài sản chung: Chị và anh Lâm Thanh Kh tự thỏa thuận không yêu cầu giải quyết.

Về nợ chung: Chị và anh Lâm Thanh Kh không có nợ chung, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Bị đơn anh Lâm Thanh Kh vắng mặt tại phiên tòa nhưng quá trình giải quyết vụ án anh Lâm Thanh Kh trình bày:

Về quan hệ hôn nhân: Anh nhất trí với lời khai về thời gian chung sống và đăng ký kết hôn của chị Đinh Thị Hồng Th. Quá trình chung sống vợ chồng phát sinh mâu thuẫn đã lâu. Đến năm 2016 thì chị Đinh Thị Hồng Th tự bỏ đi không nói gì với anh, vợ chồng anh sống ly thân từ đó đến nay. Từ khi sống ly thân không qua lại gì với nhau, mạnh ai nấy sống, không quan tâm gì nhau. Hiện nay tình cảm không còn nên anh đồng ý ly hôn với chị Đinh Thị Hồng Th.

Về con chung: Anh nhất trí với lời khai của chị Đinh Thị Hồng Th về con chung. Sau khi ly hôn anh có nguyện vọng để cháu Lâm Huy H tự quyết định người nào trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng cháu và không yêu cầu Tòa án giải quyết về cấp dưỡng nuôi con.

Về chia tài sản chung: Anh và chị Đinh Thị Hồng Th đã tự thỏa thuận với nhau nên không yêu cầu giải quyết.

Về nợ chung: Anh và chị Đinh Thị Hồng Thcó 01 khoản nợ chung đã được Tòa án giải quyết bằng vụ án khác nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện B, tỉnh Bình Phước phát biểu ý kiến:

Về việc tuân theo pháp luật tố tụng: Thẩm phán, Hội đồng xét xử và Thư ký phiên tòa đã tuân thủ đúng quy định của pháp luật từ khi thụ lý vụ án cho đến trước thời điểm nghị án.

Đối với yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn: Căn cứ vào Điều 51, Điều 56 của Luật Hôn nhân và Gia đình chấp nhận yêu cầu ly hôn của chị Đinh Thị Hồng Th.

Về nuôi con chung: Căn cứ vào Điều 81, Điều 82, Điều 83 của Luật Hôn nhân và Gia đình giao cháu Lâm Huy H, sinh ngày 14/7/2008 cho anh Lâm Thanh Kh trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục.

Về chia tài sản chung và nợ chung: Không xem xét giải quyết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào lời khai của các đương sự và kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về tố tụng:

[1.1] Chị Đinh Thị Hồng Th (là nguyên đơn), anh Lâm Thanh Kh (là bị đơn) đã được triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt và có đơn đề nghị giải quyết vắng mặt. Theo quy định tại khoản 1 Điều 227 của Bộ luật Tố tụng Dân sự Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử vắng mặt chị Đinh Thị Hồng Th và anh Lâm Thanh Kh.

[2] Về quan hệ hôn nhân: Anh Lâm Thanh Kh và chị Đinh Thị Hồng Th đều khai nhận anh chị có đăng ký kết hôn và và đã được Ủy ban nhân dân xã Th, huyện T, tỉnh Đồng Nai cấp Giấy chứng nhận kết hôn số 15 quyển số 01/2007, ký ngày 04 tháng 3 năm 2007. Lời khai của anh Lâm Thanh Kh và chị Đinh Thị Hồng Th phù hợp với Giấy chứng nhận kết hôn đã được giao nộp hợp pháp (bút lục số 07). Khoản 1 Điều 9 của Luật hôn nhân và gia đình quy định: “Việc kết hôn phải được đăng ký và do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện theo quy định của Luật này và pháp luật về hộ tịch”. Vì vậy, quan hệ hôn nhân giữa anh Lâm Thanh Kh và chị Đinh Thị Hồng Th là hợp pháp.

[3] Về yêu cầu giải quyết ly hôn: Trong quá trình giải quyết vụ án anh Lâm Thanh Kh và chị Đinh Thị Hồng Th đều khai nhận trong thời gian chung sống vợ chồng có nảy sinh mâu thuẫn, nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn các bên khai nhận khác nhau. Tuy nhiên hai bên đều thống nhất từ năm 2017 cho đến nay anh Lâm Thanh Kh và chị Đinh Thị Hồng Th sống ly thân, không có sự quan tâm, chăm sóc lẫn nhau. Chị Đinh Thị Hồng Th và anh Lâm Thanh Kh đều xác định đôi bên không còn tình cảm và các bên đều có yêu cầu Tòa án giải quyết cho ly hôn. Như vậy, có đủ cơ sở xác định mâu thuẫn của anh chị là trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được, việc hòa giải đoàn tụ không còn ý nghĩa. Do đó, căn cứ vào Điều 56 của Luật Hôn nhân và Gia đình Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu ly hôn chị Đinh Thị Hồng Th.

[4] Về nuôi con chung: Anh Lâm Thanh Kh và chị Đinh Thị Hồng Thắm đều khai nhận anh chị có 01 con chung tên là Lâm Huy H, sinh ngày 14/7/2008. Chị Đinh Thị Hồng Th có nguyện vọng trực tiếp nuôi dưỡng cháu Lâm Huy H. Anh Lâm Thanh Kh tôn trọng ý kiến của cháu Lâm Huy H. Xét, quá trình giải quyết vụ án cháu Lâm Huy H có nguyện vọng được bố trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng. Trong thời gian ly thân anh Lâm Thanh Kh trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng cháu Lâm Huy H phát triển đầy đủ về thể chất và tinh thần. Chị Đinh Thị Hồng Th tôn trọng ý kiến của con chung, đồng ý giao cháu Lâm Huy H cho anh Lâm Thanh Kh trực tiếp chăm sóc. Xuất phát từ lợi ích về mọi mặt của cháu Lâm Huy H theo quy định tại khoản 2 Điều 81 của Luật Hôn nhân và gia đình, Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu của anh Lâm Thanh Kh và chị Đinh Thị Hồng Th về việc nuôi dưỡng con chung.

Về cấp dưỡng nuôi cháu Lâm Huy H: Anh Lâm Thanh Kh và chị Đinh Thị Hồng Th không yêu cầu giải quyết về việc cấp duỡng nuôi con nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[5] Về chia tài sản chung: Anh Lâm Thanh Kh và chị Đinh Thị Hồng Th xác nhận anh chị tự thỏa thuận về chia tài sản chung, không yêu cầu giải quyết về việc chia tài sản chung nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[6] Về nợ chung: Anh Lâm Thanh Kh và chị Đinh Thị Hồng Th không yêu cầu giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[7] Về án phí: Khoản 4 Điều 147 của Bộ luật Tố tụng Dân sự quy định: “Trong vụ án ly hôn thì nguyên đơn phải chịu án phí sơ thẩm, không phụ thuộc vào việc Tòa án chấp nhận hay không chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn”. Do đó, nguyên đơn chị Đinh Thị Hồng Th phải nộp tiền án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm.

[8] Quyền kháng cáo: Các đương sự có quyền kháng cáo theo quy định tại Điều 273 của Bộ luật Tố tụng Dân sự.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào các Điều 51; Điều 56; Điều 81; Điều 82 và Điều 83 của Luật Hôn nhân và gia đình;

- Căn cứ khoản 1 Điều 28; Điều 35; Điều 39; khoản 4 Điều 147; Điều 266; Điều 271 và Điều 273 của Bộ luật Tố tụng Dân sự;

- Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH16 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí của Tòa án ngày 30/12/2016.

1. Về quan hệ hôn nhân: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Đinh Thị Hồng Th. Chị Đinh Thị Hồng Th được ly hôn với anh Lâm Thanh Kh 2. Về nuôi con chung: Giao cháu Lâm Huy H, sinh ngày 14 tháng 7 năm 2008 cho anh Lâm Thanh Kh trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục; Bên không trực tiếp nuôi con được quyền đến trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung không ai được ngăn cản. Vì lợi ích mọi mặt của con, khi cần thiết có thể thay đổi việc cấp dưỡng nuôi con, người trực tiếp nuôi con hoặc có sự thay đổi khác.

Về cấp dưỡng nuôi con: Anh Lâm Thanh Kh và chị Đinh Thị Hồng Th không yêu cầu giải quyết về việc cấp duỡng nuôi con nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

3. Về chia tài sản chung: Anh Lâm Thanh Kh và chị Đinh Thị Hồng Th tự thỏa thuận về tài sản chung, không yêu cầu giải quyết về việc chia tài sản chung nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

4. Về nợ chung: Không xem xét giải quyết

5. Về án phí: Nguyên đơn chị Đinh Thị Hồng Th phải nộp 300.000đ tiền án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm, được trừ vào số tiền tạm ứng án phí mà chị đã nộp trước là 300.000đ theo biên lai thu tiền số 0009773 ký ngày 30 tháng 10 năm 2019 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện B, tỉnh Bình Phước (đã nộp xong).

6. Quyền kháng cáo: Đương sự vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày tính từ ngày nhận được bản án hoặc được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

259
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 01/2020/HNGĐ-ST ngày 06/01/2020 về ly hôn

Số hiệu:01/2020/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bù Đăng - Bình Phước
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 06/01/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về