Cây xăng từ chối nhận chuyển khoản khi mua xăng dầu có đúng quy định của pháp luật?

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
13/05/2024 14:15 PM

Cho tôi hỏi việc cây xăng từ chối nhận chuyển khoản khi mua xăng dầu có đúng quy định của pháp luật không? - Thu Nga ( Đà Nẵng)

Cây xăng từ chối nhận chuyển khoản khi mua xăng dầu có đúng quy định của pháp luật?

Cây xăng từ chối nhận chuyển khoản khi mua xăng dầu có đúng quy định của pháp luật? (Hình từ internet)

Hiện nay, nhiều người khi mua xăng dầu vẫn đang lăn tăn về việc cây xăng có nhận chuyển khoản thay vì tiền mặt không. Vì đa phần mọi người đang có xu hướng sử dụng các dịch vụ chuyển khoản trong cuộc sống hằng ngày hơn là tiền mặt.

Có thể thấy, việc chuyển khoản sẽ giúp quản lý chi tiêu tốt hơn nhưng đôi khi không có tiền mặt lại là một tình huống khó xử lý khi bạn cần đổ xăng. Vì hiện tại một số cây xăng cho phép chuyển khoản còn một số thì lại không chấp nhận điều này. Vậy pháp luật Việt Nam quy định như thế nào đối với vấn đề trên.

Cây xăng từ chối nhận chuyển khoản khi mua xăng dầu có đúng quy định của pháp luật?

Trên thực tế, đã có rất nhiều trường hợp người mua thì muốn chuyển khoản nhưng bên bán thì lại từ chối vì cho rằng việc chuyển khoản quá mất thời gian khi bên mua chưa chuẩn bị các thao tác chuyển khoản hoặc việc chuyển khoản sẽ bị xử lý chậm một phần do hệ thống hoặc ngân hàng. Có thể người mua chuyển rồi còn người bán vẫn mãi chưa nhận được. Chính tâm lý này sẽ khiến cho nhiều cây xăng cảm thấy nhận tiền mặt lại nhanh chóng và an toàn hơn.

Theo khía cạnh thực tiễn, hiện nay, phần lớn người tiêu dùng có xu hướng sử dụng các dịch vụ thanh toán bằng tài khoản QR hoặc chuyển khoản để tránh tình trạng rơi rớt tiền, vừa an toàn lại không gặp phải tình huống sử dụng tiền giả. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng khuyến khích người dân sử dụng tiền thông qua các hình thức thanh toán online để quản lý dòng tiền và tránh thất thoát như sử dụng tiền mặt.

Hơn hết, việc thanh toán chuyển khoản sẽ một phần ngăn chặn được phần nào đó việc trốn thuế. Khi chuyển khoản các cơ quan thuế dễ nắm bắt hơn so với việc thanh toán bằng tiền mặt. Vì tiền mặt khó có thể kiểm soát được các khoản thu của cây xăng không có hoá đơn.

Hành vi trốn thuế là hành vi vi phạm pháp luật, tùy vào tính chất mức độ hành vi có thể bị xử lý hình sự hoặc xử lý hành chính.

Nhưng việc thanh toán chuyển khoản lại gây khó khăn một phần cho công ty vì khiến cho việc báo cáo thống kê phức tạp. Việc chuyển khoản mỗi khách hàng thông thường vài chục ngàn, nếu trong một ngày quá nhiều người sẽ gây khó khăn cho kế toán trong việc phải lập bảng theo dõi tài khoản để phục vụ kiểm toán và công tác sổ sách sau này.

Tuy nhiên, hiện nay, pháp luật Việt Nam chưa có bất kỳ quy định nào buộc cây phải nhận chuyển khoản hay không được nhận tiền mặt. Cho nên việc chấp nhận chuyển khoản hay chỉ nhận mỗi tiền mặt là vấn đề tuỳ thuộc vào mỗi doanh nghiệp, chủ cửa hàng.

Nhưng có thể thấy trong quy định của pháp luật hiện nay, theo khoản 1, Điều 12 Thông tư 15/2020/TT-BCT Quy chuẩn kỹ thuật về thiết kế của cửa hàng xăng dầu đã quy định tại cây xăng phải niêm yết nội quy phòng cháy, chữa cháy và phải có biển cấm lửa, cấm sử dụng điện thoại di động ở các vị trí dễ thấy, dễ đọc.

Do đó, hành vi sử dụng điện thoại tại cây xăng có đặt biển cấm là hành vi vi phạm pháp luật. Nên việc một số cửa hàng xăng dầu từ chối chuyển khoản cũng có lý do phù hợp.

Ngoài ra,  căn cứ theo Điều 35 Nghị định 144/2021/NĐ-CP thì trường hợp mang điện thoại di động vào nơi có biển cấm ở cây xăng, người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 300 ngàn đồng đến mức phạt cao nhất có thể lên đến 05 triệu đồng cho hành vi mang và sử dụng thiết bị điện tử ở nơi cây xăng có đặt biển cấm.

Hơn nữa, nếu có thiệt hại xảy ra khi sử dụng điện thoại ở cây xăng có biển báo cấm điện thoại thì theo Điều 589 Bộ luật Dân sự 2015 người vi phạm có thể vừa bị phạt tiền vừa phải bồi thường thiệt hại. Theo đó, người gây thiệt hại có thể phải bồi thường các khoản như: Giá trị tài sản bị mất, bị hủy hoại hoặc bị hư hỏng; lợi ích gắn liền với việc sử dụng, khai thác tài sản bị mất, bị giảm sút; chi phí hợp lý để ngăn chặn, hạn chế và khắc phục thiệt hại; và các thiệt hại khác do luật quy định.

Qua đó, việc cho phép hình thức chuyển khoản khi mua xăng dầu là do mỗi cây xăng quyết định. Khách hàng cũng cần chuẩn bị cho mình một ít tiền mặt khi ra đường để chủ động, dễ dàng hơn khi gặp những tình huống như vậy.

Nguyễn Hữu Hiệp

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 271

Bài viết về

lĩnh vực Xăng dầu

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn