Bản án 01/2019/HS-ST ngày 27/02/2019 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUẢNG ĐIỀN, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

BẢN ÁN 01/2019/HS-ST NGÀY 27/02/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 27 tháng 02 năm 2019, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quảng Điền xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 01/2019/TLST-HS ngày 30 tháng 01 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 01/2019/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 02 năm 2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lê Duy P, sinh ngày: 20/02/1985, tại: Tỉnh Thừa Thiên Huế; nơi cư trú: 25/230 Lý Thái T, Khu vực 1, phường An H, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê T và bà Nguyễn Thị H; vợ: Trần Nhất Kiều C, có 01 con; tiền án: Chưa; tiền sự: Chưa; nhân thân: Nhỏ sống cùng gia đình tại phường An Hòa, thành phố Huế được cho ăn học đến lớp 12 thì nghỉ học; từ năm 2003 đến năm 2008 làm công nhân tại Công ty Cổ phần Thực phẩm Huế; từ năm 2009 đến năm 2013 làm Công nhân trang trí nội thất và lao động tự do tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa; từ năm 2014 đến nay ở nhà, học bằng lái xe hạng C và lái xe thuê cho đến ngày phạm tội. Bị cáo được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú, có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Ông Nguyễn Hoài N; sinh năm: 1968; trú tại: Số 1 Nguyễn Khoa Đ, Tổ dân phố 6, phường Tứ H, thị xã Hương T, tỉnh Thừa Thiên Huế; có mặt.

- Bị đơn dân sự: Công ty Trách nhiệm hữu hạn Kha Mỹ T; địa chỉ: Thôn Lại Th, phường Hương V, thị xã Hương T, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Người đại diện theo pháp luật: Bà Hoàng Thị Minh T1 – Giám đốc; có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Bà Nguyễn Thị Thùy T2; sinh năm: 1977 (là vợ của bị hại); trú tại: Số 1 Nguyễn Khoa Đ, Tổ dân phố 6, phường Tứ H, thị xã Hương T, tỉnh Thừa Thiên Huế; đã ủy quyền cho ông Nhân.

- Người làm chứng:

1. Anh Lê Văn L; trú tại: Tổ 1, Khu vực 5, phường Phú H, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế; vắng mặt.

2. Anh Hà Văn C; trú tại: Tổ dân phố Khuông P, thị trấn S, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 13/8/2018, Lê Duy P điều khiển xe ôtô tải biển số 75C – 082.96, xe ô tô thuộc quyền sở hữu của Công ty TNHH Kha Mỹ T do bà Hoàng Thị Minh T1 làm giám đốc, P lái xe cho công ty có ký hợp đồng lao động.

Lúc này, trên xe chở 10 tấn xi măng loại Kim Đỉnh cùng với anh Lê Văn L đang ngồi bên ghế phụ. Xe lưu thông theo đường huyện lộ, hướng từ cầu Tứ P đến xã Quảng V, huyện Quảng Điền. Khi đến địa phận thôn Lai T, xã Quảng V cách đường tỉnh lộ 11A khoảng 400m, P điều khiển xe lấn hoàn toàn sang phần đường phía bên trái theo hướng đi của mình dẫn đến việc để xe của mình tông trực diện vào xe ôtô biển số 75A – 046.37 do ông Nguyễn Hoài N điều khiển theo hướng ngược lại gây tai nạn.

Hậu quả: Ông N bị thương phải chuyển cấp cứu và điều trị tại bệnh viện TW Huế, xe ôtô tải và xe ôtô con bị hư hỏng nặng.

Biên ban kham nghiêm hiên trương hôi 16 giơ 50 phút ngay 13/08/2018 xác đinh:

Hiên trương tai nan xay ra là đường Vinh – Phú được mở rộng theo hướng từ Quảng Vinh lên Quảng Phú; đây là đoạn đường thẳng được thảm nhựa rộng 6,5m có kẻ dãy phân cách không liên tục ở giữa, hai bên là lề cỏ và đồng ruộng, không có biển báo giao thông và vật cản che khuất tầm nhìn.

Chọn hướng khám nhiệm từ Quảng Phú về Quảng Vinh làm chiều khám nghiệm, chọn tâm mép cống bên phải đường theo chiều khám nghiệm làm mốc cố định (ký hiệu M), chọn mép đường bên trái theo chiều khám nghiệm làm chuẩn.

Số 0 vết bám bẩn màu đen gồm hai đường song song dài 13,6m, khoảng cách hai đường là 30cm có chiều hướng từ Quảng Phú về Quảng Vinh, điểm đầu của 0 cách mép đường trái 6m, điểm cuối cách mép đường trái 4,1m và cách tâm của 1 là 8,1m theo chiều khám nghiệm.

Số 1 vùng mãnh nhựa vỡ thủy tinh, không rõ hình, kích thước (1,7 x 0,6)m, vị trí tâm cách mép trái 1,7m theo chiều khán nghiệm.

Số 2 vết xước đường dài 8,65m, rộng 0,1m chiều hướng từ Quảng Phú về Quảng Vinh, điểm đầu của 2 cách mép đường trái là 1,4m và cách số 1 là 0,9m theo hướng ngược chiều khám nghiệm, điểm cuối nằm ngay mép đường trái.

Số 3 vết cày trên mặt đường dài 60cm, sâu 1,5cm, rộng 6cm chiều hướng từ Quảng Phú về Quảng Vinh, điểm đầu vết cày cách mép đường trái 0,85m, cách số 1 là 1,3m theo hướng ngược chiều khám nghiệm, điểm cuối cách mép đường trái là 0,6m.

Từ vị trí số 1 đến mốc cố định M là 18,65m, từ M đến trục sau của xe ôtô tải là 17,3m và đến trục trước của xe ôtô con là 22,55m.

Qua khám nghiệm xác định được điểm va chạm đầu tiên của 02 xe là ở vị trí số 1.

Biên bản khám nghiệm phương tiện đối với xe oto tải BKS 75C – 082.96 xác định:

Phần mặt trước của đầu xe phía dưới dòng chữ “Mỹ T” bị biến dạng, uốn cong kim loại có hướng từ trước ra sau có kích thước (60x24)cm, cách mặt đất 1,3m ở vị trí giữa đầu xe.

Càng bảo vệ thân xe về thùng nhiên liệu bị biến dạng uốn cong có hướng từ trước ra sau, từ ngoài vào trong, phần càng có kích thước (3 x 0,3)cm.

Phần thân của sườn xe bên trái khu vực tiếp xúc với cabin có vết biến dạng uốn cong kim loại có hướng từ phải sang trái.

Tại vị trí khu vực biến dạng ở làng kim loại bảo vệ phía trước nơi cách mặt đất 75 cm và cách chữ “T” 52cm có vết bám sơn màu trắng kích thước (9 x 5)cm.

Biên ban kham nghiêm phương tiên đôi vơi xe ôtô con BKS 75A – 046.37 xác đinh.

Toàn bộ phần đầu xe, hệ thống máy, hệ thống đèn, hệ thống lái…bị biến dạng hoàn toàn và có chiều hướng từ trước ra sau.

Bản kết luận đ ịnh giá tài sản số 337/KL-HĐĐG ngay 02/10/2018 của Hội đồng định giá tài sản UBND huyện Quảng Điền kết luận: Xe ôtô con Biển kiểm soát 75A – 046.37 bị thiệt hại: 327.526.000 đồng.

Bản kết luận giám định pháp y về tổn thương cơ thể số 359 – 18/TgT ngày 30 tháng 10 năm 2018 của trung tâm pháp y tỉnh Thừa Thiên Huế đối với ông Nguyễn Hoài Nhân kết luận:

1. Dấu hiệu chính qua giám định.

Chấn thương ngực kín điều trị nội khoa ổn định, hiện còn đau phần mềm vùng ngực trước 2%.

Chấn thương vỡ bàng quang đã điều trị phẩu thuật, hiện không ảnh hưởng chức năng 30%.

2. Tỷ lệ tổn thương chung cơ thể hiện tại là: 31% (ba mươi mốt phần trăm).

Kết quả giám định trình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới số 06/8-18/ĐK01 ngày 23/11/2018 của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Thừa Thiên Huế tại thời điểm giám định xác định:

Xe 75A-046.37 lưu thông va chạm ngược chiều với xe 75C-082.96 gây hư hỏng nặng phần đầu thân vỏ xe: cabin, kính xe, hệ thống điện, còi, hệ thống đèn phía trước bị vỡ, bể, dập nát. Hệ thống lái đứt gãy các cơ cấu và các thanh đòn dẫn động lái.

Hệ thống phanh: Cơ cấu dẫn động phanh bị biến dạng, các đường ống dẫn dầu phanh bị hư hỏng, đứt gãy. Các hư hỏng của xe do va chạm gây ra.

Xe không lắp đặt thiết bị hành trình.

Kết quả giám định trình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới số 07/8-18/ĐK01 ngày 23/11/2018 của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Thừa Thiên Huế tại thời điểm giám định xác định:

Xe 75C-082.96 lưu thông va chạm ngược chiều với xe 75A-046.37 gây hư hỏng nặng phần đầu thân vỏ xe, khung xe bị cong, cabin, kính xe, hệ thống điện, còi, hệ thống đèn phía trước bị nứt vỡ.

Hệ thống lái: Các cơ cấu dẫn động, các thanh đòn dẫn động và hiệu lực lái đảm bảo.

Hệ thống phanh: Các cơ cấu dẫn động và các liên kết đảm bảo. Hệ thống đèn chiếu sáng phía trước bị vỡ.

Vận tốc lớn nhất của xe trước khi dừng hẳn 59 km/giờ.

Về trách nhiệm dân sự: Qúa trình giải quyết vụ án bị cáo và bị đơn dân sự đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường cho người bị hai số tiền 380.000.000 đồng.

Tại bản cáo trạng số 01/CT-KSĐT ngày 28/01/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Điền truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm d khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa giữ nguyên quyết định như Cáo trạng đã truy tố, đánh giá tính chất, mức độ, hậu quả hành vi phạm tội đã gây ra và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: điểm d khoản 1 Điều 260; các điểm b, s, t khoản 1; khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự năm 2015, tuyên bố bị cáo Lê Duy P phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ” và xử phạt bị cáo từ 12 đến 15 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 đến 30 tháng.

Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa, không có ai yêu cầu nên đề nghị không xem xét.

Tại phiên tòa, bị cáo Lê Duy P đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã truy tố, thống nhất với các kết luận giám định và kết luận định giá tài sản, tội danh, mức hình phạt mà Viện kiểm sát đã đề nghị và có ý kiến mong Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ hình phạt.

Bị hại không có ý kiến tranh luận cũng như yêu cầu bồi thường thiệt hại thêm và xin xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Nhng người tham gia tố tụng khác không có ý kiến tranh luận và yêu cầu khác về xem xét trách nhiệm dân sự trong vụ án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Quảng Điền, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Điền, Kiểm sát viên: Trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Qúa trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại, những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Các quyết định, hành vi tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo:

Đã có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 16 giờ 30 phút ngay 13/8/2018, Lê Duy P (có giấy phép lái xe hợp lệ) điều khiển xe ôtô biển số 75C – 082.96 lưu thông theo đường huyện lộ, hướng cầu Tứ P – Quảng V. Khi đến địa phận thôn Lai T, Quảng V cách đường tỉnh lộ 11A khoảng 400m, P điều khiển xe lấn hoàn toàn sang đường phía bên trái theo hướng đi của mình dẫn đến việc để xe của mình tông trực diện vào xe ôtô con Toyota hiệu Vios G Biển kiểm soát 75A – 046.37 do ông Nguyễn Hoài N điều khiển theo hướng ngược lại gây tai nạn. Tổng giá trị tài sản thiệt hại của xe ô tô 75A – 046.37 là 327.526.000 đồng.

Hành vi của bị cáo P điều khiển xe đi không đúng phần đường của mình gây tại nạn, đã vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 17 Luật giao thông đường bộ. Điều 17 Luật giao thông đường bộ quy định: “Về tránh xe đi ngược chiều: 1. Trên đường không phân chia thành hai chiều xe chạy riêng biệt, hai xe đi ngược chiều tránh nhau, người điều khiển phải giảm tốc độ và cho xe đi về bên phải theo chiều xe chạy của mình”. Do đó, cáo trạng của Viện kiểm sát nhận dân huyện Quảng Điền truy tố bị cáo Lê Duy P về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3] Về tính chất, mức độ của hành vi phạm tội:

Bị cáo là người có đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức và điều khiển được hành vi của mình theo quy định của pháp luật. Tuy bị cáo thấy trước được hành vi của mình có thể gây ra hậu quả nguy hiểm cho người khác nhưng cho rằng hậu quả đó sẽ không xảy ra hoặc có thể ngăn chặn được nên đã dẫn đến việc phạm tội. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến tài sản của người khác được Nhà nước bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện Quảng Điền. Do đó, cần phải xét xử bị cáo với một mức án tương xứng với hành vi phạm tội của mình để giáo dục và phòng ngừa chung.

[4] Về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo:

Về nhân thân: Bị cáo Lê Duy P có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phạm vào tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Sau khi phạm tội, bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tích cực hợp tác với cơ quan có trách nhiệm trong quá trình giải quyết vụ án; người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm b, s, t khoản 1; khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015. Xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại Điều 51 của Bộ luật hình sự, nên áp dụng Điều 54 của Bộ luật hình sự để quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt.

[5] Về biện pháp chấp hành hình phạt: Xét thấy bị cáo P có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015, bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng. Ngoài ra, trong vụ án này người bị hại có một phần lỗi là khi điều khiển xe ôtô có sử dụng rượu bia (nồng độ cồn 0,282mg/1 lít khí thở) nên đã phạm vào khoản 8 Điều 8 Luật giao thông đường bộ. Khoản 8 Điều 8 Luật giao thông đường bộ quy định: “Các hành vi bị nghiêm cấm: …8. Điều khiển xe ôtô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn...”. Do đó không cần thiết phải cách ly bị cáo ra ngoài xã hội mà giao cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú giám sát, giáo dục theo như đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát là thỏa đáng.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Qúa trình giải quyết vụ án bị cáo, bị hại, bị đơn dân sự đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường thiệt hại và các bên đã bồi thường đầy đủ theo thỏa thuận. Tại phiên tòa hôm nay, bị hại cũng như những người tham gia tố tụng khác không có yêu cầu bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về xử lý vật chứng: Qúa trình giải quyết vụ án, Cơ quan CSĐT Công an huyên Quang Điên Quyêt đinh xư ly vât chưng băng hinh thưc tra lai cho chu sơ hưu là bà Hoàng Th ị Minh T1 xe ôtô BKS 75C – 082.96 và ông Nguyễn Hoài N xe ôtô BKS 75A - 046.37. Việc trả lại các vật chứng đã thu giữ của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quảng Điền là có cơ sở, phù hợp với quy định của pháp luật.

[8] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Lê Duy P phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm d khoản 1 Điều 260; điểm b, s, t khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 65 của Bộ luật hình sự năm 2015;

1, Tuyên bố: bị cáo Lê Duy P phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”

2, Xử phạt bị cáo Lê Duy P 09 (chín) tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 18 (mười tám) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo P cho UBND phường An Hòa, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi làm việc thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3. Về án phí sơ thẩm: Căn cứ vào Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; áp dụng Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án; Buộc bị cáo Lê Duy P phải chịu 200.000 đồng (hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, bị hại, bị đơn dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Riêng người vắng mặt được kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

288
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 01/2019/HS-ST ngày 27/02/2019 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:01/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quảng Điền - Thừa Thiên Huế
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/02/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về