08/02/2012 08:32 AM

Luật sư bào chữa của sát thủ Luyện cho biết, có ra toà cũng không thể thay đổi khung hình phạt HĐXX đã tuyên…

Bản án 18 năm là không thể thay đổi.

Trong thời gian tới, Lê Văn Luyện sẽ phải ra hầu toà một lần nữa vì phía gia đình nạn nhân vụ thảm sát tiệm vàng Ngọc Bích vừa nộp đơn kháng cáo. Tuy nhiên, luật sư bào chữa của sát thủ Luyện cho biết, có ra toà cũng không thể thay đổi khung hình phạt HĐXX đã tuyên…

Theo thông tin từ anh Đinh Văn Hương, đại diện cho chị Đinh Thị Chín- nạn nhân trong vụ thảm sát cướp tiệm vàng Ngọc Bích tại phố Sàn, huyện Lục Nam, Bắc Giang ngày 24-8, gia đình đã nộp đơn kháng cáo. Hai luật sư Phạm Văn Huỳnh và Trần Chí Thanh vẫn là luật sư bảo vệ quyền lợi cho nạn nhân.

Theo anh Hương, ngay sau khi phiên toà xét xử Lê Văn Luyện kết thúc, gia đình không đồng tình với kết quả trên nên đã cố gắng hoàn thành bản kháng cáo trong thời gian quy định. Do thời gian quá gấp nên bản kháng cáo đã được cả gia đình tập trung làm với sự trợ giúp pháp lý của các luật sư.

Trước đó, trong phiên xét xử sơ thẩm ngày 10,11-1-2011 TAND tỉnh Bắc Giang đã tuyên Lê Văn Luyện mức án 18 năm về tội giết người, 18 năm cho tội cướp tài sản, 9 tháng tù do lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Theo quy định của pháp luật, bị cáo gây án khi chưa đến tuổi thành niên (17 tuổi, 10 tháng 6 ngày) nên tổng hợp các hình phạt không quá 18 năm tù.

Lê Văn Luyện lại chuẩn bị hầu toà.

Sau khi phiên xét xử kết thúc, gia đình bị hại đã rất bức xúc với kết quả xử án và đã lên tiếng phản đối, đòi tử hình Luyện.

Liên quan đến việc gia đình nạn nhân gửi đơn kháng cáo, trả lời PV, luật sư Nguyễn Bá Ngọc, Giám đốc Công ty Luật trách nhiệm hữu hạn một thành viên số 1 tỉnh Bắc Giang, cho biết nếu Lê Văn Luyện ra toà lần nữa cũng không hề thay đổi về khung hình phạt.

Theo luật sư Ngọc, về trách nhiệm hình sự của vụ án thảm sát tiệm vàng mà HĐXX tuyên phạt Lê Văn Luyện, chắc chắn không có gì thay đổi. Chính vì thế, việc gia đình nạn nhân có kháng cáo hay không, Luyện có ra toà nữa không thì khung hình phạt cũng không thay đổi.

Với những bức xúc của gia đình về kết quả của phiên xử cũng như yêu cầu tử hình Lê Văn Luyện, luật sư Ngọc nói: “Không có cơ sở, căn cứ, quy định nào để áp dụng khung hình phạt cho Luyện cao hơn khung hình phạt 18 năm”.

Cũng theo luật sư Ngọc, nếu có sự điều chỉnh khung hình phạt cho những trường hợp gây tội tương tự như Lê Văn Luyện sau này có điều chỉnh luật có tăng thì Luyện cũng không phải chịu trách nhiệm. Nếu giảm tại thời điểm gia đình bị hại yêu cầu xét xử lại thì Luyện được hưởng. Luyện chỉ phải áp dụng hình phạt giảm nhẹ chứ không phải chịu áp dụng khung hình phạt tăng nặng.

“Luật hình sự quy định rõ, nếu trong trường hợp có việc điều chỉnh khung hình phạt trong luật thì chỉ áp dụng hình phạt giảm nhẹ chứ không áp dụng hình phạt tăng nặng”, luật sư Ngọc cho biết.

Cũng theo chia sẻ của luật sư Ngọc, Luyện không kháng cáo với bản án HĐXX vừa tuyên trong phiên toà ngày 10,11-1-2012.

Về trách nhiệm dân sự trong vụ án thảm sát tiệm vàng, luật sư Ngọc cho biết, việc HĐXX tuyên Lê Văn Luyện phải bồi thường cho gia đình nạn nhân hơn 300 triệu là phù hợp. Mức bồi thường này trực tiếp Lê Văn Luyện phải trả hoặc người giám hộ của Luyện là bố mẹ Luyện. Vì bố Luyện cũng liên quan đến vụ án này, hiện cũng đang thụ án, nên mẹ Luyện sẽ phải có trách nhiệm.

Theo Lam Nguyên (VnMedia)

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,120

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn