Chính sách mới >> Tham nhũng 04/02/2013 13:35 PM

Sắp điều trần về tham nhũng

04/02/2013 13:35 PM

Tháng 5 tới, Ủy ban Tư pháp QH sẽ tổ chức điều trần về việc phát hiện các hành vi tham nhũng, Phó Chủ nhiệm UB, ông Nguyễn Đình Quyền cho biết.

Hôm nay (4/2), Văn phòng QH đã tổ chức hội nghị trực tuyến về việc triển khai các nghị quyết của QH tại kỳ họp thứ 4 diễn ra tháng 10-11/2013.

Tại kỳ họp này, QH đã ban hành 7 nghị quyết liên quan đến các lĩnh vực lập hiến, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong tình hình mới.

Phát biểu thảo luận, Phó Chủ nhiệm UB Tư pháp Nguyễn Đình Quyền nhấn mạnh, một trong những điều kiện quan trọng để nâng cao hiệu lực giám sát là phải có thông tin. Nếu ĐB đi giám sát mà không có thông tin thì chẳng khác nào “cưỡi ngựa xem hoa”.

Phó Chủ nhiệm UB Tư pháp Nguyễn Đình Quyền: ĐB đi giám sát mà không có thông tin chẳng khác nào “cưỡi ngựa xem hoa”. Ảnh: Minh Thăng

Tuy nhiên, các bộ ngành, địa phương hiện vẫn chưa thực sự cởi mở khi cung cấp thông tin cho các cơ quan QH. “Tháng 5 tới, Ủy ban chúng tôi sẽ tiến hành điều trần về việc phát hiện các hành vi tham nhũng. Thiết tha mong các bộ ngành khi chúng tôi đề nghị gửi báo cáo thì nhớ phúc đáp”, ông Quyền đề xuất.

Theo ông Quyền, sẽ có nhiều bộ, ngành cần cung cấp thông tin liên quan đến phiên giải trình này, như các bộ Tài chính, Kế hoạch - Đầu tư, Thanh tra Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Kiểm toán… Đặc biệt là các nội dung liên quan đến các kết luận thanh tra, kiểm toán tại các bộ, ngành.

Điều kiện thứ hai liên quan đến tăng cường hiệu lực giám  sát, theo ông Quyền, là phải tăng cường trách nhiệm, chỉ rõ địa chỉ của từng cá nhân, từng tập thể chứ không nêu kết luận chung chung. “Nếu không sẽ chỉ như 'đấm vào không khí'”, ông Quyền nhận định.

Để đảm bảo các điều kiện nêu trên, theo ông Quyền, đòi hỏi mỗi đại biểu phải có bản lĩnh và phương pháp khi tiến hành giám sát.

Nhung

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,674

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn